Chúa Nhật thứ 24
Thường Niên
(11-9-2005)
Tha thứ để được
tha thứ
ĐỌC LỜI CHÚA
· Hc 27, 33–28, 9: (1) Kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa; tội
lỗi nó, Người xem xét từng ly. (2) Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn
cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha.
· Rm 14, 7-9: (7) Không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng
như không ai chết cho chính mình. (8)
Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa.
· TIN MỪNG: Mt 18, 21-35
Anh em tha thứ cho nhau
(21) Bấy giờ, ông Phêrô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: «Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm
đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?» (22)
Đức
Giêsu đáp: «Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi
lần bảy».
Dụ ngôn tên mắc nợ không biết thương xót
(23) Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua
kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. (24) Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ
mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. (25) Y
không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà
trả nợ. (26) Bấy giờ, tên
đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: «Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo
trả hết». (27) Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh
lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. (28) Nhưng vừa ra
đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y
liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: «Trả nợ cho tao!» (29) Bấy giờ,
người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: «Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho
tôi, tôi sẽ lo trả anh». (30) Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào
ngục cho đến khi trả xong nợ. (31) Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng
bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. (32)
Bấy
giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: «Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số
nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, (33) thì đến lượt
ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?» (34)
Rồi
tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ
cho ông. (35) Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với
anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em
mình».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Bạn nghĩ sao về
người không chịu tha nợ cho bạn mình một món nợ nhỏ khi cha mẹ của người bạn ấy
đã tha cho mình một món nợ lớn gấp ngàn lần? Chúng ta có xử sự giống như vậy
không khi không chịu tha thứ cho tha nhân chung quanh chúng ta?
2. Tại sao ta lại
phải tha thứ mãi như thế? Ta có bao giờ phạm lỗi với ai giống như người đã phạm
lỗi với ta không? Lúc đó ta có mong được thông cảm, tha thứ không?
3. Giữ lòng hận thù
chứ không chịu tha thứ thì có hại gì cho ta không? Nếu hai đứa bé cứ trả thù
nhau bằng cách đánh qua đánh lại thì ai là người bị đau đớn và thiệt hại? Bị
đau mà không trả thù thì bị thiệt hại ít hay nhiều hơn trả thù?
Suy tư gợi ý:
1. Phải tha thứ mãi, tha thứ hoài, tha thứ vô
giới hạn
Luật Cựu ước chủ trương «mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền
tay, chân đền chân, vết bỏng đền vết bỏng, vết thương đền vết thương, vết bầm
đền vết bầm» (Xh 21,24-25; x. Lv 24,20; Đnl 19,21). Các rabbi Do
Thái dạy rằng phải tha thứ cho những người xúc phạm mình, nhưng chỉ ba lần
thôi. Phêrô nghĩ rằng Đức Giêsu chủ trương rộng lượng hơn, nghĩa là số lần tha
thứ phải đạt tới con số trọn vẹn hay hoàn hảo là 7 (người Do Thái quan niệm số
7 là con số trọn hảo). Nhưng ông không ngờ Ngài đòi hỏi ông tha thứ không giới
hạn: «Thầy
không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy» (Mt 18,22).
Lý do Ngài đưa ra – qua dụ ngôn người đầy tớ
mắc nợ mà không biết thương xót – là vì: ta đã từng mắc nợ Thiên Chúa những món
nợ lớn lao vô cùng, và Ngài đã tha cho ta. Thế mà tha nhân bên cạnh ta – là
hiện thân của Ngài ở bên ta – nợ ta chẳng bao nhiêu, chẳng lẽ ta lại không sẵn
sàng tha cho họ? Nếu con của ông chủ ta nợ ta một món tiền nhỏ mà ta cứ nằng
nặc đòi trả cho bằng được, trong khi chính ta đã nợ ông chủ gấp triệu lần món
tiền ấy và đã được ông tha cho ta tất cả, thì hành động như ta có phải là bất
trung bất nghĩa và dại dột vô cùng không? Ta hành động như thế, làm sao ông chủ
có thể tiếp tục tha nợ cho ta được? Cũng vậy, nếu ta không tha thứ lỗi lầm cho
những người sống chung quanh ta, là những người mà Đức Giêsu đã tự đồng hóa với
chính ngài (x. Mt 25,40.45;10,40;18,5; Lc 10,16), thì Thiên Chúa cũng sẽ không
tha tội cho chúng ta.
