Chúa Nhật XVI Thường
Niên A
Như Hạt Giống Tốt
Mt 13:24-43: 24 Ngài lại ra
cho họ ví dụ khác mà rằng: "Về Nước Trời thì cũng in như người kia gieo giống
tốt trong ruộng mình. 25 Trong khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù người ấy đến
gieo cỏ lùng vào giữa lúa rồi đi mất. 26 Khi lúa lên mạ, và đã đòng đòng, thì cỏ
lùng cũng tỏ hiện. 27 Tôi tớ của gia chủ đến gặp ông và nói: "Thưa ông, thế
ông lại đã không gieo giống tốt trong ruộng sao? Vậy bởi đâu lại có cỏ
lùng?" 28 Ông nói với họ: "Tên thù đã làm nên cơ sự đó". Tôi tớ
nói với chủ: "Vậy ông có muốn chúng tôi nhặt ngay đi không?" 29 Ông
nói: "Không! Lỡ khi nhặt cỏ lùng, các anh lại nhổ lúa cả rễ một thể. 30
Hãy cứ để chúng mọc lên cả hai cho đến mùa gặt. Vào buổi gặt hái, tôi sẽ bảo thợ
gặt: "Các anh hãy nhặt cỏ lùng trước, bó lại thành bó để thiêu đi; còn
lúa, các anh hãy thu vào lẫm của tôi".
31 Ngài lại ra cho họ
ví dụ khác mà rằng: "Về Nước Trời, thì cũng in như hạt cải người nọ lấy
gieo trong ruộng mình. 32 Nó nhỏ tí, thua mọi thứ hạt giống, nhưng khi nó đã lớn
lên, thì to lớn hơn rau cỏ mà thành một cây, đến đỗi chim trời đến nương náu
nơi cành nó".
33 Ngài lại nói với họ
một ví dụ khác: "Về Nước Trời, thì cũng in như men, bà nọ lấy vùi vào ba
rá bột cho đến khi tất cả dậy men".
34 Ngài dùng ví dụ mà
nói hết các điều ấy với dân chúng, và Ngài không nói với họ điều gì mà lại
không dùng ví dụ, 35 để nên trọn điều đã phán nhờ vị tiên tri nói rằng:
Ta mở miệng tuyên ra
câu ví,
thổ lộ những điều bí ẩn
từ lúc khởi nguyên vũ hoàn.
36 Bấy giờ, Ngài bỏ dân
chúng mà về nhà. Môn đồ đến gặp Ngài mà rằng: "Xin nói rõ cho chúng tôi hiểu
ví dụ cỏ lùng trong ruộng!" 37 Ðáp lại, Ngài nói: "Kẻ gieo giống tốt
tức là Con Người; 38 ruộng là thế gian; giống tốt là con cái của Nước; cỏ lùng
là con cái Quỉ dữ; 39 kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỉ; mùa gạt là thời tận thế;
và thợ gặt là các thiên thần; 40 Vậy cũng như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa
thiêu đi, thì thời tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy... 41 Con Người sẽ sai các
thiên thần của Ngài đi nhặt khỏi Nước của Ngài mọi cớ vấp phạm, và hết thảy những
phường tác quái, 42 rồi quăng chúng vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến
răng. 43 Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong Nước của Cha họ. Ai có
tai thì hãy nghe!"
Bài tin mừng Chúa nhật nầy gồm ba dụ ngôn về Nước Trời: Dụ ngôn lúa và cỏ lùng (13:24-30), dụ
ngôn hạt cải (13:31-32); dụ ngôn men trong bột (13:33); lý do dùng dụ ngôn
(13:34-35) và giải thích dụ ngôn lúa và cỏ lùng (13:36-43). Ba dụ ngôn nầy có
nhiều điểm chung: - Tất cả đều hướng về “ngày thu hoạch”, chứ không phải tình
trạng hiện thời; - Phương thức làm là hạt giống/men được gieo vào trong một môi
trường; - Các dụ ngôn nhấn mạnh kết quả mà hạt giống/men mang lại cho môi
trường (cc. 30b.32.33).
