CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH ABC
Cv 2,42-47; 1 Pr 1,3-9; Ga
20,19-31
SỐNG VÀ LOAN TRUYỀN ĐỨC TIN HÔM NAY
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 20,19-31
(19) Vào chiều ngày ấy,
ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín,
vì các ông sợ người Do thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và
nói: “Bình an cho anh em !” (20) Nói xong, Người
cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy
Chúa. (21) Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh
em”. (22) Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận
lấy Thánh Thần. (23) Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh
em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”. (24) Một người trong nhóm
Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi
Đức Giê-su đến. (25) Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được
thấy Chúa !” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người,
nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn
Người, tôi chẳng có tin. (26) Tám ngày sau, các Môn đệ Đức Giê-su lại
có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều
đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh
em” (27) Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn
xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng
nữa, nhưng hãy tin”. (28) Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy
Thiên Chúa của con !” (29) Đức Giê-su bảo: “Vì
đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thầy mà tin !” (30) Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa
trước mặt các môn đệ, nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong
sách này. (31) Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin
rằng Đức Giê-su là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được
sống nhờ danh Người.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng thuật lại hai lần Chúa Giê-su Phục Sinh hiện
ra với các môn đệ cách nhau một tuần lễ, để chứng minh Người đã từ
cõi chết sống lại:
- LẦN THỨ NHẤT Chúa Giê-su đã hiện ra với các môn đệ mà thiếu
Tô-ma. Người đã cho các ông xem các vết thương ở bàn tay
và cạnh sườn Người rồi thổi hơi ban Thần Khí cho các ông (23).
- LẦN THỨ HAI sau tám ngày, Chúa Phục Sinh lại hiện ra thỏa
mãn đòi hỏi của Tô-ma và khi gặp Chúa, Tô-ma đã tuyên xưng đức tin. Chúa
Giê-su đã chúc phúc cho những ai không thấy mà tin !
(29)
3. CHÚ THÍCH:
- C 19-20: + Ngày Thứ Nhất trong tuần: Ngày nay,
Giáo Hội đã chọn Ngày Thứ Nhất trong tuần để mừng mầu nhiệm Chúa
Phục Sinh và gọi là Chúa Nhật hay Ngày Của Chúa. Đây là ngày lễ
nghỉ, thay thế Thứ Bảy (Sa-bát) của Do Thái Giáo. + Đức Giê-su đến: Người
hiện đến khi cửa nhà đóng kín cho thấy thân xác của Người sau phục sinh
có đặc tính siêu việt, có khả năng hiện diện khắp nơi. +
Bình an cho anh em ! Các môn đệ vui mừng vì được
thấy Chúa: Đức Ki-tô Phục Sinh đem lại sự bình an (x. Ga 20,19.21) và niềm vui (x Ga 20,20) cho các môn đệ (x Ga
14,27). + Người cho các ông xem tay và cạnh sườn: Cho thấy Chúa
Phục Sinh chính là Đấng đã bị đóng đinh thập giá (x. Ga 19,18), và bị lưỡi đòng đâm thâu (x. Ga 19,34). Qua đó ta thấy sự liên quan mật thiết giữa hai mầu nhiệm Tử
Nạn và Phục Sinh.
- C 21-23: + Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em: Tông đồ nghĩa là “được sai đi”. Sứ mạng
này từ Chúa Cha truyền cho Đức Giê-su, và giờ đây Người lại truyền cho
các môn đệ và các tín hữu sau này. + Người thổi hơi vào các ông
và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”: Theo Kinh Thánh, hơi
thở chính là sự sống. Như xưa, Thiên Chúa đã thổi sinh khí vào A-đam
và ban sự sống cho ông (x. St 2,7), thì nay, Đức Giê-su
Phục Sinh cũng thổi Thần Khí cho các môn đệ. Rồi đến
lượt các môn đệ lại sẽ thông truyền sự sống thiêng liêng ấy cho các
tín hữu. + “Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh
em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”: Đức Giê-su được
Gio-an Tẩy Giả giới thiệu là Con Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ
tội trần gian (x Ga 1,29). Khi làm phép lạ chữa
lành một người bại liệt, Đức Giê-su đã chứng tỏ Người có quyền tha
tội (x. Mt 9,6). Trong Tin Mừng
hôm nay, Người còn thiết lập bí tích giải tội, ban quyền tha tội cho
các tông đồ bằng việc thông ban Thánh Thần cho các ông. Sau này các giám mục kế vị các tông đồ sẽ tiếp tục thông chia
quyền tha tội cho các linh mục là những cộng tác viên của mình.
