Xin cho được biến đổi nhờ Chúa
Thánh Thần
Suy
niệm Chúa nhật II Mùa Chay - năm A
(Mt 17, 1-9)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Bước vào Chúa nhật II Mùa Chay, Phụng vụ Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm một mầu nhiệm vĩ đại,
đó là biến cố biến hình
của Chúa Giêsu.
Hôm nay,
thánh sử Matthêu nhắc đến việc Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan tới chỗ
riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông. Và đây Môisen cùng
với Êlia hiện ra đàm đạo với Người. Những câu hỏi được đặt ra : tại sao
Chúa Giêsu biến hình ? Tại sao không phải là các Tông đồ khác mà lại là Phêrô,
Giacôbê và Gioan được Ngài đưa lên núi ? Tại sao Môise và Êli lại có mặt lúc
Chúa Giêsu biến hình ?
Tại sao Chúa Giêsu biến
hình ?
Chúng ta biết rằng, sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để
nuôi chừng năm ngàn người ăn no lần thứ nhất (x.Mt 14, 13-21) và chừng bốn ngàn
người lần thứ hai không kể đàn bà con trẻ (x.Mt 15, 32-39). Các Tông đồ chưng
hửng về tương lai tươi sáng, dân chúng thì mãn nguyện về Đấng Thiên Sai. Khi
thăm dò ý kiến chung (x.Mt 16, 13-20), Chúa Giêsu loan báo cuộc thương khó lần
thứ nhất (x.Mt 16, 21-23): « Ngài phải đi Yêrusalem và chịu nhiều đau khổ do
hàng niên trưởng và các thượng tế cùng ký lục, và bị giết đi, và ngày thứ ba sẽ
sống lại » (Mt 16, 21). Như thế, Ngài đã mạc khải cho các môn đệ biết
rằng, con đường tiến về Giêrusalem sẽ đưa Ngài đến với đau khổ, tử nạn và cái
chết đau thương trên thập giá, sau đó mới rạng ngời ánh sáng vinh quang. Nhưng
các ông đâu có chấp nhận, khi nghe vậy Phêrô liền can ngăn : « Thiên Chúa
thương! Chứ sẽ có đâu như thế! » (Mt 16,23). Vì thế, để củng cố niềm tin các
Tông đồ, đồng thời giúp các ông sẵn sàng chấp nhận và hiệp thông với cuộc khổ
nạn của Ngài, nên Ngài đã biến hình sáu ngày sau đó (x. Mt 17, 1-9). Nhưng vì
chưa nhận ra ý Chúa nên Phêrô muốn dựng ba lều ở trên núi cao (x.Mt 17, 4). Và
như thế là Phêrô đã muốn biến cái tạm bợ trở thành vĩnh cửu để khỏi phải đương
đầu với thập giá và khổ đau.
Tại sao Chúa Giêsu lại gọi
Phêrô, Giacôbê và em ông là Gioan? Phải chăng là vì họ hoàn hảo hơn những người
khác?
Về vấn đề này, thánh Gioan Kim Khẩu nói : Vì Phêrô đã từng tuyên xưng Chúa
Giêsu là « Con Thiên Chúa hằng sống» (Mt 16,16) và được Ngài trao cho chìa khóa
Nước Trời « Ta sẽ trao cho ngươi chìa khóa Nước Trời » (Mt 16, 19). Hơn nữa
cũng bởi Phêrô đã yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn, « Lạy Chúa, Chúa thông hay mọi
sự, Chúa biết tôi yêu mến Chúa! » (Ga 21, 17)
Phần Gioan, vì Gioan đã yêu mến nhiều, nên được mệnh danh là (người môn đệ
Chúa yêu) (Ga 21, 20). Còn Giacôbê, ông đã cùng với em mình khi Chúa Giêsu hỏi
: «Các ngươi có thể uống chén Ta sắp
uống không? » Họ nói với Ngài: «Thưa được» và ông đã giữ lời, đã đi đến cùng
của lời cam kết, khiến người Do Thái không chịu nổi, đã xử trảm ông.
Tại sao không phải là một
tiên tri hay ngôn sứ nào khác mà lại là Môisen và Êlia?
