Lễ Chúa Ba Ngôi
Hình
ảnh Thiên Chúa là đề tài quan trọng trong tu đức học. Mối quan hệ giữa ta với Chúa luôn cho ta một
hình ảnh độc đáo về Người. Thiên Chúa có
thể giống như một người cha nghiêm nghị đối với người này, nhưng lại có thể như
một người mẹ âu yếm đầy tình thương đối với người kia. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho ta một vài hình
ảnh thật đẹp và thật cảm động về Thiên Chúa.
1.
Hình ảnh Thiên Chúa của ông Mô-sê:
Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín
(bài đọc Cựu Ước – Xh 34:4b-6.8-9)
Ông
Mô-sê được Thiên Chúa trao cho sứ mệnh đưa dân Ít-ra-en ra khỏi đất Ai-cập và đến
Đất hứa. Là người trung gian giữa Thiên
Chúa và dân Người, ông Mô-sê biết Chúa hơn ai hết. Trong Lều Hội Ngộ, ông thường gặp gỡ Thiên
Chúa. “Đức Chúa đàm đạo với ông Mô-sê, mặt
giáp mặt, như hai người bạn với nhau” (Xh 33:11). Một đàng là sứ mệnh Thiên Chúa trao, một đàng
dân Ít-ra-en là “một dân cứng đầu cứng cổ”.
Làm sao ông có thể răn bảo và thuyết phục dân Chúa phải luôn trung thành
với Người, đừng chạy theo lối sống của dân ngoại và chỉ nhận Người làm Thiên
Chúa duy nhất của họ. Nỗi ưu tư lo lắng
của Mô-sê là có thể Thiên Chúa sẽ không còn chịu nổi sự bướng bỉnh và tội lỗi của
dân Ít-ra-en nữa, nên Người sẽ để mặc cho họ bị tiêu diệt. Nhưng Thiên Chúa đã “ngự xuống trong đám mây
và đứng đó với ông”. Người mặc khải cho
ông biết Người là Đấng nào đối với dân Ít-ra-en, Người phán với ông: “Đức Chúa!
Đức Chúa! Thiên Chúa nhân hậu và
từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín”.
Đó
là những nét chính của hình ảnh Thiên Chúa trong quan hệ giữa Người với dân
Ít-ra-en. Mặc dù Ít-ra-en phạm nhiều lỗi
lầm làm mất lòng Chúa và đáng bị Người loại bỏ.
Tội lớn nhất của họ là đã đúc con bê bằng vàng và tôn nó làm thần đã đưa
họ ra khỏi Ai-cập (Xh 32:1-6). Nhưng qua
lời chuyển cầu của ông Mô-sê, Chúa vẫn tỏ lòng nhân hậu từ bi với Ít-ra-en và
không chấp tội họ. Nhờ lời van nài của
ông Mô-sê, Chúa đã “nén giận” và không tiêu diệt họ như họ đáng bị tiêu diệt. Chúa sống có tình có nghĩa với dân Người,
không vì lỗi lầm của họ mà Người rút lại lời hứa với tổ tiên họ, là cho dân họ
được làm dân của Người. Cách cư xử của
Thiên Chúa tựu trung là cách cư xử của một Thiên Chúa đầy tràn yêu thương, hình
ảnh Thiên Chúa sẽ được quảng diễn trong Tân Ước, nhất là Tin Mừng Gio-an.
2.
Hình ảnh Thiên Chúa trong Tân Ước (bài
Tin Mừng – Ga 3:16-18 và bài đọc Tân Ước – 2 Cr 13:11-13)
Qua
lời giảng và việc làm của Chúa Giê-su, ta được mặc khải rất nhiều hình ảnh về
Thiên Chúa. Quả thực là một bước tiến vĩ
đại của mặc khải Thiên Chúa. Những hình ảnh
Thiên Chúa trong Cựu Ước đôi khi còn chịu ảnh hưởng của những tôn giáo trước thời
Thiên Chúa tuyển chọn ông Áp-ra-ham thì nay đã được thay thế bằng những hình ảnh
sống động và nói lên được bản chất Thiên Chúa một cách đầy đủ.