- C 24-25: + Một người trong Nhóm Mười Hai tên là Tô-ma, cũng gọi là
Đi-đy-mô: Tô-ma là một trong Nhóm Mười Hai tông
đồ (x. Mt 10,3). Biệt danh là
“Sinh Đôi” (Đi-đy-mô). Tính tình bộc trực và can đảm (x. Ga 11,16). Ông hay thắc mắc để được Thầy giải thích rõ hơn
(x. Ga 14,5). + Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay
Người…: Tô-ma đòi được “mắt thấy tay sờ”, nghĩa là đòi một thứ
đức tin khả giác giống như một nhà khoa học thực nghiệm (x. Ga 20,25). + “… thì tôi chẳng có tin”: Nhiều
môn đệ khác cũng cứng lòng tin như thế. Tin Mừng Nhất lãm nói tới sự
cứng tin của các môn đệ: Matthêu viết: “Nhưng có mấy ông vẫn hoài nghi”
(Mt 28,17); Mác-cô thuật lại: “Người khiển trách
các ông không tin và cứng lòng, bởi lẽ các ông không chịu tin những
kẻ đã được thấy Người sau khi Người trỗi dậy” (Mc 16,14); Lu-ca ghi lại
lời Chúa trách các môn đệ: “Sao anh em lại hoảng hốt ? Sao còn ngờ vực
trong lòng ?” (Lc 24,38).
- C 26-27: + “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay thầy”. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy: Đức Giê-su đã thoả mãn những đòi hỏi của Tô-ma. +
Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin: Đức Giê-su tuy trách tội
cứng lòng của Tô-ma, nhưng Người cũng thông cảm và chỉ kêu gọi ông hãy
tin vào mầu nhiệm Phục sinh của Người.
- C 28-31: + Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !”: Tuy Tô-ma là người tin Chúa sống lại sau cùng, nhưng ông lại tuyên
xưng đức tin đầy đủ nhất: Đức Giê-su vừa là Chúa (Đấng Cứu Thế), vừa là
Thiên Chúa (Con Thiên Chúa). + Phúc thay những người không thấy mà
tin”: Từ đây, đức tin vào mầu nhiệm Phục Sinh của các tín hữu sẽ không
dựa trên kinh nghiệm khả giác về các lần Chúa Phục Sinh hiện ra nữa,
nhưng căn cứ trên lời chứng của các tông đồ (x. Ga 19,35).
Về sau, các ông còn làm chứng bằng việc sẵn sàng
chịu chết vì niềm tin vào mầu nhiệm ấy.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao Hội Thánh chọn
ngày Thứ Nhất trong tuần làm ngày Chúa Nhật thay vì Thứ Bảy (Sa-bát)
như trong đạo Do thái ? 2) Việc Đức Giê-su Phục
Sinh đến giữa các môn đệ tại nhà Tiệc ly khi cửa đóng kín cho thấy
thân xác sống lại của Chúa có đặc tính gì ? 3) Qua
lời chào, Chúa Phục Sinh đã ban cho các môn đệ điều gì ?
4) Khi cho môn đệ xem tay và cạnh sườn, Chúa Phục Sinh muốn nói gì
với các ông ? 5) Sứ mệnh tông đồ thừa sai của
Hội Thánh phát xuất từ đâu và vào lúc nào ? 6) Đức
Giê-su thổi hơi ban Thần Khí cho các môn đệ để làm gì ?
