CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH A
Cv 2,14a.36-41
; 1 Pr 2,20b-25 ; Ga 10,1-10
NOI GƯƠNG VỊ MỤC TỬ NHÂN
LÀNH GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 10,1-10
(1) “Thật, tôi bảo thật các
ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà
vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. (2) Còn ai đi qua cửa mà vào,
người ấy là mục tử. (3) Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên
nghe tiếng của anh, anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. (4) Khi đã
cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo
sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. (5) Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không
nhận biết tiếng người lạ. (6) Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ. (7)
Vậy, Đức Giê-su lại nói: “Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho
chiên ra vào. (8) Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp, nhưng chiên
đã không nghe họ. (9) Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu.
Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. (10) Kẻ trộm chỉ đến để
ăn trộm, giết hại và phá hủy. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được
sống và sống dồi dào.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu Đức Giê-su vừa là mục tử
vừa là cửa chuồng chiên:
- LÀ MỤC TỬ THẬT SỰ CỦA DÂN ÍT-RA-EN: Vì Người đi qua cửa
chính mà vào chuồng chiên và được người giữ cửa là Gio-an Tẩy Giả giới thiệu. Do đó, Người được đàn chiên là
dân chúng nghe theo. Còn các đầu mục Do thái chỉ
là người lạ, nên chiên chạy trốn và không đi theo
họ.
- LÀ CỬA CHO CHIÊN RA VÀO: Các kinh sư và Pha-ri-sêu không tin
Đức Giê-su và không được Thiên Chúa ủy nhiệm coi sóc đàn chiên. Họ leo rào mà vào chuồng nên chỉ là hạng trộm cướp.
Kẻ trộm đến chỉ để giết hại và phá huỷ đàn chiên. Còn Đức Giê-su
đến để đem lại cho chiên sự an toàn, tự do,
lương thực và sự sống dồi dào.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Ràn chiên: hay chuồng chiên, nơi nuôi giữ chiên
cừu của dân Do thái vốn là một dân du mục. Ở đây ràn chiên là hình ảnh
ám chỉ Giáo hội là Nước Trời hay Nước Thiên Chúa. + Cửa vào: Mỗi chuồng chiên chỉ có một cửa
chính để chiên ra vào. Ai muốn được công nhận là mục tử đích thực
của Chúa phải qua cửa chính là Đức Giê-su mà vào Hội Thánh. Họ phải được Người tuyển chọn và trao sứ mạng chăn chiên.
Còn kẻ trèo qua lối khác mà vào, như các kinh sư hay Pha-ri-sêu, thì
chỉ là mục tử giả hiệu và được xếp vào hạng trộm cướp. +
Người giữ cửa mở cho anh ta vào: Đức Giê-su chính là Mục tử
đích thực, vì đã được người giữ cửa là Gio-an Tẩy Giả làm chứng
là “Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1,31-34).
+
Và chiên nghe tiếng của anh: Đàn chiên chỉ nhận biết và nghe
theo một chủ chăn duy nhất, như các tông đồ đã nghe lời và đi theo một
mình Đức Giê-su (x. Ga 1,35-51). + Anh
gọi tên từng con rồi dẫn chúng ra: Trong ràn có nhiều đàn
chiên. Ban chiều, mỗi mục tử sẽ đưa đàn chiên của mình vào ràn, rồi
sáng sớm lại đến đưa đàn chiên ấy ra khỏi chuồng để dẫn đến đồng cỏ
cho chúng ăn cỏ uống nước. “Gọi tên từng con” trong câu này là kiểu nói
cường điệu. Thực ra các mục tử chỉ đặt tên và gọi tên một con chiên
đầu đàn và các con khác sẽ theo sau con chiên đầu đàn ra ngoài. Ở đây
Đức Giê-su nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm của Người là Mục tử tốt
lành, khác với các Pha-ri-sêu và kinh sư là những kẻ chăn thuê vô
trách nhiệm.
- C 4-6: + Anh ta đi trước và chiên đi theo sau: Câu này nhắc đến sứ mệnh Mục tử của Đức Giê-su: Khi đã kéo
Môn đệ ra khỏi thế gian (x. Ga 15,19). Người đi tiên phong dẫn họ tới đồng cỏ non là Hội Thánh.
Chiên sẽ nhận biết tiếng nói và chỉ đi theo Mục tử Giê-su, vì Người
luôn nói Lời của Thiên Chúa cho họ (x. Ga 14,10).
