Chúa Nhật 17 Mùa Thường Niên, A
Loạt
dụ ngôn trong bài Tin Mừng tuần trước đã phác họa cho ta thấy những nét chính của
Nước Trời và điều kiện phải có để gia nhập Nước Trời. Tiếp tục đề tài ấy, những dụ ngôn trong bài
Tin Mừng hôm nay cũng dùng một vài hình ảnh cụ thể để nói lên mục đích của Nước
Trời và những thái độ thích hợp cho việc đón nhận Nước Trời. Thiên Chúa thiết lập kế hoạch Nước Trời là để
kêu gọi ta, làm cho ta nên công chính và được hưởng vinh quang của Người. Nhưng bên cạnh lời gọi của Chúa, ta còn nghe
những lời gọi quyến rũ của ma quỷ tội lỗi.
Do đó ơn khôn ngoan cần cho ta để biết phân biệt điều hay lẽ phải với điều
xấu xa tội lỗi.
1. Kế hoạch của Thiên Chúa
là muốn cứu độ ta (bài đọc Tân Ước – Rm 8:28-30)
Nhiều
người thắc mắc về hai chữ “tiền định” thánh Phao-lô sử dụng trong đoạn thư gửi
tín hữu Rô-ma. Họ lẫn lộn từ tiền định với
thuyết định mệnh hoặc số mệnh (determinism) và như thế đương nhiên họ gán cho
Thiên Chúa thái độ độc tài, cho rằng Ngài muốn người này lên thiên đàng hay kẻ kia
xuống hỏa ngục là điều Ngài đã “tiền định”.
Hậu quả là người ta buông xuôi hoặc sống phóng túng! Không phải vậy đâu. Nhưng việc Thiên Chúa tiền định có nghĩa là từ
trước muôn đời Người đã có ý định thực hiện một kế koạch có lợi cho nhân loại
nói chung, chứ không phải cho cá nhân này hay cá nhân kia. Bất cứ ai cộng tác với Người trong kế hoạch
đó thì họ sẽ thuộc về Người. Còn ai
không muốn là do họ tự ý chọn lựa tình trạng bị hư mất.
Vậy
kế hoạch Thiên Chúa đã tiền định, hoặc có ý thực hiện từ trước muôn đời là kế
hoạch gì? Đó là “những ai Người đã biết
từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người,
để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc” (Rm 8:29). Đã gọi là kế hoạch thì bao giờ cũng phải tính
toán sắp xếp từ trước rồi mới thực hiện khi thời gian chín mùi. Dĩ nhiên hết mọi người đều được Thiên Chúa
“biết” từ trước. Mà được Thiên Chúa biết
cũng có nghĩa là được Người yêu thương.
Đúng vậy, Thiên Chúa yêu thương hết mọi người và muốn họ được hạnh phúc
đời đời và đấy chính là động lực cũng như mục tiêu của kế hoạch. Phương thức Thiên Chúa thực hiện kế hoạch cứu
độ là cho ta “nên đồng hình đồng dạng với Con của Người”. Đồng hình đồng dạng là kiểu nói độc đáo của
thánh Phao-lô diễn tả cuộc sống của ta phải thay đổi dần dần theo mẫu gương cuộc
sống của Con Thiên Chúa là Đức Ki-tô, từ lối suy nghĩ hành động, cách thực hành
ý Chúa cho đến cách đối xử với anh chị em, để làm sao ta sống mà không phải là
ta, nhưng là Đức Ki-tô sống trong ta. Viễn
tượng của kế hoạch cứu độ là tạo nên một nhân loại mới, với Đức Ki-tô là con đầu
lòng và hết thảy những ai “trở nên đồng hình đồng dạng” với Người sẽ là các em
của Người, để nhờ Đức Ki-tô họ là con cái Thiên Chúa. Rõ ràng đó là cuộc tạo dựng mới. Trong cuộc tạo dựng đầu tiên (St 2), A-đam đã
không vâng lời Thiên Chúa mà làm hư nhân loại, thì giờ đây trong cuộc tạo dựng
mới, Đức Ki-tô đã vâng phục Thiên Chúa để Người “làm cho mọi sự đều sinh lợi
ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như
ý Người định” (Rm 8:28).
