Chúa Nhật thứ 16
Thường Niên
(17-7-2005)
Tại trần gian, kẻ
tốt người xấu chung sống với nhau
ĐỌC LỜI CHÚA
· Kn 12,13.16-19: (13) Các phán quyết của Ngài không bất công. (15) Ngài là Đấng công chính, cai trị muôn loài thật
công minh.
· Rm 8,26-27: (27) Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can…
· TIN MỪNG: Mt 13,24-43
Dụ ngôn cỏ lùng
(24) Đức Giêsu trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn
khác: «Nước Trời ví
như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. (25) Khi mọi
người đang ngủ, kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. (26)
Lúa
mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. (27) Đầy tớ mới
đến thưa chủ nhà rằng: «Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong
ruộng ông sao? (28) Thế thì cỏ lùng ở đâu ra vậy?» Ông đáp: «Kẻ thù đã
làm đó!» Đầy tớ nói: «Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại
không?» (29) Ông đáp: «Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh
làm bật luôn rễ lúa. (30) Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa
gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt
đi, còn lúa, hãy thu vào kho lẫm cho tôi».
Dụ ngôn hạt cải
(31) Đức Giêsu còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn
khác. Người nói: «Nước
Trời cũng giống như hạt cải người nọ gieo trong ruộng mình. (32)
Tuy
nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên lại là thứ
lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được».
Dụ ngôn men trong bột
(33) Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: «Nước Trời cũng giống như men bà kia lấy
vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men».
Tại sao Đức Giêsu dùng dụ ngôn
mà nói?
(34) Tất cả các điều ấy, Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói
với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, (35) hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra,
tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.
Giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng
(36) Bấy giờ, Đức Giêsu bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ
lại gần Người và thưa rằng: «Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho
chúng con nghe». (37) Người đáp: «Kẻ gieo hạt
giống tốt là Con Người. (38) Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là
con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. (39) Kẻ thù đã
gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. (40)
Vậy,
như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng
sẽ xảy ra như vậy. (41) Con Người sẽ sai các thiên thần của
Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà
tống ra khỏi Nước của Người, (42) rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng
sẽ phải khóc lóc nghiến răng. (43) Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi
như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Tại trần gian,
người tốt kẻ xấu, người thiện kẻ ác phải chung sống với nhau. Điều đó có nằm
trong kế hoạch hay ý muốn của Thiên Chúa không? Chúng ta có dễ dàng phân biệt
kẻ tốt người xấu không?
2. Kẻ xấu người tốt
tương đối dễ phân biệt. Nhưng người tốt thật và người tốt giả thì sao? Có dễ
phân biệt không? Có nên xét đoán ai tốt thật ai tốt giả không? Tại sao?
3. Tình trạng chung
sống giữa kẻ tốt người xấu có kéo dài mãi không? Người tốt giả có lừa dối mọi
người mãi được chăng? Kết cục sẽ ra sao?
Suy tư gợi ý:
1. Trần gian, nơi người thiện người ác cùng chung
sống
Trên đời, ta thấy người thiện và người ác đều
sống chung với nhau trong cùng một xã hội. Môi trường nào cũng có đủ hai hạng
người ấy. Trong triều đình luôn luôn có trung thần và nịnh thần. Cai trị xã hội
bao giờ cũng có những thanh quan, sống liêm khiết, yêu thương
dân, lo cho dân, lẫn những cẩu quan, luôn tham ô, coi dân như đối
tượng đàn áp, ức hiếp, bóc lột. Trong một tôn giáo, luôn luôn có những mục tử nhân
lành, sẵn sàng sống chết cho đàn chiên, và cũng không bao giờ thiếu
các mục
tử giả, coi tín đồ mình như một bầy chiên có nhiệm vụ cung cấp «thịt và sữa»
cho mình, khi nguy hiểm thì sẵn sàng phó mặc đàn chiên cho sói dữ. Hai hạng
người tốt và xấu ấy luôn luôn sống cạnh nhau, lẫn lộn nhau, ảnh hưởng nhau, làm
lợi mà cũng làm hại lẫn nhau. Người tốt thường phải đau khổ vì bị người xấu hãm
hại, ức hiếp để họ được giàu có, uy quyền… Nhưng không thiếu những trường hợp
người tốt cảm hóa được kẻ xấu, biến kẻ xấu thành người tốt.