Trước hết, những bài giảng của Chúa
Giê-su về Thiên Chúa, đặc biệt trong các sách Tin Mừng Nhất lãm, tất cả đều nhắm
mục đích tỏ cho ta thấy Thiên Chúa là Đấng nào và Người đã quan hệ mật thiết với
nhân loại như thế nào. Tuy nhiên, để trình
bày hình ảnh Thiên Chúa cụ thể hơn, Chúa Giê-su đã dùng chính những hành động của
Người để cho người ta thấy đó là những hành động của chính Thiên Chúa. Khi Chúa Giê-su tiếp đón những người thu thuế
và tội lỗi là chính Thiên Chúa tiếp đón.
Khi Chúa Giê-su tha tội cho người ta tức là chính Thiên Chúa thứ tha (Lc
5:17-26). Hình ảnh Thiên Chúa yêu thương
đã được nói đến trong Cựu Ước thì nay được biểu lộ rõ ràng hoàn toàn trong Tân
Ước (Ga 3:16). Còn gì rõ hơn về một
Thiên Chúa yêu thương qua những hành động yêu thương của Chúa Giê-su dành cho
nhân loại? Không còn mặc khải “qua các
ngôn sứ” nữa, nhưng là “qua Thánh Tử” (Dt 1:1).
Chúa Giê-su đã cho ta thấy hình ảnh “Thiên Chúa là nguồn yêu thương và
bình an”, vì Người là Tình Yêu nhập thể và Người là sự hòa giải an bình giữa
Thiên Chúa và nhân loại. Ông Mô-sê khẩn
cầu Thiên Chúa ở lại với ông để giúp ông lãnh đạo Ít-ra-en (Xh 34:8). Còn Chúa Giê-su thì được Chúa Cha sai đến với
nhân loại và Người tự ý muốn ở lại với họ cho đến cùng (2 Cr 13:11; Mt 1:23;
28:20).
Còn một mặc khải nữa vô cùng quan trọng
về Thiên Chúa, đó là Thiên Chúa Ba Ngôi.
Cựu Ước chỉ nói qua đến Thánh Thần như Thần Khí Thiên Chúa và những lời
tiên tri về Con Thiên Chúa. Nhưng ý niệm
Thiên Chúa Ba Ngôi chỉ rõ ràng trong Tân Ước.
Lời cầu chúc của thánh Phao-lô Tông đồ là một tuyên xưng về Thiên Chúa
Ba Ngôi. “Cầu chúc toàn thể anh em được
đầy tràn ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô, đầy tình thương của Thiên Chúa và ơn hiệp
thông của Thánh Thần” (2 Cr 13:13). Đúng
vậy, Chúa Giê-su Ngôi Hai Thiên Chúa là Ân Sủng, tức ân sủng toàn vẹn hoặc là
nguồn để ta được “hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1:14.16). Thiên Chúa Ngôi Cha “yêu thế gian đến nỗi ban
Con Một” (Ga 3:16) và Thánh Thần Ngôi Ba là tình yêu hiệp thông, kết hợp mọi
tín hữu với nhau và với Thiên Chúa.
3.
Thiên Chúa đồng hành với ta
Hình
ảnh Thiên Chúa không chỉ để ta nhận ra Thiên Chúa là Đấng nào và Người làm gì
cho ta. Tuy nhiên các bài đọc hôm nay
còn cho ta một hình ảnh Thiên Chúa rất đặc biệt: Thiên Chúa ở với ta và đồng hành với ta.
Trước
hết là lời khẩn cầu của ông Mô-sê với Chúa:
“Lạy Chúa, nếu quả thật con được nghĩa với Chúa, thì xin Chúa cùng đi với
chúng con” (Xh 34:9). Thực ra thì Thiên
Chúa đã cùng đi với dân Người ra khỏi Ai-cập và qua ông Mô-sê đã dẫn dắt dân
Người qua sa mạc trên đường về Đất hứa.
Nhưng vì dân Ít-ra-en đã bất trung với Người, đúc bê bằng vàng để tôn thờ
thay vì tôn thờ Người. Ông Mô-sê lo sợ
Thiên Chúa sẽ bỏ mặc Ít-ra-en, không cùng đi với họ nữa. Nhờ lời chuyển cầu của ông Mô-sê, Thiên Chúa
đã nhận lời tiếp tục đi với dân Người.
Hơn thế nữa, Người còn thiết lập giao ước với họ và hứa sẽ giúp họ chiến
thắng tất cả những dân tộc họ phải giao chiến trên đường về Đất hứa.
