Chúa Nhật 9 Thường Niên Năm A
Bởi Tin Chứ Không Phải Bởi Việc Làm Luật Dạy
(Tl 11,18.26-28; Rm 3,21-25a.28; Mt
7,21-27)
Phúc Âm: Mt 7,21-27
"Nhà xây trên nền đá và
nhà xây trên cát".
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các môn đệ rằng: "Không phải tất cả những ai nói với Ta: Lạy Chúa, lạy
Chúa, là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời,
kẻ ấy mới được vào nước trời".
Trong ngày đó, nhiều người
sẽ nói với Thầy rằng: "Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã không nhân
danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà làm
nhiều phép lạ đó ư?"
Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố
với chúng rằng: "Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian
ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta".
Vậy ai nghe những lời Thầy
nói đây, và đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình
trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến, và lùa vào nhà
đó, nhà vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên nền đá.
Và hễ ai nghe những lời Thầy
nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình
trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở
nên đống hoang tàn".
Suy Niệm:
Chúa Nhật IX Thường Niên A
Tl 11,18.26-28; Rm
3,21-25a.28; Mt 7,21-27
Ðời sống con người không
phải chỉ có những khó khăn trước mắt. Chính cuộc sống hàng ngày đã là một khó
khăn; vì ngày nào ngày nào con người cũng phải cố gắng; ngưng các cố gắng này,
đời sống chẳng còn ra gì nữa. Và con người phải cố gắng về nhiều mặt. Hôm nay
Lời Chúa bảo chúng ta phải cố gắng về mặt đạo đức, đem Lời Người ra thực hành.
A. Lệnh Truyền Của Chúa
Bài sách Thứ luật đơn sơ vắn
tắt. Nó làm vọng lại thời xưa; nhưng chân lý của nó vẫn có giá trị hiện đại. Ðó
là những lời Thiên Chúa trực tiếp nói với dân
Người đã cho Dân ấy hiểu
rằng chính Người đã ra tay oai hùng và mạnh mẽ cứu Dân ra khỏi đất tôi mọi.
Người muốn chọn họ làm Dân Riêng của Người nếu họ bằng lòng chỉ nhận Người làm
Chúa. Dĩ nhiên trăm người như một, họ đã đồng thanh hưởng ứng vì uy quyền và ân
huệ của Thiên Chúa trong việc cứu Dân đang còn rõ ràng trước mắt. Họ thấy theo
Người không thiệt gì cả mà chỉ có lợi, vì nếu không, nay họ đã không là một Dân
có lịch sử và tương lai nhưng đã hao mòn, mạt kiếp nơi chỉ toàn gặp những
chuyện bất công ức hiếp. Do đó trong lúc phấn khởi, họ đã nhận hết mọi lệnh
truyền của Chúa do Môsê truyền lại. Ông đã ghi tất cả vào bia đá và sách vở.
Nhưng chưa đủ. Cần thiết hơn là mỗi người phải nắm vững, và đem ra thi hành.
Thế nên để kết luận, Môsê nói với Dân những lời chúng ta vừa nghe đọc.
Ông yêu cầu họ hãy đặt lệnh
truyền của Chúa vào lòng, vào linh hồn; hãy buộc nó làm dấu nơi tay để luôn có
thể nhìn thấy; cũng như hãy lấy nó làm khăn chít nơi trán để nhắc nhở cho nhau.
Bởi vì hạnh phúc tùy thuộc ở việc tuân giữ lệnh truyền ấy. Người ta sẽ được
chúc lành khi đem nó ra thi hành; ngược lại họ sẽ bị chúc dữ khi lạc xa đường
lối Thiên Chúa đã vạch ra. Không tất nhiên Người phải phạt họ. Chính đường lối
họ đi theo khi bỏ đường lối của Thiên Chúa sẽ đưa họ đến những bất hạnh vô cùng
khốn khổ. Ðó là con người của tà thần nơi các dân ngoại. Bước vào con đường đó,
B. Hãy Xây Nhà Trên Ðá
Thật vậy đoạn Tin Mừng hôm
nay kết thúc một bài giảng dài trong sách Tin Mừng Matthêô. Ðó là Bài giảng
trên Núi, khởi đầu với các mối phúc thật. Rồi Chúa Yêsu đã đề cập đến việc cầu
nguyện ăn chay và bố thí, là những việc đạo đức đặc biệt trong dân Dothái.
Người cũng đề cập đến nhiều vấn đề khác nữa. Cuối cùng nhìn vào đám thính giả
đang chăm chú nghe, Người như muốn nói với các cộng đồng tín hữu cử hành Phụng
vụ của Người sau này. Nói đúng hơn, tác giả sách Tin Mừng nhìn thấy các cộng
đồng Kitô hữu nơi đám thính giả đang chăm chú nghe Ðức Yêsu. Và người muốn đặt
những lời này trên miệng Chúa: "Không phải mọi kẻ nói với Ta: lạy Chúa!
lạy Chúa! là sẽ được vào Nước Trời, nhưng là kẻ thi hành Ý Cha Ta".
