LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
Ga 6, 51-58
BÍ TÍCH TÌNH YÊU
Còn gì diệu kỳ và cao vời bằng
việc Chúa Giêsu đã vâng lệnh Chúa Cha gánh tội cho toàn thể nhân loại :” Không
có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình
yêu” ( Ga 15, 13 ). Chúa đã chết thay cho con người, cho loài người .Đó là điều
vô cùng cao quí. Chúa lại còn yêu thương trần gian để lại chính Mình và Máu của
Người để nuôi sống nhân loại. “ Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh
này, sẽ được sống muôn đời “ ( Ga 6, 51 ).
THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG DÂN CỦA
NGƯỜI : Cuộc hành trình của dân Do Thái đi vào đất hứa là một cuộc hành trình
dài dằng dẵng, khó khăn, thử thách trăm bề. Dân Do Thái đã có lúc nản chán, đã
có lúc thất vọng muốn bỏ cuộc. Theo đoạn sách Đệ Nhị Luật chúng ta đọc hôm nay,
Thiên Chúa luôn ở bên dân, luôn chăm sóc dân, khi dân đói Ngài cho Manna từ
trời rơi xuống để nuôi dân hằng ngày; lúc dân khát không có bất cứ một giọt
nước nào cho họ và đàn súc vật, Ngài lại sai Môsê lấy gậy đập vào đá tức khắc
nước tuôn chảy tràn trề khiến dân có nước uống và đàn súc vật cũng được uống no
nê. Thực tế, đây là những việc thật lạ lùng Thiên Chúa đã làm vì yêu thương dân
chúng và tác giả sách Đệ Nhị Luật đã ghi chép lại để lưu truyền lại cho con
cháu, hầu con cháu hiểu được tình thương vô biên của Chúa như thế nào đối với
dân của Ngài. Manna và nước Thiên Chúa
ban cho dân Do Thái trong cuộc hành trình sa mạc chỉ là lương thực và nước uống
tạm, dân ăn Manna và uống nước từ tảng đá của Môsê dùng gậy đập vào rồi vẫn
chết. Chúa Giêsu hôm nay đã khẳng định cách dứt khoát :” Thịt Ta thật là của
ăn, Máu Ta thật là của uống “. Thịt và Máu của Chúa hoàn toàn khác biệt với
Manna từ trời rơi xuống để nuôi dân Do Thái và nước từ những tảng đá chảy ra
chỉ là nước lã mà thôi. “Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời “( Ga 6, 51 ), Chúa
Giêsu không nhằm thỏa mãn cái đói cái khát của con người. Ngài ban chính Thịt
và Máu của mình làm của ăn của uống nuôi sống con người. Đây quả thực là Bí
Tích Tình Yêu, Bí Tích cao vời chỉ có đức tin con người mới có thể hiểu được.
THỊT VÀ MÁU CỦA CHÚA GIÊSU LÀ CỦA
ĂN, CỦA UỐNG ĐEM LẠI CHO CON NGƯỜI SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI : Thịt nói lên cả ý nghĩa
thần linh, nuôi linh hồn con người, dẫn con người đến sự sống đời đời, sự sống
vĩnh cửu. Thịt của Chúa Giêsu còn ám chỉ đến việc Nhập Thể của Người. Việc Nhập
Thể của Chúa Giêsu mang lại cho mỗi người, cho loài người ơn cứu độ :” Ơn cứu
chuộc nơi Người chan chứa “. Chúa Giêsu đã chấp nhận hoàn toàn theo ý định của
Thiên Chúa Cha để cứu rỗi loài người, cứu độ con người. Chính vì thế, thánh
Phaolô trong bài đọc hai ngày lễ hôm nay đã nhấn mạnh đến việc hiệp thông với
Chúa Giêsu Thánh Thể, nghĩa là trở nên một với Người :” Ai ăn thịt và uống máu
tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy “ ( Ga 6, 56 ). Ăn thịt
và uống máu Chúa Kitô người Kitô hữu lãnh nhận một động lực mạnh nhất là xua
tan những đà cản, những mối hận thù, bất hòa để họ có thể đến với anh em, đến
với tha nhân trong yêu thương, cảm thông và tha thứ. Khi mời gọi:” Các con hãy
làm việc này mà nhớ đến Thầy “, Chúa Giêsu muốn mời gọi mọi người Kitô hữu hãy
lập lại cái chết tự hiến vì yêu thương của Người, bằng cả cuộc sống phục vụ, hy
sinh, quảng đại và trao ban. Vì là Bí Tích Tình Yêu, mỗi lần lãnh nhận Mình và
Máu Chúa Giêsu, người Kitô hữu hân hoan, ý thức rõ ràng mình đang lãnh nhận
tình yêu vô biên của Chúa và họ sẵn sàng chia sẻ tình yêu họ lãnh nhận cho tha
nhân, cho những người anh em đồng loại. Bởi vì Chúa đã hứa :” Ai ăn thịt và
uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày
sau hết”( Ga 6, 54 ).