+
Chúng sẽ không theo người lạ,..: Người lạ là những kẻ không do
Thiên Chúa sai đến, nhưng là kẻ trộm leo rào mà vào. Người lạ ám chỉ
các đầu mục Do thái đương thời. Vì không phải là mục tử đích thực,
nên chiên không đi theo mà còn lẩn trốn họ.
- C 7-8: + Tôi là cửa cho chiên ra vào: Vì thính giả không hiểu ý nghĩa dụ ngôn, nên Đức Giê-su
phải giải thích rõ ràng: Người chính là cửa chuồng chiên tức là
cửa vào Nước Trời, mà ai muốn vào Nước Trời đều phải đi qua Người. +
Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp, nhưng chiên đã không nghe họ: Mọi
kẻ đến trước ở đây không nhằm nói về các ngôn sứ Cựu ứơc, mà chỉ
nhắm nói về những kẻ không được Thiên Chúa sai như các Pha-ri-sêu và
kinh sư Do thái (x. Mt 23,1-8). Họ bị Đức Giê-su quở trách là bọn đạo
đức giả, cản đường người khác gia nhập Nước Trời, có lòng tham lam,
ăn ở bất công, dẫn dường đui mù và đã từng giết hại nhiều vị ngôn
sứ chân chính (x. Mt 23,13-32).
- C 9-10: + Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu: Đức Giê-su là con đường mà người ta phải đi qua để vào
Nước Trời. Tương tự như câu: “Thầy là đường…Không ai đến được với Cha
mà không qua Thầy” (Ga 14,6). + Người ấy sẽ ra vào:
Ra vào nghĩa là tự do đi lại. + Gặp được đồng cỏ: Trong Đức Giê-su,
các tín hữu sẽ được cứu khỏi làm nô lệ cho tội lỗi và ma quỷ. Họ
sẽ được hưởng tự do đích thực (x. Ga 8,31-36).
Nhờ Đức Giê-su, họ sẽ tìm được của nuôi thân là Nước hằng sống và
Bánh trường sinh (x. Ga 4,14 ; 6,35). + Kẻ
trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy: Kẻ trộm ám
chỉ các đầu mục Do thái, vì không được Thiên Chúa sai phái nhưng leo
rào mà vào. Họ chỉ tìm kiếm lợi ích cho bản thân hơn là lợi ích
của đàn chiên (x. Mt 23,4-7). + Tôi đến cho chiên được sống
và sống dồi dào: Nhờ lương thực Đức Giê-su ban là Lời Chúa và
Thánh Thể, mà đức tin của các tín hữu sẽ trở nên vững mạnh và
được sự sống đời đời.
4. CÂU HỎI:
1) Ràn chiên nghĩa là gì
và là hình ảnh ám chỉ điều gì ? Cửa vào ám
chỉ ai ? 2) Đức Giê-su là Mục Tử thực sự của
đàn chiên vì đã được Gio-an Tẩy Giả là người giữ cửa làm chứng thế
nào ? 3) Đàn chiên chỉ nhận biết tiếng nói và
đi theo ai ? Phải chăng mọi con chiên đều được đặt
tên và mỗi buổi sáng người mục tử phải gọi tên từng con chiên để
dẫn chúng ra khỏi chuồng ? 4) Ý nghĩa của câu:
anh ta đi trước và chiên đi theo sau… là gì ? 5)
Tại sao đàn chiên không nghe theo người lạ ?
Người lạ nói đây ám chỉ những ai ? 6) Những kẻ
đến trước được liệt vào hạng trộm cướp là những người nào ? 7) Đức Giê-su tự nhận mình là cửa chuồng chiên mà
ai muốn vào chuồng chiên phải đi qua, tương tự như câu nào ?
8) Kẻ trộm là các đầu mục dân Do thái khác với Mục Tử tốt lành là Đức
Giê-su như thế nào ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LÒI CHÚA: “Tôi là cửa.
Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được
đồng cỏ” (Ga 10,9)
2. CÂU CHUYỆN: QUO VADIS ? THẦY ĐI ĐÂU ?
Thời Hội thánh sơ khai, tại Rô-ma bạo vương Nê-rông đã bách
hại các tín hữu công giáo cách rất tàn khốc. Biết bao tín hữu đã ngã xuống chết dưới bàn tay
cuả ông vua điên loạn và tàn bạo này. Hội thánh non trẻ tại
đây dường như sắp bị tận diệt. Bấy giờ các tín hữu đã yêu cầu tông đồ Phê-rô
phải mau chạy trốn khỏi thành để tiếp tục lãnh đạo đàn chiên trong cơn bách hại.
