Chúa Nhật 6 Mùa Thường Niên Năm A
Giáo huấn chung của Tân Ước
(Hc 15,15-20; 1 C 2,6-10; Mt 5,17-37)
Phúc Âm: Mt 5, 17-37
"Người xưa đã
bảo như thế, còn Ta, Ta bảo thật các con thế này".
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật
hay các tiên tri: Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật
các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm một phẩy trong bộ luật cũng
không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai hủy bỏ một trong những
điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất
trong Nước Trời; Trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể
là người cao cả trong Nước Trời.
Nếu các con không
công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời
đâu.
Các con đã nghe dạy
người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà
án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẩn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án
luận phạt. Ai bảo anh em là ngốc, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là
"khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục.
Nếu ngươi đang dâng
của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với ngươi, thì
ngươi hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ngươi trước
đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hòa với kẻ thù ngay lúc còn đi
dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa ngươi ra trước mặt quan tòa, quan tòa lại
trao ngươi cho tên lính canh và ngươi sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho ngươi
biết: "Ngươi sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối
cùng!"
Các con đã nghe nói
với người xưa rằng: "Chớ ngoại tình". Còn Ta, Ta bảo các con:
"Hễ ai nhìn xem phụ nữ mà ước ao phạm tội với họ, thì đã ngoại tình với họ
trong lòng rồi.
Nếu con mắt phải của
con nên dịp tội cho con, thì hãy móc nó mà ném xa con; vì thà mất một chi thể
còn lợi hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Và nếu tay phải con nên dịp tội
cho con, thì hãy chặt mà ném nó xa con; vì thà mất một chi thể còn hơn là toàn
thân bị ném vào hỏa ngục".
Cũng có lời dạy rằng:
"Ai ly dị vợi mình, trừ trường hợp tà dâm, thì làm cớ cho vợ ngoại tình;
và ai cưới người vợ đã ly dị, cũng phạm tội ngoại tình".
Các con cũng đã nghe
có lời bảo người xưa rằng: "Chớ thề gian, nhưng hãy giữ trọn lời mình thề
với Chúa". Còn Ta, Ta bảo các con: "Ðừng thề chi cả; đừng lấy trời mà
thề, vì trời là ngai Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì đất là bệ chân Người;
đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả. Cũng đừng chỉ đầu ngươi
mà thề, vì ngươi không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hay đen được.
Nhưng lời nói của các
con phải là: Có thì nói có, không thì nói không, thêm điều đặt chuyện là bởi ma
quỷ mà ra".
Suy Niệm:
Chúa Nhật VI Thường
Niên A
Hc 15,15-20; 1 C
2,6-10; Mt 5,17-37
Phụng vụ Mùa Thường niên
không đề cao một mầu nhiệm nào đặc biệt, nhưng chỉ trình bày giáo huấn thông
thường của Hội Thánh liên quan đến đời sống hàng ngày của tín hữu. Hôm nay
chúng ta vừa được nghe một đoạn sách Huấn ca, một khúc thơ Phaolô và một số lời
Tin Mừng theo thánh Mátthêô. Nếu được phép tổng hợp, chúng ta có thể nói Lời
Chúa hôm nay khuyên chúng ta hãy lựa chọn đường lối khôn ngoan của Thiên Chúa
và đến với Ðức Yêsu Kitô là Ðấng đang rao giảng sự khôn ngoan của Thiên Chúa
cho loài người.
A. Chúng Ta Hãy Lựa
Chọn Ðường Lối Khôn Ngoan
Huấn ca là một tác
phẩm trong loại sách khôn ngoan của Thánh Kinh Cựu Ước. Ngay trong đoạn trích
đọc vắn tắt hôm nay, người ta đã có thể nhận ra mấy sắc thái chính yếu của tác
phẩm cũng như của loại sách khôn ngoan này. Tác giả kêu gọi sự tự do lựa chọn
của con người. Không có sự tự do, không thể nói đến triết học và khôn ngoan. Do
đó các sách khôn ngoan không có tính cách giáo điều. Luôn luôn độc giả được kêu
mời tự do lựa chọn. Hơn nữa, hạnh phúc mà người ta tìm kiếm nằm ngay ở tầm tay
của họ. Giơ tay nắm lấy cái gì, hạnh phúc hay bất hạnh, thì người ta sẽ được
ngay cái đó.
