Chúa Nhật thứ 19
Thường Niên
(7-8-2005)
Đức tin thực
nghiệm cần thiết cho đời sống Kitô hữu
ĐỌC LỜI CHÚA
· 1 V 19,9a.11-13a: (11) Thiên Chúa nói với Êlia: «Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt
Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua».
· Rm 9,1-5: (4) Họ là người Ítraen, được Thiên Chúa nhận làm con,
được Người cho thấy vinh quang, ban tặng các giao ước, lề luật, một nền phụng
tự và các lời hứa.
· TIN MỪNG: Mt 14,22-33
Đức Giêsu đi trên mặt nước
(22) Đức Giêsu liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ
bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. (23) Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu
nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. (24) Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số,
bị sóng đánh vì ngược gió. (25) Vào
khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. (26) Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo
nhau: «Ma đấy!», và sợ hãi
la lên. (27) Đức Giêsu liền bảo các ông: «Cứ yên tâm,
chính Thầy đây, đừng sợ!» (28) Ông Phêrô liền thưa với Người: «Thưa Ngài,
nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài». (29)
Đức
Giêsu bảo ông: «Cứ đến!» Ông Phêrô từ thuyền bước xuống, đi
trên mặt nước, và đến với Đức Giêsu. (30) Nhưng thấy
gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: «Thưa Ngài,
xin cứu con với!» (31) Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và
nói: «Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?» (32)
Khi
thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. (33) Những kẻ ở
trong thuyền bái lạy Người và nói: «Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!»
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Sự hiểu biết có
hai thứ: thứ lý thuyết và thứ thực nghiệm. Đức tin có gì tương tự như thế
không? Đức tin lý thuyết và đức tin thực nghiệm khác nhau thế nào? Đức tin của
bạn thuộc loại nào?
2. Niềm tin vào Đức
Giêsu của Phêrô khi ông đi được trên mặt nước khác với niềm tin của các tông đồ
khác còn lại trong thuyền ở chỗ nào? Muốn có một đức tin thực nghiệm như Phêrô,
ta phải làm gì?
Suy tư gợi ý:
1. Hai thứ kiến thức
Sự hiểu biết có hai thứ: hiểu biết như là kiến
thức, và hiểu biết như là kinh nghiệm. Chẳng hạn trước khi ra
Hà Nội lần đầu, tôi đã nghiên cứu nhiều về thành phố này, bản đồ của Hà Nội như
được chụp hình trong tâm trí tôi. Cái biết ấy chỉ là kiến thức, là biết cách lý thuyết.
Về sau tôi có dịp ra Hà Nội nhiều lần, sống, làm việc và tiếp xúc với nhiều
người ở đây trong nhiều tháng. Tôi có dịp tham quan các hồ, các công viên, các
di tích lịch sử… tại đây. Những gì tôi thấy, cảm nghiệm bây giờ đều đúng như
những gì tôi biết cách lý thuyết trước khi ra đây. Nhưng cái biết của tôi bây
giờ khác với cái biết hồi trước, vì cái biết của tôi bây giờ về Hà Nội là kinh nghiệm,
là cái biết thực
nghiệm.
Để hiểu biết như là kiến thức, hay hiểu biết
cách lý thuyết thì chỉ cần học ở trường, đọc sách, nghe đài, coi truyền hình là
có được. Còn hiểu biết như là những kinh nghiệm, hay hiểu biết
cách thực nghiệm thì phải từng sống, từng tiếp xúc, từng hưởng thụ
hay từng chịu khổ vì người hay vật ta biết. Cái biết sau là cái biết thâm sâu,
cái biết đi vào chính hữu thể của đối tượng biết.
2. Hai thứ đức tin
Một cách tương tự, có hai loại niềm tin: tin cách lý
thuyết và tin cách thực nghiệm. Tin cách lý thuyết là tin rằng đúng, là chân
thật điều mình nghe nói, học hỏi, đọc trong sách báo hay trông thấy qua hình
ảnh, tivi… Còn tin cách thực nghiệm là
niềm tin đã được
sống, đã được kinh nghiệm trong thực tế, nhờ đó ta
tin một cách thâm sâu và xác tín. – Khi học giáo lý, ta được dạy rằng Thiên
Chúa luôn quan phòng, yêu thương bảo vệ ta. Ta tin vì cho rằng đó là những điều
Thiên Chúa mặc khải qua Đức Giêsu, được Giáo Hội lưu truyền lại, và người dạy
ta (linh mục, giáo lý viên) không hề nói dối hoặc nói sai. Vì thế, khi gặp
nhiều nguy hiểm, khó khăn trong cuộc đời, ta áp dụng niềm tin đó vào thực tế
bằng cách phó thác mọi sự cho Chúa, thì thấy lần nào Ngài cũng bảo vệ ta thoát
khỏi hiểm nguy, giúp ta giải quyết những khó khăn một cách thật kỳ diệu. Lúc ấy
niềm tin của ta vào sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa là một niềm tin
thực nghiệm.
