ĐỨC KITÔ GIÊSU LÀ ÁNH SÁNG, CHÂN LÝ
VÀ TÌNH YÊU
(Lễ Vọng Phục Sinh)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Những ai đã từng đi rừng vào ban đêm, hẳn
sẽ hiểu được sự cần thiết của ánh sáng. Cách đây khoảng mấy
chục năm, việc có và sử dụng đèn pin là rất hiếm, nên những người đi rừng vào
ban đêm thường hay đốt đuốc để dò đường. Một phần phá đi bóng tối bao phủ,
phần khác xua đuổi những loài dã thú dữ... Rồi trong những dịp lễ hội dân gian,
người ta thường hay nhóm lên đống lửa và tụ họp trung quanh nó để vui ca nhảy
múa... ta gọi đó là lửa trại.
Đêm nay, đêm mà mọi
người Công Giáo trên thế giới cũng quây quần bên ánh lửa đặc biệt của ngọn nến
Phục Sinh. Ánh lửa đó tượng trưng cho chính Đức Kitô Giêsu, Đấng đã chiến thắng
tử thần và đã sống lại. Ngọn lửa ấy đã làm bừng sáng lên để xua đi bóng tối
của những phiêm tòa ẩn khuất xử Đức Giêsu trong đêm và cũng phá tan bóng đen u
ám của cái chết trên đồi Canvê chiều thứ 6 Tuần Thánh.
1.
Đức Kitô Giêsu là Ánh Sáng, là Chân Lý
và Tình Yêu
Trước khi cử hành phụng
vụ đêm nay, mọi ánh đèn đều được tắt, để khởi đi từ bóng tối. Đây là hình ảnh của tội
lỗi, sự dữ, gian dối và chết chóc. Nhưng ngay sau đó, nến Phục Sinh được
thắp lên, được truyền lan đến mọi người, và vị chủ tế
cất tiếng giới thiệu: “Ánh Sáng Chúa
Kitô”, mọi người đáp: “Tạ ơn Chúa”.
Nghi thức này cho thấy: Đức Kitô phục sinh đã phá tan bóng tối, đêm đen, tội lỗi
và sự chết. Từ nay Ngài là Chúa của kẻ sống và sẽ phục sinh tất
cả những ai đã cùng Ngài bước qua đau khổ thì sẽ được đến vinh quang. Từ
nay, Ngài sẽ thông ban sự sống của Ngài cho chúng ta, để chúng ta sống tự do
trong cương vị là con cái Chúa.
Vì thế, kể từ đây, chúng
ta thuộc về Đức Kitô Phục Sinh - Đấng là Sự Sống, là Ánh Sáng chiếu soi mọi người. Khi đã thuộc về Đức Kitô như thế, mỗi
người cũng nhớ lại vai trò trở nên ánh sáng soi cho muôn người ngày chúng ta
lãnh nhận Bí tích Rửa tội.
Ánh Sáng của nến Phục Sinh được thắp
lên, còn gợi cho chúng ta cảm nghiệm được sự sáng và sức nóng, đây chính là biểu
trưng của chân lý và tình yêu nơi Đức Giêsu. Chân lý và tình yêu là hai đặc
tính luôn ở bên mỗi chúng ta và nó thôi thúc mỗi người hãy bước theo chân lý và sống trong tình yêu. Bước theo
chân lý và sống trong tình yêu là gì nếu không phải là cùng làm chứng với Đức
Kitô Giêsu, cùng bước vào quỹ đạo của tình yêu là yêu cho đến cùng như Ngài!
Như thế, chúng ta có quyền tin tưởng rằng,
nếu một khi đã trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, tức là ta cùng chết với
Ngài, ắt ta cũng sẽ được cùng Ngài sống lại hiển vinh.
2.
Thiên Chúa biểu hiện Tình Yêu của Người
Các bài đọc sẽ giúp cho chúng ta lần lượt
khám phá thêm ý nghĩa của đêm nay:
Phụng vụ Lời
Chúa được khởi đầu với bài trích sách Sáng Thế, qua bài đọc này, gợi lại cho
chúng ta những hình ảnh rất giàu tính biểu cảm, đó là: cảnh tối tăm bao trùm hết
mọi nơi, tình trạng hỗn mang vô trật tự. Tuy nhiên, khi Đức Chúa phân rẽ ngày
và đêm, ánh sáng và bóng tối, thì tình trạng hỗn mang đó không còn nữa và kể từ
đó mọi vật và mọi loài sống theo trật tự đúng với bản
chất của chúng. Qua bài đọc này, dưới ánh sáng đức tin, chúng ta xác tín hơn về niềm tin của
mình vào một Thiên Chúa là Chủ Tể trời đất. Mọi sự hiện hữu trên trần gian này
thuộc về Người, và do ý muốn của Người mà có.
Tiếp theo, hành
ảnh của Ápraham hiện lên như một mẫu gương tuyệt vời về niềm tin. Ông đã đặt trọn
niềm tín thác của mình ở nơi Đức Chúa, nên ông sẵn sàng hiến dâng cho Người những
gì là quý giá nhất của mình, đó chính là Isaác, đứa con trai duy nhất để trọn
niềm hiếu trung với Người.
Sang bài đọc Xuất Hành,
tác giả gợi lại cho chúng ta về một vị Thiên Chúa luôn yêu thương con cái của
mình. Thật vậy, Người đã cứu thoát họ ra khỏi Aicập và đưa họ về miền Đất
Hứa, nơi tràn trề sữa và mật. Cuộc xuất hành của dân Do thái cho chúng
ta một hình ảnh tiên trưng vừa cá nhân vừa tập thể. Cá nhân
thì ám chỉ cuộc vượt qua của Đức Giêsu; tập thể là cuộc vượt qua của tất cả
chúng ta.