Như vậy, tư tưởng của
Thánh Kinh không có gì là "định mệnh" cả. Chính con người làm chủ vận
mạng của mình. Và điều này, ngay trang đầu của bộ Kinh Thánh cũng đã khẳng
định. Thiên Chúa bấy giờ dựng nên Ađam-Evà. Người đặt họ trong "vườn địa
đàng" có đủ mọi thứ cây ngon lành có thể thỏa mãn sự thèm khát của con
người. Nhưng giữa vườn cũng có một cây "lành dữ", mà nếu giơ tay bất
quả nó mà ăn, con người sẽ có kinh nghiệm mất mát tất cả những gì đang có và
bắt được những gì ngược hẳn với nếp sống hiện nay. Lúc này họ đang sống trong
tình giao hữu hạnh phúc với Thiên Chúa là nguồn mọi sự sống. Bứt quả cây trái
cấm mà ăn, họ sẽ rơi vào tình trạng thù địch với Người và nếm biết sự chết đời
đời. Ađam-Evà đã được đặt trong tình trạng tự do để lựa chọn tương lai cho mình
và con cháu. Trái cây hạnh phúc và bất hạnh ở ngay tầm tay của họ. Họ có thể
lựa chọn giữa sự sống và sự chết, giữa "lửa và nước" như lời sách
Huấn ca hôm nay viết, bởi vì "lửa" là hình ảnh về sức mạnh tiêu diệt,
tàn phá và chết chóc, còn "nước" lại nói lên nguồn mạch sinh ra sự
sống và sự sống dồi dào. Con người muốn lựa chọn đàng nào cũng được.
Ađam-Evà đã lựa chọn
thế nào thì chúng ta ai cũng đã biết. Chúng ta có thể tức vì tại hai ông bà đã
chọn điều dữ, nên loài người chúng ta ngày nay đang sống trong tình trạng sa
đọa. Nhưng ngay trong tình trạng này, con người chúng ta vẫn có sự tự do lựa
chọn. Mặc nhiên, mọi người đều tin như vậy. Chỉ mấy triết gia suy đi tính lại
tỉ mỉ quá mức mới dám hoài nghi: không biết cuối cùng con người có còn tự do
hay không? Hay là họ đã nằm trong bàn tay của một "con tạo đa đoan"
và định mệnh của họ đã được ghi khắc một lần thay vì tất cả ngay cả từ trước
khi họ sinh ra ở đời. Hai câu cuối của bài sách Huấn ca hôm nay phi bác mọi
luận điệu như thế. Tác giả viết: Thiên Chúa không truyền cho ai phạm tội; Người
không ủy lạo kẻ dối trá. Ngược lại truyền thống Thánh Kinh luôn khẳng định: vì
là Ðấng tốt lành, Thiên Chúa không muốn ai phải chết: Người luôn ra tay cứu độ;
tất cả những gì Người làm chỉ là hướng dẫn con người về đường ngay nẻo chính để
họ được sống và được sống dồi dào. Lựa chọn sự dữ và bất hạnh là quyền lợi -
nói đúng hơn, là quyền hạn - của con người. Ðúng hơn nữa, đó là lạm dụng quyền
tự do mà Thiên Chúa đã ban cho mình.
Chúng ta có nhiều
kinh nghiệm về thái độ của nhiều người khác. Rõ ràng họ được tự do hoàn toàn để
lựa chọn điều hay, hay là điều dở, đặc biệt trong các quan hệ với chính chúng
ta. Chúng ta tạo mọi điều kiện để giữa họ và ta có những tương quan thuận lợi.
Thế mà dường như có một cái gì như cố chấp ở nơi họ. Mối tình giữa họ và ta
chẳng sao xây dựng được và khả quan hơn. Tất cả, theo quan điểm của ta, chỉ vì
họ không muốn.
