CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG
NIÊN
Nghe lời rao giảng
Nước Trời
Lắng nghe
sứ điệp của bài Tin Mừng (Mát-thêu 13:1-23)
Dụ ngôn Người gieo hạt giống rất quen thuộc với chúng ta,
nhưng cũng không phải là dễ hiểu. Thánh
Mát-thêu và Mác-cô giải thích dụ ngôn gần giống nhau, còn thánh Lu-ca giải
thích hạt giống là Lời Chúa. Chính chi
tiết khác biệt này nhiều khi làm chúng ta thấy khó hiểu dụ ngôn. Nhưng nếu chúng ta hiểu hạt giống theo nghĩa
rộng, tức là toàn bộ việc tiếp nhận Lời Chúa, hay nói khác đi, hạt giống cùng
một lúc vừa là Lời Thiên Chúa, vừa là người tiếp nhận Lời và vừa là việc Lời
sinh hoa trái, thì chúng ta sẽ nhận ra ý nghĩa dụ ngôn dễ dàng hơn.
Tuy nhiên ở đây, theo như Chúa Giê-su giải nghĩa dụ ngôn,
hạt giống được gieo xuống biểu tượng cho một hạng người nghe lời rao giảng Nước Trời.
Theo thánh sử Mác-cô, “Người gieo
giống đây là người gieo lời”, đó chính là Chúa Giê-su, Đấng gieo lời rao giảng Nước Trời. Lời giảng của Chúa Giê-su giúp người ta hiểu
biết bản chất, giá trị và những điều kiện để sống đời sống mới trong thời đại
cứu độ. Lời giảng ấy bao giờ cũng mang
tính cách hữu hiệu và sức mạnh thay đổi cuộc sống. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay sử dụng bài trích
sách ngôn sứ I-sai-a 55:10-11 để nói lên tính hữu hiệu đó, như “mưa với tuyết
sa xuống từ trời” sẽ làm cho đất phì nhiêu và cây cối đâm chồi nảy lộc, thì lời
giảng của Chúa Giê-su cũng sinh hiệu quả nơi tâm hồn những người nghe như
vậy. Lời giảng của Chúa Giê-su tuy tự nó
mang sức mạnh vô song, nhưng thái độ đón nhận của người nghe lời giảng lại là
điều kiện để sức mạnh ấy được phát huy.
Thì ra Chúa vẫn tôn trọng tự do của chúng ta! Đón nhận lời giảng của Chúa Giê-su không thể
là điều cưỡng bách, xâm phạm tự do của con người. Do đó mới có những mẫu người đón nhận khác
nhau.
Mẫu người thứ nhất:
người đứng bên vệ đường. Đứng bên
vệ đường khác nào kẻ bàng quang, không coi lời giảng là quan trọng và gắn liền
với thân phận của họ. Họ nghe bằng tai
này qua tai kia, chứ không phải bằng “tâm hồn”.
Cho nên lời giảng hóa ra vô hiệu đối với họ.
Mẫu người thứ hai:
người trên sỏi đá, cũng được gọi là “kẻ nông nổi nhất thời”. Lời giảng cần phải “thấm xuống đất” (I-sai-a
55:10), chứ không chỉ hời hợt bên trên.
Vui vẻ đón nhận lời giảng lúc ban đầu là thái độ tình cảm nông nổi. Thứ tình cảm nông nổi này thường thấy
lắm. Có nhiều người khóc lóc, chảy nước
mắt… trong lần tĩnh tâm hoặc buổi cầu nguyện với những nghi thức cảm động. Trở về nhà, cuộc sống lại y như cũ, chẳng có
gì thay đổi, bởi vì đó chỉ là “cảm xúc nông nổi nhất thời”.
Mẫu người thứ ba:
người trong bụi gai. Bụi gai và
cỏ dại bao giờ cũng mọc nhanh và lấn át.
Cũng vậy, “nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý” bao giờ cũng có
sức lôi cuốn mạnh mẽ khiến người ta đành quay lưng lại với điều tốt lành. Lời giảng của Chúa bị bao vây và “bóp nghẹt”
giữa những tham vọng ấy trong lòng chúng ta thì làm sao sinh hiệu quả
được. Chúng ta đã quên chân lý “Trước
hết hãy tìm kiếm Nước Trời” rồi!
Mẫu người thứ tư:
người trên đất tốt, hoặc “kẻ nghe Lời và hiểu”. Hiểu không chỉ bằng trí óc, nhưng là với tâm
hồn rộng mở và vâng phục. Muốn cho đất
tốt, người ta phải dọn sạch sẽ, làm cỏ thường xuyên và cho phân bón. Những công việc ấy diễn tả thái độ đón nhận
lời giảng với tất cả thiện chí và cố gắng của chúng ta. Tóm lại, đó là việc cộng tác tích cực với ân
sủng, lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Sống sứ điệp Tin Mừng
“Ai có tai thì nghe”.
Chúa Giê-su nói lời này nghe có vẻ tầm thường quá, nhưng lại vô cùng
quan trọng. Dĩ nhiên mọi người chúng ta
đều có tai, nhưng nghe thế nào mới là điều quan trọng. Nghe Lời tức là đón nhận Lời. Chúng ta nghe Lời trong rất nhiều cơ
hội: trong các Thánh lễ, khi đọc và suy
niệm Kinh Thánh, các bài giảng, sách thiêng liêng và đạo đức, trong những buổi
học hỏi Lời Chúa, qua những gương sống của anh chị em …
Bạn hãy tự hỏi: Tôi
có tai không? Tai của tâm hồn!
Lm. Đa-minh Trần đình Nhi