THỨ TƯ LỄ TRO ABC
Ge 2,12-18 ; 2Cr 5,20-6,2 ; Mt 6,1-6,16-18
PHẢI LÀM VIỆC LÀNH TRONG KHIÊM HẠ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 6,1-6,16-18
(1) Khi làm việc lành phúc
đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng
không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời ban
thưởng. (2) Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn
đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt
để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng
rồi. (3) Còn anh khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải
làm, (4) để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu
suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh. (5) Và khi cầu nguyện,
anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: Chúng thích đứng cầu nguyện
trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho người ta thấy.
Thầy bảo thật anh em: Chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn anh, khi
cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh. (16) Còn
khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: Chúng làm
cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo
thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay,
nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn
chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
2. Ý CHÍNH:
Sau khi trình bày về sự công chính mới trong việc tuân giữ
các giới răn, Đức Giê-su đề cập tới việc canh tân các việc lành thế
nào cho phù hợp với tinh thần mới của Người. Theo Đức Giê-su điều cốt
yếu khi làm các việc đạo đức là phảilàm theo tinh thần khiêm tốn và vâng
phục thánh ý Chúa Cha: Tránh làm các việc đạo đức hình thức theo người
biệt phái như khua chiêng đánh trống khi bố thí để được người ta khen, cầu
nguyện ngay giữa chốn đông người để cho người ta thấy, làm bộ mặt rầu rĩ
thiểu não khi ăn chay để được người ta nể phục.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng. Chớ có
phô trương cho thiên hạ thấy: Đức Giê-su đòi
hỏi các môn đệ của Người phải tránh thói đạo đức giả hình của các
người Pha-ri-sêu (Biệt phái), là những kẻ “nói mà không làm”, “làm
mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy” (x Mt 23,3.5). + Bố thí: Thời Đức
Giê-su, bố thí được coi là việc công chính bậc nhất (x Hc 7,10). Hình
như người ta ưa làm việc bố thí công khai, nên dễ đưa tới thái độ phô
trương bề ngoài để được nhiều người ca tụng. + Đừng có khua chiêng đánh
trống: Rất có thể những người Pha-ri-sêu thời Đức Giê-su dùng
chiêng trống để thông báo cho những người ăn xin tập trung đến nhận quà.
Tuy nhiên, không thấy bản văn nào nói đến việc này. Do đó, ta có thể
coi đây chỉ là một kiểu nói phóng đại để làm nhấn mạnh tinh thần khiêm
tốn, mà Đức Giê-su muốn các môn đệ của Người phải có khi làm các
việc đạo đức. + Chúng đã được phần thưởng rồi: Lời khen của người
đời đã là phần thưởng cho những kẻ làm việc bố thí để tìm hư danh, nên
họ sẽ không được hưởng phúc thiêng liêng trước mặt Chúa Cha trên trời.
- C 3-4: + Đừng “cho tay trái biết việc tay phải làm”: Là một kiểu nói có nghĩa là phải giữ kín không nói ra cho
người khác biết việc lành mình đang làm.
- C 5-6: + Cầu nguyện: Chính Đức Giê-su
đã nêu gương và dạy các môn đệ về sự cầu nguyện (x. Mt 14,23). Theo
các huấn thị của Người rải rác trong các Tin Mừng thì cách cầu
nguyện đúng đắn phải mang những đặc tính sau: Phải cầu nguyện cách khiêm
tốn trước Thiên Chúa (x Lc 18,10-14) và người đời (x Mt 6,5-6); Lời cầu phải
chân thành, phát xuất tự đáy lòng (x Mt 6,7); Phải tin tưởng vào lòng
nhân từ của Chúa Cha (x Mt 6,8; 7,7-11) và kiên trì nài xin (x Lc 11,5-8;
18,1-8). Lời cầu nguyện chỉ được Thiên Chúa chấp nhận nếu cầu xin với
lòng tin (x Mt 21,22); Phải cầu nguyện nhân danh Đức Giê-su (x. Mt
18,19-20); và phải tin chắc Chúa sẽ thương ban điều tốt cho mình (x Mt
7,11). + Chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài
các ngã ba ngã tư cho người ta thấy: Ở đây Đức Giê-su không đả
kích việc cầu nguyện công khai và mang tính cộng đồng (x Mt 18,19-20),
nhưng Người chỉ muốn môn đệ tránh cầu nguyện với ý muốn phô trương công
đức để được ca tụng. + Hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu
nguyện cùng Cha của anh: Đức Giê-su gợi lại cách thức cầu
nguyện của ngôn sứ Ê-li-a khi ông cầu xin cho một đứa bé mới chết được
sống lại (x 2 V 4,33). Cách thức cầu nguyện kín đáo này trái với lối
phô trương của những người biệt phái. Cầu nguyện là sự gặp gỡ Thiên
Chúa. “Vào phòng” là sự hồi tâm, đặt mình trước mặt Thiên Chúa nhờ
đức tin. Thiếu điều này sẽ không còn là sự cầu nguyện đích thực nữa.