Có lẽ bài sách Huấn
ca đã đi từ kinh nghiệm ấy. Tác giả mở đầu bằng mấy chữ "nếu muốn".
Nếu muốn thì con người sẽ giữ lệnh truyền của Chúa; và như vậy họ sẽ được sống.
Bằng không họ sẽ tra tay vào lửa và lựa chọn sự chết. Tư tưởng của Thánh Kinh
vì thế đề cao sự tự do của con người . "Từ đầu Thiên Chúa đã dựng nên họ
và trao họ cho tâm thuật của họ" (Hc 15,14), tức là để cho họ được tự do
làm theo ý mình. Tuy nhiên "Người biết hết mọi sự và toàn năng". Mắt
Người nhìn xuống những kẻ kính sợ Người�
Thế nên sự khôn ngoan
của sách Huấn ca cũng như của tư tưởng Kinh Thánh là con người hãy đi theo
đường lối của Thiên Chúa. Chính đó là sự khôn ngoan. Con người giữ lệnh truyền
của Thiên Chúa sẽ chắc chắn đi trong đường lối khôn ngoan dẫn đến sự sống, vì
sự "khôn ngoan của Thiên Chúa thật vạn năng".
Chân lý này, người
tín hữu nào cũng công nhận. Khó khăn nằm ở chỗ thực hành. Trong đời sống thực
tế, không phải lúc nào cũng dễ tuân giữ lệnh truyền của Thiên Chúa. Chính dân
B. Sự Khôn Ngoan Của
Thiên Chúa
Thư 1 Côrinthô quen
được coi như thư riêng của người Công giáo, theo nghĩa những người này thích
đọc nó như người Tin lành thường thích đọc thư Rôma. Và quả thật, thư 1
Côrinthô có nhiều yếu tố để nói với các cộng đồng Công giáo. Nó có cả những đề
tài, như lời mở đầu đoạn trích đọc hôm nay cho biết, dành cho những "người
thành toàn", tức là những người đã tiến bộ trong đức tin và đời sống tín
hữu. Trong số đó có đề tài về sự khôn ngoan mà bài đọc I hôm nay đã đề cập.
Sự khôn ngoan của đạo
chúng ta, kể từ lời mạc khải đầu tiên cho đến lời Kinh Thánh cuối cùng, không
phải là sự khôn ngoan của đời tạm này. Càng không phải là sự khôn ngoan của
những đầu mục của đời tạm này. Nó là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, sự khôn
ngoan mà các sách khôn ngoan trong Thánh Kinh Cựu Ước thường đem ra bàn. Tác
giả sách Huấn ca đã thấy nó nằm trong các lệnh truyền của Thiên Chúa. Và những
tác giả khác cũng đồng ý bảo nó nằm nơi Luật pháp mà Chúa đã ban cho Dân Riêng
của Người.
Tuy nhiên Luật pháp
thì dài và lệnh truyền thì nhiều. Hơn nữa dù vẫn nghe Luật pháp và Tiên tri
trong các ngày Hưu lễ nơi Hội đường, người dân
Chính vì vậy mà thánh
Phaolô viết rằng, sự khôn ngoan của Thiên Chúa vẫn giữ kín từ đời đời cho đến
lúc bấy giờ. Trước đó người ta đã được nghe nói về đường lối khôn ngoan cứu độ
của Thiên Chúa. Người ta cũng đã thấy rất nhiều kỳ công mà Người đã làm. Tuy
nhiên tất cả như còn là tiền ảnh và biểu tượng và như còn được nói bằng
"dụ ngôn". Nhưng mọi sự đã trở nên sáng tỏ và mới hẳn trong mầu nhiệm
của Ðức Yêsu Kitô, cách riêng trong biến cố Tử nạn - Phục sinh của Người. Ðứng
trước mạc khải này, những người được ơn khôn ngoan nhất, cũng bàng hoàng như
thể trong mơ. Không vậy thì người Dothái đã không đóng đanh Ðức Yêsu; và ngay
các Tông đồ đã không lấy việc sống lại làm khó hiểu. Chỉ khi đã chắc chắn về
biến cố Phục sinh, các môn đệ mới thấy Ðức Yêsu là "Chúa"; họ mới
tuyên xưng Người là sự Khôn ngoan của Thiên Chúa; họ mới thấy Luật pháp và Tiên
tri trước kia đã chỉ nói về Người.