Thánh
Phao-lô nhìn việc Thiên Chúa đồng hành với ta theo khía cạnh khác. Theo ngài, nếu ta “gắng nên hoàn thiện” thì
Thiên Chúa sẽ ở cùng ta (2 Cr 13:11). Điều
ấy có nghĩa là Chúa luôn đồng hành với ta để giúp ta trở nên con cái Người mỗi
ngày một xứng đáng hơn. Không những Chúa
đồng hành với từng cá nhân, mà Người còn đồng hành với ta như một cộng đồng tín
hữu. Thánh Tông đồ còn nêu lên một thí dụ
cụ thể cho thấy Thiên Chúa sẽ ở với ta nếu ta biết “khuyến khích nhau, đồng tâm
nhất trí và ăn ở thuận hòa”.
Tuy
nhiên, phương thức Thiên Chúa đồng hành với ta cách sống động và cụ thể nhất,
đó là việc Người “sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế
gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ”. Thiên Chúa và loài người cách biệt nhau. Người là Đấng thiêng liêng và siêu việt, còn
nhân loại chỉ là thụ tạo được dựng nên từ bụi tro. Để nối kết khoảng cách vô biên ấy, Thiên Chúa
đã có cách để đồng hành với nhân loại như một người bằng xương bằng thịt, nói
ngôn ngữ của loài người, cư xử theo cách sống của con người… Người sai Ngôi Hai
xuống thế làm người để “ở cùng chúng ta”, nói với ta những gì Người muốn dạy bảo
và chia sẻ với tất cả những nỗi khổ đau của ta, kể cả cái chết nữa. Người muốn làm bạn đồng hành đích thực của ta
để dẫn ta đến đích điểm cuộc đời tức là được cứu độ.
Suy
niệm về Thiên Chúa Ba Ngôi không đòi hỏi ta phải nghĩ đến những điều cao siêu
thần học, nhưng là một Thiên Chúa gắn liền với cuộc đời ta, với những hồng ân
thể chất cũng như thiêng liêng và những chăm sóc Người dành cho ta. Trong cuộc đồng hành với Thiên Chúa qua Chúa
Ki-tô, ta có cơ hội nhận biết và yêu mến Thiên Chúa mỗi ngày một hơn. Càng ở với Chúa, ta càng có những hình ảnh
tuyệt vời về Thiên Chúa. Tuy nhiên muốn
thực hiện được điều ấy, ta chỉ có một cách duy nhất là kết thân với Chúa
Giê-su, bạn đồng hành của ta. Người đã
quả quyết: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa
Cha” (Ga 14:9). Người cùng đi với hai
môn đệ trên đường Em-mau (Lc 24:13-35).
Hôm nay Người cũng nói với ta những lời Người đã nói với ông Tô-ma và Người
cũng đi bên cạnh ta trong mọi lúc như Người đã đi với hai môn đệ Người.
4.
Sống Lời Chúa
Thiên
Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm, nhưng nhất thiết không phải để ta hiểu biết, mà
để sống và cảm nghiệm được sự hiện diện của Người trong chính cuộc sống ta. Khi ta lầm lỗi và phạm tội mất lòng Chúa, ta
đừng quên Người là Đấng nhân hậu và từ bi.
Khi ta cố gắng “trở nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”,
ta biết có Chúa Giê-su đang giúp ta thực hiện điều ấy. Khi ta ý thức mình sống trong Giáo Hội, trong
cộng đoàn giáo xứ…, ta nhận ra sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, Đấng liên kết
ta với các chi thể khác trong Nhiệm Thể Chúa Ki-tô và giúp ta được thánh hóa mỗi
ngày trở nên giống Chúa Ki-tô hơn.
Suy nghĩ: Thánh Phao-lô nói với tín hữu Cô-rin-tô: “Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí
và ăn ở thuận hòa”. Tôi có khích lệ anh
chị em sống như những Ki-tô hữu xứng đáng không? Tôi hòa mình với đời sống cộng đoàn và hăng
say xây dựng, hay là tôi thường phê bình chỉ trích hoặc nói xấu nói hành anh chị
em?
Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, Chúa đã sai
Con Một là Lời chân lý và sai Thánh Thần, Đấng thánh hóa muôn loài đến trần
gian mặc khải cho chúng con biết mầu nhiệm cao vời của Chúa. Xin cho chúng con hằng tuyên xưng đức tin
chân thật là nhận biết và tôn thờ một Thiên Chúa Ba Ngôi uy quyền vinh hiển. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng
con. A-men. (Lời
nguyện Nhập lễ, lễ Chúa Ba Ngôi)
Lm Đaminh Trần Đình Nhi
ngày 16-8-2008