Đấng xin nước là Nguồn Nước Hằng Sống
Suy niệm Chúa nhật
III Mùa Chay – năm A
(Ga 4,
5 - 42)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Lộ trình phụng vụ Mùa Chay năm A dẫn đưa chúng ta sống con đường
của các anh chị em dự tòng đang chuẩn bị lãnh nhận bí tích Rửa Tội, làm sống
dậy trong chúng ta ơn Thánh Tẩy.
Giáo Hội luôn kết hợp lễ Vọng Phục Sinh với việc cử hành bí tích
Rửa tội trong đó hiện thực mầu nhiệm cao cả của cuộc sống kitô: chết đi cho tội
lỗi, tham dự vào sự sống mới trong Chúa Kitô phục sinh và nhận lấy Chúa Thánh
Thần, Ðấng đã cho Ðức Giêsu từ cõi chết sống lại (x. Rm 8,11).
Thế nên, Chúa Nhật thứ nhất gọi là Chúa Nhật cám dỗ, vì giới thiệu
các cám dỗ Chúa Giêsu phải chịu trong sa mạc, và mời gọi chúng ta đứng về phía
Chúa Giêsu để chống lại các cám dỗ. Chúa Nhật này sau khi nghe chứng tá của các
cha mẹ đỡ đầu, Giáo Hội cử hành việc tuyển chọn những người sẽ được nhận lãnh
bí tích Rửa Tội trong đêm Vọng Phục Sinh.
Chúa Nhật thứ hai gọi là Chúa Nhật của tổ phụ Abraham và Chúa Nhật
Hiển Dung. Bí Tích Rửa tội là bí tích của đức tin và thiên chức làm con Thiên
Chúa: theo Abraham tin tưởng vào Chúa và ra đi để trở nên con cái Chúa.
Bước vào Chúa Nhật thứ ba, chúng ta nghe lại cuộc đối thoại nổi
tiếng của Ðức Giêsu với người thiếu phụ
Chúa Giêsu là Nước Hằng Sống
Vào những thế kỷ đầu của Kitô giáo, Các
Giáo phụ đã sớm nhận ra nới « nước hằng sống » biểu tưởng của phép
Rửa tội, mà Đức Kitô là chính Nguồn Nước ấy (9). Chúa Giêsu xin người đàn bà xứ
Vâng, Ngài khát, nhưng Ngài không khát nước trên mặt đất này, hay
khát thức uống của con người, mà khát sự cứu chuộc nhân loại. Thánh Ephrem viết : “Khi
khát nước, Chúa chúng ta đã ngó đầu vào miệng giếng; Ngài xin người đàn bà nước
uống. Từ giếng nước, Ngài đã câu được một tâm hồn. Nhưng tâm hồn ấy đã lại câu
tiếp được cả dân trong thành” (Thánh Thi Giáng sinh số 4, 43-44).
Tại sao Chúa Giêsu lại xin người đàn bà xứ Samaria nước uống khi bà
đến kín đầy vò nước, không những thế, Ngài còn khẳng định rằng, Ngài có thể
trao ban mạch nước dồi dào hơn từ giếng thiêng liêng nếu ai đến xin Ngài ?
Câu trả lời là vì dân
Hình ảnh người tân tòng
Người đàn bà xứ
Nguồn suối cứu độ
là chính Đức Kitô
Đức Kitô, Đấng ngồi nghỉ trên miệng giếng chính là nguồn nước, từ
cạnh sườn bên phải Ngài, tuôn trào dòng nước xót thương; một phụ nữ có sáu đời
chồng đã được tẩy sạch bằng dòng nước hằng sống ấy. Thật ngưỡng mộ biết
bao : một người phụ nữ nhẹ nhàng đến giếng
Nước hằng sống này đối
với chúng ta là nguồn suối dâng trào sự sống đời đời, nước này không phải là
nước hòa với Máu Chúa Kitô, đã chảy ra từ cạnh sườn bị đâm thâu trên cây Thánh
giá đó sao ? Đây không phải là các bí tích của Giáo hội mà Phép rửa trình
bầy mầu nhiệm của nước ấy, để ám chỉ rằng nước đó phát sinh từ cái chết cứu độ
của Đấng Cứu Thế đó hay sao? Trong mọi trường hợp, các Giáo phụ thấy nước tuôn
chảy từ tảng đá do Môisen đập ra (Xh
17, 3-7) là hình ảnh tiên trưng của nước chẩy ra từ cạnh sườn Đấng Cứu
Thế bị đóng đinh.
Mỗi người chúng ta đều có thể nhìn thấy chính mình nơi
hình ảnh của người thiếu phụ Samari: Ðức Giêsu chờ đợi chúng ta, nhất là trong
thời điểm của Mùa Chay này, để đối thoại với chúng ta, để nói với con tim của
chúng ta. Chúng ta hãy dừng lại trong một khoảnh khắc thinh lặng, tại căn phòng
của chính chúng ta, tại một ngôi thánh đường, hay tại một nơi nào đó trong ngôi
nhà của chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe âm vang lời Ngài nói với chúng ta: “Nếu
bạn nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban... ”
Lạy Ðức Nữ Ðồng Trinh Maria, xin giúp chúng con để
chúng con không đánh mất cơ hội gặp gỡ này, là nơi chúng con có thể kín múc
nguồn hạnh phúc đích thực cho cuộc đời chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