TỈNH THỨC CHỜ ĐỢI
Linh mục Giuse Nguyen Hưng Lợi
DCCT
CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 25, 1-13
Đời con người là một
cuộc chờ đợi mòn mỏi và đợi chờ nào cũng bao hàm tình yêu, cũng bao hàm những
mong ước, những đợi chờ. Đợi chờ là một cuộc trắc nghiệm về sự bền bỉ, một thử
nghiệm về tình yêu. Bởi vì có yêu thương, có tha thiết mới mong chờ, đợi trông.
Chờ đợi người mình mến chuộng, yêu quí, chờ mong người mình thực sự yêu thương
hay chờ mong một điều gì tốt, một nguyện ước nào đó, con người mới đem hết lòng
đợi chờ. Với ý nghĩa đó, đợi chờ là một cuộc chờ mong sâu xa, tha thiết thực
sự.
Thánh Vịnh 87,3 viết :”
Lạy Chúa, xin cho lời con cầu nguyện vọng tới Ngài, xin lắng nghe tiếng lòng
thổn thức “. Dụ ngôn mười trinh nữ chờ đợi chàng rể đến cho chúng ta hiểu ý
nghĩa cao sâu của việc chờ đợi. Năm cô trinh nữ khôn ngoan cầm đèn cháy sáng
trong tay theo chú rể vào tiệc cưới. Thực sự mà nói, năm cô trinh nữ khôn ngoan
chẳng bao giờ hối tiếc những gì đã qua, chẳng lo âu những điều sẽ tới, nhưng
các cô luôn vững tin, luôn gắn chặt với thực tại của gian trần này để rồi họ có
sẵn dầu dự trữ và thắp sáng đèn cùng chàng rể sánh bước, hân hoan, vui mừng vào
dự tiệc cưới. Các cô khờ dại theo Tin Mừng thánh Matthêu sáng nay, vẫn là những
cô chỉ biết bám víu vào quá khứ, những cô không biết tiên liệu, không biết nắm
bắt thời gian. Nên, khi chàng rể tới, các cô đã quá muộn để mua dầu vì cửa
phòng tiệc đã đóng kỹ.
Chúa Giêsu là dung mạo
của chàng rể. Tiệc cưới là Nước Trời, Nước Thiên Chúa.
Chàng rể ở đây luôn đến
bất ngờ vào ngày, vào giờ con người không hề biết trước.Cuộc đời trần thế là
tạm bợ, mau qua. Không ai biết trước giờ chết ngoại trừ Con Người : Đức Giêsu
Kitô. Chúa Kitô sẽ đến phán xét mọi người vào ngày tận thế, vào ngày tận cùng
của thế giới, của trần gian này. Giờ đó, nào ai đoán trước, nào ai biết trước
được.
Người Kitô hữu luôn
phải sẵn sàng, luôn phải sống giây phút hiện tại với tất cả tình yêu, với tất
cả lòng mến của mình và như thế, họ luôn tỉnh thức để đón chờ chàng rể đến để
cùng vào dự tiệc Nước Trời, dự tiệc Nước Thiên Chúa. Môn đệ của Chúa là người phải
luôn sẵn sàng chờ đợi Chúa, họ như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn, lại
mang dầu theo, chứ không khờ dại như năm cô trinh nữ khờ khạo mang đèn nhưng
không mang dầu theo dự trữ. Các cô khờ dại sẽ mãi mãi ở ngoài, trầm luôn suốt
cuộc đời của mình.
Các cô trinh nữ khôn
ngoan, cầm dầu cháy sáng trong tay. Ánh sáng là đức tin chúng ta đã lãnh nhận
ngày chúng ta chịu phép rửa tội. Đức tin sống động là đức tin có việc làm.
Người Kitô hữu có đức tin cháy sáng là người Kitô hữu luôn hướng về Chúa, lắng
nghe Lời Chúa và thực thi Lời Chúa trong đời sống của mình. Cuộc đời của họ
luôn tỉnh thức đợi chờ. Theo Chúa là phải sống đức tin của chính mình, phải
sống sự khôn ngoan của Thiên Chúa bởi vì có sống sự khôn ngoan của Chúa, người
Kitô hữu mới vượt qua mọi thử thách đời sống của mình để tiến tới sự sông vĩnh
cửu, chứ không bị u mê, lầm lạc dại khờ chạy bám theo những cám dỗ của trần
gian, chạy theo những thói hư nết xấu làm lu mờ đức tin.
Đèn dầu cháy sáng. Dầu tình yêu, dầu bác ái. Thánh Gioan viết một câu
rất chi lý
“Ai không yêu thương thì không biết
Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu “ ( 1 Ga 4, 8 ). Tin yêu, sẵn sàng, tỉnh
thức chờ đợi là luôn phó thác nơi Đấng, Mục Tử nhân lành :” Chúa là mục tử chăn
dắt tôi. Tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi. Người cho tôi nằm
nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi “ ( Tv 22, 1-2
). Tình yêu của Đấng Mục Tử nhân hậu đang hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể.
Chúng ta luôn được nuôi dưỡng bằng chính thịt máu Chúa để có sức mà đi trọn
cuộc lữ hành trần thế mà tiến vào Nước Trời.
Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu,
xin đẩy xa những gì cản bước tiến chúng con, trên đường về với Chúa, để một khi
xác hồn thanh thản, chúng con được hoàn toàn tự do thực hiện ý Chúa ( Lời
nguyễn nhập lễ, lễ Chúa nhật XXXII thường niên, năm A ).
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Năm cô trinh nữ khôn ngoan tượng
trưng cho ai ?
2.Năm cô trinh nữ khờ dại thuộc hạng
người nào ?
3.Chàng rể trong dụ ngôn này là ai ?
4.Đèn cháy sáng tượng trưng gì ?
5.Đức tin không việc làm là đức tin
gì ?