Chúa Nhật Phục Sinh
(27-3-2005)
Hãy phục sinh Đức Giêsu trong tâm thức ta
ĐỌC LỜI
CHÚA
· St 1,1–2,2: (27) Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,
Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa.
· Xh 14,15–15,1a: (30) Ngày đó, Đức Chúa đã cứu Ítraen khỏi tay quân
Aicập. (31) Toàn dân
kính sợ Đức Chúa, tin vào Đức Chúa, tin vào ông Môsê, tôi trung của Người.
· Rm 6,3-11: (8) Nếu chúng ta đã cùng
chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người : đó là niềm tin của
chúng ta.
· TIN MỪNG: Mt 28,1-10
Ngôi mộ trống
(1) Sau ngày
sabát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Maria Mácđala và một bà
khác cũng tên là Maria, đi viếng mộ. (2) Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa
từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên; (3) diện mạo người như ánh chớp, và y
phục trắng như tuyết. (4) Thấy
người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi. (5) Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: «Này các bà,
các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh. (6) Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy
như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, (7) rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này:
Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Galilê trước các ông. Ở đó, các ông
sẽ được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay». (8) Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng
cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giêsu hay.
(9) Bỗng Đức
Giêsu đón gặp các bà và nói: «Chào chị em!» Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. (10)
Bấy giờ, Đức Giêsu nói với các bà: «Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy
để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Trong tâm thức ta hiện nay, Đức Giêsu đóng vai
trò gì? Ngài đang sống và hoạt động tích cực, hay Ngài đã chết và không hoạt
động gì cả? Nếu Ngài đang hoạt động, tất nhiên đời sống ta sẽ đổi mới rõ rệt.
Ít lâu nay, đời sống tâm linh ta có gì thay đổi tích cực không? Điều đó chứng
tỏ gì?
2. Làm sao để Đức Giêsu sống lại trong tâm thức
ta? để Ngài hoạt động tích cực trong ta hầu ta được biến đổi thành con người
mới?
Suy tư gợi ý:
1. Đức Giêsu đang sống hay đã chết trong tâm hồn ta?
Đức Giêsu đã sống lại. Điều ấy có ảnh hưởng gì đến
ta không? Đức tin dạy ta rằng: «Nếu Đức
Kitô không phục sinh, thì niềm tin và lời rao giảng của chúng ta là vô ích» (1 Cr 15,14). Thật vậy, nếu Đức Giêsu không
sống lại, thì cho dù có Ngài, cũng sẽ không có Kitô giáo, vì người ta không có
một bằng chứng cụ thể và chắc chắn nào để tin rằng Ngài là Con Thiên Chúa. Và
nếu như thế, ta cũng như mọi Kitô hữu khác đều chẳng phải là Kitô hữu, và lúc
ấy đối với ta, Đức Giêsu cũng chỉ là một đạo sư như bao đạo sư khác. Nhưng nếu
Ngài đã thật sự phục sinh và ta đã là Kitô hữu, thì sự phục sinh của Ngài có
ảnh hưởng gì đến ta một cách hiện sinh không? Có làm ta thay đổi cuộc sống hiện
nay của ta không? Biết bao lễ phục sinh qua đi, mà lòng ta hay cuộc sống ta đâu
có gì thay đổi! Ta vẫn là ta, vẫn có biết bao thói hư thật xấu như trước, chẳng
thay đổi bao nhiêu, đôi khi tệ hơn!
Tại sao? Vì ta đã coi sự phục sinh của Đức Giêsu
như một biến cố xảy ra hoàn toàn ở bên ngoài ta, chứ không xảy ra chút nào
trong bản thân ta cả. Một nhà tu đức nói: «Nếu
Đức Giêsu chỉ sinh ra tại Bêlem, chỉ sống tại đất nước Do Thái, chỉ chịu chết
trên đồi Canvê, và chỉ phục sinh trong lịch sử cách đây 2000 năm, mà không sinh
ra, sống, chịu chết và phục sinh ngay trong tâm hồn ta, tại đây và lúc này, thì
tất cả những biến cố ấy của Ngài đều hoàn toàn vô ích đối với ta». Vì thế,
điều quan trọng để sự phục sinh của Ngài có ích lợi cho ta, là Ngài phải phục
sinh ngay trong bản thân ta, trong tâm thức của ta.