Dụ
ngôn lúa và cỏ lùng (13:24-30)
Liên
hệ với dụ ngôn trước, dụ ngôn nầy tiếp tục nói về Nước Trời bằng câu chuyện hạt
giống. Khác với dụ ngôn trước, dụ ngôn nầy không nói về các loại đất trong đó
các hạt giống được gieo vào, mà nói về hạt giống. Dụ ngôn trước nói về đất tốt (13:8.23)
giúp cho hạt giống trổ sinh nhiều bông hạt. Dụ ngôn nầy đề cập đến hạt giống
tốt (c. 24), không bị cỏ lùng làm chết đi, mà sẽ sinh nhiều hạt và được thu vào
kho lẫm (c. 30). Điểm khác biệt nữa trong dụ ngôn nầy là sự can thiệp bởi các
yếu tố bên ngoài: một đàng là kẻ thù gieo cỏ lùng vào ruộng lúa (c. 25); đàng
khác là quyết định của chủ ruộng để cho lúa và cỏ lùng mọc chung với nhau cho
đến ngày gặt, bởi ông biết phẩm tính của hạt giống (c. 30). Có thể phân chia bố
cục của đoạn nầy như sau: - Khởi điểm về hạt giống tốt (c. 24); - Hạt giống lớn
lên chung với cỏ lùng (cc. 25-26); - Lúa tốt được tách ra khỏi cỏ lùng trong
mùa gặt (cc. 27-30)
Khởi điểm về hạt giống tốt (c. 24)
Matthêô
dùng tĩnh từ kalos, “tốt” trong một
số hình ảnh ẩn dụ như trái tốt (3:10; 7:19), công việc tốt (5:16), cây tốt
(12:33), hạt giống tốt (13:24), hạt ngọc tốt (13:45), cá tốt (13:48). Các hình
ảnh nầy đều nằm trong văn mạch của trình thuật về ngày cánh chung. Đến thời sau
cùng, cây nào sinh trái tốt thì được giữ lại, cây nào không sinh trái hoặc sinh
trái xấu sẽ bị chặt đi và vất vào lửa; cá tốt sẽ được bỏ vào giỏ, còn cá xấu
thì bị quăng ra ngoài. Cũng thế hạt giống tốt sẽ được cất vào kho lẫm, trong
khi cỏ lùng sẽ bị gom góp lại thành bó và bị đốt đi.
Hạt giống lớn lên chung với cỏ lùng
(cc. 25-26)
Trong
đoạn nầy dưới hình thức trình bày, Matthêô nói đến sự xuất hiện của cỏ lùng và lớn lên chung của nó với hạt giống trong cùng
một thửa ruộng. “Kẻ thù”, echthros, là
người gieo cỏ lùng vào đó, cũng là ma quỉ, diabolos
(c. 39), là kẻ đối nghịch với “ông chủ”, kyrios
(c. 28). Kẻ thù gieo cỏ lùng lên trên hạt giống tốt nhằm phá hoại hạt giống tốt
và ngăn cản hạt giống sinh trái.
Câu
25 mô tả các hành động liên tiếp và hoàn thành của kẻ thù: ēlthen, “đã đến”, epespeiren,
“đã gieo lên trên” và apēthen, “đã ra
đi”. Các hành động diễn ra rất nhanh trong khung cảnh thoi gian là “lúc mọi người
đang ngủ”, en tō katheudein. Matthêô thường mô tả một biến cố “sự dữ” diễn ra trong khi
một người đang ngủ: Chúa Giêsu đang ngủ trên thuyền thì giông bão ập đến (8:24),
trong khi các môn đệ đang ngủ, Chúa Giêsu chiến đấu với cám dỗ trong Vườn Cây Dầu,
và người tội lỗi đang đến bắt Ngài (x. 26:40-45). Ở đây Matthêô chỉ nhắm mô tả
sự kiện là ma qủi lợi dụng lúc người ta đang ngủ để gieo cỏ lùng vào.