Kế
hoạch cứu độ đã được thực hiện theo từng bước:
Thiên Chúa kêu gọi ta, làm cho ta nên công chính và cho ta hưởng phúc
vinh quang. Thiên Chúa kêu gọi tất cả
nhân loại không trừ ai. Tuy nhiên những
ai đáp lời thì Người làm cho nên công chính, tức là trở thành con cái Người nơi
trần gian. Sau hết những ai trung thành
sống đích thực là con cái Người mới được hưởng phúc vinh quang đời sau. Trong hành trình ấy, Đức Ki-tô đóng vai trò
anh cả kêu gọi ta, chết cho ta được nên công chính và dẫn dắt ta là các em của
Người về nhà Cha. Hành trình ấy chính là
Nước Trời của ta. Như thế, đối với ta, Đức
Ki-tô là lẽ sống, là bạn đồng hành Nước Trời với ta, vậy mà ta không quan tâm
thì thực là vô tình lắm đó!
2. Giá trị tuyệt đối của Nước
Trời (bài Tin Mừng – Mt 13:44-52)
Trình
bày cho ta hiểu Nước Trời, đó là mối quan tâm lớn của Chúa Giê-su, cho nên Người
mới dùng thật nhiều dụ ngôn. Lại thêm ba
câu chuyện nữa lấy từ đời sống dân gian.
Trước hết là chuyện chiếc lưới cá.
Lưới được kéo từ dưới nước lên bãi và người ta lựa cá, cá tốt giữ lại và
cá xấu thẩy đi. Hành trình cứu độ của
nhân loại cũng giống như một mẻ lưới cá.
Ngày tận thế là kết thúc hành trình và việc Thiên Chúa phán xét mọi người
là để phân biệt kẻ tốt người xấu, ban phúc trường sinh cho người lành và loại bỏ
vĩnh viễn kẻ dữ.
Nhấn mạnh đến chung cuộc của Nước Trời
như thế, Chúa Giê-su muốn ta hiểu tầm quan trọng và giá trị tuyệt đối của Nước
Trời. Tương lai vĩnh cửu của ta hoàn
toàn tùy thuộc vào việc ta có mở lòng đón nhận Nước Trời, hay nói khác đi, là
trung thành bước theo Chúa Giê-su là đường, sự thật và sự sống của ta hay
không. Vì Nước Trời có giá trị tuyệt đối,
do đó để đón nhận Nước Trời, ta phải đánh đổi mọi sự, giống như chuyện người
tìm thấy kho báu chôn giấu trong ruộng hoặc thương gia tìm được ngọc đẹp, cà
hai đã “bán tất cả những gì mình có” để mua cho được thửa ruộng hay viên ngọc ấy.
Những câu chuyện giản dị như thế bất cứ
ai cũng hiểu dễ dàng, nhưng lại nói lên được tất cả giá trị cao cả của Nước Trời. Tuy nhiên có những người “cố tình không muốn
hiểu”, hoặc đúng hơn, không muốn nhìn nhận giá trị tuyệt đối của Nước Trời. Những người ấy là hầu hết các kinh sư, những
kẻ luôn chống đối Chúa Giê-su và giáo lý của Người. Họ muốn Nước Trời phải được nặn đúc bằng những
luật lệ tỉ mỉ và hình thức bề ngoài, chứ không phải lấy tình yêu làm động lực
hành động, giữ cái vỏ bỏ cái ruột. Họ chỉ
muốn khư khư ôm lấy cái cũ kỹ của Luật Mô-sê và từ chối cái mới của giáo lý về
Nước Trời. Ông chủ nhà khôn ngoan biết sử
dụng “cả cái mới lẫn cái cũ lấy ra từ trong kho tàng của mình”. Cũng vậy, những kinh sư nào thành tâm học hỏi
về giáo lý Nước Trời của Chúa Giê-su cũng sẽ hành động giống như ông chủ nhà
kia, biết giữ lấy những điều hay của Luật Mô-sê và đón nhận những điều tốt do
Chúa Giê-su rao giảng. Chúa Giê-su đã khẳng
định Người không đến để bãi bỏ Luật Mô-sê, nhưng để kiện toàn (Mt 5:17-19).
Trên đời ai mà chẳng muốn chọn lựa cho
mình điều tốt nhất. Tuy nhiên để nhận ra
điều tốt nhất và chọn lựa, ta cần phải có sự khôn ngoan và can đảm. Tấm gương của vua Sa-lô-môn giúp ta biết thế
nào là phân định tốt xấu.
3.
