CHUYỂN RỜI, ĐẾN GẶP VÀ TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG
(Chúa Nhật 5 Mùa Chay, A)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Chúng ta đang sống trong tinh thần Mùa
Chay. Mùa Chay nhắc nhớ chúng ta ăn chay, hãm mình và làm việc bác ái. Thiết
nghĩ, làm những việc đó để làm gì nếu không phải hy vọng được tha thứ tội lỗi, và
mong đạt được sự sống đời đời sau cái chết!
Vì thế, bài Tin Mừng hôm nay hé mở cho
chúng ta chân trời hy vọng ấy khi trình thuật phép lạ Đức Giêsu cho anh Ladarô
chết sống lại!
Qua phép lạ cho Ladarô hồi sinh sau khi chết, Đức
Giêsu mặc khải cho chúng ta thấy Ngài chính là nội dung của niềm hy vọng phục
sinh; đồng thời cũng mời gọi chúng ta hãy tin tưởng và phó thác nơi Ngài, thì
cũng sẽ được sống. Vì thế, chính Ngài đã nói: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã
chết, cũng sẽ được sống” (Ga 11, 25). Các bài đọc sẽ lần lượt giúp cho
chúng ta hiểu thêm về ý nghĩa bài Tin Mừng hôm nay.
1.
Ý nghĩa
Lời Chúa
Trước tiên là bài đọc I (Ed 37, 12-14), trình thuật việc dân
Tiếp theo, bài đọc II (Rm 8, 8-11),
thánh Phaolô đã lay động tâm hồn tín hữu Rôma bằng việc đưa ra những hình ảnh gợi
cảm nhằm biểu đạt một niềm hy vọng cho tương lai. Vì vậy, ngài đã ví những người
sống trong cảnh buông thả, dung dưỡng xác thịt, không sống theo Thần Khí thì chẳng
khác gì một người đang bị nấm mồ thần chết vô hình do tội lỗi vây hãm. Tuy
nhiên, thánh nhân cũng củng cố niềm tin và mời gọi hãy gắn bó với Đức Giêsu nhờ
Thánh Thần của Ngài, để trong ta có Chúa và trong Chúa có ta, thì cho dù chúng
ta có chết, Ngài cũng sẽ cho chúng ta sống lại.
Cuối cùng, bài Tin Mừng đem lại cho
chúng ta tràn đầy hy vọng khi trình thuật việc Đức Giêsu cho anh Ladarô là bạn
thân tín của Ngài đã chết 4 ngày được sống lại. Sự hồi sinh Ladarô, một mặt nhờ
niềm tin của Martha, mặt khác để tôn vinh Thiên Chúa Cha, và cũng để củng cố niềm
tin nơi các môn đệ cũng như những người hiện diện, đồng thời cũng tiên báo một
cuộc sống mới sau cái chết của những người tin vào Đức Giêsu. Thật vậy, Đức
Giêsu khẳng định Ngài là Thiên Chúa, nên ai tin vào Ngài thì sẽ được sự sống đời
đời làm gia nghiệp.
2.
Đức Giêsu là sự sống
Nếu Chúa Nhật 4 Mùa Chay, câu chuyện Tin
Mừng mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Đức Giêsu chính là sự sáng thế gian qua
trình thật việc Đức Giêsu làm phép lạ cho người mù được sáng mắt, thì Chúa Nhật
này, như một sự tiệm tiến để dẫn đến một mặc khải quan trọng hơn, mặc khải về Đức
Giêsu chính là sự sống.
Vì vậy, khi nghe thấy có người đưa tin về
Ladarô bạn của Ngài đau mệt, Đức Giêsu đã không đi ngay, mà phải đợi đến khi
Ladarô chết và được an táng tới 4 ngày trong mồ, Ngài và các môn đệ mới tới.
Khi đến Bêtania, Ngài thổn thức vì thấy
nỗi đau khổ của hai chị em Martha và Maria mất em, của những người hàng xóm
thương khóc bạn thân. Thấy Đức Giêsu, Martha đã chạy lại và nói: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã
không chết" (Ga 11, 21). Lời nói này có thể là một lời trách nhẹ và
cũng là một lời tuyên xưng niềm tin mãnh liệt vào Đức Giêsu. Thật thế, ngay sau
câu nói đó, Martha tiếp: "Nhưng bây
giờ con biết: bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy"
(Ga 11, 22).
Đức Giêsu đã không để cho Martha thất vọng
và những người Dothái phải chờ đợi, vì thế Ngài đã trấn an ngay: "Em chị sẽ sống lại!". Tuy
nhiên, Martha hiểu về việc thân xác của Ladarô sẽ được phục sinh trong ngày sau
hết: "Con biết em con sẽ sống lại,
khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết” (Ga 11, 24). Đức Giêsu đã khẳng định
rằng Ngài có toàn quyền trên sự chết khi nói: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết,
cũng sẽ được sống” (Ga 11, 25). Nhưng vì quá đỗi hồi hộp và luýnh quýnh, niềm
tin lại một lần nữa bị thử thách đối với Martha, vì thế bà thưa: "Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em con ở
trong mồ đã được bốn ngày". Nhưng Đức Giêsu đã đòi Martha phải đặt trọn niền tin vào Thiên Chúa: "Nào Thầy đã chẳng nói với chị rằng nếu
chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?” (Ga 11, 39). Và
như một sự minh định, Ngài đã truyền lệnh cho lăn phiến đá lấp cửa mồ ra, và lớn
tiếng truyền lệnh cho Ladarô ra khỏi mồ. Ngay lập tực, Ladarô tiến ra và thần
chết đã bị đẩy lui cho sự sống hồi sinh.
Theo qua niệm của người Dothái, thì câu
nói của Martha “...đã 4 ngày rồi” hàm
ý nói rằng khi một người đã chết được 4 ngày thì linh hồn chỉ lởn vởn chứ không
nhập được vào thân xác nữa..., nên việc hồi sinh kẻ chết quả là một chuyện khó
khăn. Tuy nhiên, sự chậm trễ của Đức Giêsu; việc xác chết đã 4 ngày... chuyện
đó đâu có gì khó đối với Đấng là nguồn sự sống!
Qua lệnh truyền và hình ảnh các mảnh vải
quấn thân xác của Ladarô được tháo cởi, có ý muốn nói lên sự chết không còn có
quyền chi đới với Đức Giêsu nữa, và khi con người được giải thoát khỏi nấm mồ sự
chết thì cũng là lúc con người được tự do đích thực và cái chết không thể chế
ngự được gì trước Thiên Chúa qua Đức Giêsu.
Như vậy, việc Đức Giêsu cố tình chậm trễ
như thế là để nhằm cho người ta thấy rằng, Ngài làm chủ trên sự sống và sự chết
của con người. Khi Đức Giêsu đã chiến thắng thần chết trên Ladarô thì cũng là
lúc giờ Thiên Chúa Cha được tôn vinh nơi Ngài.
3.
Sống sứ điệp Lời Chúa
Toàn bộ bài Tin Mừng hôm nay mặc khải
cho chúng ta thấy Đức Giêsu chính là sự sống. Tuy nhiên, muốn đạt được sự sống ấy,
thì chúng ta phải tin nơi Đức Giêsu là sự sống. Ngài sẽ làm cho thân xác hư
nát, phải chết của chúng ta trở thành thân xác sáng láng vinh hiển của Ngài. Mặt
khác phải ra khỏi chính mình, ra khỏi cái tôi tự kiêu để đến với Đức Giêsu. Nếu
chúng ta không đến với Ngài, chúng ta sẽ không có nguồn sự sống từ nơi Ngài. Thật
vậy, cành không thể có sự sống nếu không gắn liền với thân cây. Cành chỉ có sự
sống và từ sự sống ấy mới sinh ra nhiều hoa trái dồi dào được.
Sự gắn bó với Đức Giêsu được kể như là điều
kiện cần để được sống đời đời.
Dưới ngòi bút của một nhà thần học siêu
nghiệm, thánh Gioan muốn nhấn mạnh đến sự “chuyển
rời” hiện tại để hướng đến một bước tiến mới.
Trước tiên là sự “chuyển rời” của người đưa tin cho Đức Giêsu về việc Ladarô đang bệnh
nặng; rồi Đức Giêsu và các môn để “chuyển
rời” từ bên kia sông Giođan để đến Bêtania; Martha đã “chuyển rời” từ trong nhà để ra đón Ngài; Đức Giêsu, các môn đệ,
hai người chị của người chết và những người Dothái đã “chuyển rời” từ nhà của người chết để đến nơi đã an táng; và cuối
cùng là Ladarô “chuyển rời” để ra khỏi
mồ.
Hình ảnh này cho chúng ta thấy rằng, đời
sống của con người chúng ta cần phải “chuyển
rời” để thay đổi nếp sống cũ, con đường cũ, nói chung là con người và hành
vi tội lỗi của chúng ta, để thay vào đó là một cuộc đời mới, cuộc đời thánh thiện,
công chính; một cuộc đời và một sự sống có Chúa. Khi có Chúa, chúng ta đạt được
sự sung mãn trong tình yêu của Chúa.
Thật vậy, Nếu chúng ta sống dung túng và
hào phóng trong tội. Không gắn bó với Chúa.
Chúng ta cũng sẽ chết. Tuy nhiên, nếu chúng ta thay đổi nếp sống cũ là
ích kỷ, tham lam, hà tiện, kiêu ngạo... và tin tưởng vào Đức Giêsu, thì chúng
ta cũng sẽ được sống đời đời: “Chính Thầy
là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống”
(Ga 11, 25).
Khi tin như thế, cả con người và hành vi
của chúng ta hướng về Chúa, về Nước Trời và như một sự “chuyển rời” để từ ích kỷ đến lòng bao dung. Từ thất vọng đến niềm
hy vọng. Từ miền u tối đến miền ánh sáng. Từ sự chết đến nguồn sự sống. Như vậy,
nhờ có sự “chuyển rời” mà sự chết nơi
chúng ta là những người tin, không trở nên bi đát, ngõ cụt. Nhưng chỉ là một cuộc
chuyển mình hầu vượt qua cái chết để tiến đến vinh quang mà thôi. Thật vậy,
thánh Phaolô đã nói: “Quê hương chúng ta ở
trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu từ trời đến cứu chúng ta.
Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi
thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người” (Pl
3,20-21).
Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã làm phép lạ
cho Ladarô chết 4 ngày sống lại, nhằm củng cố niềm tin của những người đương thời
với Chúa, và cũng mặc khải cho mỗi người chúng con biết rằng chính Chúa là sự sống
lại và là sự sống. Xin cho mỗi người chúng con ý thức được điều đó để thêm tin,
thêm mến, thêm cậy trông vào Chúa hầu được sự sống đời đời. Amen.