Trong kinh Lạy Cha ta thường đọc nhiều lần
mỗi ngày, ta xin Thiên Chúa cứ dựa theo cách ta tha tội cho tha nhân mà tha tội
cho ta. Lời kinh này không khéo sẽ trở thành rất bất lợi cho ta, vì nếu ta
không quảng đại tha thứ cho tha nhân thì Ngài cũng căn cứ theo cách ấy mà đối
xử với ta, vì ta đã cầu xin Ngài như vậy. Ngược lại, nếu lúc nào ta cũng tha
thứ cho anh em mình vô điều kiện, không đòi họ phải xin lỗi mới tha, thì Thiên
Chúa cũng sẽ tha thứ cho ta cách vô điều kiện như vậy, vì Ngài không thể kém
quảng đại hơn ta. Vì thế, sẵn sàng tha thứ cho tha nhân vô điều kiện là một
thái độ hết sức khôn ngoan. Khi ta tha thứ cho anh em thật nhiều lần, ta sẽ có thói quen
tha thứ, nhân đức tha thứ, nhất là bản tính hay
tha thứ, rất ích lợi cho sự phát triển tâm linh, sự bình an và hạnh
phúc của ta trong cuộc đời.
2. Tại sao ta nên tha thứ cho tha nhân?
Nếu ta nhận ra mọi sự ta có được đều là hồng
ân Chúa ban cho ta, ta sẽ thông cảm với những người nhận được ít ơn Chúa hơn
ta. Được ít ơn Chúa hơn ta, đương nhiên họ dễ phạm lầm lỗi hơn ta. Xét lại bản
thân, chính ta cũng đã từng phạm lỗi tương tự như vậy với họ hoặc với một ai
đó, khi đó ta mong họ thông cảm, tha thứ cho ta. Thử nghĩ xem, nếu ta ở trong
tình trạng y như họ: hoàn cảnh éo le ít nhiều buộc họ phải xử tệ với người
khác, thêm vào đó là trình độ tâm linh, văn hóa hay khả năng suy nghĩ của họ
còn kém, tâm hồn còn yếu đuối, còn nhiều tính ích kỷ chưa vượt thắng được… thì
chắc hẳn ta cũng sẽ hành động không khác gì họ.
Người thánh thiện thường rất dễ thông cảm với
những người yếu đuối, tội lỗi hơn mình, và chính vì thế họ mới là người thánh
thiện. Họ thường nghĩ như Phaolô: «Xưa kia ta cũng ngu xuẩn, không vâng lời, lầm lạc,
làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc, sống trong gian ác và ganh tị, đáng
ghét và ghen ghét lẫn nhau» (Tt 3,3), nên bây giờ họ rất thông cảm
với những ai yếu đuối giống như họ xưa kia. – Người cảm thấy mình còn yếu đuối,
còn hay lầm lỗi lại càng có lý do mạnh hơn để thông cảm với những người cùng
yếu đuối và hay lầm lỗi như mình. Nếu ta hay lầm lỗi mà lại không thể thông cảm
được với những người hay lầm lỗi như ta thì ta thật quá ích kỷ và đáng bị trừng
phạt biết bao!