Cỏ
lùng được kẻ thù gieo vào giữa hạt giống
tốt và lớn lên cùng hạt giống (c. 26). Trong 10:16 Matthêô nói đến việc chiên
được sai đến giữa đàn sói. Trong cả hai trường hợp Matthêô đều cho thấy là hạt
giống và chiên không bị biến dạng hay hư hỏng bởi việc sống chung nầy. Cỏ lùng
và hạt giống tốt cùng lớn lên và chúng phát triển theo cách của chúng. Ở đây cả
hai được mô tả là lớn lên cùng thời. Trong 13:30, có sự quyết định của gia chủ
nữa, “Hãy để chúng cùng lớn lên”. Hạt giống tốt kết trái, cỏ lùng cũng phơi bày
mình ra. Tỏ hiện, phainō, ở đây là tự
phơi bày mình ra cho người khác thấy (x. 9:33; 24:30); khi còn là hạt, khó phân
biệt được đâu là cỏ lùng và hạt giống.
Chủ
đề chính của dụ ngôn là hạt giống. Chủ ruộng đã gieo hạt giống, speirō, vào ruộng của mình. Kẻ thù đến và
gieo thêm cỏ lùng “giữa hạt giống”; động từ epi-speirō
chỉ việc gieo lên trên. Cách mô tả nầy cho thấy mục đích xấu của kẻ thù. Tuy nhiên, hạt giống vẫn mọc lên và kết trái.
Matthêo nói đến việc kết trái, karpos,
như trong dụ ngôn trước (13:8). Việc kết trái chứng tỏ là hạt giống tốt, nên mới
sinh trái tốt (7:18.20), và không bị ảnh hưởng bởi việc lớn lên chung với cỏ lùng.
Lúa tốt được tách ra khỏi cỏ lùng trong
mùa gặt (cc. 27-30)
Đoạn
nầy ở hình thức đối thoại giữa chủ ruộng và các tôi tớ. Các tôi tớ đặt các câu
hỏi, và gia chủ trả lời và ra mệnh lệnh. Kẻ thù ra đi, các tôi tớ đến với gia
chủ trình bày về sự hiện diện của hạt giống xấu trong ruộng (c. 27). “Người
gieo hạt giống tốt” trong câu nhập đề, bây giờ được xác định chính là gia chủ, oikodespotēs. Gia chủ nầy chính là hình ảnh
của Thiên Chúa (20:1; 21:33); bởi đó kyrie
cũng hiểu theo nghĩa nầy. Các tôi tớ đặt vấn đề về nguồn gốc hạt giống xấu giữa
ruộng của ông chủ: “Ông đã chẳng gieo hạt giống tốt hay sao?” Câu trả lời chờ đợi
khẳng định “Vâng, tôi đã gieo hạt giống tốt”. Câu hỏi tiếp theo về nguồn gốc cỏ
lùng “Bởi đâu lại có cỏ lùng?” Trong Matthêô, khi đặt vấn đề về nguồn gốc một sự
kiện, thường cho thấy sự kiện ấy vượt qua trí hiểu của con người, và cả sự bất
lực của con người trong giải quyết vấn đề (13:27; 13:54.56; 15:33; 21:25). Bởi đó,
ông chủ không để cho các tôi tớ làm theo cách suy nghĩ của họ là đi nhổ ngay cỏ
lùng ra khỏi ruộng.
Chỉ
gia chủ mới biết nguồn gốc của cỏ lùng, còn tôi tớ không biết điều nầy, nên họ
phải chờ đến ngày gặt (c. 28). Ông gọi đó là kẻ thù của ông, vì cỏ lùng đã được
gieo vào trong ruộng của ông. Chính ông
quyết định thời hạn để cho cỏ lùng lớn lên chung với hạt giống, và khi nào thì
chúng sẽ bị đốt trong lửa. Động từ syllegō,
“thu góp” (cc. 28.29.30) được dùng đến 3 lần trong đoạn ngắn nầy. Các tôi tớ muốn
thu góp ngay cỏ lùng (c.28), nhưng gia chủ lo ngại việc thu góp nầy sẽ ảnh hưởng
đến hạt giống tốt (c. 29). Bởi đó ông để cỏ lùng mọc chung trong ruộng của ông
cho đến ngày gặt (c. 30). “Mùa gặt” và “thời gian” gắn liền với nhau và mang ý
nghĩa cánh chung. Chính “thời gian”, kaipos,
xác định tính chất của mùa gặt. Đó là mùa gặt của thời cánh chung (8:29;
21:34). Chính đợi đến ngày cánh chung, mọi sự mới tỏ lộ ra và được giải quyết
(13:47-50; 22:1-14: 25:31-46). Hạt giống tốt thì sinh hạt, còn cỏ lùng thì không;
như thế ông chủ dùng nguyên tắc “xem quả thì biết cây” (7:18) để chỉ cho tôi tớ
biết cách phân biệt và hành động trong ngày gặt. Cỏ lùng thì bó lại và đốt đi,
còn lúa tốt cất vào trong kho lẫm của gia chủ (13:30b.40; 3: 12).