Sứ vụ công khai của
Chúa Giêsu tại Galilê đã khiến cho dân chúng đồn đoán về con người của Ngài. Có
người cho rằng Ngài là Đấng Kitô, là Môisen hoặc Êlia, Giêrêmia hay là một tiên
tri (x. Mt 16,14). Chúng ta biết rằng, người Do Thái không ngừng buộc tội Chúa
Giêsu là người vi phạm Luật, kẻ nói phạm thượng, kẻ chiếm đoạt vinh quang Thiên
Chúa, mà theo họ, vinh quang đó là của Thiên Chúa chứ không thuộc về Chúa
Giêsu. Họ nói: « Con người ấy không bởi Thiên Chúa được, vì hắn không giữ Hưu
lễ! » (Ga 9, 16) Và chỗ khác họ nói : « Không phải vì một việc trọn hảo mà
chúng tôi ném đá ông; nhưng vì một lời phạm thượng! Ông là một người phàm mà
dám cho mình là Thiên Chúa » ( Ga 10, 33). Chúa Giêsu muốn cho mọi người biết,
vì nghen tương mà họ gán cho Ngài hai tội danh ấy. Nên khi biến hình đàm đạo
với Môisen và Êlia, Ngài muốn khẳng định rằng, Ngài còn hơn cả Môisen và Êlia
nữa. Môisen là người đã trao ban Lề Luật cho dân chúng, nên người Do Thái không
thể nói rằng vị tiên tri thánh này đã muốn chịu đau khổ vì một người vi phạm Lề
Luật. Còn Êlia xuất hiện với Chúa Giêsu, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta rằng Ngài
là Chúa của kẻ sống và kẻ chết, cả trên trời và trong địa ngục. Đó là lý do
Ngài biến hình cùng với Êlia là người đã không chết.
Tin Mừng cũng khai mở cho chúng ta biết, Chúa Giêsu muốn cho các Tông đồ
thấy vinh quang của thập giá, củng cổ niềm tin của Phêrô và các môn đệ trước
cuộc khổ nạn sắp đến, giúp họ thêm can đảm. Vì Môisen, Êlia cùng với Chúa
Giêsu, cả ba không im lặng, nhưng : « đàm đạo với Người... » (Mt 17 9, 3), về
khổ nạn và thập giá. Đó chính là điều mà các tiên tri hay nói đến. Chúa Giêsu
cũng muốn các Tông đồ mình noi theo Môisen và Êlia về những nhân đức trổi vượt
trong quá khứ, và Ngài cũng muốn rằng : « Ai muốn theo Thầy, hãy vác thập giá
mình mà theo » (Mt 16,24).
Một điều rất thú vị là Môisen đã rẽ đôi nước biển để cho dân chúng đi ráo
chân, phần Phêrô ông cũng đã đi trên mặt nước, để rồi chữa lành tất cả bệnh
hoạn tật nguyện cho dân chúng, xua trừ ma quỷ, đưa mọi người về với Đức Kitô.
Êlia đã làm cho kẻ chết sống lại, các Tông đồ sau khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần
cũng đã làm cho kẻ chết được sống lại. Đó là những lý do Chúa Giêsu chọn Môisen
và Êlia hiện ra đàm đạo với mình.
Rút ra bài học
Đối với chúng ta ngày hôm nay, biến cố Chúa biến hình loan báo trước Mầu
Nhiệm Vượt Qua, và mời gọi chúng ta mở rộng đôi mắt tâm hồn chiêm ngắm Mầu
Nhiệm Ánh Sáng của Thiên Chúa trong lịch sử cứu rỗi. Mầu nhiệm Năm Sự Sáng, thứ
Ba thì Ngắm, Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi
nhờ Chúa Thánh Thần. Như thế, nếu chúng ta muốn trong Mùa Chay này biến đổi
thành công dân Nước Trời, phải bỏ mình vác thập giá hàng ngày mà theo Chúa. Có
sẵng sàng vác thập giá Chúa trao mới được theo Chúa là Đường, là Sự Thật, là Sự
Sống, để được hưởng vinh quang Phục sinh với Ngài.
Chúa biến hình vinh quang sáng láng để nêu gương cho chúng ta, giúp chúng
ta cũng biết biến đổi: từ con người tối tăm tội lỗi nên con người tươi sáng
hoàn hảo; từ con người ích kỷ tham lam thành người sẵn sàng yêu thương hy sinh
và phục vụ mọi người; từ con người kiêu căng tự đắc thành người khiêm nhu tin
tưởng và phó thác vào Chúa.
Lạy Chúa, xin thương giúp chúng con hiểu được ý nghĩa của Thập Giá Chúa và
xin ban ơn để chúng con biết sống Mầu Nhiệm Thập Giá Chúa trong cuộc đời chúng
con, hầu mai ngày được sống lại với Chúa trong vinh quang với. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