HÃY
NHỚ ĐẾN CÔNG ĐỨC CỦA CÁC NGÀI
(LỄ
CÁC LINH HỒN - 2014)
Jos.
Vinc. Ngọc Biển
Tại đất nước của chúng ta hay trên thế giới, có
lẽ không ai lại không biết đến cây chuối. Có nhiều loại chuối, nhưng các loại
chuối đều giống nhau ở một điểm là: chúng chỉ sản sinh ra một buồng chuối duy
nhất, không bao giờ có buồng thứ hai. Lúc mới lớn, chúng to
cao, thân vạm vỡ, lá xanh tươi. Nhưng khi chúng bắt đầu có buồng, thì
cũng là lúc chúng chuẩn bị héo tàn xơ xác với thời gian và, khi buồng chuẩn bị
chín, cây chuối mẹ sẽ ủ rũ, héo úa như muốn dồn hết
sức lực còn sót lại để nuôi chúng. Sự sống của nó kết thúc
khi buồng chuối đã chín hẳn.
Như vậy, trong quá
trình sinh trưởng của buồng, cây chuối mẹ phải hy sinh những tinh túy nhất của
mình cho buồng chuối. Có thế, chúng ta mới được tận hưởng những trái chuối to, thơm ngon và bổ dưỡng...
Cây chuối là biểu tượng
cho một tình yêu cao thượng. Nhìn cây chuối đang mang
buồng, chúng ta suy nghĩ đến sự quảng đại, hy sinh đến quên mình của những bậc
tiền nhân chúng ta.
Hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng ta cử hành
thánh lễ cầu hồn để cầu nguyện cho các linh hồn là những ông bà, cha mẹ, tổ
tiên, những người thân yêu, ân nhân, thân nhân, bạn
hữu... của chúng ta đã ra đi về với Chúa.
Cầu nguyện cho các ngài là bổn phận, là sống
tinh thần hiệp thông, là thể hiện đức ái và nhất là biểu lộ niềm tin của chúng
ta vào Thiên Chúa.
Như vậy, tháng 11 đối
với đạo Công Giáo được gọi là tháng báo hiếu tổ tiên. Vì thế, những người
con, cháu, chắt hãy nhớ công ơn trời bể, nhất là những lời dạy dỗ, bảo ban của
các ngài mà khắc cốt nghi tâm: “Hỡi con,
lệnh cha con truyền, hãy lo tuân giữ, lời mẹ con dạy, chớ bỏ ngoài tai [...],
vì huấn lệnh là ngọn đèn, lời dạy dỗ là ánh sáng, và lời quở trách bảo ban là
đường dẫn tới sự sống” (x. Cn 6,20.23).
Thật vậy, cả cuộc đời
của các ngài đã sống hết mình vì con cái. Đôi khi vì hạnh phúc của con mà người
mẹ phải chấp nhận tần tảo ngược xuôi, ăn bữa nay, lo
bữa mai, nhưng nhất quyết không để con mình phải đói, phải rách, hay bị thất
học... Có những người mẹ đã cống hiến luôn cả một phần cơ phận của mình để có
tiền lo cho con cái ăn học hay chữa bệnh...:
"Nuôi con buôn tảo
bán tần, chỉ mong con lớn nên thân với đời. Những khi trái nắng trở trời, con
đau làm mẹ đứng ngồi không yên. Trọn đời vất vả triền miên,chạy
lo bát gạo đồng tiền nuôi con".
Hoặc có những người cha đã phải thức khua dạy
sớm, làm lụng vất vả để nuôi sống gia đình và lo cho con cái bằng bạn bằng bè:
“Cha tôi tuy đã già
rồi, nhưng còn làm lụng để nuôi cả nhà. Sớm hôm vừa dấy tiếng gà, cha tôi đã
dạy để ra đi làm”.
Đó là về vật chất, còn
về tinh thần thì sao? Chắc hẳn không có người cha, người mẹ nào lại muốn con cái
mình sinh ra hư hỏng, trái lại, các ngài luôn mong muốn cho chúng càng thêm
tuổi, càng thêm khôn ngoan, đạo hạnh... Tuy nhiên, vì sự lêu lổng, tính ham
chơi và tuổi đời bồng bột, nên đã không biết bao lần con cái làm cho cha mẹ
phải tủi nhục đắng cay! Đấy là chưa kể đến những đứa con bất hiếu đến độ đuổi
cha mẹ ra khỏi nhà, chửi mắng các ngài chỉ vì không đáp ứng những nhu cầu bất
chính của chúng! Quả đúng là: “Cha mẹ
thương con như biển hồ lai láng, con
thương cha mẹ tính tháng tính ngày”.
Nhiều khi con cái đâu có hiểu được rằng:
chúng được thành đạt, nên người; được cơm no áo ấm; được nở mặt nở mày với những
nụ cười rạng rỡ; được nhiều người thương mến, kính trọng... Có bằng này chức kia lại là kết quả của cha mẹ một nắng hai xương, dầm mưa
dãi nắng; cầy sâu cuốc bẫm; suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để
dành dụm được chút ít dư dật, hầu lo cho con cái được ấm nó, hạnh phúc.
Nói chung: “Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như
nước trong nguồn chảy ra”.
Đây là gia tài quý báu mà các ngài truyền
lại cho con cháu.
Thật vậy, công đức, gương sáng của các
ngài đã để lại cho chúng ta là cả một gia tài vô giá, vì thế, “Uống nước phải nhớ nguồn, ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây”, vì: “Mẹ cha
vất vả nuôi mình. từ khi trứng nước công trình biết
bao. Làm con phải nhớ công lao, cho tròn chữ hiếu mới
là đạo con”.