Như vậy, sự khôn
ngoan của Thiên Chúa, sự khôn ngoan mang lại sự sống và hạnh phúc đời đời cho
con người, không phải là Luật pháp và các Tiên tri, nhưng là Ðức Yêsu Kitô; mà
cũng không phải là Ðức Yêsu Kitô như xác thịt cho biết, nhưng là
"Chúa" Yêsu Kitô trong ánh sáng đức tin mà mầu nhiệm Tử nạn - Phục
sinh của Người đã ban cho. Nhờ ánh sáng tỏa ra từ mầu nhiệm này, Luật pháp và
Tiên tri mới minh bạch. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa giữ kín ở đó mới bộc lộ
ra. Từ nay đọc lên người ta mới hiểu rõ vì họ đã nhận được Thánh Thần, Ðấng dò
thấu mọi sự, cả những chiều sâu thẳm nơi Thiên Chúa. Và Thánh Thần chỉ được ban
cho người ta sau khi Ðức Yêsu đã tử nạn-phục sinh lên ngự bên hữu Thiên Chúa để
tuôn đổ xuống cho những kẻ có lòng tin.
Thế mà có những tín
hữu cứ muốn luận lý với những người chưa có đức tin về đường lối khôn ngoan của
Thiên Chúa! Họ còn lầm hơn khi dám so sánh đường lối của Thiên Chúa với đường
lối của thế gian. Lẽ ra họ đã phải cầu xin trước cho người ta được ơn đức tin.
Họ phải lựa chọn Chúa trước rồi mới thấy được sự khôn ngoan của Người. Chính
điều này cũng cần phải có để nhận ra ý nghiã của những lời Tin Mừng hôm nay mà
Chúa Yêsu, sự Khôn ngoan của Thiên Chúa, đang nói với chúng ta. Người đang rao
giảng sự khôn ngoan của Thiên Chúa ở trong Hội Thánh. Chúng ta hãy nghe Người.
C. Thiên Chúa Nói Sự
Khôn Ngoan Của Người Với Chúng Ta
Chắc chắn không nên
tìm trong đoạn này một bố cục chặt chẽ. Vì đây không phải là một bài luân lý;
nhưng chỉ là mớ những lời dạy dỗ, có thể đã được nói trong nhiều hoàn cảnh khác
nhau, mà tác giả sách Tin Mừng đã lấy đặt đứng bên nhau để làm thành một
"bài giảng".
Chúng ta có thể nhận
ra một số câu mở đầu. Ðức Yêsu tuyên bố: "Ðừng tưởng Ta đến để bãi bỏ Lề
Luật hay các Tiên tri; Ta đến không phải để bãi bỏ mà để làm trọn". Lời
nói hết sức quan trọng. Lập tức, Chúa Yêsu đã khẳng định Người là Ðấng phải đến
trong thế gian, tức là Vị Cứu thế mà Cựu Ước loan báo phải trông đợi. Uy quyền
của Người át cả Lề luật và các Tiên tri. Tuy nhiên Người không phủ nhận và bãi
bỏ họ. Người kiện toàn họ. Thế nên không được coi nhẹ một nét nhỏ nào trong
Luật pháp. Câu này không có ý nói lên bất cứ một chút xíu nào trong khuynh
hướng bảo thủ và vụ luật. Nó muốn tăng cường sức mạnh cho câu khẳng định ở
trên: Ta đến không phải để bãi bỏ mà để làm nên trọn. Và cũng chính vì vậy mà
người trong Dân Mới phải công chính hơn các Ký lục và Biệt phái trong Ðạo cũ.
