Cuộc vào thành của Đức
Giêsu lần này cũng như các diễn biến trước và sau đó có nhiều điều lạ thường. Thật vậy, trong cuộc đời sứ vụ, từ lời
nói đến hành động của Ngài nhiều khi hàm chứa những sự mâu thuẫn đối với cuộc sống
và con người đương thời, cho nên họ không thể hiểu được, và vì thế, dẫn đến cái
chết của Đức Giêsu.
1.
Sự mâu thuẫn từ phía Đức Giêsu
Người ta thường nói: “Mâu thuẫn thì có thể sẽ làm sáng tỏ chân lý
tốt”. Thật vậy, trong công cuộc loan báo Tin Mừng về Nước Thiên Chúa, Đức
Giêsu đã nhiều lần nói đến sự mâu thuẫn này.
Trước tiên, về những lời dạy mang tính mâu
thuẫn: ví dụ như khi nói về sự tự hủy, Ngài đã dùng hình ảnh hạt lúa mục nát để
sinh bông hạt mới; hay “Ai yêu quý mạng
sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ
lại được cho sự sống đời đời” (x. Ga 12, 24-25); về sự khiêm nhường, Ngài phán: “Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai
hạ mình xuống sẽ được tôn lên" (Lc 14, 11); khi đi dự tiệc, hãy chọn
chỗ rốt hết, để được người ta mời lên chỗ danh dự (x. Lc 14, 7-10); vì “ Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc1,52); về sự hối cải, Ngài nói: cả triều
thần Thiên Quốc “... ai nấy sẽ vui mừng
vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính
không cần phải sám hối ăn năn” (Lc 15, 7); về sự từ bỏ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình,
vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24).
Tiếp theo, Đức Giêsu đã nói và áp dụng sự mâu
thuẫn đó vào chính mình như sau: “Con
Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ,
bị giết chết, và ngày thứ ba sống lại" (Lc 9, 22); “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi
mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi" (Ga 12, 32); và Ngài đã
sống sự mâu thuẫn ấy khi dân chúng tôn mình làm vua thì lại bỏ chốn và khi dân
chúng không tôn thì lại vào thành như vị vua; rồi lạ lùng trong tiến trình “đăng quang”: Ngài là Vua, tiến vào
thành của mình, nhưng lại khiêm tốn ngồi trên lưng lừa con vẫn còn theo mẹ (x.
Dc 9,9). Là Vua, nhưng không có vương miện, chỉ có vòng gai; không có vương
trượng, chỉ có cây sậy; không có cẩm bào, chỉ có trần trụi nhuốc nhơ; không có
câu tán tụng, chỉ có lời nhạo báng khinh chê; không thống trị bằng sức mạnh,
chỉ có phục vụ trong yêu thương cho đến chết và chết trên thập giá vì yêu.
Như vậy, những sự mâu
thuẫn đến lạ lùng của Đức Giêsu đều nhằm làm toát lên sự vâng lời tuyệt đối của
Ngài với Thiên Chúa Cha và vì yêu thương, cứu độ con người. Cả cuộc đời, con người
và sứ vụ của Đức Giêsu đều muốn lộ hiện một Thiên Chúa là Tình Yêu.
2.
Sự mâu thuẫn từ phía dân chúng
Ở đời có câu: "Dò sông dò biển dễ dò - Mấy ai lấy thước mà đo lòng người". Thật
vậy, trong cuộc sống, có những mối tương quan tình bạn, và sẵn sàng
"rau cháo có nhau
" đấy, tuy nhiên, đôi khi cũng chính vì miếng cơm manh áo, con người dễ
quay lưng lại với nhau lắm. Đây là những chuyện mâu thuẫn
trong cuộc sống. Khi nói về sự mâu thuẫn này, chúng ta lần dở lại lịch sử
dân Dothái khi xưa, để thấy lòng họ mâu thuẫn với hành động là thế nào!