Hình ảnh dân Israel được trình bày cách
tiệm tiến: cuộc đời và dân tộc của Israel đi từ thân phận nô lệ do tội lỗi, đến
nơi được tự do trong tâm tình con cái Chúa; đi từ sự thất vọng đến hy vọng tràn
trề; từ sự chết đến sự sống. Thiên anh
hùng ca giải thoát dân Israel khỏi ách nô lệ Ai Cập là bằng chứng hùng hồn việc
Thiên Chúa đang hướng dẫn lịch sử nhân loại tới hồng ân cứu độ. Mặc cho dân thất
trung, bội ước, Thiên Chúa vẫn yêu thương và không hề lay chuyển.
Khi xưa, dân Israel
đã khước từ nguồn mạch khôn ngoan, thì đến thời Tân Ước, Thiên Chúa đã trao ban
chính Đấng Khôn Ngoan của mình đến ở trực tiếp. Đấng ấy chính
là Đức Kitô Giêsu chịu đóng đinh và đã sống lại để cứu chuộc nhân loại.
3. Sống mầu nhiệm Ánh Sáng
Đêm nay, đêm
Vọng Phục Sinh, ngọn lửa Phục Sinh được chiếu sáng nhắc cho chúng ta thấy rằng,
Đức Giêsu là Ánh Sáng, Ánh Sáng đã đến thế gian để cùng chân lý đẩy lui sự dữ,
hận thù và chia rẽ... để trao tặng cho nhân loại một Ánh Sáng của tình yêu, niềm
tin, phó thác, và như thế, người kitô hữu chúng ta, một khi đã được Rửa tội,
chúng ta được mặc lấy Đức Kitô để thuộc về Ngài, thì đêm nay, chúng ta thắp lên
và hướng về ngọn nến Phục Sinh như một sự suy phục, hẳn chúng ta cũng không thể
không nghĩ đến vai trò chứng nhân của mình là phải trở nên ánh sáng cho mình và
soi sáng cho tha nhân.
Cảm nghiệm được
tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân Israel, và cũng là dành cho mỗi người kitô
hữu chúng ta, đêm nay, một lần nữa, mỗi người tuyên tín lại niềm tin của mình
ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội, để một lần nữa hâm nóng lại sự xác tín của mình
vào Đức Kitô Giêsu, Đấng là Con Thiên Chúa, là Đấng được Chúa Cha sai đến để
chiếu rãi chân lý và tình yêu của Người cho nhân loại. Đấng ấy
đã đi đến tận cùng của tình yêu là vâng lời trọn vẹn và hiến dâng mạng sống của
mình làm của lễ đền tội thay cho nhân loại. Đấng ấy đã
sống lại để dẫn đưa những người tin vào sự sống mới, sự sống tràn đầy hạnh phúc
và bình an.
Nếu Ápraham đã vâng lời, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa nên đã hiến tế con
trai duy nhất của mình cho Thiên Chúa, thì Đức Giêsu, Đấng là con duy nhất của
Thiên Chúa Cha cũng đã tự hiến chính mình để thể hiện tình yêu trọn vẹn vào
Thiên Chúa và vì yêu nhân loại, khi đến lượt chúng ta, mỗi người cũng hãy sống
sự hiến tế ấy trong tư cách là con cái Thiên Chúa và trong tư cách là người
mang trong mình hình ảnh của Đức Kitô Giêsu, để yêu Chúa và yêu tha nhân hết
lòng.
Nếu xưa kia,
Đức Chúa đã dẫn dân ra khỏi ách nô lệ bên Aicập, để đưa dân đến bến bờ tự do thực
sự, thì Đêm nay, Đức Kitô Giêsu cũng làm một cuộc Xuất Hành mới, cuộc Xuất Hành
này đi từ sự chết đến sự sống, cái chết không còn quyền chi đối với Ngài nữa, từ
nay Ngài là Chúa các chúa, Vua các vua, là Chúa của kẻ sống. Như vậy, Ngài đã
giải thoát con người chúng ta khỏi sự dữ, sự tội, khi đến lượt chúng ta, chúng
ta cũng can đảm để làm một cuộc xuất hành mới, đi từ tối tăm của tội lỗi; từ sự
bất hạnh do tội lỗi gây ra; từ những điều bất chính; những ràng buộc do tội gây
nên, để trở thành con người mới, con người tự do trong tư cách là người thuộc về
Đức Kitô Giêsu.
Bên cạnh đó, đêm hôm nay cũng là đêm của Ánh Sáng được chiếu dãi cho
muôn dân. Thật vậy, sự chờ đợi của anh chị em Dự Tòng trong những tháng ngày
qua, giờ đây họ đã được chính thức lãnh nhận Phép rửa để trở nên người kitô hữu
trong Giáo Hội Chúa Kitô. Họ khoác lên mình chiếc áo trắng,
tượng trưng cho sự sống mới trong Đức Kitô, Đấng đã phục sinh.
Chúng ta cùng
cầu nguyện và đồng hành với những anh chị em này, để họ luôn giữ được ngọn nến
sáng của đức tin, luôn sẵn sàng làm chứng cho chân lý và luôn sống trong tình
yêu với Thiên Chúa và tha nhân.
Lạy Đức Kitô Giêsu Phục Sinh, xin cho chúng con thuộc trọn về Chúa
để trở nên một con người mới trong ân sủng và tình
yêu. Amen.