Ông Phê-rô tỏ ra phân vân, vì quả thật nếu bị mất đi người lãnh đạo thì đàn
chiên Hội Thánh làm sao có thể đứng vững ? Đàng khác,
chính Đức Giê-su đã chẳng khuyên các môn đệ: “Khi người ta bắt bớ chúng con ở
thành này, thì hãy trốn sang thành khác” đó sao ? Cuối cùng Phê-rô quyết định hóa trang thành một người khác và trốn thoát
thành công ra ngoài thành Rô-ma. Nhưng sau đó Phê-rô đã
gặp Chúa Giê-su Phục Sinh đang đi vào thành. Ông lên tiếng hỏi: “Quo
vadis, Domine ?” - “Thưa Thầy, Thầy đi đâu ?” Chúa Giê-su liền đáp: “Thầy vào thành Rô-ma để chịu
đóng đinh một lần nữa” rồi Chúa biến mất. Ông Phê-rô hiểu ý Chúa
muốn ông trở vào trong thành để động viên tinh thần của đoàn chiên. Rồi sau
đó ông đã bị bắt bớ và bị kết án chết giang tay trên cây thập giá đúng như lời Đức
Giê-su đã tiên báo trước đó: “Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: Lúc còn trẻ,
anh tự mình thắt lưng lấy và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải
dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn” Người
nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào đẻ tôn vinh Thiên Chúa” (Ga
21,18). Tuy nhiên, ông đã yêu cầu được treo thập giá ngược
đầu xuống đất vì nghĩ mình không đáng chịu khổ hình cùng một cách thế giống như
Thầy mình.
3. SUY NIỆM:
1) Có hai loại mục tử:
Mục tử
là người lãnh đạo chăn dắt đàn chiên. Đức Giê-su đã phân
biệt hai loại mục tử là mục tử đích thực là chủ chiên và mục tử giả hiệu là
người chăn thuê như sau:
- Hạng thứ nhất là mục tử tốt hay là chủ chiên thực sự của đàn
chiên noi gương Đức Giê-su như Người đã khẳng định: “Tôi chính là Mục Tử nhân
lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (10,14). Đức Giê-su đã thể hiện chức vụ mục tử của
loài người qua việc hy sinh quên mình để nghĩ đến đàn chiên: Người đi khắp nơi
rao giảng Tin Mừng Nước Trời (x Mt 13,1-9), làm nhiều
phép lạ cứu nhân độ thế, sẵn sàng chịu chết trên cây thập tự đền tội thay cho
đàn chiên như Người đã nói: «Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đàn
chiên» (Ga 10,11). Điều Đức Giê-su luôn quan tâm là lo cho «chiên được
sống và sống dồi dào» (10,10). Đây cũng là điều
các mục tử hôm nay cần quan tâm thực hiện noi gương Mục Tử Giê-su là lo phục vụ
đàn chiên Hội Thánh được sống và sống dồi dào: dồi dào về mặt tinh thần qua
việc hăng say rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Dồi dào cả về phạm vi thể chất qua
việc chữa lành các bệnh tật của dân chúng (x. Mt 8,16-17),
xua trừ ma quỷ (x. Mt 9,32-34) và nhân bánh ra nhiều để nuôi đám đông đang bị
đói (x. Mt 14,15-21; 15,32-38).
- Hạng thứ hai là mục tử giả hiệu hay những người chăn thuê, ám chỉ
các đầu mục dân Do Thái đương thời gồm các kinh sư, người Pha-ri-sêu và các tư
tế phục vụ Đền thờ. Những người này không phải là chủ chiên thực sự nên «không
thiết gì đến chiên» (10,13). Họ vô trách nhiệm trước
sự an nguy của đàn chiên: «nên khi thấy sói đến, đã bỏ chiên mà chạy»,
để «sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn» (10,12).
Đối với hạng mục tử này, đàn chiên chỉ có giá trị lợi dụng để phục vụ cho họ
như ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm lời Đức Chúa trách cứ các mục tử dân
Ít-ra-en như sau: «Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho
mình! Sữa chiên thì các ngươi uống, len thì các ngươi mặc,
chiên béo tốt thì các ngươi giết, nhưng đàn chiên thì lại không lo chăn dắt.
Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không
chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các
ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống
trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc» (Ed 34,2-4).
2) Hai loại mục tử hôm nay:
Ngày nay trong Hội thánh cũng luôn có hai loại mục tử như thời Đức
Giê-su xưa kia:
- Các mục tử tốt lành là những người thành tâm đáp lại ơn Chúa kêu
gọi để gia nhập chủng viện, được huấn luyện, tuyển chọn lên lãnh tác vụ linh
mục và được sai đi chăm sóc đàn chiên Hội Thánh. Đặc điểm của
mục tử tốt lành là nhiệt tình và khiêm tốn phục vụ đàn chiên vô vụ lợi noi
gương Đức Giê-su. Họ luôn vui vẻ đón tiếp mọi người không phân biệt giàu
nghèo sang hèn khi làm các công tác mục vụ như rao giảng Tin Mừng, an ủi các người đau khổ, chia sẻ cơm bánh và khiêm tốn phục
vụ người nghèo với tình thương noi gương Mục Tử Giê-su.
- Bên cạnh những mục tử tốt lành nói trên, vẫn còn một số mục tử không
tốt. Những người này coi việc mục vụ như một nghề kiếm sống.
Họ cũng rao giảng Tin mừng, cũng dạy giáo lý, cũng khuyên bảo mọi người… nhưng
chính họ lại không nêu gương thực hiện trước, như lời Đức Giê-su đã phê phán về
các đầu mục dân Do thái: «Tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ,
còn những việc họ làm, thì đừng làm theo, vì họ nói mà không làm» (Mt 23,3). Họ thường tỏ ra kính nể săn đón người
giàu và khinh thường bạc đãi người nghèo. Họ có lối sống xa hoa hưởng
thụ thể hiện qua nhà ở sang trọng, quần áo thời trang, xe
cộ đời mới đắt tiền… mà không quan tâm đến những nhu cầu của người nghèo khổ và
các bệnh nhân bên cạnh đang cần được trợ giúp. Họ có thái độ kiêu
căng khi tìm cách trả thù những ai dám lên tiếng phê phán các việc làm sai trái
của họ. Họ quá quan tâm đến những công việc ngoài đời hơn là những việc
thuộc phạm vi chức năng mục tử của mình, và chỉ làm
việc phục vụ nếu được trả công xứng đáng...
3) Kiểm điểm đời sống:
Hiện nay có hiện tượng ngày càng có nhiều tín hữu chủ trương
“Tin Chúa chứ không tin Giáo Hội”. Thực tế tại các
nước Nam Mỹ, một số khá đông tín hữu công giáo đã từ bỏ Hội Thánh để đi theo các giáo phái có lối ứng xử có tình người hơn và phù
hợp với lời Chúa dạy hơn. Ngày lễ Chúa Chiên nhân lành hằng
năm chính là dịp để các tín hữu chúng ta, nhất là các người đang có trách nhiệm
chăn dắt đàn chiên kiểm điểm đời sống, xét lại về cung cách phục vụ của mình.
Có thể chúng ta đã “nói mà không làm” như kinh sư và người Pha-ri-sêu
giả hình đã bị Đức Giê-su nặng lời quở trách như sau: "Các kinh sư và
các người Pha-ri-sêu ngồi trên tòa ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy,
những gì họ nói thì anh em hãy làm, hãy giữ; nhưng đừng theo
hành động của họ mà làm, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà
chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào” (Mt
23,2-4). Có thể một số mục tử đã có thái độ thiếu bác
ái khi giải quyết giấy tờ hôn phối theo ý riêng vượt quá quy định của giáo luật,
nên đã gây trở ngại cho công việc làm ăn sinh sống, thiệt hại về tiền bạc và thời
giờ, gây bức súc cho những người di dân. Một số các mục tử khi giải quyết công
việc đã không đặt mình vào hoàn cảnh của người khác nên đã có lối hành xử “vụ
lề luật”, thiếu tình người, hoặc có lối ứng xử thiếu nhân bản và không thân
thiện, gây bất mãn cho các người lương khi có dịp tiếp xúc.
