Chúa Nhật
lễ Mình Máu Thánh
(29-5-2005)
Đức Giêsu
là thức ăn tâm linh
ĐỌC LỜI
CHÚA
· Đnl 8,2-3.14b-16a: (3) Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn
sống nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.
· 1Cr 10,16-17: (16) Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ
Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh
Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao?
· TIN MỪNG: Ga 6,51-58
Đức Giêsu là bánh hằng sống
Khi ấy, Đức Giêsu nói với người Do Thái: (51) «Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn
bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống».
(52) Người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ
nói: «Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?» (53) Đức Giêsu nói với họ: «Thật,
tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông
không có sự sống nơi mình. (54) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người
ấy sống lại vào ngày sau hết, (55) vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. (56) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong
tôi, và tôi ở lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế
nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. (58) Đây là bánh từ trời xuống, không phải như
bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn
đời».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Con người được cấu tạo gồm mấy phần? Phần nào
quan trọng hơn? Người ta thường quan tâm lo lắng cho phần nào? Người chỉ quan
tâm lo cho phần kém quan trọng mà bỏ quên phần quan trọng có khôn ngoan không?
2. Đức Giêsu nói: «Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống». «Thịt»
và «máu» ở đây có phải là thịt và máu thể chất không? «Của ăn» và
«của uống» đây thuộc loại nào: loại nuôi sống tâm linh hay nuôi sống thể
chất?
3. Cách ăn thức ăn tâm linh có giống như cách ăn
thức ăn thể chất không? Khác thế nào? Có thể dùng thân xác để ăn thức ăn tâm
linh không?
Suy tư gợi ý:
1. Hai loại sự sống, hai loại đồ ăn thức uống
Đức Giêsu nói về bánh hằng sống sau khi dân chúng
đến tìm kiếm Ngài để mong Ngài làm phép lạ hóa bánh ra nhiều như Ngài vừa mới
làm trước đó một ngày (x. Ga 6,1-15). Ngài biết rõ tâm ý họ khi đến với Ngài là
để tìm của ăn vật chất: «Các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy
dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê» (Ga 6,26). Lợi dụng việc họ
tìm kiếm bánh vật chất, Đức Giêsu giới thiệu cho họ bánh hằng sống hay
bánh tâm linh. Cũng như khi gặp người phụ nữ Samari muốn kín nước vật chất để
uống, Đức Giêsu lợi dụng cơ hội này để giới thiệu nước hằng sống hay
nước tâm linh. Bánh hay nước hằng sống đều chính là Đức Giêsu.
Thông thường, con người thời nào cũng ham mê tìm
của ăn thức uống vật chất, là nhu cầu cấp thiết của con người về sự sống, vì
không ai sống được mà không cần ăn hoặc uống. Ngoài mục đích duy trì sự sống
thể chất, con người còn muốn hưởng thụ khoái lạc trong việc ăn uống nữa và
trong mọi phương diện thể chất khác nữa. Nói chung, con người quá mải mê lo
lắng cho sự sống thể chất. Nhưng con người đâu chỉ có sự sống thể chất, mà còn
một sự sống khác nữa quan trọng hơn gấp bội, đó là sự sống tâm linh. Sự sống
thể chất kéo dài nhiều lắm chừng trăm năm, sự sống ấy dù hạnh phúc hay đau khổ
thì cũng chỉ hạnh phúc hay đau khổ khoảng trăm năm, rồi chấm dứt. Còn sự sống
tâm linh, là sự sống chủ yếu của con người, ngoài việc tạo cho sự sống thể chất
một ý nghĩa, và làm cho sự sống thể chất hạnh phúc hay đau khổ hơn bội phần,
còn là thứ sự sống kéo dài muôn đời. Nếu đời sống tâm linh đau khổ thì sẽ là
đau khổ muôn đời, và nếu nó hạnh phúc thì cũng sẽ hạnh phúc muôn đời. Do đó,
đúng ra con người phải quan tâm tới sự sống tâm linh nhiều hơn bội phần. Nếu sự
sống thể chất có thức ăn thức uống để nuôi dưỡng và phát triển nó, thì sự sống
tâm linh cũng có đồ ăn và thức uống riêng của nó. Đức Giêsu muốn giới thiệu và
giúp con người ý thức về thứ đồ ăn thức uống nuôi dưỡng sự sống tâm linh ấy.
