CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG, NĂM A
Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12
Hãy sám hối ăn năn
Thế
giới đang chuẩn bị một trang sử mới. Mọi công sở đều lo tính sổ sách. Nhiều
người đưa ra những dự đoán cho năm mới. Báo chí, truyền hình làm thống kê, thường
đề cập tới những chuyện không may trong thời gian qua: nơi này phong ba bão tố;
nơi kia hạn hán mất mùa, chiến tranh. Ngoài những tai nạn xe cộ, còn có tai nạn
máy bay, thậm chí còn đụng nhau trên bầu trời bao la nữa! Sắp tận thế chăng?
Khắp nơi đều cho thấy những dấu hiệu bất ổn về mọi phương diện, nhất là về an
ninh và kinh tế. Nhưng nhiệm vụ của chúng ta không phải là ngồi cắt nghĩa điềm
thiêng dấu lạ, mà là giữa một thế giới hỗn độn chúng ta sáng suốt nhận ra dấu
chỉ của thời đại và lời kêu gọi sám hối ăn năn. Tất cả đều tuỳ thuộc vào đó.
Năm
xưa, Gioan Tẩy giả đã xuất hiện trong một hoàn cảnh cụ thể. Ông được kêu gọi và
sai đến với dân Do thái. Sứ mạng của ông luôn gắn liền với khởi điểm của cuộc
đời công khai của Đức Giêsu. Điều này được tất cả bốn tác giả Phúc âm nói đến.
Sứ mạng của Gioan được thánh Mátthêu trình bày tóm tắt qua bài Phúc âm Chúa
nhật hôm nay. Ngài nhấn mạnh tới lời
kêu gọi sám hối ăn năn hơn là phép Rửa. Có thể nói, phép Rửa của Gioan Tẩy giả
là dấu chỉ dành cho những người đã nhận biết lỗi lầm của mình, đồng thời sẵn
sàng sám hối ăn năn.
Sám
hối trước hết là từ bỏ nếp sống giả hình, nếp sống ″khẩu phật tâm xà″: môi
miệng đọc hết kinh này sang kinh khác nhưng lòng dạ đầy những toan tính xấu xa;
ngoài xã hội thì khuyên người khác ăn ngay ở lành còn riêng mình thì lại sống
bê tha, khuyên mọi người hãy thương mến nhau nhưng sau lưng thì toàn đi nói xấu
kẻ khác!
Sám
hối có nghĩa là từ bỏ những hình thức suy tôn tạo vật, những hình thức ỷ lại
vào danh vọng, tiền tài. Đừng nghĩ rằng đậu được bằng bác sĩ kỹ sư thì tự cho
rằng mình là bậc thông thái, biết hết mọi chuyện. Đừng nghĩ rằng mình sinh ra
trong một gia đình giầu có, muốn gì cũng được. Đừng nghĩ rằng mình là con nhà
gia giáo, là con ông cháu cha, có quyền ngồi xét đoán kẻ khác. Giống như thái
độ kiêu căng tư phụ của dân Do thái xưa: Họ nhìn đời bằng nửa con mắt, vênh
vang tự đắc, khinh khi người khác vì nghĩ rằng mình là con cháu Ápraham.
Sám
hối không có nghĩa chỉ là nhìn nhận lỗi lầm của mình nhưng còn phải đi xa hơn
một bước nữa. Sám hối phải dẫn tới việc sửa đổi đời sống như Gioan đã nói: ″Hãy
làm việc lành cho xứng với lòng sám hối″, và cụ thể như thánh Phaolô khuyên: ″Anh
em hãy tiếp rước nhau như chính Đức Giêsu đã tiếp nhận anh em″.
Sám
hối ăn năn chính là ngưỡng cửa bước vào ″trời mới đất mới″ mà tiên tri Isaia đã
diễn tả: sói sống chung với chiên con, beo nằm chung với dê, trẻ con măng sữa
sẽ vui đùa kề hang rắn lục, … Khi vợ chồng con cái yêu thương hoà thuận với
nhau, khi con người sẵn sàng trở về làm lành với Thiên Chúa thì cuộc sống sẽ
trở thành một mảnh thiên đường. Chúng ta không cần phải đợi sau khi chết mới
được hưởng phúc thiên đàng, nhưng ngay trong lúc này nếu như chúng ta muốn,
chúng ta có thể biến cuộc sống thành thiên đường. Hạnh phúc thiên đàng có nghĩa
là sự hiệp thông của con người với Thiên Chúa và giữa con cái loài người với
nhau.
Để
có thể sám hối ăn năn, chúng ta phải nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa. Một
tấm lòng hỗn độn, đầy những lo âu và tham vọng chắc chắn không thể nào nhận ra.
Lời kêu gọi của Gioan Tẩy giả phát xuất từ sa mạc. Cũng vậy, chỉ khi trong tâm
hồn có một chỗ trống, có nghĩa là sẵn sàng dẹp bỏ mọi lo âu bận rộn qua một
bên, trở về với lòng mình trong thinh lặng, chúng ta mới nhận ra tiếng Chúa.
Chính lúc đó Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ làm việc trong chúng ta. Ngài sẽ ban
cho chúng ta sự khôn ngoan và thông suốt để phận biệt đâu là công minh chính
trực, đâu là gian tà, phận biệt đâu là lúa, đâu là rơm. Ngài sẽ tăng sức giúp
chúng ta đạt tới đích điểm.
Lm. Phêrô Trần Minh Đức
Đức Quốc