Thánh Lễ Ðêm Thánh Phục Sinh A
Chúng Ta Ðang Ði Trong Sự Sống Mới
(Rm 6,3-11; Mt 28,1-10)
Phúc
Âm: Mt 28, 1-10
"Ngài
đã sống lại và sẽ đến xứ Galilêa".
Qua
chiều ngày Sabbat, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa tảng sáng, Maria Mađalêna
và bà Maria khác đến thăm mồ. Bỗng chốc đất chuyển mạnh vì Thiên Thần Chúa từ
trời xuống và đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên đó. Mặt Người sáng như chớp
và áo Người trắng như tuyết. Vì thế những lính canh khiếp đảm run sợ và hầu như
chết. Nhưng Thiên Thần lên tiếng và bảo các người nữ rằng: "Các bà đừng
sợ. Ta biết các bà tìm Chúa Giêsu, Người đã chịu đóng đinh. Người không có ở
đây vì Người đã sống lại như lời Người đã nói. Các bà hãy đến mà coi nơi đã đặt
Người và đi ngay bảo các môn đệ Người rằng: Người đã sống lại, và kìa Người đến
xứ Galilêa trước các ông: Ở đó các ông sẽ gặp Người. Ðây Ta đã báo trước cho
các bà hay".
Hai
bà vội ra khỏi mồ, vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ
Người. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: "Chào các bà". Các
bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: "Các bà
đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ
gặp Ta".
Thánh
Lễ Ðêm Thánh Phục Sinh
Rm
6,3-11; Mt 28,1-10
Chúng
ta không thể ghi nhớ mọi lời Kinh Thánh đã nghe trong Phụng vụ đêm nay. Càng
không thể đúc kết được quá nhiều giáo lý sâu xa như vậy. Nhưng chúng ta phải
thấy rõ mình đang đứng ở chỗ nào và trong trạng thái nào để cử hành mầu nhiệm
Chúa Phục sinh.
A.
Chúng Ta Ðang Ði Trong Sự Sống Mới
Bài
thư Phaolô xác định vị trí và hoàn cảnh của chúng ta hiện nay. Chúng ta đã chịu
phép Rửa trong Ðức Kitô, đã cùng chịu mai táng với Người trong sự chết cho tội
lỗi, thì bây giờ chúng ta đang đi trong sự sống mới.
Quả
thật, Phụng vụ đêm nay đã cho chúng ta thấy rõ điều đó. Lúc đầu khi vào nhà
thờ, chúng ta như bị dìm trong bóng tối sự chết. Nhưng rồi ánh sáng Ðức Kitô đã
bừng lên, dẫn chúng ta vào Nước ánh sáng huyền diệu của Người để tất cả chúng
ta trở nên con cái sự sáng, chan hòa ánh sáng mới mẻ của mầu nhiệm Phục sinh.
Rồi
chúng ta cũng đã dần dần được soi sáng trong tâm trí. Các bài Cựu Ước từ từ mạc
khải cho chúng ta con đường lịch sử cứu độ, để chúng ta thấy nhân loại đã được
Chúa dẫn dắt đi vào con đường mỗi ngày một sáng.
Nhất
là qua nghi lễ Rửa tội và tuyên lại lời hứa của Bí tích Thánh tẩy, chính chúng
ta đã quyết tâm nhờ ơn Chúa từ bỏ nếp sống cũ kỹ tối tăm đi vào sự sống ân sủng
và chân lý của Con Thiên Chúa.
Bài
thư Rôma đúc kết mọi tư tưởng trên và cho chúng ta thấy rõ nền tảng của tình
trạng hiện nay của chúng ta. Chúng ta được như vậy là vì đã đồng hóa với sự
chết của Ðức Kitô, đã đóng đinh xác thịt vào Thập giá của Người, đã chết cho
tội lỗi trong sự mai táng của Người: chính việc kết hợp với Ðức Kitô nhờ lòng
tin cậy mến biến chúng ta nên những con người khác thường. Bề ngoài chúng ta
như tất cả mọi người; nhưng giờ đây tin Ðức Kitô và liên kết với Người, chúng
ta đã cùng Người ra khỏi quyền lực sự chết và hưởng ánh sáng mới của sự sống
phục sinh. Tất cả thân phận chúng ta tùy thuộc vào niềm tin và ý chí kết hợp
đó. Ra khỏi bầu khí đức tin hiện tại và rời khỏi tình liên kết mật thiết với
Ðức Kitô, chúng ta lại trở thành phàm nhân trần tục. Mà bầu khí đức tin và tình
liên kết này không giả tạo. Nó căn cứ trên ý chí dứt khoát của chúng ta đã từ
bỏ tối tăm tội lỗi và lựa chọn đi vào Nước ánh sáng thánh thiện của Con Thiên Chúa.
Nó tồn tại mãi mãi trong đời sống của chúng ta, bao lâu trong thực hành chúng
ta vẫn từ khước tội lỗi và chạy theo sự thánh thiện. Và chúng ta chỉ sẵn lòng
và phấn khởi làm như vậy khi chúng ta tin mãnh liệt vào việc Chúa sống lại. Thế
nên chúng ta luôn cần suy nghĩ về sự kiện này.