- C 16-18: + Ăn chay: Đã từ rất lâu, dân Ít-ra-en
có tục lệ ăn chay mỗi khi có tang chế (x 2 Sm 3,35) và khi cầu xin Chúa
ban ơn đặc biệt (2 Sm 12,16). Ăn chay theo luật Mô-sê là nhịn ăn uống trong
thời gian 12 giờ ban ngày. Trong thời gian ăn chay, người ta sẽ không tắm
rửa, để râu tóc mọc dài, và phải mặc một loại quần áo vải thô đặc
biệt. Thời Đức Giê-su, dân Do Thái chỉ buộc phải ăn chay trong lễ Xá
Tội nhằm ngày mùng mười tháng Bảy lịch Do thái, tức khoảng cuối tháng Chín
dương lịch (x. Lv 16,29-31; Cv 27,9), trong ngày kỷ niệm Đền thờ bị tàn
phá và những khi gặp phải thiên tai. Khi ấy việc ăn chay sẽ do các đầu
mục Do thái quyết định. Riêng người Pha-ri-sêu còn tự nguyện ăn chay
mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12), nhưng việc chay tịnh của họ mang tính hình
thức nhằm để phô trương (x Mc 2,18), nên Đức Giê-su không chấp nhận sự
khổ chế này của họ (x Mc 2,19-20). + Còn anh, khi ăn chay…: Đức Giê-su
muốn môn đệ của Người phải ăn chay trong sự kín đáo và khiêm tốn: thay
vì rắc tro lên mặt, để râu tóc bù xù, quần áo dơ bẩn… thì họ cứ việc
rửa mặt, chải dầu thơm giống như thường làm khi phải đi ra đường, mục
đích để cho người khác không biết họ đang ăn chay.
4. HỎI ĐÁP:
- HỎI 1) : Khi Đức Giê-su
nói: “Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho
anh” (c. 4b.6b.18b), phải chăng Người muốn cổ võ một thứ luân lý vụ
lợi: “Cho đi để được nhận lại” ?
- ĐÁP:
Thực ra không phải vậy. Vì nếu có ý khích lệ người ta
làm việc thiện để được lợi cho mình, thì Đức Giê-su đã hứa ban những
lợi ích thuộc về trần gian như tiền của, sức khỏe, sự thành công… Nhưng
ở đây Người không cho biết phần thưởng của Chúa Cha sẽ ban là gì. Nơi
nhiều đoạn khác, phần thưởng được hứa hầu như luôn là Nước Trời đời
sau hoặc hoa trái thiêng liêng của Nước Trời là sự sống muôn đời (x. Mt
25,46; Mc 10,30). Các môn đệ sẽ được tham dự vào quyền làm chủ vũ trụ của
Người (x. Lc 22,28-29), được xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en trong ngày
tận thế (x. Mt 19,28). Ở đây, phần thưởng Đức Giê-su hứa cho những kẻ
làm việc lành phải được hiểu theo nghĩa Cánh Chung, và mang tính vô
thường, nghĩa là: được Chúa ban không vì việc làm đó đáng thưởng,
nhưng chỉ vì tình thương và lòng nhân hậu vô biên của Người (Dụ ngôn
đầy tớ vô dụng: Lc 17,7-10). Hơn nữa, phần thưởng ở đây còn được hiểu
là chính Thiên Chúa. Những ai làm việc thiện trước mặt Thiên Chúa,
với ý hướng muốn làm đẹp lòng Ngài và để tôn vinh Ngài, thì sẽ
được gặp Ngài, được xem thấy Ngài và sẽ tìm thấy hạnh phúc cho bản
thân sau này.
- HỎI 2): Việc ăn chay
muốn đẹp lòng Thiên Chúa xứng đáng nhận được nhiều ơn lành của Ngài, người
môn đệ ăn chay như thế nào ?
- ĐÁP:
Muốn cho việc ăn chay có giá trị trước mặt Thiên Chúa, thì
cần tránh cách ăn chay hình thức đã từng bị Đức Chúa quở trách, và
phải kèm theo những việc tốt xứng đáng được Đức Chúa chấp nhận, như
ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Chúa như sau: “Này, ngày ăn chay, các
ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. Này,
các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo
tàn…”. Nào, cách ăn chay mà Đức Chúa ưa thích chẳng phải thế này đó
sao: “Mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho
người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm… Chia cơm cho người đói, rước
vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ. Thấy ai mình trần thì
cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục”.
Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ
mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức
Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ ngươi kêu lên Đức Chúa sẽ nhận
lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: “Có Ta đây!” (Is 58,6b-9a).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Khi bố thí
đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” (Mt 6,3).