Do ảnh hưởng lẫn nhau, người xấu có thể trở
thành người tốt, và ngược lại. Chính vì thế, nếu người tốt biết tích cực hoạt
động cho điều thiện, biết làm gương sáng, họ có thể trở thành «men tốt»
(Mt 13,33), biến những người xấu chung quanh mình thành người tốt. Gương sáng
của họ giống như những «hạt cải» mà Đức Giêsu nói đến (Mt
13,31-32), tuy nhỏ bé, nhưng sẽ lớn lên, ảnh hưởng đến toàn xã hội và thế giới.
Trường hợp của Mẹ Têrêxa Calcutta là một điển hình. Giáo Hội mà có được thật
nhiều «hạt
cải» hay «men tốt» như vậy thì thế giới mới trở
thành Nước Trời.
Thiên Chúa vẫn muốn trần gian này người tốt
và người xấu sống chung với nhau, để cả hai được lợi. Người xấu có thể nhờ
gương sáng của người tốt mà bớt xấu hơn, nhưng cũng có những trường hợp vì hại
người tốt mà trở nên xấu hơn. Còn người tốt thì được thánh hóa nhờ những đau
khổ do người xấu gây nên. Thiên Chúa vẫn thường thánh hóa những người Ngài
chọn, những người Ngài yêu bằng đau khổ. Chính «Đức Giêsu cũng phải trải qua gian khổ
để trở thành vị lãnh đạo thập toàn» (Dt 2,10) và Ngài cũng «đã phải trải
qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục» (Dt 5,8). Hãy
xem cục đá mài và con dao: sau khi mài, con dao tuy bị mòn nhưng trở nên sắc
bén và tăng giá trị lên; còn cục đá mài khi làm cho dao bị mòn thì chính nó
cũng bị mòn đi, nhưng nó càng bị mòn thì càng bị giảm giá trị. Cũng vậy, người
tốt khi chịu đau khổ vì người ác thì được thánh hóa và tăng giá trị lên. Còn
người ác khi làm cho người thiện đau khổ cũng sẽ bị đau khổ vì hậu quả của việc
ác, nhưng lại trở nên xấu hơn, kém giá trị đi.
2. Trần gian, nơi người thật người giả không phân
biệt
Giữa người xấu và người tốt, người tinh tường
có thể phân biệt được. Nhưng giữa những người được coi là tốt, vẫn luôn luôn có
những người tốt thật và những người tốt giả. Trong số những người được tiếng là
đạo đức, luôn luôn có những người đạo đức thật và những người đạo đức giả. Họ
cùng làm những hành động tốt y như nhau, nhưng được thúc đẩy bởi những động lực
khác nhau. Người tốt thật thì làm điều tốt vì thật sự yêu Chúa và thương tha
nhân; còn kẻ tốt giả thì làm điều tốt là để được khen, để lấy lòng người, để
được thăng tiến trong xã hội hay tôn giáo mình, v.v… Toàn là vì những động lực
vị kỷ, chứ không vì yêu thương. Thánh Phaolô nói về cách đánh giá của Thiên
Chúa đối với những người tốt giả này: «Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí,
hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng
ích gì cho tôi» (1Cr 13,3). Chính Đức Giêsu cũng nói: «Khi bố thí,
đừng như bọn đạo đức giả thích biểu diễn để người ta khen. Thầy bảo thật: họ đã
được phần thưởng rồi» (Mt 6,2; x. 6,5; 6,16)
Con mắt hay trí tuệ người trần khó có thể
phân biệt được tốt thật và tốt giả, vì tiêu chuẩn để phân biệt thật hay giả nằm
sâu trong đáy lòng người: «Sông sâu biển rộng dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng
người?» Các nhà tu đức diễn tả thực trạng khó phân biệt này bằng
câu: «Sanctus
est sed non videtur, videtur sed non est»: người thánh thiện thực
thì lại không có vẻ thánh thiện (vì không cố ý ra vẻ thánh thiện), còn người
thánh thiện giả thì cố làm ra vẻ thánh thiện để mọi người nể phục, ca tụng.
