Này là Mình Thầy… Này là Máu Thầy hiến tế vì anh em
Suy niệm Lễ Mình Máu Thánh Chúa Năm – A
( Ga 6, 51-59 )
Theo
truyền thống từ thế kỷ XIII, vào ngày thứ
Năm sau lễ Chúa Ba Ngôi, tức 60 ngày sau lễ Phục sinh,
Giáo hội cử hành lễ kính Mình Máu Thánh Chúa.
Lễ này do Đức Ubanô IV thiết lập ngày 11 tháng 8
năm 1264 còn gọi là lễ của Chúa, lễ Mình Máu Thánh Chúa. Vì hôm
nay, Giáo hội không chỉ cử hành lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, Festum
Corporis Christi, mà còn rước kiệu trọng thể Mình
Thánh Chúa ra khỏi nhà thờ, đi trên
các nẻo đường, vừa đi vừa hát bài : « Chúa nuôi dân bằng lúa mì
tinh hảo, mật ong rừng, Người cho hưởng thỏa thuê » (Ca nhập lễ - lời của thánh
Tôma Aquinô). Để loan truyền công khai rằng : Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí
tích Thánh Thể và Hy tế của Chúa Kitô là ơn cứu độ cho toàn thế giới.
Cử hành Thánh Thể
Giáo hội công khai cách long trọng Bí tích Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, mầu
nhiệm được thiết lập trong bữa Tiệc Ly và hằng năm được tưởng nhớ vào ngày Thứ
Năm Tuần Thánh, nay được biểu lộ cho hết mọi người, bởi đức tin sốt mến và lòng
sùng kính của cộng đoàn Giáo hội.
Trên bàn thờ Chúa, chúng ta đã thấy tận mắt Bánh và
Rượu được truyền phép. Nhưng cần phải được soi sáng, chúng ta mới nhận
biết và tin rằng Bánh chính là Mình Chúa Kitô và Rượu là Máu Chúa Kitô. Thật
không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết niềm tin của chúng ta : Làm sao
Bánh lại có thể là Mình Chúa Kitô và Rượu lại là Máu Chúa Kitô được ?
Chúng ta tin Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí Tích Mình Thánh. Bánh
thánh trở thành Bí tích cần thiết để nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, và dẫn dắt
chúng ta trên đường về tới thiên đàng! Trước khi về Trời, Chúa Giêsu đã hứa:
« Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho
đến tận thế » (Mt 28, 20). Người ở lại với chúng ta thế nào? Bí tích Thánh
Thể là kho tàng cao quí thực hiện lời hứa trên.
Chúa Giêsu hiện diện thật sự giữa chúng ta. Giáo hội quả quyết rằng :
Sự hiện diện thật của Người trong Bí tích Thánh Thể là chân lý cơ bản của Đức tin
Công giáo. Chúng
ta phải tôn thờ, Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt chúng ta nói về quyền
năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh Thánh nói
cho chúng ta về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình, hiện diện khiêm tốn
dưới hình bánh và hình rượu.
Thánh Tôma Aquinô cho chúng ta biết : Con độc nhất của Thiên Chúa,
muốn cho chúng ta thông phần vào thiên tính của Chúa, đã làm người. Để cứu
chuộc con người, Người đã đổ máu mình ra rửa chúng ta sạch muôn vàn tội lỗi,
giao hòa chúng ta với Chúa Cha trên bàn thờ Thập Giá.
Đây không phải là máu chiên, bò, nhưng là Máu Châu Báu của Chúa Kitô, Thiên
Chúa thật. Bánh và rượu trở nên Chúa Kitô, Con Thiên Chúa làm người. Vì thế, Người
được các tín hữu ăn : « Thịt Ta
thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống » (Ga 6,55-56). Từ phép lạ
bánh hóa nhiều để nuôi đám đông trong hoang địa. Chúa Giêsu đã chính thức hứa
ban cho chúng ta của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn chúng ta (Lc 9, 11b-17).