Thiên
Chúa gieo hạt giống tốt xuống, và Ngài thu gặt hoa trái. Trên mảnh ruộng của
Thiên Chúa ở trần gian, hạt giống tốt và cỏ lùng sống chung. Hạt giống tốt phải
sinh hoa trái tốt, vì chỉ như thế nó mới được thu hoạch và cất vào kho lẫm của
Thiên Chúa.
Dụ
Ngôn Hạt Cải (13:31-32)
Lần
nữa Chúa Giêsu nói về dụ ngôn một hạt giống khác. Đó là hạt cải. Dụ ngôn nầy được
thuật lại trong Mc 4:30-32 và Lc 13:18-19. Hạt cải mọc dọc theo vùng Biển Galilêa.
Chiều cao loại cây một năm nầy thay đổi từ 0,6096 m - 1,8288m. Lá mọc từ gốc mà
lên. Đến mùa cây trổ sinh rất nhiều bông nhỏ màu vàng. Hạt cải dùng làm dầu, một
thứ hương liệu (ABD 2,812).
Khác
với dụ ngôn hạt giống tốt, dụ ngôn nầy nhấn mạnh đến kết quả cuối cùng của hạt
cải, rất tương phản với tình trạng khởi đầu. Tính cách tương phản nầy được diễn
tả bởi hai tính từ mikroteron, “nhỏ nhất” và meizon, “lớn nhất” (c.32). Sự tương phản nầy nhấn mạnh sự sống lớn
mạnh và năng động của Nước Trời. Hạt cải lớn lên thành “cây”, devdron, nghĩa là nó có hình dáng và kích
thước như một thân cây.
Hình ảnh ẩn dụ “chim trời đến ẩn náu trong cành của nó” lấy từ Cựu
ước. Sách Đaniel 4 và Ezekiel 31 so sánh vua Aicập như một cây to lớn, “thân nó
cao lớn hơn mọi cây cối trong cánh đồng, chồi lộc ra nhiều, cành lá vươn rộng”
(Ezk 31:5), mà các chư hầu
như chim trời tìm đến ẩn náu và làm tổ, “Trên cành cây, mọi giống chim trời đến làm tổ, dưới bóng lá
cành, mọi dã thú nẩy nở sinh sôi, và dưới bóng nó, vô số dân tộc đến cư ngụ”
(Ezk 31:6; Đaniel 4:9.18). Bởi đó, hình ảnh nầy được dùng trong dụ
ngôn ám chỉ việc các dân tộc tìm đến Nước Trời vào thời cánh chung, để được cư
ngụ và hưởng sự sống trong đó.
Cây cải của Nước
Trời thay thế cây sự sống trong vườn Eđen, bởi Nước Trời ban sự sống cho mọi
dân tộc và mọi người.
Dụ Ngôn Men
Trong Bột (13:33)
Dụ ngôn nầy không
dùng hình ảnh hạt giống nữa, mà một nhúm men, zymē. Giống như dụ ngôn trước, dụ ngôn nầy nói đến sự nhỏ bé lúc
ban đầu và lớn mạnh vào lúc cuối. Tuy nhiên dụ ngôn nầy còn nhấn mạnh một khía
cạnh khác. Đó là sự sống của Nước Trời làm biến đổi cả môi trường nơi men Nước
Trời được bỏ vào.
Kết luận: Nước
Trời là Chúa Giêsu Kitô. Ngài đến trần gian như hạt giống chịu chôn vùi trong lòng
đất. Không để tỏ lộ công khai một dáng vẻ to lớn và huy hoàng nào; trái lại nhỏ
bé và thầm lặng. Tuy nhiên Ngài đã làm dậy lên trần gian và khi đã hoàn thành sứ
mạng, Ngài trở nên nơi ơn cứu độ duy nhất cho mọi người.
Lm. Luigi
Gonzaga Đặng Quang Tiến