Những người này nổi tiếng là những người giữ Luật, thì những ai theo Ðấng đến
làm cho Luật pháp nên trọn phải công chính hơn.
Chẳng han Luật xưa
bảo: Chớ giết người! Thì nay, Ðấng đến làm trọn Lề luật truyền lệnh không được
tức giận anh em mình. Người đòi hỏi một sự công chính lớn và sâu xa hơn. Người
làm "trọn" luật chớ giết người, khi cấm ngay cả sự tức tối trong tâm
hồn. Hễ bất hòa với ai, người ta phải mau mau hòa giải để có khả năng thờ
phượng, tức là để xứng đáng ở lại trong Dân Mới của Thiên Chúa là Dân có bản
chất tư tế. Ðàng khác người ta luôn phải sợ có tâm hồn bất hòa như thế mà phải
gặp mặt Ðấng Chí Công phán xét khi Người bất thần kêu gọi họ ra khỏi đời này.
Người muốn môn đệ của Người luôn sống trong trạng thái yêu mến, như Thiên Chúa
là Ðấng Mến Yêu.
Một thí dụ khác, Luật
xưa dạy: Chớ ngoại tình! Nay Ðấng kiện toàn Lề luật đến, Người tuyên bố: phàm
ai nhìn người nữ để thỏa lòng dục thì đã ngoại tình với nó trong lòng. Và Người
truyền: con mắt nào có những cái nhìn như thế, thì tốt hơn nên móc mà quăng nó
đi. Vì thà mất một chi thể còn lợi hơn là có cả toàn thân mà bị xô vào hỏa
ngục. Ý của Người muốn người ta phải tiêu diệt tội lỗi ngay từ trong lòng và
nơi các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tội lỗi.
Nhưng đã nói đến
ngoại tình, Người không thể mau lẹ bỏ qua một thắc mắc đang sôi nổi ở thời bấy
giờ và có lẽ ở mọi thời, đặc biệt ở thời đại chúng ta. Luật xưa nói: ai rẫy vợ
thì hãy cho vợ ly thư. Và ở nhiều nơi luật đời hiện nay cũng cho ly dị. Còn
Chúa Yêsu, Ðấng đến kiện toàn Lề luật nghĩ thế nào?
Có lần Người đã khẳng
định: Xưa Môsê nói như vậy là vì sự yếu đuối của con cái
Chúa Yêsu đang dạy dỗ
dân chúng một cách sống động. Người là sự khôn ngoan của Thiên Chúa đến với
loài người. Dân chúng không thấy Người nói như các Luật sĩ và Biệt phái. Người
có giáo lý mới "mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe". Người kêu gọi
lòng tin. Người ta được tự do lựa chọn. Và bắt đầu người ta phải tin Người. Ðó
chính là điều mới lạ. Và cũng là điều tồn tại mãi mãi trong đạo của Người, đạo
của chúng ta.
Ngay trong giờ phút
này và ở đây, chúng ta cử hành Thánh lễ. Ðây là mầu nhiệm đức tin. Chúng ta tự
do lựa chọn thái độ. Mầu nhiệm nằm ở tầm tay chúng ta, theo nghĩa chúng ta có
thể đón nhận với niềm tin hay không. Và tùy đó, chúng ta sẽ lãnh nhận sự sống
của Thiên Chúa hay không. Chẳng sự khôn ngoan nào của loài người giúp chúng ta
làm được công việc này. Chỉ có Lời của Chúa Yêsu Kitô, chỉ có uy tín của Người
là sự khôn ngoan của Thiên Chúa khiến được chúng ta tin vào sự biến đổi của
bánh rượu. Và khi chúng ta đã lãnh nhận Bí tích với niềm tin như thế, chúng ta
sẽ được gia tăng đức tin, đức cậy và đức mến để thay đổi cuộc đời hàng ngày của
chúng ta, không theo sự khôn ngoan của thế gian nữa, nhưng theo sự khôn ngoan
của Thiên Chúa đã được biểu lộ cho chúng ta trong Lời Chúa và Mình Thánh Chúa
mà chúng ta đón nhận trong Thánh lễ này.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)