4) Mục tử lý tưởng theo Đức Thánh Cha
Pha-xi-cô:
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô quan niệm mục tử lý tưởng phải là
"người gần gũi với dân chúng, là
người cha, người anh em, với sự hiền dịu,
kiên nhẫn và thương xót. Là những người yêu sự khó nghèo, sự khó nghèo nội tâm
trước mặt Chúa, cũng như khó nghèo bên
ngoài như sự đơn sơ và khắc khổ trong cuộc sống. Là những người không có
"tâm lý của các ông hoàng". Là những
người không tham vọng và là các phu quân của Giáo Hội. Là những người có khả năng
thức tỉnh đoàn chiên được giao phó, và quan tâm duy trì sự hiệp nhất, canh giữ đoàn chiên, chú ý tới các hiểm nguy
có thể đe dọa đàn chiên. Nhất là, làm cho niềm hy vọng được lớn lên. Ước gì các Mục Tử luôn có
mặt trời và ánh sáng trong trái tim. Là những người có khả năng hỗ trợ Thiên Chúa nơi dân Người, với
tình yêu thương và lòng kiên nhẫn. Và cuối cùng vị mục tử có ba vị trí
trong đàn chiên của mình để thi hành sứ vụ mục tử như sau:
-Một là ở đàng trước để dẫn đường.
-Hai là ở giữa để duy trì sự hiệp nhất và giữ vững tinh thần của
đàn chiên.
-Ba là ở đàng sau để tránh cho chiên khỏi đi tụt hậu, và tạo điều
kiện để đàn chiên đánh hơi hầu tìm ra một hướng đi mới.
5) Ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu:
Hiện nay trên thế giới nhất là tại các nước Âu Mỹ đang thiếu
ơn gọi linh mục tu sĩ cách trầm trọng. Nhiều nhà thờ không có linh mục coi sóc, nhiều tu viện to lớn bị bỏ
hoang vì không còn tu sĩ trẻ. Nguyên nhân của tình
trạng này rất nhiều. Nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do lỗi của mỗi
người tín hữu chúng ta: Vì chưa ý thức được tầm quan trọng của sứ vụ
truyền giáo nên chúng ta chưa thiết tha nài xin Thiên Chúa sai thêm thợ
gặt đến, chưa canh tân đời sống để làm chứng nhân tình thương của Chúa
Giê-su trước mặt người đời; Các bậc cha mẹ công giáo chưa quảng đại dâng con cho
Chúa và không khuyến khích chúng đi tu làm linh mục và tu sĩ để phục
vụ Chúa và Hội Thánh hữu hiệu hơn.
Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II trong sứ điệp về ơn gọi năm
1996 cũng nhắc đến vai trò của giáo xứ trong việc vun trồng ơn thiên triệu như
sau: “Phải làm sao để mỗi giáo xứ trở thành một cộng đoàn lắng nghe
Lời Chúa, cộng đoàn cầu nguyện, hăng say làm việc tông đồ và luôn
quan tâm phục vụ những người nghèo khổ. Giới trẻ hôm nay vẫn không
thiếu những tâm hồn quảng đại, không thiếu những người trẻ muốn sống
cuộc đời lý tưởng và có ý nghĩa. Họ cần được Hội thánh hướng dẫn
để gặp được Đức Giê-su, để nghe lời Người và đi theo làm môn đệ của
Người, sẵn sàng chia sẻ sứ mạng cứu độ của Người. Giới trẻ hôm nay
cũng cần được nghe những tiếng kêu than của bao người đói khát chân
lý hay đang cần được công lý bảo vệ. Hội Thánh phải giúp giới trẻ
cảm nhận được bổn phận lớn lao là xây dựng thế giới này trở thành
một ngôi nhà của tình thương và hạnh phúc. Giới trẻ cũng cần có
những người thầy, người bạn dám sống điều mình tin giữa muôn trở
lực khó khăn, và luôn đứng vững trước sức mạnh của các cám dỗ muốn
thỏa mãn các đam mê tội lỗi bất chính”.
4. THẢO LUẬN:
1) Bạn sẽ làm gì giúp Hội
Thánh có thêm nhiều linh mục tình nguyện dấn thân phục vụ dân Chúa ? 2) Cùng nhau hát bài: “Lạy Chúa, xin hãy sai đi…”
để xin Chúa sai thêm thợ gặt lành nghề đến cánh đồng lúa đã chín vàng ở
khắp nơi.
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin ban cho chúng con những linh mục biết
quảng đại, hy sinh phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Xin ban cho
chúng con những linh mục có trái tim biết yêu thương bằng tình yêu của
Chúa, một trái tim mở rộng để sẵn sàng đón nhận hết mọi người,
nhất là những người đau khổ và bị bỏ rơi. Xin ban cho chúng con những
linh mục có đức tin vững mạnh, luôn sống kết hiệp mật thiết với
Chúa, để giúp chúng con gặp được chính Chúa. Xin ban cho chúng con
những linh mục biết nhiệt tình rao giảng Lời Chúa, có sức làm bùng
cháy ngọn lửa yêu thương trong lòng chúng con, giúp chúng con thêm đức
tin để nhìn thấy Chúa trong mọi người. Cuối cùng xin Chúa ban cho
chúng con những linh mục là những vị chủ chăn tốt lành noi gương Chúa
xưa, đến để cho chiên “được sống và sống dồi dào”.
- LẠY CHÚA. Xin cho các gia đình Công giáo trở thành một
môi trường tốt ươm trồng ơn thiên triệu, bằng việc tạo bầu khí đạo
đức và yêu thương giữa các thành viên với nhau. Xin cho chúng con luôn
kính trọng yêu mến các linh mục coi sóc chúng con, thành tâm cộng tác
với các ngài, sẵn sàng giúp đỡ các ngài chu toàn nhiệm vụ. Ước gì
giáo xứ chúng con trở thành một cộng đoàn luôn hiệp thông giữa chủ
chăn và đàn chiên, là điều kiện để giáo xứ phát triển cả về vật
chất cũng như tinh thần. Nhờ đó chúng con sẽ chu toàn được sứ mạng làm
chứng nhân cho Chúa giữa lòng xã hội Việt Nam hôm nay.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
4. SUY NIỆM: NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA LINH MỤC THỜI ĐẠI MỚI:
Linh mục là mục tử dẫn dắt dân Chúa về phần linh
hồn.
- "LINH MỤC, NGƯỜI LÀ AI?":
Văn hào Giu-ăng A-ri-a (Juan Arias) viết: "Lạy Chúa, Linh mục là ai?
Đối với nhiều người: Ông ta là một người cô độc ích kỷ. Đối với nhiều người khác: Ông ta là thứ trai già vô tích
sự, một nhân viên bàn giấy của tôn giáo". Người nghèo tỏ
vẻ bực bội khi thấy Linh mục hay tiếp xúc với người giàu có và rủa
Linh mục là "đồ tư bản chết tiệt!".
Nếu linh mục hiến thân chuyên lo phục vụ cho người nghèo ít học, bệnh
tật, cô đơn... thì người ta lại ganh ghét và gọi Linh mục là "Đồ
tả khuynh bần tiện!".
Làm Linh mục thời đại ngày nay thật không đơn giản chút
nào!
"MỘT NGƯỜI LUÔN LUÔN SAI LẦM" (He is always wrong): Đây
là tựa đề của một bài báo nhỏ nói lên sự cảm thông của các tín
hữu đối với các Linh mục chủ chăn như sau:
* Giảng ngắn dưới 10 phút: "Ông Linh mục này lười
không chịu dọn kỹ bài giảng!".
* Giảng quá 20 phút: "Ông ta là người ưa nói dai và nói dài!"
* Nếu giảng hùng hồn: Ông ta la lối om sòm thật bất kính với Chúa đang ngự trong nhà
chầu!
* Nếu giảng với giọng bình thường: "Ông ta có biệt
tài dỗ ngủ cho người bệnh khó ngủ!"
* Nếu năng đến thăm các gia đình trong giáo
xứ: "Ông ta chẳng có việc gì để làm, suốt ngày la cà hết
nhà này sang nhà nọ để kiếm chác! chẳng mấy khi thấy ông ta có mặt
ở nhà để tiếp xúc với các người cần gặp hay để đi kẻ liệt!".
* Nếu ít đi thăm: "Ông ta chẳng quan tâm để biết con
chiên của mình sống chết ra sao!".
* Nếu linh mục còn trẻ: "Ông ta mới ra trường nên
tay nghề còn non và chưa có kinh nghiệm mục vụ!".
* Nếu đã cao niên: "Một lão già lẩm cẩm hủ lậu! Ông ta nên sớm về hưu đi là vừa!"
Thật đúng như người đời thường nói: "Ở sao cho vừa
lòng người: Ở rộng người cười ở hẹp người chê". Làm Linh mục
thật không dễ chút nào!.