Những ai quen biết Kinh
Thánh lập tức đã nhận ra bối cảnh của ngày chung thẩm trong những lời vừa nghe.
Người ta đến lay cửa Nước Trời như những trinh nữ khờ dại, không chuẩn bị dầu
đèn, nên khi mọi người đã vào phòng cưới và cửa đã đóng mới chậm chân đến gõ
cửa xin vào (25,11). Ðức Yêsu bấy giờ không còn như lúc rao giảng ở trần gian
nữa. Người đã là "Chúa". Tước hiệu đặc biệt này Người đã nhận được
khi sống lại và người ta được chiêm ngưỡng khi Người trở lại trong vinh quang
để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Sách Tin Mừng Matthêô hay dùng chữ "trong
ngày ấy" để nói về thời thế mạt.
Vậy trong ngày ấy, nhiều kẻ
sẽ đến nói với Ðức Yêsu: Lạy Chúa, lạy Chúa! Họ làm chúng ta liên tưởng đến
những con người quen đọc kinh, những người thường đọc kinh và đọc kinh nhiều,
nhưng lại là những kẻ không thi hành Thánh ý Chúa. Họ giữ đạo như những người
nơi dân ngoại và như dân Dothái mà các tiên tri đã nói rằng họ chỉ thờ Chúa
bằng môi miệng, còn lòng họ thì ở xa Người. Dĩ nhiên những người như vậy sẽ
không được Ðức Kitô nhìn đến.
Ở đây, sách Tin Mừng Matthêô
còn nói đến cả những người đã nhân Danh Chúa mà nói tiên tri, nhân Danh Người
mà trừ quỷ, nhân Danh Người mà làm phép lạ. Ðó chẳng phải là những người ở
trong hàng ngũ môn đệ sao, mà sách Tin Mừng đã có lần nói rằng họ cũng được
Chúa sai đi giảng đạo và họ cũng đã làm được nhiều phép lạ? Phải, có nhiều
người ở trong Giáo hội, ngay cả nơi phẩm trật Hội Thánh nữa vẫn "nhân
Danh" Chúa mà làm nhiều truyện. Trong ngày ấy họ đến với Chúa; họ chào
Chúa: lạy Chúa, lạy Chúa; nhưng họ sẽ được trả lời: Ta không hề biết các ngươi!
Nghĩa là Ta không thấy có gì mật thiết với các ngươi, Ta không thấy các ngươi
là bạn hữu, vì như lời Phaolô nói: có những kẻ làm phép lạ mà không có đức mến.
Những người ấy đã làm việc chiếu lệ. Và tệ hơn nữa, lời Tin Mừng hôm nay nói:
họ hết thảy là phường tác quái. Tác giả Matthêô quen dùng từ ngữ này để nói đến
những hành động thiếu bác ái, yêu thương (xem 13,41; 23,28; 24,12). Và như thế
làm chúng ta thấy rõ những lời Chúa phán xét ở đây cũng y hệt như ở một đoạn
khác, đoạn 25 trong sách Tin Mừng Matthêô nói về chung thẩm. Và Người cũng nói
với những kẻ không thi hành bác ái rằng: hãy xéo đi xa Ta! y như hôm nay Người
tuyên bố với hạng người không thi hành Lời Chúa.
Tuy nhiên chúng ta đừng nghĩ
tưởng Nước Trời và hạnh phúc thiên đàng như một thứ phần thưởng ngoại tại sẽ
được trao tặng cho những kẻ thi hành Ý Chúa. Nhưng cây xiêu đàng nào thì đổ
đàng ấy. Con người không giữ Luật Chúa, thì như lời sách Thứ luật hôm nay nói,
họ đã đi vào con đường bất hạnh. Và con người không làm bác ái, thì đã là
phường tác quái. Ðời sống và công trình của họ giống như của người xây nhà trên
cát: mưa đổ, sông tràn, gió thổi, nó sập và sập đổ lớn.
Ðây không phải là văn
chương. Ðó là những nét gợi lại cảnh hồng thủy ngày xưa và gợi lên cảnh trời
long đất lở trong ngày chung thẩm. Vào ngày đó, con người tác quái sẽ thấy họ
đã sống vô ích. Công việc họ làm theo thế gian đã qua đi với thế gian. Thánh
Phaolô bảo trong ngày đó chỉ còn đức ái tồn tại. Và ở đây thánh Matthêô nói,
chỉ còn cuộc đời bác ái mới đứng vững trước mặt Chúa. Chính Người là Ðá Vững
Chắc để ai gắn bó với Người mới tồn tại qua các cơn phong ba và đặc biệt trong
cơn bão táp cuối cùng là thời tận thế. Thánh Yoan nói: "Ai bảo mình biết
Chúa Yêsu mà không giữ lệnh truyền của Người, thì là kẻ nói láo" (1Yn
2,3-6). Lời ấy có thể giải thích vì sao "trong ngày ấy nhiều kẻ nói với
Ta: Lạy Chúa, lạy Chúa... mà sẽ bị Ta tuyên bố: Ta không hề biết các
ngươi".