Khi sống bên Aicập, ngày đêm họ cầu khấn
danh Đức Chúa, xin Người đến cứu họ khỏi
ách nô lệ tủi nhục cơ cùng, Đức Chúa nhận lời và đã cho Môisê dẫn dân ra khỏi
Aicập thoát khỏi cảnh áp bức bạo tàn. Nhưng chẳng bao lâu, sự
mâu thuẫn cũng đã xảy ra. Khi gặp có chút thử thách, họ đã than trách
Chúa, và nhớ những củ hành, củ tỏi bên Aicập, tệ hơn nữa, đã đúc bò vàng để thờ
lạy thay Đức Chúa, Đấng đã cứu họ ra khỏi cảnh nô lệ bên Aicập. Đây chính là sự
mâu thuẫn do sự bất trung của dân với Đức Chúa.
Sang thời Đức Giêsu cũng vậy, trong giai
đoạn này, những người Dothái đã chứng kiến các phép lạ của Đức Giêsu làm, nào
là chữa lành bệnh tật, trừ quỷ, cho người chết sống lại, và hóa bánh ra nhiều
nuôi dân chúng... Vì thế, họ tâm phục Đức
Giêsu, nên khi vào thành, dân chúng đã tung hô Ngài là
con vua Đavít, là Vua
Sự thật đã rõ, họ cung chúc Đức Giêsu chỉ
vì hy vọng Ngài làm Vua để thống lãnh theo kiểu trần
gian, đánh đông dẹp bắc, giải thoát họ khỏi ách thống trị của Đế Quốc và nhiều
khi theo Chúa chỉ vì cái bụng, vì những ân huệ, bổng lộc thức thời... Và, họ đã
bị thất bại khi không được Đức Giêsu đáp ứng những yêu sách đó, vì thế, họ đã sẵn
sàng giơ tay ủng hộ án tử nơi Đức Giêsu và chìa tay, nghiêng đầu để hứng lấy
máu người vô tội đổ trên đầu mình khi nói:
"Máu hắn đổ xuống đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi!" (Mt
27,25). Lý do dẫn họ đến sự thất vọng là vì sự mâu thuẫn
của họ do tham sân si thúc đẩy, còn sự mâu thuẫn của Đức Giêsu thì do lòng bao
dung, hướng tha và dùng chính cái chết để cứu chuộc con người, vì thế, con đường
cứu độ của Ngài không là gì khác ngoài thập giá và cái chết đau thương trên đồi Golgotha.
Đây là sự mâu thuẫn lòng dân với con người và sứ vụ của Đức Giêsu.
3.
Hai sự mâu thuẫn dẫn đến hệ quả khác
nhau
Như vậy, sự mâu thuẫn
của Đức Giêsu là vì tình yêu. Ngài yêu Thiên Chúa Cha tuyệt đối, nên đã vâng lời
cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Những lời dạy của
Đức Giêsu có vẻ mâu thuẫn về lối hành văn, truyền thống, nhưng lại thống nhất
tuyệt đối về bề ngoài lẫn bề trong nơi con người của Ngài.
Đức Giêsu chính là hình ảnh của Ađam thủa
nào, nhưng khác nhau ở chỗ Đức Giêsu, Ađam mới thì vâng lời, trung thành, còn Ađam cũ thì
bội ước và bất trung.
Sự mâu thuẫn trong lời
giảng dạy, lối sống và hành động của Đức Giêsu thể hiện rõ nét sự khiêm nhường,
tự hạ, yêu thương và cứu chuộc con người.
Như vậy, mâu thuẫn nơi Đức Giêsu làm cho
con người được kết hiệp mật thiết hơn với Thiên Chúa và tha nhân để đạt được
tình trạng tự do và hạnh phúc thực sự khi đã loại trừ cái tôi ích kỷ, tự phụ, kiêu căng để hướng tha.
Còn sự mâu thuẫn của những người Dothái
thì hoàn toàn khác:
Khác là chỉ vì cái bụng
của họ, do ích kỷ, tự phụ, kiêu ngạo hay những mục đích tầm thường rẻ tiền.
Vì thế, họ tôn vinh Thiên Chúa hay Đức
Giêsu cũng chỉ vì cái bụng. Hoặc chỉ vì danh vọng, chức quyền,
lợi nhuận cá nhân hay tập thể, chứ không phải vì yêu mến, tin tưởng, phó thác.