Theo niềm tin và sự tuyên xưng của ta, Ngài vẫn
đang sống và hiển trị, nhưng dường như tất cả đều xảy ra ở bên ngoài ta. Còn ở
trong ta, trong tâm thức ta, Ngài đã chết và đã được an táng từ lâu. Thỉnh
thoảng ta chỉ tưởng nhớ đến Ngài như một người đã sống cách đây 2000 năm, tương
tự như ta vẫn nhớ đến ông bà tổ tiên ta, hay đến một đức Trần Hưng Đạo nào đấy
trong lịch sử. Trong tâm thức ta, Ngài được coi như một người quá cố. Một người
chết như thế đương nhiên chẳng có thể ảnh hưởng hay thay đổi gì ta được!
2. Hãy phục sinh Đức Giêsu trong tâm thức ta
Vậy, để được biến đổi nên một con người mới, mạnh
mẽ, tốt đẹp, tràn đầy thần khí của Thiên Chúa, trước hết ta phải phục sinh Đức
Giêsu ở ngay bản thân ta, trong tâm hồn ta, trong tâm thức ta. Ngài có thật sự
sống và hoạt động trong ta, thì ta mới được biến đổi để trở nên như Ngài.
Trong Tin Mừng có đoạn mô tả Đức Giêsu ngủ say như
chết, bất động, trên thuyền của các tông đồ giữa cơn phong ba bão táp, để mặc
các tông đồ phải đối phó trong hốt hoảng sợ hãi (x. Mt 8,23-27; Mc 4,35-41; Lc
8,22-25). Đó chính là hình ảnh mô tả thật chính xác tình trạng của Đức Giêsu
trong tâm hồn ta: Ngài đang ngủ, hay Ngài đã chết, nghĩa là Ngài bất động. Nếu
Ngài thức hay sống trong tâm hồn ta, tất nhiên Ngài sẽ hoạt động, Ngài sẽ làm
những việc lạ lùng, thậm chí phép lạ để biến đổi ta, tương tự như Ngài đã làm
sóng gió yên lặng sau khi các tông đồ đánh thức Ngài dậy trên thuyền.
Cuộc đời ta, tâm hồn ta nhiều khi ảm đạm, buồn tẻ,
không có gì hứng thú hay khởi sắc về mặt tâm linh, chính vì ta đã để Đức Giêsu
ngủ yên hay còn nằm chết trong ngôi mộ của tâm thức ta. Lúc nào Ngài cũng hiện
diện trong ta, đầy quyền năng của một vị Thiên Chúa. Ngài sẵn sàng làm mọi sự
để biến đổi ta nên hoàn thiện, mạnh mẽ, để cứu giúp ta khi gặp cùng khốn. Nhưng
thái độ lãng quên và hờ hững của ta đối với Ngài đã khiến sự hiện diện của Ngài
trong ta thành một hiện diện thụ động của một xác chết, hay của một người đang
ngủ. Một cách khách quan, Ngài vẫn luôn hiện diện trong ta từng giây phút,
nhưng ta không hề ý thức điều ấy, ta chẳng nhớ gì đến Ngài. Ngài hiện diện ở
đó, nhưng đối với tâm thức ta, Ngài dường như không hiện diện. Nói cách khác,
Ngài dường như vắng mặt trong tâm thức ta. Chính vì thế, sự hiện diện khách
quan nhưng thụ động của Ngài chẳng đem lại lợi ích gì cho ta, chẳng làm cho đời
sống ta thêm dồi dào phong phú, bình an hạnh phúc, đang khi ta rất cần và rất
mong điều ấy. Ngài hiện diện nhưng chẳng khác gì vắng mặt, Ngài vẫn sống nhưng
chẳng khác gì đã chết, vẫn thức nhưng chẳng khác gì đang ngủ, vì ta đã không để
Ngài hiện diện hay sống động trong tâm thức ta. Ngài giống như một kho tàng rất
lớn chôn dấu ngay trong nhà ta, nhưng vì ta không biết, nên ta nghèo vẫn hoàn
nghèo, và kho tàng ấy chẳng ích lợi gì cả.
Nếu nhờ ý thức, Ngài trở nên hiện diện trong tâm
thức ta, lập tức sự hiện diện ấy sẽ trở thành sự hiện diện hoạt động, hữu ích.
Ngài sẽ biến đổi ta một cách hữu hiệu. Cũng như khó tàng bị chôn dấu kín kia,
nếu được biết đến và đem ra sử dụng, sẽ đem lại một cuộc sống hết sức phong phú
và hạnh phúc.