ĐÁP LẠI TÌNH YÊU CỦA CHÚA : Từ
nhà Tiệc Ly năm xưa, khi Chúa Giêsu cầm lấy bánh tạ ơn Chúa Cha, rồi trao cho
các môn đệ mà nói :” Hãy nhận lấy mà ăn…Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy “ và
Chúa cũng cầm rượu tạ ơn Chúa Cha và trao cho các môn đệ mà nói :” Hãy nhận lấy
mà uống…Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy “. Cử chỉ của Chúa Giêsu trong nhà
Tiệc Ly đã thay đổi các môn đệ hoàn toàn, họ sẽ yếu đuối, họ sẽ vấp ngã, họ sẽ
chối Thầy, họ sẽ phản Thầy, nhưng tấm bánh và chén rượu Chúa trao cho các môn
đệ là Mình và Máu của Ngài đã trở nên sự cảm thông, sự tha thứ, ơn giải thoát.
Khi lãnh nhận Mình và Máu của Chúa Giêsu, các một đệ tiếp nhận sự chết và phục
sinh của Ngài.Điều ấy cho các môn đệ hiểu rõ ơn cứu độ Chúa dành cho các ông và
cho nhân loại. Suốt dòng lịch sử cứu độ, suốt cuộc hành trình đức tin, Bí Tích
Thánh Thể luôn được cử hành mọi nơi, mọi lúc trong các nhà thờ, nơi có các linh
mục, những cánh tay nối dài của Chúa Giêsu. Thánh lễ trở nên trung tâm của đời
sống Kitô giáo và Bí Tích Thánh Thể trở nên tình yêu vô biên của Chúa đối với
con người, đối với thế giới. Thánh lễ phải được người Kitô hữu đưa vào cuộc
sống hằng ngày và Bí Tích Thánh Thể luôn là lương thực dồi dào, quí hóa nuôi
sống con người. Tuy nhiên, trước tình yêu cao vời, hy sinh, tự hiến của Chúa :”
Khi nào Ta được treo lên khỏi mặt đất, Ta sẽ lôi kéo mọi người đến cùng ta “.
Hội Thánh mời gọi mọi người Kitô hữu luôn hiệp thông với nhau trong Bi Tich
Thánh Thể và khi đã lãnh nhận Mình Máu của Chúa Giêsu Kitô, người Kitô hữu
không ích kỷ nhận cho riêng mình mà Mình Máu của Chúa còn nhắc nhở các Kitô hữu
sống là phải chia sẻ và trao ban, sống là yêu thương và hy sinh cho nhau. Người
Kitô hữu luôn luôn phải sẵn sàng dọn tâm hồn để lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể mỗi
lần tham dự thánh lễ và hết lòng tôn sùng, kính thờ Bí Tích yêu thương lớn lao
này.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con
luôn khao khát và sốt sắng rước Mình và Máu Chúa. Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng
Lợi DCCT