Ngày 1 tháng Giêng
Lễ Ðức Maria Mẹ Thiên Chúa
(Cuối tuần Bát Nhật Lễ Giáng Sinh)
Tâm Tình Hòa Bình
(Ds 6,22-27; Ga 4,4-7; Lc 2,16-21)
Phúc
Âm: Lc 2, 16-21
"Họ
đã gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi... và tám ngày sau người ta gọi tên Người
là Giêsu".
Khi
ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài
nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài
nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật
lại cho họ.
Còn
Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở
về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng
như lời đã báo cho họ.
Khi
đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là
Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.
Suy
Niệm:
(Ngày
1 Tháng GIêng - Lễ Ðức Maria Mẹ Thiên Chúa)
(Ds
6,22-27; Ga 4,4-7; Lc 2,16-21)
Những
bài Kinh Thánh chúng ta vừa nghe đọc cho thấy Lễ này có nhiều khía cạnh. Từ
ngàn xưa khi mừng Lễ Chúa Giáng Sinh, Dân Chúa vẫn chú tâm đến Ðức Mẹ và không
ngớt chiêm ngưỡng khuôn mặt của Người nơi máng cỏ. Có thể nói, Mùa Giáng sinh
cũng là mùa lễ Ðức Mẹ. Nhưng riêng ngày 1 tháng Giêng hôm nay, Phụng vụ nhiều
khi lúng tún: khi thì chú trọng đến việc cắt bì và đặt tên cho Hài Nhi, khi lại
muốn tôn kính đặc biệt Ðức Thánh Mẫu. Ðức Phaolô VI lại thêm cho ngày này một ý
nghĩa xã hội và đặt tên là Ngày Hòa Bình Thế Giới. Suy nghĩ của chúng ta có lẽ
nên bao gồm cả ba khía cạnh đó để Ngày Lễ hôm nay được cử hành một cách phong
phú.
1.
Cắt Bì Và Ðặt Tên Cho Hài Nhi
Trong
Thánh Lễ Nửa Ðêm Giáng sinh, Phụng vụ đọc cho ta nghe bài Tin Mừng Luca. Tác
giả thuật lại câu chuyện Chúa ra đời một cách chính xác khiến ta thấy rõ lịch
sử tính của Tin Mừng. Nhưng Luca đã dùng một từ ngữ, mà những người có kiến
thức đạo đức nông cạn đã không hiểu gì. Luca nói: Ðức Maria đã sinh con đầu
lòng, lấy khăn bọc lại rồi đặt vào máng cỏ. Có người đã nói: vì sao lại nói là "con
đầu lòng"? Ðức Maria có sinh người con nào khác nữa đâu! Tốt hơn và chính
xác hơn nên nói là "Con Một". Suy nghĩ như thế cũng đúng thôi, và
khoa học đấy,nhưng lại không đạo đức như Luca là một tác giả Sách Thánh. Chữ
"Con đầu lòng" dùng trong Tin Mừng gợi lên nhiều âm vang trong Cựu Ước,
đặc biệt các đoạn sách liên quan tới việc Chúa đưa dân ra khỏi Aicập. Ngày ấy,
thần sứ nhà Trời đã đi qua nước này và giết hết các con trai đầu lòng người Aicập
và bỏ qua các con trai đầu lòng người Dothái. Từ đó, cả dân được cứu vớt được
coi như con đầu lòng của Chúa và mọi con trai đầu lòng người Dothái phải được
hiến thánh cho Ngài để trở thành của Ngài, đến nỗi gia đình phải dâng một đôi
chim hay một con chiên nhỏ cho Ðền Thờ để thế lại rồi mới được đem đứa con đầu lòng
về lại gia đình.
Vậy,
khi dùng từ ngữ "con trai đầu lòng" để nói về Hài Nhi mà Ðức Maria
vừa sinh ra, Luca muốn cho chúng ta nhìn thấy ngay Hài Nhi về phương diện đạo
đức. Ðây là Hài Nhi thánh, Hài Nhi của dân thánh, Hài Nhi được hiến thánh, là
Con của Thiên Chúa. Nhất là Luca đã viết trong bài Truyền tin rằng: Thánh Thần
đến phủ bóng trên Ðức Maria; nên Trẻ Người sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi
là Con Thiên Chúa. Thế nên Luca đã không dùng từ ngữ "Con Một" để nói
về Hài Nhi Ðức Maria vừa sinh ra; ông đã dùng từ ngữ "con đầu lòng"
để bao trùm máng cỏ trong một bầu khí thánh thiện đạo đức.
