CHÚA THĂNG THIÊN, năm A
Mt 28, 16-20
CHÚA VỀ TRỜI
Chúa về trời đã trả lời dứt
điểm những vấn nạn của con người : người ta sinh ra để làm gì ? Chết rồi con
người đi đâu ? Những câu hỏi ấy đã được giải mã rõ ràng. Chúa về trời, ra đi về
với Chúa Cha và dọn đường cho các môn đệ, cho mọi người:” Vì Người ở đâu các
con cũng sẽ ở đó với Ta “. Sau những ngày tháng sống lại, Chúa Phục Sinh luôn
hiện giữa các môn đệ, để minh chứng Ngài đã sống lại thật và qua đó các môn đệ
sẽ nhìn nhận Chúa đã sống lại thật như lời Ngài đã tiên báo trước. Hôm nay,
Chúa Phục Sinh từ giã các môn đệ để về với Cha của Ngài, các môn được Ngài ủy
thác sứ vụ tiếp tục công trình cứu thế của Ngài:” Vậy anh em hãy đi và làm cho
muôn dân trở thành môn đệ của Thầy” ( Mt 28, 18 ).
CHÚA VỀ TRỜI SAU 40 NGÀY Ở
VỚI CÁC MÔN ĐỆ : Thực tế, con số 40 sau ngày Chúa Phục Sinh có một ý nghĩa hoàn
toàn vượt lên trên hình thức của một con số. Số 40 này trong Thánh Kinh chỉ
định một thời gian có thời hạn, thời gian Thiên Chúa hoàn thành công việc của
Ngài. Thánh Matthêô kể lại việc Chúa về trời xẩy ra trên một ngọn núi. Đối với
thánh Matthêô mọi biến cố quan trọng Chúa làm đều bắt nguồn từ trên núi : bài
giảng tám mối phúc thật (Mt 5, 1 tt ), Chúa Biến Hình ( Mt 17, 1tt ). Núi là
nơi gặp gỡ Thiên Chúa như Môsê đã gặp gỡ Chúa trong bụi gai trên núi. Núi là
nơi con người gặp Thiên Chúa để tôn thờ và làm vinh quang Ngài. Chúa về trời để
chỉ những hành động cuối cùng của Ngài đã hoàn tất nơi trần gian. Chúa về trời,
Ngài đã để lại một lời hứa thật quan trọng để dù Ngài có ra khỏi thế giới này
trong thân xác hữu hình, Ngài vẫn luôn hiện diện với con người, với thế giới
cho đến tận thế. Chúa Phục Sinh sau khi đã về với Chúa Cha sẽ sai Thánh Thần
của Ngài xuống trên Giáo Hội. Chúa về trời không phải chấm dứt tại đó, nhưng
Ngài đã sai các môn đệ :” Mọi quyền năng trên trời dưới đất đều được ban cho
Thầy. Các con hãy đi giảng dạy muôn dân” ( Mt 28, 18-19). Chúa về trời nhưng
đây lại là ngày khởi đầu lên đường rao giảng Tin Mừng của các môn đệ.Hôm nay
đây, các môn đệ vâng lệnh Chúa Phục Sinh, ra đi chinh phục con người. Các Ngài
trở thành những ngư phủ lành nghề lưới người. Các Ngài ra đi chinh phục thế
giới bằng lời rao giảng, bằng phép rửa nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Các
môn đệ ngơ ngác nhìn Chúa về trời, rồi các Ngài ý thức sứ mạng Thầy mình trao
phó, họ xuống núi trở về xây dựng Giáo Hội.
SỨ MẠNG RAO GIẢNG CỦA CÁC MÔN
ĐỆ CŨNG LÀ SỨ MẠNG CỦA HỘI THÁNH, CỦA MỖI NGƯỜI CHÚNG TA : Khi sai các môn đệ
rao giảng, Chúa muốn các Ngài trung thành trao ban cho muôn dân, cho mọi người
những gì các Ngài đã lãnh nhận nơi Chúa. Điều trao ban cho muôn người không gì
ngoài Tình Yêu. Thiên Chúa là Tình Yêu như thánh Gioan nói. Tình yêu vô biên,
hy sinh, tự hiến:” Không Tình Yêu nào cao vời bằng Tình Yêu của Người hiến mạng
sống vì người mình yêu”( Ga 15, 13 ).Chính vì yêu mà Con Thiên Chúa đã mặc xác
phàm làm người. Chính vì yêu mà Chúa đã gánh tội cho nhân trần, cho con người,
cho mỗi người. Và cũng chính vì yêu, Chúa đã giang tay chịu đóng đinh trên Thập
Giá, để lại Thịt và Máu làm bánh trường sinh nuôi sống loài người, nuôi sống
mỗi người. Chúa không ước mong gì hơn là nhân loại hãy sống giới luật yêu
thương:” Các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con (Ga 15, 17 ).”