7) Bằng chứng nào cho thấy Đức Giê-su có quyền tha tội và Người trao
quyền ấy cho Hội Thánh khi nào ? 8) Tin Mừng cho
biết gì về tông đồ Tô-ma ? 9) Các tông đồ có phải
là những người dễ tin vào mầu nhiệm Phục Sinh không ?
10) Khi hiện ra lần thứ hai, Chúa Giê-su đã làm gì để thỏa mãn đòi
hỏi của ông Tô-ma ? 11) Cuối cùng Tô-ma đã đạt
tới đức tin trọn vẹn qua lời tuyên xưng nào ? 12)
Ngày nay các tín hữu chúng ta cần dựa vào bằng chứng nào để tin vào
mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giê-su ? 13) Sự
cứng lòng của Tô-ma và của các tông đồ có giá trị thế nào đối với
đức tin của các tín hữu hôm nay ?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Ông Tô-ma thưa
Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !”
Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người
không thầy mà tin !” (Ga 20,28-29).
2. CÂU CHUYỆN: GƯƠNG CAN ĐẢM
CHỊU CHẾT VÌ DANH CHÚA
Tờ báo TIẾNG GỌI (L’Appelle) đã thuật lại một câu chuyện
thật cảm động như sau: Một bà góa nghèo có một cậu con trai 16 tuổi
đang học làm thủy thủ trên một tàu buôn chở hàng từ Pháp sang Nữu
Ước (Hoa Kỳ). Trên tàu có 40 thủy thủ thì chỉ có
cậu bé này là còn có đức tin vào Chúa.
Cậu bé được bà mẹ đạo đức khuyên dạy con rằng: “Chúa đặt
con trên con tàu này là để cho con có dịp làm chứng cho Người”. Do đó,
mỗi khi thấy đám thủy thủ trên tàu dùng thì giờ rảnh rỗi để uống
rượu say xỉn hay chơi cờ bạc ăn tiền, hoặc mỗi khi con tàu cặp bến
họ rủ nhau lên bờ tìm đến những tửu lầu để chơi bời sa đọa, thì cậu
ta đều cố ngăn cản bằng cách này hay cách khác. Nhưng không những đám
thủy thủ không chịu nghe cậu, mà nhiều khi họ còn chế diễu nhạo báng
cậu: khi cậu nhắm mắt cầu nguyện tạ ơn Chúa trước khi ăn, thì họ bí
mật đem đĩa đồ ăn của cậu giấu đi chỗ khác. Khi cậu quỳ gối đọc
kinh, thì họ cố tình hát to những bài hát tục tĩu để chế nhạo. Có
lần họ còn đổ cả xô nước dơ lên người cậu. Để đáp lại, cậu thiếu
niên chỉ mỉm cười bỏ qua và âm thầm cầu xin Chúa cho họ.
Một lần kia khi đang làm việc trên boong
tàu, thấy các bạn ngồi đánh bài, cậu liền đến giành lấy bộ bài
đem dấu đi. Đám thủy thủ tức giận tóm lấy cậu và hè nhau quăng cậu
xuống biển. Thấy cậu bơi lại gần con tàu thì họ lại dùng cây sào
đẩy ra xa. Năm lần bảy lượt như vậy, cậu đã bị yếu
sức dần. Khi sắp buông xuôi chìm xuống biển, cậu cố ngoi lên lần
cuối và hét to rằng: “Các bạn ơi, hãy tin vào Chúa Giê-su thì các
bạn sẽ được cứu độ… Xin hãy nhắn lại với mẹ tôi rằng: tôi đã được
chịu chết vì danh Chúa Giê-su !” Nghe vậy, năm
thủy thủ liền nhảy xuống biển đưa cậu lên boong tàu làm hô hấp nhân
tạo. Một hồi sau cậu mới tỉnh dậy. Thấy mình còn sống, cậu đã cám
ơn các bạn và lại tiếp tục kêu gọi họ đừng phạm tội nữa, và hãy
quay trở về với Chúa. Kết quả là sau đó toàn thể các thủy thủ trên
tàu đều xúc động trước tấm gương can đảm trung kiên của cậu. Không ai
bảo ai, họ đã quỳ gối xuống cầu nguyện và tuyên xưng đức tin, đồng
thời ăn năn sám hối để xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi của mình.