B.
Mầu Nhiệm Chúa Phục Sinh
Bài
Tin Mừng Matthêô bề ngoài như muốn thuật lại việc Chúa sống lại. Nhưng đọc kỹ,
chúng ta chỉ thấy những sự việc trước và sau khi Chúa sống lại. Còn chính sự
kiện Chúa Phục sinh là một mầu nhiệm, vượt ra ngoài sự hiểu biết khả giác vì
chẳng ai đã thấy Chúa sống lại lúc nào và như thế nào. Matthêô chỉ thuật truyện
"như" đã xem thấy mà thôi. Ông kể: sáng sớm Ngày thứ nhất trong tuần
hai bà đã thấy mộ trống. Nhưng ông đã lợi dụng lúc hai bà đang đi trên đường đi
để hình dung việc Chúa sống lại theo các hình ảnh quen thuộc trong Cựu Ước. Nói
đúng hơn, ông dùng lối văn hiển linh để diễn tả việc Thiên Chúa Phục sinh Ðức
Kitô. Trước hết phải có động đất để báo hiệu có hiển linh, tức là có việc Thiên
Chúa can thiệp mạnh mẽ vào đời sống nơi dương gian. Rồi đến chính sự hiển linh,
tức là hành động của Thiên Chúa: Thần sứ Người từ trời xuống, vần tảng đá ra,
ngồi lên trên nó trong trạng thái bá chủ hoàn toàn. Rồi những nét tả về Khuôn
mặt và Y phục cũng chỉ lấy lại mọi hình ảnh quen thuộc của các cuộc hiển linh.
Thành
ra, Matthêô đã không mô tả việc Ðức Kitô sống lại. Ông chỉ diễn tả niềm niềm
tin Thiên Chúa đã phục sinh Người bằng những hình ảnh quen thuộc của các cuộc
hiển linh. Ông cũng không quên nói đến tác động của những cảnh tượng như thế
nơi con người, ông viết: bọn lính canh mộ khiếp sợ và ra như chết. Nhưng có thể
nói đó chỉ là những điều mà Matthêô đã suy diễn từ niềm tin vào mầu nhiệm Phục
sinh và diễn tả theo lối văn hiển linh. Thật sự ông đã thấy gì?
Ông
đã thấy hai bà ra viếng mộ. Và tới nơi họ thấy mồ trống. Họ chẳng hiểu gì và
muốn được giải thích. Lúc đó thần sứ Chúa đã bảo họ hãy nhớ lại Lời Người đã
nói, đã hứa sẽ sống lại và đi đón họ ở Galilê. Matthêô đã tâm lý khi mô tả họ
vội vã bỏ mồ, vừa sợ vừa vui, chạy về báo tin cho môn đệ. Họ sợ vì gặp chuyện
quá sức không ngờ; nhưng lại vui vì niềm tin vào Lời Chúa đã nhóm lên ở trong
lòng. Và để khẳng định niềm tin chắc chắn của mình vào việc Chúa sống lại,
Matthêô kể thêm chuyện Chúa hiện ra với hai bà và việc hai bà thờ lạy Người.
Như
vậy, Matthêô đã cố gắng truyền đạt niềm tin của mình vào việc Chúa sống lại.
Ông căn cứ vào sự kiện mồ trống và vào việc Chúa hiện ra với các phụ nữ. Ðó
không phải là chính việc Chúa phục sinh, nhưng chỉ là những sự kiện làm chứng
cho Lời Người đã nói sẽ sống lại và sẽ đi đón môn đệ ở Galilê. Chính Lời Thánh
Kinh giúp các môn đệ hiểu sự kiện mồ trống và việc Chúa hiện ra. Niềm tin vào
việc Chúa phục sinh cuối cùng vẫn tựa vào lời tiên tri vậy.
Ðến
lượt chúng ta phải tin và truyền đạt niềm tin vào việc Chúa phục sinh. Chúng ta
đã tin rồi. Và niềm tin ấy căn cứ vào chứng từ của các Tông đồ khiến chúng ta
tin vào Lời Chúa. Thì đến lượt chúng ta cũng chỉ truyền đạt được niềm tin nếu
chứng từ của chúng ta khiến người ta tin vào Sách Thánh. Ở nhà thờ này, tham dự
thánh lễ này, chúng ta là những người tin. Và hôm nay
đặc biệt tin Chúa đã phục sinh . Ra khỏi buổi lễ phụng vụ ở đây, chúng ta phải
truyền đạt niềm tin ấy bằng chứng từ của đời sống. Thế mà theo thư Phaolô, muốn
làm chứng Ðức Kitô đã phục sinh, chúng ta phải nhận thức mình đã chết cho tội
lỗi và đang sống cho Thiên Chúa trong Ðức Yêsu Kitô. Thánh lễ này đang mang chúng
ta vào trong Ðức Yêsu Kitô để chúng ta nên một với Người hầu chúng ta sẽ luôn
sống cho Thiên Chúa. Cầu chúc anh chị em dự lễ sốt sắng để thật sự từ nay sống
mới mẻ trong Ðức Yêsu Kitô phục sinh.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)