Muốn đón nhận Nước Trời phải biết khôn ngoan phân định tốt xấu (bài đọc
Cựu Ước – 1 V 3:5.7-12)
Trước
khi lên ngôi kế vị phụ vương Đa-vít, vua Sa-lô-môn cảm thấy lo sợ trước trách
nhiệm nặng nề. Thiên Chúa đã hiện ra với
ông và hứa ban bất cứ điều gì ông muốn.
Nguyện ước của ông là làm sao chu toàn được nhiệm vụ dẫn dắt dân
Ít-ra-en. Ông thấy điều cần thiết duy nhất
xin Chúa ban, đó là “một tâm hồn biết lắng nghe để cai trị dân Chúa và phân biệt
phải trái” (1 V 3:9). Thiên Chúa hài lòng về điều ông xin và ban
cho ông được khôn ngoan tuyệt vời. Câu
truyện ông phân xử cho hai người đàn bà giành nhau đứa bé sơ sinh còn sống là một
điển hình về sự khôn ngoan của ông (1 V 1:16-28).
Ơn
khôn ngoan giúp ta biết phân biệt tốt xấu.
Nước Trời không tách riêng và đứng khơi khơi một chỗ, nhưng là một kho
tàng ẩn giấu hoặc viên ngọc báu lẫn lộn giữa sỏi đá tầm tường. Do đó, cần phải khôn ngoan để làm sao sở hữu
được kho tàng hay ngọc báu ấy. Khôn
ngoan là biết và chọn lựa đúng. Biết là
việc của óc, của tri thức, còn chọn lựa là việc của ý chí, của trái tim. Óc và trái tim phải cùng làm việc, cộng tác với
nhau thì đức khôn ngoan mới được thể hiện.
Ta biết Nước Trời có giá trị tuyệt đối, nhưng lại từ chối để đón nhận những
giá trị thấp kém hoặc tệ hơn đón nhận những cái vô giá trị, vô đạo đức, thì đâu
còn là “khôn ngoan” nữa!
Tuy
nhiên Nước Trời còn bàng bạc trong những quyết định và chọn lựa trong đời sống
hằng ngày, trong quan hệ giao tiếp với Chúa và anh chị em. Khi ta kiên nhẫn không chửi mắng con cái thậm
tệ, nhưng lấy tình yêu tha thứ mà khuyên nhủ chúng tức là ta đã “chọn lựa Nước
Trời”. Khi ta tránh lời phê bình chỉ
trích người bạn cùng sở làm để chấp nhận một tật xấu của họ cũng là một cách của
“khôn ngoan”. Khi ta hy sinh không làm
phụ trội ngày Chúa Nhật để có thì giờ với Chúa và gia đình, đó là ta biết phân
định ý Chúa… Những điều nhỏ nhặt như vậy
thôi, nhưng lại là những viên ngọc gắn vào triều thiên Nước Trời của ta đó.
4. Sống Lời Chúa
Cũng
là những dụ ngôn nói về Nước Trời, nhưng mỗi câu chuyện một vẻ giúp ta đi vào
những khía cạnh phong phú của Nước Trời.
Khi nhìn một hạt kim cương với những góc cạnh độc đáo, ta khám phá được
ánh sáng kỳ diệu phản ánh từ những góc cạnh ấy.
Nước Trời Chúa ban cho ta là viên kim cương vô giá. Nhưng bổn phận của ta là phải cho những người
chung quanh nhận ra ánh sáng kỳ diệu của Nước Trời qua những chọn lựa hằng ngày
phản ánh những chọn lựa mà chính Chúa Giê-su đã thực hành khi Người được sai đến
làm Anh Cả của ta trên trần gian này.
Suy nghĩ: “Bán tất cả những gì mình có” là cụm từ diễn
tả lòng can đảm dứt bỏ những gì đi ngược lại giá trị Tin Mừng. Vậy đâu là “những gì tôi có” và tôi đang “bán
đi” như thế nào? Qua những chọn lựa
trong đời sống hằng ngày, tôi đã “mua bán” như thế nào để “lời lãi” được thiên
đàng?
Cầu nguyện: Lạy Chúa là sức mạnh và là niềm cậy trông của
chúng con, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện; xin mở lòng nhân hậu hướng dẫn chúng con, để
khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng con đã gắn bó với những
của cải muôn đời tồn tại. Chúng con cầu
xin, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.
A-men. (Lời nguyện Nhập lễ, Chúa Nhật 17 mùa Thường niên)
Lm.
Đaminh Trần Đình Nhi