Cứ dấu này người ta sẽ nhận ra các con là môn đệ của Thầy là các con hãy yêu
thương nhau “. Yêu thương như Chúa nghĩa là dám hy sinh mạng mình vì người mình
yêu, dám lấy Thịt Máu mình nuôi sống người mình yêu. Chúa trao sứ mạng rao
giảng cho các môn đệ và hứa đưa các Ngài về trời với Ngài. Do đó, Chúa cũng
đang mời chúng ta rao giảng và cùng về trời với Ngài, nhưng rao giảng là làm
sống lại chân lý tình thương của Chúa và về trời không riêng lẻ cho một ai mà
Chúa đang mời gọi chúng ta về trời cùng với anh em chúng ta khi chúng ta xây
dựng thành công một cộng đồng đầy ắp tình yêu thương. Chúa trao sứ mạng:” Rao
giảng cho muôn dân “ nghĩa là Chúa muốn chúng ta làm sống lại đời sống yêu
thương của Chúa để tất cả mọi người đều có một Cha chung trên trời, đều sống
tình huynh đệ với nhau không còn hận thù, không còn tranh giành, chia rẽ, hờn
oán và chiến tranh nữa.Sứ mạng rao giảng Tin Mừng Chúa trao cho con người, cho
mỗi người Kitô hữu là sứ mạng cao cả, con người không chỉ nói suông, nói trên
bờ môi chóp lưỡi về Chúa mà còn phải sống bằng chính gương sáng đời sống Kitô
của mình để ai ai cũng nhận ra chúng ta là chứng nhân tình yêu của Thiên Chúa.
CHÚA VỀ TRỜI. MỘT BIẾN CỐ CỨU
ĐỘ : Chúa về trời giúp chúng ta xác tín sâu xa rằng Ngài đã hoàn tất công trình
cứu độ Chúa Cha trao phó cho Ngài ở trần gian này. Chúa Giêsu đến trần gian để
làm theo ý Chúa Cha.” Lạy Cha nếu được thì xin cất chén đắng này đi nhưng đừng
theo ý Con mà theo ý Cha”. Chúa về trời để chuẩn bị sai Chúa Thánh Thần đến với
Giáo Hội. Biến cố Thăng Thiên giúp mọi Kitô hữu nghĩ đến tương lai và niềm hy
vọng của mình.Nhìn về trời không có nghĩa là sao lãng công việc trần thế nhưng
càng lúc mọi Kitô hữu phải nhớ đến lời Chúa và những thực tế của cuộc đời này:”
Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như
các ông đã thấy Người lên trời ”.Quả thực, Chúa Giêsu đã sống giữa chúng ta, đã
sống ở Nagiarét, ở các vùng Galilêa, Giêsrusalem, đã đi qua nhiều con đường mà
nhiều người Do Thái đã đi qua: Samaria, Capharnaum vv…Và đó là những nét Tin
Mừng đã nói về Chúa Giêsu, như một con người sống giữa thế giới này và bây giờ
đã về trời. Biến cố Chúa về trời mang một ý nghĩa rất sâu xa: Ngài sống trong
mầu nhiệm khôn dò của Ba Ngôi Thiên Chúa và Chúa Phục Sinh là khát vọng, là
niềm hy vọng của mọi người. Và như thánh Phaolô viết:” Đức Kitô, Đấng đã chết
thay cho mọi người, để những ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa,
mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình” ( 2 Co 5, 15 ).
Lạy Chúa xin ban thêm lòng
tin cho chúng con để chúng con :” Đem niềm vui đến chỗ ưu sầu. Dọi ánh sáng vào
nơi tối tăm. Đem chân lý vào chốn lỗi lầm…”.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng
Lợi DCCT