Cứ so sánh Đức Giêsu, người thật sự thánh thiện, với những người Pharisêu, những kẻ cũng được tiếng là đạo đức thì thấy rõ điều ấy. Đức Giêsu chẳng làm ra vẻ thánh thiện bao giờ: Ngài thật “bụi đời”, hay giao thiệp với hạng tội lỗi, lại ăn uống nhậu nhẹt với họ, và hay vi phạm luật sabát. Ngài cũng chẳng có vẻ gì là gắn bó với đền thờ cho lắm, lại còn nói một câu thật khó lọt tai người Pharisêu: «Đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải tại (đền thờ) trên núi này hay ở Giêrusalem» (Ga 4,21). Còn mấy ông Pharisêu thì lúc nào cũng làm ra vẻ đạo mạo, đáng kính, thích cầu nguyện, bố thí ở những nơi công cộng, có ăn chay thì cũng làm ra vẻ âu sầu cho mọi người biết mình đang ăn chay. Họ có vẻ thánh thiện hơn Đức Giêsu nhiều! Nhưng Ngài nói về họ: «bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác» (Mt 23,28).
Để dễ hiểu hơn, ta hãy so sánh hai chàng nọ
theo đuổi một cô nhà giàu kia: một anh yêu cô chân thực, còn anh kia có ý “đào
mỏ”. Anh “đào mỏ” có vẻ yêu
cô hơn: những dịp sinh nhật, bổn mạng, ngày phụ nữ 8-3 hay ngày Valentine, anh
mau mắn tặng cô những bông hoa thật tươi, những tặng phẩm đắt giá… Còn anh kia
nếu không xảy ra những chuyện hệ trọng thì xem ra chẳng sốt sắng mặn mà với cô
được như vậy. Nhưng cô gái tinh ý sẽ nhận ra ai thật sự yêu mình. Nếu khờ khạo
thì cô sẽ phải lòng anh “đào mỏ”!
3. Chung cuộc: thiện ác, thật giả phân minh
Người đời thật khó mà phân biệt được người
tốt thật và người tốt giả, vì họ chỉ có thể nhìn thấy những gì bề ngoài, chứ
không thấy những gì xảy ra trong đáy lòng con người. Vì thế, việc xét đoán
người tốt người xấu, người tốt thật người tốt giả không phải là chuyện của con
người, mà là của Thiên Chúa. Chỉ mình Ngài mới có khả năng «dò thấu lòng
dạ con người» (Tv 7,10; Kh 2,23). Chúng ta không nên làm công việc
mà chỉ Thiên Chúa mới làm được và chỉ dành cho Ngài: «Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên
Chúa xét đoán» (Mt 7,1). «Chỉ Thiên Chúa mới có quyền xét đoán, chúng ta là ai
mà dám xét đoán người khác?» (Gc 4,12).
Dụ ngôn cỏ lùng cho thấy Thiên Chúa muốn ở
trần gian này người tốt và người xấu sống chung với nhau, người tốt thật và tốt
giả lẫn lộn nhau khó mà phân biệt. Nhưng đến ngày chung cuộc, kẻ tốt người xấu
sẽ tách biệt nhau, kẻ tốt thật người tốt giả đều ra trước ánh sáng. Ngày ấy
không ai che giấu ai được điều gì, vì «không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ»
(Mt 10,26). «Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha
họ» (Mt 13,43); còn «mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian
ác sẽ bị tống ra khỏi Nước của Người, bị quăng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải
khóc lóc nghiến răng» (Mt 13,41-42).
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, xin cho con đủ kiên nhẫn để chịu
đựng những đau khổ mà người ác tâm gây ra cho con. Xin cho con biết yêu thương
họ, dù họ làm hại con. Xin giúp con năng cầu nguyện cho họ, mong những điều tốt
đẹp đến với họ, nhất là tìm cách làm họ nên tốt hơn. Xin cho con mặc lấy tâm
tình yêu thương và cứu độ của Đức Giêsu: «Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính, mà để
kêu gọi người tội lỗi» (Mt 9,13). Có yêu thương họ thì mới cứu họ
được. Xin cho con yêu cả những người ác với con.
Joan Nguyễn Chính Kết