2. CÂU CHUYỆN: CHỖ NÀO TRONG
NHÀ THỜ LOÀI CHUỘT ÍT BỊ QUẤY RẦY NHẤT
Có một con chuột cống sống trong một ngôi nhà thờ cổ ở
miền quê nước Pháp. Một hôm khi đi lang thang trong nhà thờ kiếm cái gì
ăn cho đỡ đói, bỗng nó gặp một con chuột khác cũng đang đi tìm thức
ăn. Hai con chuột làm quen và hỏi thăm về chỗ ở của nhau. Con thứ
nhất tâm sự: “Tớ đang sống chui rúc dưới gầm tòa giải tội trong nhà
thờ này, nhưng chẳng mấy khi được yên thân. Vì lúc nào cũng có người
đến xưng tội làm mất giấc ngủ của tớ !”. Nghe vậy, chuột thứ hai tỏ
ra thông cảm với bạn liền nói: “Vậy thì bạn hãy dọn đến ở chung với
tớ. Chỗ tớ đang ở vừa ấm áp sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít bị
quấy rầy !” Chuột thứ nhất ngạc nhiên nói: “Có một chỗ ở như thế trong
nhà thờ thật ư ? Hãy cho tớ biết chỗ đó là chỗ nào vậy ?”. Chuột thứ
hai đáp: “Đó là thùng quyên góp giúp đỡ người nghèo ở cuối nhà thờ
này đấy !”.
3. SUY NIỆM:
1) Việc ăn chay cầu nguyện mang lại những ích lợi nào trong đời
sống đức tin:
- Một là ăn chay là một
cách thế tỏ lòng sám hối giúp tránh được sự trừng phạt của Thiên Chúa. Ni-ni-vê
là một thành phố tội lỗi lẽ ra đã bị Thiên Chúa tiêu diệt do tội qua nhiều. Nhưng
khi nghe được lời ngôn sứ Gio-na rao giảng, dân thành đã cùng nhau ăn chay hãm
mình để bày tỏ lòng sám hối nên cuối cùng đã được Thiên Chúa tha tội và Người
đã bỏ ý định trừng phạt cả thành (x. Gn 3,1-10).
- Hai là ăn chaykết hợp
với cầu nguyện sẽ mang lại sức mạnh để xua trừ ma quỷ
và tội lỗi. Khi ăn chay là chúng ta thực tập làm chủ sự thèm ăn của bản thân,
nên cũng sẽ làm chủ được tính xác thịt. Ăn chay còn giúp chúng ta đón nhận được
nhiều ơn Chúa để xua trừ ma quỷ như Đức Giê-su đã cho các môn đệ biết lý do các
ông không trừ được ma quỷ như sau: “Giống
quỷ này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện” (Mt
17,21). Chính Đức Giê-su đã nêu gương ăn chay cầu nguyện suốt 40 đêm ngày trước
khi đi loan báo Tin Mừng để dạy các môn đệ rằng: khi làm một công việc về đức
tin mà muốn đạt kết quả, chúng ta cần phải ăn chay cầu nguyện để được Chúa ban
ơn trợ giúp mới hy vọng được thành công.
- Ba là ăn chay phải gắn
liền với việc thực thi công bình bác ái mới đẹp lòng Thiên Chúa và được
hưởng ơn cứu độ của Ngài. Do đó chúng ta cần phải gắn bó sự ăn chay với việc bác
ái chia sẻ cơm bánh cho người nghèo đói, hoặc góp phần vào các công trình phúc
lợi xã hội hay việc xây dựng Hội thánh.
2) Phải
ăn chay thế nào mới đẹp lòng Thiên Chúa?
Cốt yếu của việc ăn chay không phải là sự nhịn ăn, nhưng là tâm
tình thống hối tội lỗi và quyết tâm quay về làm hòa với Thiên Chúa và tha nhân,
muốn được thêm ơn sủng của Thiên Chúa… Nếu không có những tâm tình ấy,
việc ăn chay sẽ chỉ là một hình thức và không có giá trị trước mặt Thiên Chúa.
Ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã tuyên sấm như sau: “Chúng có ăn chay, cầu khẩn, Ta
cũng chẳng thèm nghe tiếng; có dâng lễ toàn thiêu và lễ phẩm, Ta cũng chẳng tỏ
lòng xót thương” (Gr 14,12).
Ăn chay cũng là một việc làm nội tâm và không cần cho người
khác biết. Ngôn sứ Giô-en đã tuyên
sấm lời Đức Chua như sau: “Ðừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng
Ðức Chúa là Thiên Chúa của anh em” (Ge 2,13). Ðiều quan trọng là phải trở
về với Thiên Chúa hơn là chay tịnh bề ngoài cho người ta thấy. Về phần Ngôn sứ I-sai-a, ông cũng nhấn mạnh điều quan
trọng của việc ăn chay phải đi đôi với sự thuẹc thi công bình bác ái như sau: “Này,
ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình.
Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn… Cúi
rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà
gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Ðức Chúa? Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng
phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do
cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người
đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì
cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? (Is
58,3-7).
3) Chúng tôi phải làm gì ?:
- Như vậy phải chăng chúng ta không cần phải ăn
chay mà chỉ cần đối xử tốt với nhau, thực hiện công lý và bác ái thôi hay sao? Thực
ra Chúa muốn chúng ta “các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì
không được bỏ” (Mt 23,23). Hình thức và nội dung phải đi đôi với
nhau. Vì thế, khi ăn chay, chúng ta vừa nhịn ăn hoặc ăn ít để thực hiện khổ chế về hình
thức, nhung cũng phải kèm theo nội dung là sự thực thi công bình bác ái
nữa.
- Một việc đạo đức chúng ta cần thực hiện trong Mùa Chay
là sự
bố thí, quảng đại chia sẻ cơm bánh vật chất cho những người nghèo
đói đang cần sự trợ giúp của chúng ta. Thánh Phao-lô đã khuyên các kỳ mục
ở Ê-phê-xô: “Và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: Cho thì có
phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Thánh Gia-cô-bê cũng dạy các tín hữu
phải thể hiện đức tin bằng hành động bác ái như sau: “Giả như có người
anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hàng ngày,
mà có ai trong anh em lại nói với họ: Hãy đi bình an, mặc cho ấm và
ăn cho no”, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì
nào có ích gì ?” (Gc 2,15-16).
- Việc bố thí chia sẻ giúp chúng ta ý thức giá
trị tương đối của đồng tiền, biết dùng đồng tiền để làm vinh
danh Thiên Chúa và cứu rỗi anh em, giúp chúng ta bớt đi lòng dính bén
với những của cải vật chất đời này như Đức Giê-su đã khuyên chàng thanh
niên giàu có muốn nên trọn lành như sau: “Anh chỉ thiếu có một điều,
là hãy đi bán những gì anh có mà chia cho người nghèo, anh sẽ được
một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21).
- Cuối cùng Bố thí còn là cách đền tội hữu hiệu trong Mùa Chay
này. Sứ thần Ra-pha-en đã khuyên cha con nhà Tô-bi-a thực hành sự bố thí như
sau: “Bố thí đi đôi với đời sống công chính, thì tốt hơn có của mà
ở bất công. Làm phúc bố thí thì đẹp hơn là tích trữ vàng bạc. Việc
bố thí cứu cho khỏi chết và tẩy sạch mọi tội lỗi. Những người làm
phúc bố thí sẽ được sống lâu” (Tb 12,8-9).
4. HỎI ĐÁP:
HỎI: Trong Mùa Chay, ngoài
những việc đạo đức thường lệ, ta nên làm thêm các việc đạo đức nào khác phù
hợp tinh thần chay tịnh? 2) Hiện nay ta cần xét xem mình đang có mối tội
đầu (thói hư tật xấu) nào và ta phải làm gì để tu sửa?
ĐÁP:
1) Việc đạo đức: Dự lễ và rước lễ hằng ngày, mỗi ngày cố
gắng làm vài ba việc hãm mình hay việc bác ái để đền tội, quyết tâm tu sửa
một thói hư như: Chửi thề tục tĩu, lười biếng đọc kinh tối gia đình,
trốn trách nhiệm khi không đưa tiền về góp phần chi tiêu trong gia đình…
2) Hãy tập làm các việc tốt đối lập với thói hư, kèm theo
một lời nguyệt tắt như: “Lạy Chúa Giê-su. Trong Mùa Chay này, xin giúp con
quyết tâm chừa bỏ thói hay nói xấu kẻ con không thích, bằng cách mỗi ngày
tìm ra một điểm tốt của họ và kể ra để khen họ với người thứ ba. Nhờ đó hy
vọng con sẽ ngày một nên hoàn thiện giống nhú Chúa Cha trên trời nhiều hơn”.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cùng với toàn thể Hội Thánh, con bước
vào Mùa Chay. Con xin tạ ơn Chúa đã cho con có được một thời gian
thuận tiện để duyệt xét lại cuộc đời của con, hầu phát huy những điều
tốt và chấn chỉnh những sai lỗi thiếu sót nơi bản thân con. Xin chiếu
dọi ánh sáng Lời Chúa để con nhận ra con người thật với những yếu hèn
của con. Nhất là xin đổ Thần Khí của Chúa để nâng đỡ con. Chỉ nhờ ơn
Chúa giúp con mới có thể mau mắn trỗi dậy trở về giao hòa với Chúa
và ngày một trở nên con người mới theo ý Chúa muốn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM