“NƯỚC HẰNG SỐNG” CHÍNH LÀ ĐỨC GIÊSU
(Chúa Nhật 3 Mùa Chay, A)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Trong kiếp nhân sinh của con người, phát
sinh từ sự thiếu thốn, thèm muốn, mong mỏi và hy vọng được thỏa mãn, nên người
ta thường khao khát một điều gì đó tốt hơn những gì đang sở hữu. Có những khát
khao làm cho cuộc sống của con người tốt hơn sau khi đạt được. Nhưng cũng không
thiếu gì những thỏa mãn làm cho tình trạng của con người trở nên tồi tệ hơn.
Trình thuật của thánh Gioan mà chúng ta
vừa nghe cho thấy có một thứ khát khao mà theo lẽ thường thì ít ai nghĩ tới, đó
là khát khao “Nước Hằng Sống”. Một
khi đã được thỏa mãn niềm khát khao quan trọng nhất này, thì mọi khát khao khác
cũng được trở nên dư đầy.
1.
Cuộc gặp gỡ kỳ diệu
Bài Tin Mừng hôm nay gợi lại cho chúng
ta cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và người phụ nữ Samari. Một cuộc gặp gỡ hiếm có
và xem ra rất bất thường, hy hữu và đặc biệt giữa một bên là người Dothái, bên
kia là người Samari.
Hy hữu, bất thường, bởi vì từ trước đến
nay giữa người Samari và người Dothái không hề có sự liên lạc, giao thương và
luôn trong trạng thái nghi kỵ, khinh khi. Ấy vậy mà hôm nay, Đức Giêsu là người
Dothái, người phụ nữ là người Samari lại có buổi gặp nhau thân tình. Câu chuyện
được khởi đi từ việc Đức Giêsu rời Giuđê để đi Galilê. Trên hành trình đó Ngài
đã chọn con đường tắt, nhanh nhất để đi. Con đường đó phải băng qua làng
Samari. Chính khi băng qua đây, mà Ngài gặp gỡ người phụ nữ Samari. Đây là cuộc
gặp hy hữu và bất thường.
Cuộc gặp gỡ này cũng là một cuộc gặp gỡ đặc
biệt vì: ban đầu, Đức Giêsu là người chủ động xin nước nơi chị phụ nữ Samari từ
giếng Giacóp, Ngài lên tiếng: “Chị cho
tôi xin chút nước uống!” (Ga 4,7). Người phụ nữ quá ngỡ ngàng bởi lẽ giữa
người Dothái và Samari đã từ lâu, họ không đội trời chung, và người Samari luôn
bị người Dothái khinh miệt, không thèm tiếp xúc... Nhưng Đức Giêsu đã đi bước
trước để phá vỡ rào cản mà lâu nay vẫn trói buộc giữa hai bên, bằng việc Ngài bắt
chuyện và chủ động xin nước uống. Hành động này của Đức Giêsu làm cho người phụ
nữ không khỏi ngạc nhiên, vì thế, chị ta thốt lên: "Ông là người Dothái, mà lại xin tôi, một phụ nữ Samari, cho ông
nước uống sao?" (Ga 4,9). Nhưng
Đức Giêsu đã trả lời: "Nếu chị nhận
ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị: ‘Cho tôi chút nước uống’,
thì hẳn chị đã xin, và người ấy ban cho chị nước hằng sống" (Ga 4,
10); và như một sự tiệm tiến, Đức Giêsu đã nói trực tiếp chính Ngài là nguồn
mạch nước hằng sống, thứ nước ấy uống vào sẽ không còn khát nữa. Khi nghe thấy
thế, Người đàn bà đã tha thiết xin Đức Giêsu: "Thưa ông, xin ông cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát và khỏi
phải đến đây lấy nước" (Ga 4, 15).
Thật vậy, qua cuộc gặp gỡ này, Đức Giêsu
đã làm một cuộc cách mạng. Cách mạng về khoảng cách địa lý, về vai vế để đi đến
một cuộc cách mạng vĩ đại, đó là cách mạng tâm hồn. Nhờ cuộc cách mạng tâm hồn
này, mà từ nay, giữa người Dothái và người Samari được sống và sống dồi dào khi
thờ phượng Chúa không chỉ ở trên núi này hay núi nọ, mà ngay tại trong tâm của mình
qua Thần Khí và sự thật.
2.
Đức Giêsu là Nước Hằng Sống
Khi nói về cuộc cách mạng tâm hồn nơi chị
phụ nữ trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, tưởng cũng nên nhắc lại: trước kia giữa
người Dothái và người Samari, họ có chung một nguồn gốc. Nhưng do cuộc sống
thay đổi và vì thời cuộc..., nên người Samari có những giao thương với ngoại
bang, từ đó người Do thái cho là lai căng, thậm chí là bội giáo, và thường
khinh thị, không muốn giao tiếp.
Nhưng hôm nay, Đức Giêsu đã vượt qua
ranh giới của cái gọi là “ta và địch”,
trong truyền thống để đến với anh chị em của mình.
Khi Ngài chủ động đến với chị ta như thế,
Đức Giêsu đã làm một cuộc cách mạng nhằm cải hóa tâm hồn chị. Tâm trạng và thái
độ của người đàn bà này có thể nói là một cuộc diễn biễn tiệm tiến trong ân sủng
và đức tin.
Thật vậy, thoạt tiên, sự xuất hiện của Đức
Giêsu trước mặt chị chẳng hơn gì một “tên
Dothái”. Đây là lối nghĩ miệt thị nhau, vì đã có mâu thuẫn từ nhiều thế hệ.
Nhưng sau đó, chị ta đã “thưa ông”.