Sự mâu thuẫn này nơi dân Dothái lộ hiện
rõ bản chất thực dụng hay ý đồ đen tối của họ. Vì thế, dẫn đến
sự đối đầu. Đức Giêsu không đối đầu với họ, nhưng tự họ trở nên bất ổn
nên dẫn đến hệ quả là khước từ Thiên Chúa để thờ bò vàng, rồi đến lượt Đức
Giêsu, họ tìm cách loại Ngài ra khỏi môi trường và cuộc sống của họ.
4.
Người kitô hữu sống sự mâu thuẫn của Tin
Mừng
Ngày hôm nay, chúng ta
đang sống trong một xã hội không mấy chân thực. Đời sống đạo đức bị đảo
lộn rất nhiều. Phong tục tập quán tốt dần dần được thay thế bằng những
trào lưu tục hóa, nhất thời... Đây chính là sự mâu thuẫn luân
thường đạo lý trong xã hội.
Vì thế, chúng ta không lạ gì khi vẫn còn
đó trong xã hội những chuyện: “chân lý
thuộc về kẻ mạnh”; vẫn còn đó những chuyện thỏa hiệp, toa rập để cho hận
thù, chia rẽ lên ngôi; vẫn còn đó những chuyện vì miếng cơm manh áo, vì lợi nhuận
cá nhân, củng cố chức quyền mà sẵn sàng bất chấp bán rẻ lương tâm để cho lương
tháng được nhiều. Những người có lương tri và đạo hạnh lại là
mối đe dọa của sự bất công, suy đồi và gian dối. Biết nó là sự dữ, nhưng
vẫn còn đó những lương tâm trai lỳ, những trái tim hóa
đá, những ánh mắt bất công, khinh thị...Vẫn còn đó sự mâu thuẫn là ai cũng muốn
sống, nhưng lại không thương tiếc tra tay vào việc giết đi sự sống của người
khác, nhất là những thai nhi vô tội.
Nếu chúng ta thuộc về những thành phần
như thế, ấy là lúc chúng ta làm cho những vết thương của Đức Giêsu tiếp tục rỉ
máu, và cuộc thương khó của Đức Giêsu không ngừng tái diễn, khiến Chúa phải đau
khổ, tủi nhục đắng cay và ngay cả cái chết qua những hành vi, lựa chọn sai lầm
và tàn nhẫn của con người.
Hôm nay, chúng ta bước vào Tuần Thánh,
là đỉnh cao của năm phụng vụ, đây là cơ hội để mỗi người rà soát lại lương tâm
và sự lựa chọn của mình trong cuộc sống, nhằm sống sao cho đẹp lòng Chúa, ích lợi
cho phần rỗi của mình và vì ơn cứu độ của tha nhân.
Vì thế, xin gửi lại nơi bạn và tôi một
vài câu hỏi để chúng ta cùng nhau suy nghĩ:
-
Tôi
đang đi theo ai? Theo Chúa hay theo
những mục đích thực dụng như tiền, quyền, tình?
-
Khi
tôi có quyền, có chức, tôi có phục vụ và làm cho người khác được hạnh phúc hay
tôi lợi dụng vị trí cao của tôi để bóc lột, trà đạp nhân phẩm người khác?
-
Đứng
trước một việc tốt hay xấu, ta có để cho Lương Tâm lên tiếng và làm theo, hay
chỉ vì miếng cơm manh áo, chỉ vì sức ép lương tháng mà ta phủi tay với việc tốt
và thượng tôn điều bất chính, sẵn sàng làm chứng gian hại người, đẩy người khác
vào con đường cùng và ngay cả cái chết do mù lương tri?
Khi đặt ra câu hỏi như thế, mặc cho mỗi
chúng ta lự chọn đứng về phía thiện hay ác, nhưng chỉ mong mỗi người chúng ta
hiểu rằng: chúng ta có thể đánh lận con đen, che đậy và ngụy trang để người đời
không biết những sự khuất tất của chúng ta làm, nhưng Thiên Chúa, Đấng thấu suốt
mọi sự kín nhiệm, Ngài biết rất rõ mọi hành vi của chúng ta, và điều tốt hay xấu,
hạnh phúc hay ngược lại là do cuộc sống và hành vi của chúng ta đã làm.