Bí tích Thánh Thể là Tình Yêu tột đỉnh của Người đối với chúng ta : « Trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh
và tạ ơn, bẻ ra và phán: « Các con hãy lãnh nhận mà ăn… ». Cùng một
thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén và phán: « Các con hãy cầm
lấy mà uống. Chén này là Tân Ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các
con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta » (1 Cr 11, 23-26). Thật là niềm an ủi cho những người đã buồn vì sự
vắng mặt của Chúa » (Bài giảng của
Thánh Thomas Aquinas, Booklet 57).
Thánh
Gioan Kim Khẩu nói : « Anh em hãy để tâm suy nghĩ về vinh dự
khi anh em được cất nhắc lên đồng bàn tham dự tiệc thánh. Điều mà các thiên
thần run sợ khi chiêm ngắm Ánh Huy Hoàng chói lọi, Đức Kitô lại ban cho chúng ta
làm của ăn, bằng mọi cách, Người lấy chính máu mình nuôi dưỡng chúng ta, Người
kết hợp chúng ta với Người, để chúng ta được hợp cùng Đức Kitô và hiệp nhất
cùng nhau như một thân mình và một xác vậy ». (Thánh Gioan Kim
Khẩu)
Bí
tích Thánh Thể là chóp đỉnh về lòng nhân ái của Thiên Chúa đối với chúng
ta : « Chúa Kitô tháp nhập vào mỗi tín hữu nhờ Bí tích này. Những
kẻ Người đã sinh ra thì Người nuôi dưỡng bằng chính bản thân Ngài, qua Bí tích
Thánh Thể, Người làm cho ta vững tin rằng Người đã mang lấy chính xác thân của
ta ». Người tan biến trong chúng ta, « làm một với chúng ta, làm
cho chúng ta trở nên thân mình của Ngài » (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Việc
biến đổi bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, là nguyên tắc cho việc thần
thiêng hoá tạo vật. Vì thế, lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô có đặc điểm hết
sức riêng biệt là rước kiệu Mình Thánh Chúa.
Rước kiệu Mình Thánh Chúa
Khi kiệu Mình Thánh Chúa và đưa Chúa ra khỏi nhà thờ. Giáo Hội tuyên xưng
Chúa Giêsu ngự thật trong phép Mình Thánh, mang Chúa vào trong đời ta, với mong
ước nhà ta là nhà dành cho Chúa, đường đời ta là đường của Chúa Giêsu. Xin Chúa
Giêsu luôn hiện diện trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta!
Khi đặt Mình Thánh vào Mặt nhật, dưới dạng mặt trời, ngụ ý rằng Chúa Giêsu
là « Mặt Trời » : Ngài
là ánh sáng của lòng ta (đó là ý nghĩa của từ « mặt nhật »)
Bình khói hương thơm nghi ngút vừa đi vừa xông, tượng trưng cho lời nguyện
cầu của chúng ta tỏa bay lên trước tòa Chúa.
Các em bé rắc trên đường nhắc lại cuộc Rước Chúa Giêsu vào Thành Thánh, và
những lời tụng ca của các em rất làm Chúa hài lòng.
Qua cuộc rước kiệu, chúng ta thấy Chúa và chắc chắn Chúa thấy tất cả những
khổ đau của những bệnh nhân; những nỗi cô đơn của những người trẻ và của những
người già; những cám dỗ, những nỗi lo lắng trong cuộc sống của chúng ta. Cuộc
rước kiệu này còn có ý nghĩa là xin Chúa chúc lành cho chúng ta và cho toàn thế
giới.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự trong phép Mình Thánh, là Bánh đích thực nuôi dưỡng
chúng con trên mặt đất này, xin hướng dẫn chúng con đến bàn tiệc trên Trời,
trong vinh quang các thánh của Chúa, có Mẹ Maria là Mẹ chúng con.
Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Chí Thánh, Mẹ của Chúa Giêsu, Đấng đầu thai Vô Nhiễm,
từ hai ngàn năm nay, đã chấp nhận, hiến dâng mọi sự, hiến dâng thân xác Mẹ hầu
rước lấy thân xác Đấng Sáng Tạo, xin giúp chúng con chiêm ngưỡng, xin giúp
chúng con thờ lạy và yêu mến, Đấng đã yêu thương chúng con dường ấy, hầu chúng
con được sống đời đời với Người. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