3. Sự phục sinh của Ngài trong ta tùy thuộc vào ta
Ngài ngủ hay thức, chết hay sống trong tâm hồn ta,
điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào ta có đánh thức hay để Ngài sống và hiện diện
trong ta hay không. Ngài để ta hoàn toàn tự do quyết định điều đó. Trong chương
trình của Ngài, rất nhiều việc Ngài đòi hỏi sự cộng tác tự nguyện của ta thì
mới thành sự. đó là cách Ngài trọng phẩm giá của ta, là hình ảnh của Ngài, một
Thiên Chúa hoàn toàn tự do. Phẩm giá đó buộc Ngài phải tôn trọng tự do của ta,
Ngài không muốn đơn phương làm mọi việc, dù Ngài có thể làm, nhất là sự hoạt
động tự do trong tâm thức ta.
Như vậy, tuy Ngài hiện diện và hoạt động cùng khắp,
nhưng vẫn có chỗ mà ngài không thể tự do hiện diện và hoạt động theo ý Ngài. đó
là hiện diện và hoạt động trong tâm thức ta. Tâm thức ta là một không gian bất
khả xâm phạm đối với chính Ngài, nghĩa là chính Ngài cũng không dám xâm phạm.
Ngài chỉ vào đó để hiện diện và hoạt động trong tâm thức ta khi nào ta cho phép
Ngài, bằng cách hướng về Ngài, ý thức được sự hiện diện khách quan của Ngài và
nhất là hết mình sống với sự hiện diện đó. Sự hiện diện của Ngài trong tâm thức
ta chỉ đạt tới tuyệt đỉnh và trở nên tích cực hoạt động khi nào ta có thể nói
được như thánh Phaolô: «Tôi sống nhưng
không phải tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi» (Gl 2,20).
Muốn thế, ta phải để Đức Giêsu chiếm trọn bầu trời
tâm thức ta. Bình thường, «cái tôi»
của ta chiếm trọn bầu trời ấy, vì lúc nào ta cũng nghĩ về ta, về quyền lợi,
hạnh phúc, đau khổ của ta. Mọi hoạt động của ta đều bị cái tôi ích kỷ đó chi
phối, điều khiển, huy động, khiến ta lúc nào cũng chỉ biết lo cho bản thân
mình. Nhưng càng lo cho bản thân ta bao nhiêu, ta càng cảm thấy thiếu thốn,
trống rỗng và đau khổ bấy nhiêu, vì đòi hỏi của ta thì vô hạn, mà sức của ta
thì có hạn. Trong bầu trời tâm thức đó, ta chỉ dành một khung rất nhỏ cho Thiên
Chúa và người khác. Vậy, nếu muốn Đức Giêsu luôn hiện diện sống động và sử dụng
được toàn bộ năng lực của Ngài trong ta, ta phải dành trọn bầu trời tâm thức
của ta cho Ngài. Ngài phải là một ưu tư, lo lắng lớn lao nhất của ta, và ta chỉ
nên dành một khoảng trời bé nhỏ nào đó cho chính ta thôi. Làm như thế là ta đã
phục sinh Ngài, đã đánh thức Ngài dậy trong ta, để Ngài thi thố quyền năng của
Ngài. Làm như thế là ta đã đào được cái kho tàng quí báu nhất mà ta vẫn vùi sâu
chôn chặt trong tâm thức ta, để biến kho tàng ấy trở nên ích lợi cho ta. Và
đương nhiên sau đó, nhờ sự sống và hoạt động của Ngài trong ta, ta sẽ hoàn toàn
được biến đổi, cuộc sống trở nên phong phú và hạnh phúc hơn.
CẦU
NGUYỆN
Lạy Cha, có lẽ Đức
Giêsu đã chết từ lâu trong tâm thức con, hoặc con đã để Ngài ngủ quá say trong
tâm thức con, khiến cho sự hiện diện của Ngài trong con không gây nên một tác
động nào ích lợi cho bản thân con, cho đời sống tâm linh của con. Xin Cha hãy
giúp con đánh thức Ngài dậy, hoặc làm cho Ngài sống lại trong tâm thức con, để
sự sống đích thực của Ngài triển nở trong con, và biến đổi đời sống con.
Joan
Nguyễn Chính Kết