3. SUY NIỆM:
Tin mừng Chúa Nhật II
Phục Sinh hôm nay đề cập đến đức tin của cộng đoàn môn đệ, và sự cứng tin của
Tô-ma, tiêu biểu đức tin thực nghiệm của con người ngày nay như sau:
1) Tiến trình đức tin của cộng đoàn môn đệ vào mầu nhiệm
Chúa phục sinh:
Sau khi Đức Giê-su chết
và được an táng trong mồ, các môn đệ của Người tập trung tại nhà Tiệc Ly và vào buổi chiều ngày Thứ Nhất trong tuần,
họ đã được Chúa Phục Sinh hiện đến đứng giữa họ đang khi cửa nhà vẫn đóng kín
vì sợ người Do thái. Họ rất vui mừng được nhìn thấy Chúa.
Sau lời chào chúc bình an, Người cho các ông xem tay
và cạnh sườn Người. Rồi Người sai các ông tiếp tục sứ mạng Thiên Sai và ban
Thánh Thần để các ông thi hành sứ mạng tha tội cho mọi người (x. Ga 20,19-23). Sau đó các môn đệ đã báo tin cho Tô-ma, người duy nhất trong nhóm vắng
mặt khi Chúa Phục Sinh hiện ra. Họ nói: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!”. Nhưng ông Tô-ma không dễ dàng tin Thầy
đã sống lại. Ông đòi phải được gặp Chúa và chỉ chấp nhận tin Chúa sống
lại sau khi đã được “mắt thấy tay sờ” như sau: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở
tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh
sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20,25).
2) Lượng giá về đức tin
thực nghiệm của ông Tô-ma:
Ngày nay con người đã
bước vào kỷ nguyên mới của khoa học kỹ thuật và chịu ảnh hưởng của tinh thần
khoa học thực nghiệm. Họ luôn đặt dấu hỏi và hoài nghi mọi sự: Họ chỉ tin nhận
sau khi đã tìm hiểu qua các bước như sau: Một là quan sát sự kiện và nêu giả
thuyết. Hai là làm thí nghiệm để kiểm chứng giá trị giả
thuyết. Sau cùng đề ra quy luật phổ quát để giải thích
mọi trường hợp khác tương tự. Sự cứng tin của Tô-ma hôm nay phù hợp với
lối suy tư khoa học thực nghiệm của con người thời nay. Thực vậy: Nguyên việc
một người tín hữu sống tốt và ăn nói trung thực, nhưng lại có vốn hiểu biết hạn
hẹp và hay bị kẻ khác lường gạt… sẽ không đủ uy tín để rao giảng đức tin và mời
gọi người khác tin theo Chúa. Để chu toàn được sứ vụ
làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay, noi gương đức tin sáng suốt của Tô-ma,
chúng ta cần tin vào Chúa Phục Sinh dựa vào Lời Chúa, vào đức tin của Hội Thánh
qua các nghi thức phụng vụ. Rồi còn phải đào sâu về giáo lý Thánh kinh, cần áp
dụng các kiến thức khoa học cơ bản trong việc lý luận và trình bày các mầu
nhiệm đức tin một cách có hệ thống và chặt chẽ dễ hiểu và dễ tin hơn.
3) Cần canh tân việc loan truyền đức tin cho con người thời
nay:
Trước đây người giáo
dân dễ tin vào các linh mục, tu sĩ, hoặc cha mẹ, thầy cô... Khi
học giáo lý, trẻ em dễ dàng tin vào những chân lý đức tin của Hội Thánh dạy mà
không thắc mắc gì nhiều. Nhưng ngày nay và cho đến các thế hệ sau này, con
người sẽ có sự đòi hỏi nhiều hơn khi nghe giảng dạy các mầu nhiệm đức tin để
tin. Cần phải “nói có sách, mách có chứng”. Nếu không chứng minh bằng những sự kiện trong thực tế thì ít nhất cũng
phải chứng minh sự đáng tin của các điều chúng ta rao giảng. Phải trình bày đức tin cách khoa học hợp tình hợp lý, có bằng chứng
trong Thánh Kinh. Cần chú trọng đến những bằng chứng
xác thực, lý luận chặt chẽ để giúp người nghe dễ dàng đón nhận chân lý.
Dù đức tin là do ơn Chúa ban, nhưng nếu muốn cho việc rao giảng đức tin đạt
được hiệu quả cao là được nhiều người thời nay đón nhận, thì đòi người rao
giảng phải sống đức tin trước, và phải canh tân phương cách rao giảng kết hiệp
với ơn phù trợ của Chúa Thánh Thần.
4) Cần rao giảng đức tin bằng việc làm đi đôi với lời
nói:
Đức
Thánh Cha Phaolô VI đã để lại cho chúng ta một phương châm thực hành như sau: “Người thời nay sẵn sàng nghe những chứng nhân hơn là thầy dạy và
người ta có nghe theo thầy dạy là vì thầy dạy cũng là
chứng nhân” (Thông điệp Evangelii nuntiandi
số 41). Con người thời nay đòi
hỏi những bằng chứng cụ thể mới tin. Do đó, người rao giảng cần phải chứng tỏ
điều mình rao giảng trước hết bằng chính cuộc sống của mình. Thật vậy, ai mà
tin được là Tin Mừng thực sự cái tin mà chính người rao giảng lại mang nét
mặt cau có buồn thảm ? Ai mà tin được là Tin
Mừng giải phóng con người khi chính người rao giảng lại đang ngụp lặn
trong vũng bùn tội lỗi và làm nô lệ cho các đam mê bất chính? Ai mà tin được là Tin Mừng cứu độ khi chính người
rao giảng lại có lối sống ích kỷ vô cảm, khi các thành viên gia đình của họ
luôn bất hòa dẫn đến nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình?
Đức tin không phải chỉ
là tuyên xưng các tín điều Hội Thánh dạy khi đọc kinh tin kính… nhưng là xác
tín Đức Giê-su chính là “Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa”, là “con đường, sự thật
và sự sống”… để sẵn sàng tín thác, cậy trông và sống chết cho Người. Làm thế
nào để Lời Chúa chiếu soi vào cách suy nghĩ, nói năng và ứng xử của chúng ta;
Luôn sống kết hiệp với Chúa như cành nho tháp nhập và hút nhựa sống là ơn sủng
qua việc dự lễ và rước lễ mỗi ngày… Nhờ đó cuộc sống của chúng
ta sẽ ngày một đổi mới nên tốt hơn, ứng xử công bình nhân ái hơn và sẽ sống
trong bình an hạnh phúc hơn. Nhờ đó, việc loan báo Tin Mừng của chúng ta
se được người khác lắng nghe và là bước đầu giúp họ đón nhận đức tin để được hưởng
ơn cứu độ của Thiên Chúa.
4. THẢO LUẬN:
Cậu bé trong câu chuyện trên
đã bất chấp nguy hiểm, can đảm trung thành với Chúa và luôn làm
chứng về Chúa, nên sau nhiều gian nan thử thách cậu
đã thành công. Vậy để chu toàn sứ mệnh được sai đi, bạn cần làm gì
để giúp con người thời đại hôm nay dễ dàng tin có Chúa và đón nhận các chân
lý đức tin ?
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy
Chúa Cha từ bi nhân ái. Xin cho chúng con mau mắn đáp lại tình thương cứu độ của
Cha bằng việc sống đức tin thể hiện qua cách suy nghĩ nói năng và hành động,
noi theo gương mẫu và lời dạy của Chúa Giê-su Con Cha. Xin cho chúng con biết
rao truyền đức tin cho con người thời nay bằng lời nói, bằng sự hy sinh quên
mình và khiêm tốn phục vụ những người bệnh tật đau khổ, hầu giới thiệu lòng
thương xót của Chúa và giúp nhiều người tin theo để được hưởng ơn cứu độ.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH -
HHTM