Khi Đức Giêsu đến,
Ngài đã kiện toàn lề luật Cựu Ước xưa và mặc cho nó một giá trị cứu độ. Đồng thời chính Ngài
đã làm gương trong việc tôn thờ Thiên Chúa Cha, tôn kính, hiếu thảo với Đức Mẹ
và thánh Giuse. Qua đó, Đức Giêsu muốn chứng tỏ tầm
quan trọng của chữ Hiếu trong mầu nhiệm cứu chuộc của Ngài.
Vì thế, niềm tin Kitô Giáo cho chúng ta
một niềm hy vọng rằng: chết không phải là hết, nhưng là một cuộc đi về Quê Thật,
vì: “Sinh ký, tử quy”. Chính trong niềm
tin này mà chúng ta có một sự liên hệ mật thiết giữa người sống và người chết
cách nhiệm mầu, nhưng sống động. Thế nên, khi chúng ta đứng trước hay nhìn thấy
các nấm mồ của người thân yêu chúng ta đã quá cố, chúng ta không thể quên công
ơn của các ngài vì: “Mồ thật chôn
các người chết là trái tim của người sống” (Tục
ngữ). Sự sống và tinh thần của các bậc tổ tiên được lưu truyền hậu thế mãi mãi
nơi những khuôn mặt, trái tim của hậu sinh là chúng
ta.
Vì thế, Mẹ Giáo Hội mời
gọi chúng ta hãy tưởng nhớ công ơn của các ngài để noi gương và nhất là dâng
lời cầu nguyện, hy sinh cho các linh hồn. Đây là cách báo hiếu tốt nhất dành cho
người quá cố và đây cũng là niềm tin của mỗi chúng ta. Trong kinh Tin Kính,
chúng ta vẫn tuyên xưng: “Tôi biết rằng
Ðấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi đất. Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì
với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa” (G 19,25-26).
Xác tín này cũng chính là niềm tin của
Mattha trước cái chết của Lazarô, vì thế, cô được Đức Giêsu mặc khải về sự sống
sau cái chết nơi những người tin: “Chính
Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã
chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải
chết” (Ga 11, 25-26). Lời hứa về sự sống đời đời còn được Đức Giêsu mặc
khải nhiều lần khác nhau: “Ý của Ðấng đã
sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng
sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6, 39). Lúc khác Ngài khẳng
định mạnh mẽ hơn: Ai “tin vào người Con, thì
được sống muôn đời” (Ga 6, 40). Hay: “Ai
ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết” (Ga 6, 54).
Mỗi khi cầu nguyện cho các linh hồn,
ngoài việc chúng ta biểu lộ niềm tin mãnh liệt vào sự sống vĩnh cửu, chúng ta
còn sống mầu nhiệm các thánh cùng thông công cách cụ thể nhất, vì: “Trong số những môn đệ Chúa, có những kẻ tiếp
tục cuộc hành trình nơi dương thế, có những kẻ đã hoàn tất cuộc sống này nhưng
đang được tinh luyện và có những người đang được chiêm ngưỡng rõ ràng Thiên
Chúa Ba Ngôi vinh hiển. Cả ba thành phần đều hiệp
thông với nhau trong đức mến và truyền thông cho nhau những của
cải thiêng liêng. Nhận biết đúng đắn sự hiệp thông này trong toàn Nhiệm
thể Chúa Kitô, ngay từ buổi đầu, Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, cầu
nguyện cho những người đã chết” (x. Vat II. Lumen
Gentium, số 49-50).
Cuối cùng, mỗi khi tưởng nhớ và cầu nguyện
cho các linh hồn, chúng ta cũng ý thức rằng: “Nay người, mai ta”. Sự ra đi của tiền nhân là dấu chỉ báo trước
cho chúng ta biết, một mai chúng ta cũng sẽ lần lượt ra đi như các ngài để trở
về thế giới bên kia, vì: “Mọi sự dầu hay, hay dở, đều không chắc chắn, chỉ sự chết là chắc chắn
sẽ xảy đến” (thánh Augúttinô).
Tuy nhiên, thông điệp được sáng lên từ
những nấm mồ tưởng chừng như bất động kia lại rất sống
động khi nó chuyển tải cho chúng ta những chân lý như: cuộc đời này thật hữu hạn.
Sẽ có ngày tôi cũng phải từ giã mọi người để ra đi về với Chúa và được chôn cất
trong ba tấc đất nhỏ bé kia. Thân xác chúng ta sẽ trở
về với cát bụi, và mọi cố gắng của kẻ chết đến đây chấm dứt, chỉ còn biết cậy
trông lòng thương xót của Thiên Chúa, lòng nhân ái của mọi người bằng đời sống
hy sinh và cầu nguyện mà thôi.
Bên cạch đó, từ mơi nấm mồ toát lên lời
mời gọi chúng ta: hãy sống lành để được chết thánh; hãy yêu thương để được yêu
thương; hãy tha thứ để được thứ tha; hãy sống như ngày mai sẽ chết, để ngay từ
giây phút này sám hối ăn năn, đây chính là tinh thần tỉnh thức trong ân sủng.
Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa là sự sống đời
đời, xin ban cho các linh hồn được an nghỉ trong tình thương của Chúa và xin
cho chúng con được noi gương các ngài để hy vọng mai ngày được cùng các ngài ca
tụng Chúa trên Nước Trời. Amen.