Trong Tin Mừng, khi đọc câu chuyện Đức Giêsu
đi trên mặt nước thì ta tin như vậy. Đó là tin cách lý thuyết. Nhưng các tông
đồ được thấy tận mắt Ngài đi trên mặt nước đến với mình, riêng Phêrô còn đích
thân đi trên mặt nước đến với Ngài, thì niềm tin của các ông vào việc Ngài có
khả năng đi trên mặt nước là một niềm tin thực nghiệm. Tuy nhiên, tin rằng chính mình có
thể đi trên mặt nước được thì tất cả các tông đồ đều tin như vậy, nhưng vẫn chỉ
là tin trên lý thuyết; chỉ riêng Phêrô, người đã thật sự đi trên mặt nước, thì
niềm tin của ông về điều này mới là niềm tin thực nghiệm. Ông kinh nghiệm rằng
chính niềm tin vững chắc của ông vào khả năng ấy khiến ông làm được điều ấy, vì
khi ông nghi ngờ về khả năng ấy, lập tức ông bị chìm xuống.
3. Đời sống tâm linh vững mạnh dựa trên đức tin thực
nghiệm
Dường như người Kitô hữu nào sau khi học giáo
lý cũng đều tin có Thiên Chúa, tin Ngài có ba ngôi, tin Đức Giêsu là Ngôi Hai
Thiên Chúa xuống thế làm người, tin có thiên đàng, tin có hỏa ngục… Các nhà
thần học thì còn tin cả hàng ngàn tín điều được ghi trong sách Enchiridion
Symbolorum dày cả 5,6 trăm trang, do nhà thần học Heinrich Denzinger
đã thu thập lại thành sách. Nhưng đức tin ấy đối với phần đông Kitô hữu chỉ là
đức tin lý thuyết, cho dù họ có thể tuyên xưng ra ngoài rất mạnh mẽ, và ai tuyên
xưng khác với họ thường bị họ kết án hoặc tẩy chay. Tuy nhiên chỉ khi gặp thử
thách trong thực tế đời sống, họ mới nhận ra đức tin của mình rất yếu kém, đôi
khi có vẻ như chẳng tin gì cả.
Chẳng hạn người Kitô hữu nào cũng tin có
thiên đàng, hỏa ngục, luyện ngục, nhưng biết bao người có thể phạm tội một cách
dễ dàng dù họ tin rằng phạm tội thì có thể sa hỏa ngục hay phải đền tội ở luyện
ngục. Nhiều khi họ phạm tội một cách dễ dàng hơn là phạm một sai lầm về kinh
doanh khiến việc làm ăn của họ có thể bị lỗ hay thất bại. Biết bao người sẵn
sàng phạm tội chỉ để được một lợi lộc rất chóng qua ở đời này! Điều đó chứng tỏ
họ chỉ tin một cách rất lý thuyết chứ không phải tin một cách thực tế! Vì thế,
đời sống tâm linh của họ không tiến triển được bao nhiêu suốt bao năm sống đạo,
đôi khi còn thụt lùi nữa.
Một người thật sự tin vào tình yêu và sức
mạnh của Thiên Chúa thì khó có thể yếu đuối được! Vì đức tin làm nên sức mạnh.
Đức Giêsu nói: «Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi
này: “rời khỏi đây, qua bên kia!” nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà
anh em không làm được» (Mt 17,20). Vụ lạm dụng tình dục vừa bùng nổ
ở Mỹ trong năm qua cho thấy ngay cả những thầy dạy về đức tin vẫn có nhiều
người chẳng tin bao nhiêu những điều mình dạy người khác tin. Nhiều hiện tượng
khác cũng chứng minh điều ấy.
