CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 22, 34-40
VẤN ĐỀ GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
Người Biệt phái và
Pharisiêu luôn tìm cách ám hại Chúa Giêsu. Họ tìm đủ mọi cách, mọi lý do, mọi
cơ hội để gây hấn với Chúa Giêsu. Họ tranh luận với Chúa Giêsu không phải để
tìm hiểu học hỏi, nhưng để tìm cách gày bẫy Ngài, đưa Ngài vào chỗ bí với âm
mưu giết Ngài. Họ đặt cho Ngài câu hỏi mà các Rabbi đem ra để tranh cãi:
“Điều răn nào là điều
răn lớn nhất ? “.
GIỚI
RĂN NÀO LỚN NHẤT?
:Trước mọi vấn đề người Do Thái, đặc biệt là những người Pharisiêu, luật sĩ,
biệt phái đặt ra cho Chúa Giêsu.Chúa Giêsu không bao giờ chịu lùi bước bất cứ
một câu hỏi hóc búa nào.” Của Xê-da hãy trả cho Xê-da, của Thiên Chúa trả về
cho Thiên Chúa”. Một câu trả lời đã khiến cho đối phương hết sức ngạc nhiên:”
Họ ngạc nhiên, và để Người lại đó mà đi “. Phái Sadducée, nhóm không tin có sự
sống lại. Đã đem ra một câu chuyện hết sức ấm ớ, muốn lập lòe Chúa Giêsu về kẻ
chết sống lại. Nhưng Chúa Giêsu đã làm họ câm miệng, khi Ngài trưng câu Xh 3,
6:” Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Giacóp. Người
không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống “. Nghe tin những
người Sadducée đã câm miệng, những người Pharisiêu lại tiếp tục vào cuộc, tranh
luận với Chúa Giêsu. Lần này, một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giêsu để
thử Người:”
Thưa Thầy, trong sách
luật Môsê, điều răn nào là điều răn lớn nhất ? “. Vào thời Chúa Giêsu, sách
luật gồm, không hơn không kém 613 điều răn, các kinh sư phân ra 365 điều cấm
tương đương với mỗi ngày trong năm và 248 điều truyền.
Đối với Chúa Giêsu câu
trả lời của Người rất thẳng thắn. Người đi thẳng vào điểm chính. Người trưng ra
câu sách Đệ nhị luật 6, 4-5: “ Nghe đây, hỡi Israen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng
ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết
lòng, hết dạ, hết sức anh em…” . Điểm độc đáo của Đức Giêsu là Người liên kết:
“ giữa điều răn thứ nhất: yêu mến Đức Chúa, với điều răn thứ hai: yêu mến người
lân cận thành một giới răn”. Chúa Giêsu đã gồm tóm được luật của Môsê và
các ngôn sứ. Như thế, Chúa Giêsu đã qui các giới răn khác vào hai giới răn
thành một: yêu mến Chúa và yêu tha nhân.Chúa Giêsu cho nhân loại thấy cái mầu
nhiệm thẩm sâu trong cuộc đời Người, một cuộc đời tự hiến vì ý Chúa Cha, yêu
mến Chúa Cha và yêu thương đồng loại.
CHÚA
GIÊSU ĐÃ GÂY CHO ĐỐI PHƯƠNG SỰ NGẠC NHIÊN, SỬNG SỐT:Trước Câu
hỏi xem ra hốc búa, một lần nữa Chúa Giêsu đã gây cho họ sự ngạc nhiên lớn lao.
Chúa không trả lời họ trên bình diện thông thường, trên bình diện người ta hỏi
Người, nhưng Người đã đi vào chiều sâu và khái quát: hai lề luật nhưng tựu
trung chỉ là một lề luật mà thôi. Người Do Thái lúc đó vì bị ảnh hưởng của các
nhóm: Pharisiêu, biệt phái, luật sĩ, Sadducée vv…họ tưởng giữ luật vì đó là lề
luật mà thôi. Thánh sử Matthêu đã nhắc nhớ cho họ rằng cốt lõi của lề luật mới
là tình yêu. Yêu Chúa sẽ gặp người và yêu người sẽ gặp Chúa. Đối với Chúa giữ luật mà thiếu hồn, chỉ dựa
trên những điều luật chết mà giữ thì không hề có giá trị gì. Người ta không chỉ
đi lễ, giữ vài ngày chúa nhật, đọc kinh cho có lệ là xong đâu, nhưng Matthêu
vạch rõ con đường phải đi, cốt lõi đạo phải giữ: đạo tình thương và con đường
tình yêu.
Trong muôn thời vẫn còn
hai loại người: một loại người cứ tưởng giữ tỉ mỉ mọi khoản luật một cách máy
móc, một cách không hồn là nắm chắc phần rỗi. Loại thứ hai đã đi đúng đường, đã
giữ đạo tình thương một cách sâu xa, làm mọi sự vì tình yêu mến. Họ đã gặp Chúa
trong những người nghèo, người cô đơn, bệnh hoạn, người đói ăn, kẻ rách rưới,
trần truồng. Tất cả những hạng người này là hình ảnh của Chúa cứu thế như Tin
Mừng Matthêu chương 25 đã mô tả.
Xin Chúa ban cho chúng
con tâm hồn nhiệt thành để chúng con tìm thấy Chúa nơi mọi người.
Linh
mục Giuse Maria Nguyễn Hưng Lợi DCCT