Và
chúng ta cũng phải nhìn việc cắt bì và đặt Tên cho Hài Nhi trong bầu khí thánh
thiện đạo đức ấy. Mọi ý nghĩa tò mò đều không xứng đáng. Người Dothái cử hành
ngày thứ 8 này sau khi đứa trẻ sinh ra, một cách thánh thiện lạ lùng. Họ ý thức
đâu là buổi lễ liên kết gia đình, dòng dõi họ vào Giao ước; họ được gắn liền
với Thiên Chúa để Yavê là Chúa của họ và họ là dân và con của Ngài ở giữa mọi
dân khác chỉ là dân ngoại. Gia đình Hài Nhi ở Bêlem còn cử hành ngày hôm nay
đạo đức hơn nữa. Vì cả Yuse lẫn Maria sẽ phải đặt Tên cho Con Trẻ là Yêsu, như
thiên thần đã dạy. Làm công việc này là vâng theo Ý Chúa, là thực hiện chương
trình cứu độ của Ngài. Ngày hôm nay đáng dùng để suy nghĩ về các Ngài và đặc
biệt về Ðức Maria.
2.
Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Còn
tước hiệu nào hợp hơn để nói về Ðức Maria trong hoàn cảnh này bằng tước hiệu Mẹ
Thiên Chúa? Dĩ nhiên những lạc giáo ở những thế kỷ III-IV đã khiến Phụng vụ
nhấn mạnh đến khía cạnh này. Nhưng như vậy cũng chỉ đúng với sự thật thôi! Nhìn
Ðức Maria nơi máng cỏ, ai không thấy Người là Mẹ? Và sở dĩ máng cỏ được chúng
ta chú ý và các thế hệ loài người nhìn ngắm, là vì Hài Nhi nằm đó không phải là
một trẻ thường. Cả Luca, cả Yoan và cả Matthêô chỉ nói về Hài Nhi này như là
một Trẻ Thánh. Luca dù tả chính xác câu chuyện Chúa sinh ra với những chi tiết
thật cụ thể, vẫn gọi Hài Nhi là "con đầu lòng" như chúng ta đã nói ở
trên và vẫn thêm cả một khúc trong bài tường thuật để làm nổi bật tính cách
thần linh trong việc Giáng sinh này. Yoan thì rõ ràng xác định: Hài Nhi chính
là Ngôi Lời trở thành nhục thể. Và chúng ta cử hành Phụng vụ Giáng sinh để cùng
với các thiên thần trên trời thờ lạy người Con mà Chúa Cha vừa sinh ra ở đời.
Vậy, Hài Nhi nơi máng cỏ đã là Ðấng Thánh, là Con Thiên Chúa và là chính Ngôi
Lời Thiên Chúa hóa thân làm người, thì Ðức Maria, mẹ Người, cũng thật là Thánh
Mẫu và là Mẹ Thiên Chúa.
Ðừng
sợ tước hiệu này xúc phạm đến Thiên Chúa Cao Cả. Ngài đã chấp nhận giáng trần
để trở nên như chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi; Ngài chấp nhận mọi luật lệ
sinh sống, đau khổ và tử nạn, thì tại sao ta lại sợ nói phạm đến Ngài khi bảo
Ngài là con của một người mẹ? Ngài đã gọi chúng ta là anh em và muốn là bạn hữu
của mọi người; và chúng ta lấy đó làm vinh dự, thì chúng ta càng không có lý
khi không muốn tuyên xưng Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Suy nghĩ kỹ, chúng ta chỉ
có thể thấy đây là một vinh dự lớn lao cho một người trong loài người chúng ta.
Chúng ta phải hân hoan chúc tụng Mẹ là Ðấng đầy ơn phúc. Chúng ta cảm mến Mẹ và
nhất là muốn theo gương Mẹ để có tâm hồn, tâm tình và thái độ đạo đức như Mẹ.
3.
Tâm Tình Hòa Bình
Trong
bài Tin Mừng Luca hôm nay, Mẹ hiện ra như là một từ mẫu ghi sâu tất cả những
điều về Con và suy đi nghĩ lại trong lòng. Chúng ta quen nhìn thái độ ấy một
cách đạo đức và có lý để coi Mẹ như là gương mẫu về sự chiêm niệm và cầu
nguyện. Nhưng chúng ta cũng đừng quên nhìn thái độ ấy một cách tự nhiên hơn, để
thấy Ðức Maria là một bà mẹ như hết mọi bà mẹ, ghi nhớ tất cả những điều gì về
Con và gẫm suy những điều đó trong lòng. Quả thật, người mẹ nào không tự hỏi về
tương lai của đứa con? Bất cứ dấu hiệu nào cũng khiến người mẹ suy nghĩ. Ðức
Maria không suy đi nghĩ lại sao được khi thấy các mục đồng đến thăm và kể
chuyện về việc các thiên thần hiện ra ban đêm? Và Người có thể nào không suy
nghĩ về tiếng "Yêsu" mà từ nay theo lệnh sứ thần, Người sẽ dùng để
gọi Con mình. Chính sứ thần đã giải thích trong buổi Truyền tin: "Bà sẽ gọi
Con Trẻ là Yêsu. Người sẽ làm lớn và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Chính Chúa
là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vua Ðavit cha Người và Người sẽ cai trị
trong nhà Yacob đến muôn đời". Những lời đó không đơn sơ dễ hiểu. Nội dung
chắc chắn vô cùng phong phú. Maria dĩ nhiên phải suy đi nghĩ lại.