Tiếp theo, khi được Đức Giêsu mặc khải cho biết chị ta đã 5 đời chồng rồi, lúc
đó, chị đã gọi Ngài là một vị “ngôn sứ”
là Đấng “Mêsia”. Cuối cùng, chị đã
tôn vinh Ngài là Đấng Cứu Độ trần gian.
Qua câu chuyện giữa Đức Giêsu và người
phụ nữ bên bờ giếng Giacóp, Đức Giêsu đã mặc khải hai điều:
Trước tiên, Đức Giêsu mặc khải cho người phụ nữ
biết rằng: Ngài chính là Đấng Kitô, là Mêsia mà muôn dân mong đợi từ lâu. Ngài
chính là nguồn mạch phát sinh sự sống, nên gặp được Ngài là gặp được chính
nguồn sự sống bất diệt: "Ai uống
nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa.Và
nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống
đời đời" (Ga 4, 13-14). Như vậy, Đức Giêsu chính là “Nước Hằng Sống”.
Thứ đến, Đức Giêsu mặc
khải thêm: đã đến lúc không còn chuyện phân biệt rằng Thiên Chúa của tôi và Thiên
Chúa của chị nữa. Không còn chuyện cùng một Thiên Chúa chúng ta thờ, nhưng lại
chỉ thờ ở đây mà không thờ chỗ khác. Vì thế, Đức Giêsu cất tiếng nói: "Nhưng giờ đã đến - và chính lúc này
đây, giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí
và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế” (Ga 4,
23).
Như vậy, điều mà Đức Giêsu đã mặc khải cho
người phụ nữ khi xưa, cũng chính là điều mà Ngài muốn mặc khải cho chúng ta
ngày hôm nay.
3. Sứ điệp
Lời Chúa
Chúng ta đang sống trong một xã hội đề
cao nhu cầu hưởng thụ. Thượng tôn vật chất... Tuy nhiên, vẫn còn đó những thiếu
thốn khi trong nhà có nhiều tiền. Vẫn còn đó sự bất an, khi quyền lực có trong
tay. Và, vẫn còn đó, một khoảng cách giữa người với người ngay trong cùng một
căn nhà...
Vì thế, trong cuộc sống hiện thời, con
người luôn khắc khoải và có những khát vọng như:
Khát vọng chân lý, công bằng khi phải đối
diện với sự gian dối, bất công. Hoặc sống trong cảnh thù hận, ích kỷ...người ta
khao khát tình thương, lòng bao dung, sự tha thứ. Còn sống trong chiến tranh,
loạn lạc, đau khổ và bất an, thì người ta mong muốn có hòa bình, hạnh phúc và
an vui...
Như vậy, con người vẫn luôn mong được hạnh
phúc. Nhưng có biết bao người càng tìm càng mất. Tại sao vậy? Thưa, vì họ tìm
và gắn bó vào những thực tại trần thế như: quyền, tiền, danh vọng, nhục dục...
nên không bao giờ họ được khỏa lấp nỗi khát vọng trong sâu thẳm tâm hồn của
mình. Tình trạng của người Phụ nữ bên bờ giếng là một minh họa. Chị ta ngồi ngay
bên miệng giếng, nhưng tâm hồn vẫn khát. Chị ta cứ ngỡ rằng khi lao mình vào những
thú vui nhục dục... thì sẽ được hạnh phúc. Không phải thế! Chị ta đã lầm khi đặt
lý tưởng, mục đích của cuộc đời chị sai chỗ, nhầm đối tượng. Chỉ khi gặp được Đức
Giêsu, chị ta mới hết khát và thỏa mãn. Thật vậy: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv
61,2). Hay như thánh Augustinô cũng phải thốt lên: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, linh hồn con luôn khắc khoải cho
đến khi được nghỉ yên trong Chúa”.
Thật vậy, theo bản năng của con người,
ai trong đời mà lại không mong muốn đạt được chân, thiện, mỹ. Tuy nhiên, nhiều
khi chúng ta cũng không khác gì Dân Itrael khi xưa. Luôn đi tìm những thứ nhất
thời, mau qua. Họ được Chúa cứu và giải thoát ra khỏi cảnh nô lệ bên Aicập,
nhưng không bao lâu, người ta lên tiếng trách mọc Chúa và nhớ những củ hành củ
tỏi bên Aicập. Họ đã lầm! Đang có Chúa ở bên, nhưng vẫn không nhận ra.
Cũng vậy, khi chưa cảm nhận được Chúa thực
sự, con người luôn sống hình thức và phụ thuộc vào những chuyện bên ngoài. Vì
thế, vẫn còn đó những anh chị em sốt sắng đi lễ nhà thờ, nhưng sẵn sàng cãi vã
to tiếng với những người sống chung quanh chỉ vì con chó, con mèo, hay mấy đứa
trẻ chơi với nhau... Cũng vẫn còn đó khi làng này và làng bên kia có những khúc
mắc từ lâu, nên hôm nay có lễ ở làng bên thì bên này làng tỏ vẻ ngần ngại không
muốn đi, chỉ vì sự nghi kỵ trước kia lại nổi lên.
Mong sao, với sứ điệp Lời Chúa hôm nay,
mỗi người chúng ta sẽ khao khát đi tìm chân lý, sự sống. Đi tìm chính Chúa và sống
với Ngài. Đồng thời, chúng ta cũng bỏ qua khoảng cách kỳ thị để đến được với
nhau. Bởi vì Chúa là Chúa của mọi người chứ không chỉ riêng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn
biết vượt lên trên những rào cản của kỳ thị, ghét ghen, để xây dựng sự hiệp nhất.
Luôn biết mở lòng ra để đón nhận chính Chúa vào trong cuộc đời, hầu chúng con
đáng được hưởng hạnh phúc viên mãn. Amen.