4. Muốn có đức tin thực nghiệm, phải thật sự sống
những điều mình tin
Phêrô thấy Đức Giêsu đi trên mặt nước, ông
liền tin rằng Ngài cũng có thể cho ông đi trên mặt nước như Ngài. Nếu ông không
thật sự bước ra khỏi thuyền để đi trên mặt nước, thì niềm tin ấy mãi mãi chỉ là
tin cách lý thuyết. Nhưng ông thử nghiệm ngay điều ông tin xem sao, và ông thấy
chính ông đã đi trên mặt nước được. Thế là niềm tin ấy đã trở thành niềm tin
thực nghiệm. Khi thử nghiệm những điều tin khác nữa, ông cũng sẽ thấy nó thật
sự đúng. Từ đó, đức tin của ông ngày càng vững chắc hơn vì nó mang tính thực
nghiệm.
Cũng vậy, không ai có được đức tin thực
nghiệm nếu không thử sống thật, sống đúng như những điều mình tin. Khi đem
những điều mình tin cách lý thuyết ra để sống trong thực tế, ta sẽ dần dần
chứng nghiệm được những điều mình tin ấy là đúng thật. Cứ tiếp tục như thế, đức
tin của ta ngày càng vững mạnh hơn. Sở dĩ ta chưa có đức tin thực nghiệm, là vì
ta chưa thật sự dấn thân cho niềm tin của mình. Nếu ta đã tin cách lý thuyết
vào sự quan phòng của Thiên Chúa, thì ta hãy thử sống niềm tin ấy cách cụ thể
khi gặp thử thách xem: chẳng hạn khi lương tâm ta đòi hỏi phải làm một điều gì
có thể nguy hiểm cho bản thân mà ta vẫn dám dấn thân, thì chỉ khi ấy ta mới
thực nghiệm được sự quan phòng bảo vệ thật sự của Thiên Chúa đối với ta. Hay ta
hãy thử dấn thân theo Chúa bằng việc từ bỏ mình và từ bỏ mọi sự cách triệt để,
ta sẽ cảm nghiệm lời Chúa nói hoàn toàn chính xác: «Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị
em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở
đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất,
gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau» (Mc
10,29-30). Vấn đề cuối cùng là ta có dám thử sống đúng như ta tin hay không!
Việc thử nghiệm đức tin cũng tương tự như có
ai chỉ cho ta một phương pháp rất dễ dàng để tăng cường sức khỏe. Ta nghe và
biết rất thấu đáo những chỉ dẫn ấy. Đó là cái biết lý thuyết. Nếu ta tin người
ấy, thì niềm tin ấy cũng chỉ là niềm tin lý thuyết. Nhưng nếu ta thử thực hành
điều người ấy chỉ dẫn để xem phương pháp ấy có hiệu quả không, và ta thấy nó có
hiệu quả thật sự, thì niềm tin của ta vào phương pháp ấy là niềm tin thực
nghiệm. Để đời sống tâm linh phát triển, ta cần có những kinh nghiệm thật sự và
phong phú về Thiên Chúa, về tình yêu và quyền năng của Ngài. Nếu không có kinh
nghiệm về Thiên Chúa, dù ta có là tiến sĩ thần học, thông thạo mọi lý thuyết về
Thiên Chúa, thì đời sống tâm linh ta vẫn có thể nghèo nàn hơn một bà cụ ít học
nhưng luôn cảm nghiệm rõ ràng sự hiện diện cụ thể của Thiên Chúa và tình yêu
đầy quyền năng của Ngài trong đời sống bà.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu đã dạy con rất nhiều điều,
con đều chấp nhận và tin hết. Nhưng đời sống con sao vẫn yếu đuối, vẫn buồn
phiền, vẫn đau khổ. Đúng ra Tin Mừng của Ngài phải làm con mạnh mẽ và an vui
hạnh phúc mới phải, bất chấp những nghịch cảnh xảy tới. Đọc bài Tin Mừng về
việc Phêrô đi trên mặt nước đến với Đức Giêsu, con nhận ra rằng con chỉ tin
cách lý thuyết, chứ chưa hề thử nghiệm niềm tin ấy như Phêrô, bằng cách thật sự
bước ra khỏi thuyền để đi trên mặt nước như mình đã tin rằng mình làm được. Vì
thế, con vẫn là kẻ ấu trĩ về tâm linh, cho dù con đã tin và hiểu rõ cả hàng
ngàn điều Đức Giêsu và Hội Thánh dạy. Đức tin của con vẫn chỉ là đức tin bằng
lời nói, chưa phải là đức tin bằng hành động. Xin Cha cho con
dám can đảm áp dụng những gì con tin vào đời sống, để con có kinh nghiệm về
Cha, về sự hiện diện thật sự và quyền năng của Đức Giêsu trong đời sống của
con. Có thế, đời sống tâm linh con mới mạnh mẽ lên và phát triển được.
Joan Nguyễn Chính Kết