2. Đồ ăn thức uống tâm linh
Khi giới thiệu nước hằng sống, Đức
Giêsu nói với người phụ nữ Samari: «Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ
khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem
lại sự sống đời đời» (Ga 4,14). Lần này, Đức Giêsu nói về bánh hằng
sống: «Tôi là bánh hằng sống từ
trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng,
chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống» (Ga 6,51). Nghe câu ấy,
lập tức người Do Thái hiểu ngay theo nghĩa đen: «Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?» (Ga
6,52). Cũng tương tự như người phụ nữ Samari: «Xin ông cho tôi thứ nước ấy,
để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước» (gA 4,15). Ngay cả các tông
đồ đã được Đức Giêsu giáo dục mấy năm, khi nghe Ngài nói: «Thầy phải dùng
một thứ lương thực mà anh em không biết» (Ga 4,32), cũng chỉ biết hiểu theo
nghĩa đen. Họ sầm xì với nhau: «Đã có ai mang thức ăn đến cho Thầy rồi
chăng?» (Ga 3,33). Nhưng Đức Giêsu cho biết chữ «lương thực» mà Ngài
dùng ở đây không có nghĩa vật chất: «Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn
của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người» (Ga 4,34).
Người hướng về vật chất mà hiểu về tâm linh thì
ngây ngô làm sao! Làm sao tâm linh lại có thể sống bằng thức ăn vật chất được?
Thức ăn cho tâm linh đương nhiên cũng phải là tâm linh! Và chỉ tâm linh mới ăn
được thức ăn tâm linh thôi! Thể xác làm sao ăn được thức ăn tâm linh? Thật vậy,
giả như Đức Giêsu có lấy thịt và máu vật chất trong thân xác của Ngài cho con
người ăn, thì thịt và máu ấy chỉ có thể nuôi sống thể xác họ, chứ làm sao nuôi
sống tâm linh họ được? Cũng tương tự như việc gặp gỡ Đức Giêsu: gặp gỡ Ngài chỉ
là gặp gỡ đích thực và có ích lợi nếu sự gặp gỡ đó là gặp gỡ bằng tâm linh. Nếu
chỉ gặp gỡ mặt thể chất thì chẳng ích lợi gì cho tâm linh cả. Biết bao kinh sư Do
Thái xưa đã từng gặp Ngài, nói chuyện với Ngài nhiều lần, nhưng sự gặp gỡ ấy có
ích lợi gì cho tâm linh họ đâu?! Vì «hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô
duyên đối diện bất tương phùng» (=Có duyên thì dù ở xa nhau ngàn dặm vẫn có
thể gặp nhau, không có duyên thì dù có đối diện cũng không gặp nhau). Có duyên
với nhau thì đã là gặp gỡ nhau trong tâm linh rồi!
3. Đức Giêsu là lương thực tâm linh
Đức Giêsu nói: «Thịt
tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi,
thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy» (Ga 6,55-56). Câu này
phải hiểu thế nào? – Thịt và máu là cái gì chính yếu nhất cấu tạo nên con
người, nên nó tượng trưng cho bản thân con người ấy. Thức ăn là vật dùng để
nuôi sống. Nó hiện hữu không vì chính nó, mà hoàn toàn vì sự sống của người ăn
nó. Không gì mang tính vị tha bằng thức ăn. Đức Giêsu hiện hữu tại trần gian
không phải vì bản thân Ngài, mà vì sự sống vĩnh cửu của con người. Nên một cách
nào đó, Ngài chính là thức ăn cho sự sống vĩnh cửu của trần gian. Ý nghĩa ấy
còn trở nên rõ ràng hơn khi Ngài nói trong bữa tiệc ly: «Đây là Mình Thầy,
sẽ bị nộp vì anh em», «Đây là Máu Thầy, sẽ đổ ra cho anh em và nhiều
người được khỏi tội». Chung quy lại là Ngài chết vì sự sống của con người.
Vì thế, Ngài đã trở nên của ăn để nhân loại được sống. Ngài đã trở nên «chiếc
bánh bị ăn», nói theo ngôn từ của linh mục Prado.