3. Tai hại của giận hờn, thù hận
Một lý do rất nhân bản và tự nhiên để ta dễ
dàng tha thứ cho tha nhân, đó là khi ta để lòng giận hờn, phiền trách ai, thì
tâm hồn ta sẽ nặng trĩu u buồn, bực bội, tức giận. Cảm xúc tiêu cực này khiến
ta không thoải mái, máu ta sinh ra nhiều chất độc, lục phủ ngũ tạng của ta cũng
bị thương tổn. Nếu ta thường xuyên ở trong tình trạng u uất này, ta dễ sinh ra
những bệnh nan y, khó chữa, như cao huyết áp, tiểu đường, ung thư… Khi tha nhân
xúc phạm hay làm hại ta, nếu ta buồn giận họ và không tha thứ cho họ, thì chẳng
những ta bị thiệt hại hay mất mát vì những gì họ trực tiếp gây ra, mà ta còn tự
làm cho chính ta bị thiệt và mất mát nhiều hơn thế bội phần. Do đó cứ nuôi giận
hờn mà không chịu tha thứ quả là thiếu khôn ngoan. Nếu ta không tiêu diệt giận
hờn thù oán, thì hờn oán sẽ tiêu diệt ta.
Nếu ta tìm cách trả thù người hại ta bằng
cách gây đau khổ lại cho họ, thì ta càng tự làm thiệt hại ta bội phần hơn nữa.
Khi ta thù hận, ta dễ lâm vào tình trạng mất sáng suốt. Tục ngữ có câu: «cả giận mất
khôn». Trong tình trạng mất sáng suốt ấy mà lại muốn gây đau khổ cho
người khác, ta rất dễ lâm vào tình trạng phạm pháp, và hậu quả tai hại nhiều
khi không lường được. Nhiều người tức giận quá đã đi đến chỗ đả thương hay giết
người, để sau đó bị tù tội hay phải sạt nghiệp vì đền mạng. Người bị ta trả thù
gây khổ thường là sẽ trả thù lại ta khiến ta còn phải chịu khổ nhiều hơn nữa.
Và nếu cứ thế tiếp tục – người trả thù qua, người trả thù lại – thì oán thù sẽ
chồng chất, thậm chí đời này sang đời khác. Đức Phật nói: «Lấy oán báo thù, oán thù chồng chất.
Lấy đức báo oán, oán tự tiêu tan». Không thể dùng oán thù mà giải
quyết được oán thù. Chỉ có tình thương mới tiêu diệt được oán thù mà thôi. Cũng
như không thể lấy một cái sai để giải quyết một cái sai khác, vì hai cái sai
cộng lại không thể thành cái đúng mà thành cái sai lớn gấp bội. Cái sai chỉ có
thể hóa giải bằng những cái thật đúng mà thôi.
Cách trả thù tốt nhất là làm những điều tốt
lành nhất cho người hại mình, và chỉ mong cho họ toàn những điều tốt lành, để
biến họ thành người tốt hay thành bạn mình. Biến họ thành bạn mình chính là một
cách diệt được kẻ thù cách khôn ngoan nhất, trong đó không có ai bị hại, mà ta
lại còn có thêm bạn. Đó là cách mà thánh Phaolô đề nghị: «Kẻ thù ngươi có đói, hãy cho nó ăn; có
khát, hãy cho nó uống; làm như vậy, ngươi sẽ chất than hồng lên đầu nó. Đừng để
cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác» (Rm
12,20-21). Đó cũng là thực hành điều Đức Giêsu dạy: «Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét
anh em» (Lc 6,27).
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu
đã dạy con phải yêu thương cả kẻ thù huống gì những người anh em có lỗi với
con. Vì tình yêu đích thực đòi hỏi con phải sẵn sàng thông cảm và tha thứ cho
người đã xúc phạm đến con. Chính con cũng đã biết bao lần lầm lỗi, xúc phạm đến
tha nhân và đã từng được họ quảng đại tha thứ. Xin cho con thật sự nhận ra
những giới hạn, yếu đuối và lầm lỗi của chính mình, để dễ dàng thông cảm và tha
thứ cho giới hạn, yếu đuối và lầm lỗi của người khác.
Joan Nguyễn Chính Kết