Do đó, giữ đạo không phải
chỉ là đọc kinh xem lễ, nhưng nhất là lắng nghe Lời Chúa và thi hành Ý Người.
Chính Người đã phán: chỉ những ai làm như vậy mới là mẹ, là anh, là em của
Người, nghĩa là mới có tình nghĩa với Người và mới có đức bác ái.
C. Bởi Tin Chứ Không Phải
Bởi Việc Làm Luật Dạy
Ðọc qua, chúng ta có thể
tưởng Phaolô không nhất trí với sách Thứ luật và Tin Mừng Matthêô. Người nghĩ
rằng "con người mà được giải án tuyên công (= được công chính hóa) ấy là
bởi tin, chứ không phải bởi việc làm Luật dạy". Do đó người Tin Lành thường
nói: chúng ta được rỗi chỉ nhờ lòng tin.
Tuy nhiên chúng ta có thể
tạm phân biệt hai giai đoạn trong cuộc đời của người tín hữu: lúc họ đi từ nơi
tối tăm sang nơi ánh sáng, tức là từ tình trạng tội lỗi được trở nên công
chính; và cuộc đời từ đó trở đi. Ở đây thánh Phaolô muốn nói đến giai đoạn thứ
nhất, lúc con người được công chính hóa, nghĩa là được tha thứ tội lỗi để nên
thánh thiện, được giải án là con cái của lôi đình giận dữ để được tuyên bố là
con cái của ân sủng và tình thương. Ðiều này không tùy vào luật nào hay việc
nào, nhưng hoàn toàn chỉ nhờ bởi tin vào Ðức Yêsu Kitô, Ðấng mà Thiên Chúa đã
bày ra trước mắt thiên hạ như phương xá tội. Chỉ nhờ ơn Người, nhờ việc cứu
chuộc trong Máu Người mà mọi kẻ tin đều được công chính hóa.
Ðàng khác, "tin"
đối với thánh Phaolô không chỉ là một hoạt động của trí tuệ chấp nhận chân lý,
nhưng tự bản chất là một hoạt động của cơ thể con người hiến thân cho mạc khải
cứu độ của Thiên Chúa. "Tin" như vậy chính là "yêu", và yêu
không chỉ ở trong tư tưởng nhưng là dấn thân và hành động. Người ta tin Phúc Âm
thì vâng lời Phúc Âm; và người ta tin Chúa thì phải giữ lệnh Người truyền.
Phaolô và Matthêô không nói
khác nhau như thoạt đầu chúng ta tưởng. Phaolô nói đến hành vi vào đạo; đang
khi Matthêô nói với một cộng đoàn đã có đạo. Nhưng trong tư tưởng của cả hai
tác giả, tin vẫn là dấn thân cũng như không được kêu "lạy Chúa, lạy
Chúa" mà không giữ lệnh Người truyền. Phaolô phi bác giá trị của các việc
Luật dạy làm khi người ta quả quyết chúng có thể giải án tuyên công, tức là cứu
chuộc con người ra khỏi tội lỗi. Vì như vậy mầu nhiệm Chúa Yêsu Kitô và việc
Người hy tế sự sống mình trở nên vô ích. Còn Matthêô lại nói đến các việc làm
mà đức tin đòi buộc để chứng tỏ đức tin chân thật. Phụng vụ hôm nay đọc cho
chúng ta nghe lời của cả hai tác giả để chúng ta có một cái nhìn đầy đủ và hàng
ngày biết sống xứng đáng với ơn gọi Kitô hữu.
Ngay trong giờ phút này,
chúng ta cử hành Thánh lễ. Ðức tin cần thiết biết bao! Vì chính đây là mầu
nhiệm đức tin. Không tin ở lời toàn năng biến đổi bánh rượu nên Mình Máu Chúa,
chúng ta không có Bí tích tình yêu ở giữa chúng ta. Chúng ta không tham dự vào
mầu nhiệm Tử nạn-Phục sinh của Chúa. Chúng ta không được thêm ơn cứu độ.
Nhưng khi đức tin làm cho
chúng ta biết nhìn nhận và lãnh nhận Mình Máu Chúa trong mầu nhiệm cứu thế này
thì đức tin đồng thời đòi hỏi chúng ta phải chết đi cho con người cũ và sống
cho con người mới. Không như vậy làm sao có thể nói tham dự vào mầu nhiệm Chúa
chết và sống lại? Và khi đã tham dự vào Bí tích biến đổi như thế, ai nghĩ rằng
mình có thể trở về mà cứ sống như trước đây? Hay là tất cả chúng ta đều thấy
"lễ xong" chúng ta phải ra về để thi hành Lời Chúa và Luật Chúa? Ðời
sống Kitô hữu không phải là thực thi lệnh truyền của Chúa hay sao? Và như vậy
là vì đã phát xuất từ niềm tin và luôn được niềm tin nâng đỡ. Vì thế, chúng ta
hãy tin và hãy làm như Lời Chúa hôm nay dạy bảo.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)