Hôm
nay các mục đồng lại kể thêm về các lời của thiên sứ. Hài Nhi trong máng cỏ sẽ
là Cứu Thế, nên các thiên thần đã xướng ca: Vinh quang Thiên Chúa trên trời.
Bình an dưới thế cho người Chúa thương. Như vậy, Yêsu Con của Ðức Maria thực
hiện lời tiên tri hứa cùng nhà Ðavít. Người sẽ đem lại hòa bình cho Dân Chúa và
vinh quang cho Chúa Trời. Ðức Maria hôm nay gẫm suy những điều ấy. Và Ðức
Phaolô VI khuyên ta hằng năm hãy dùng Ngày Ðầu Năm Dương lịch này để suy nghĩ về
hòa bình thế giới.
Chúng
ta đã ra khỏi những năm chiến tranh. Chúng ta vẫn còn nhiệm vụ phải suy nghĩ về
hòa bình. Hòa bình không phải chỉ là hết chiến tranh. Hòa bình còn là xây dựng
bình đẳng, ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc nữa. Phần tích cực có thể nói còn gồm
nhiều mặt hơn phần tiêu cực là hết chiến tranh. Vả lại hết chiến tranh cũng
phải là đã hết những hậu quả của chiến tranh là những thương tích, đổ vỡ vật
chất và tinh thần. Chúng ta phải cải tạo cái cũ, xây dựng cái mới. Chúng ta còn
có nhiệm vụ quốc tế và công giáo. Hòa bình hạnh phúc phải là khí thở của mọi
người trên thế giới.
Chúng
ta đóng góp được gì? Hãy suy nghĩ hòa bình như Ðức Maria hằng suy đi nghĩ lại.
Người suy nghĩ về Danh "Yêsu", có nghĩa là Cứu Thế. Danh đó phải được
kêu cầu trên con cái loài người, như bài sách Dân số nói, để phước lộc được đổ
xuống trên các dân. Và phước lộc phong phú cụ thể là chính Thánh Thần yêu mến
mà Thiên Chúa muốn đổ xuống lòng mọi người, như lời thư Galát nói, để khi chúng
ta gọi Chúa là Cha thì thấy mình là anh em với nhau.
Nhưng
làm sao có thể kêu cầu Danh Chúa Yêsu mang lại hòa bình như thế, khi không bắt
chước Ðức Maria mà kêu Danh ấy với tất cả lòng yêu mến dấn thân. Mỗi lần Ðức
Maria gọi tên Yêsu, Người muốn hiến thân để cùng cứu thế. Ðiều đó thật chắc chắn!
Ðiều đó nhắc nhở ta là Kitô hữu phải hiến thân cứu đời, tức là quên mình để
sống vì hạnh phúc của xã hội. Yêu hòa bình thì phải xây dựng công bình bác ái;
phải kiến tạo bình đẳng, ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc; phải dứt khoát với mọi
hình thức vinh thân phì gia, sống chết mặc bay miễn là cái tôi ích kỷ được thỏa
mãn. Như vậy, hòa bình đòi phấn đấu và đấu tranh để tiêu diệt các xấu và phát
triển cái tốt. Rất nhiều công tác cụ thể đang ở tầm tay mỗi người. Hết thảy
chúng ta hãy tích cực để chúng ta không chỉ nói hòa bình nhưng muốn xây hòa
bình.
Chúng
ta sẽ đáp lại nguyện vọng của Ðức Phaolô VI khi đặt tên cho ngày hôm nay là
Ngày Hòa Bình Thế Giới. Chúng ta sẽ bắt chước Ðức Maria, Mẹ Thiên Chúa, hôm nay
suy nghĩ về Danh Ðức Yêsu, muốn hiến thân cùng cứu thế với Người. Chúng ta sẽ
thể hiện ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Thể sắp cử hành, khi đem thân, đem máu
mình ra để hủy diệt cái cũ, xây dựng cái mới cho muôn người được cứu độ.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)