4. Phải dùng thức ăn tâm linh thế nào?
Đành rằng Đức Giêsu chính là lương thực tâm linh.
Nhưng ăn Ngài thế nào là cả một vấn đề cần phải nắm vững. Nhiều Kitô hữu quan
niệm rằng cứ nuốt Đức Giêsu vào bụng một cách vật chất dưới hình dạng bánh
thánh, thì chính là ăn Ngài, nhờ đó mà ích lợi cho linh hồn và đời sống tâm
linh mình. Thực ra hành động ăn Đức Giêsu dưới dạng bánh thánh chỉ là dấu chỉ
hữu hình bề ngoài cho việc ăn Ngài một cách tâm linh xảy ra ở trong nội tâm.
Điều quan trọng là phải có hành động ăn Ngài một cách tâm linh ở bên trong thì
dấu chỉ bên ngoài kia mới thật sự có ý nghĩa và đem lại lợi ích thật sự cho tâm
linh.
Ăn uống Mình và Máu Đức Giêsu chính là nội tâm
hóa Ngài, biến Ngài thành bản thân ta.
· Nội tâm hóa Ngài là gì? – Trước đây, ta quan niệm Đức Giêsu như là một con người hoàn toàn ở bên ngoài ta. Việc Ngài sinh ra, sống, chịu đau khổ, chết đi và sống lại đều là những biến cố độc lập xảy ra bên ngoài bản thân ta, tương tự như bao biến cố lịch sử khác. Nội tâm hóa Đức Giêsu là làm cho Ngài trở thành thực tại sống động ở ngay trong ta, có khả năng ảnh hưởng thật sự trên mọi quan niệm, tư tưởng, lời nói, hành vi của ta. Những biến cố trong cuộc đời Ngài không còn là những biến cố xảy ra trong quá khứ bên ngoài ta, mà là đang xảy ra cách sống động trong ta, tại đây và lúc này.
· Biến Ngài thành bản thân ta là gì? – Khi ta ăn một thức ăn gì, thức ăn đó sẽ
được tiêu hóa để trở thành máu xương, da thịt của ta. Nghĩa là trở thành cái gì
đó của ta, thành bản thân ta. Cũng vậy, ăn Đức Giêsu là biến Đức Giêsu trở
thành một phần của bản thân ta. Nghĩa là: con người của Ngài, cùng với quan
niệm, tư tưởng, cách nói năng, cách hành xử thấm nhuần yêu thương của Ngài sẽ
trở thành con người ta, thành quan niệm, tư tưởng, cách nói năng, cách hành xử
thấm nhuần yêu thương của ta. Và đến một lúc nào đó, ta có thể nói được: «Tôi
sống, nhưng không còn là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi» (Gl
2,20).
Cuối cùng, ta trở thành một con người được nội tâm
hóa, được tâm linh hóa, hay được kitô hóa, thành một «con người mới» (Ep
4,24; Cl 3,10), «thụ tạo mới» (2Cr 5,17; Gl 6,15), với một «đời sống
mới» (Rm 6,4; 8,11) và «tinh thần mới» (Rm 7,6), chủ yếu «sống
theo thần khí» hơn là «sống theo xác thịt» (Rm 8,4-6; 1Cr 3,1; Gl
5,17). Lúc đó ta mới cảm nghiệm được thiên đàng tại thế là gì? Và Thiên
Chúa hay Đức Giêsu dịu ngọt dường bao!
CẦU
NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu chính là của ăn tâm linh. Biết
bao người cũng như con biết rất rõ điều ấy, nhưng đã hiểu điều ấy một cách rất
vật chất. Vì thế, con đã chẳng «ăn» được Ngài. Vì «ăn» Ngài một
cách rất vật chất, nên suốt bao năm «ăn» Ngài, tâm linh con chẳng tiến
bộ được bao nhiêu. Con vẫn «sống theo xác thịt» chẳng khác gì bao người
chưa hề «ăn» Ngài. Xin Cha giúp con biết cách «ăn» thức ăn tâm
linh bằng chính tâm linh của con chứ không phải bằng thể xác của con. Để con
nhận được sức mạnh tâm linh thật sự từ Cha, qua Đức Giêsu.
Joan Nguyễn Chính Kết