CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH A
Cv 8,5-8.14-17; 1 Pr 3,15-18; Ga
14,15-21
TUÂN GIỮ GIỚI RĂN LÀ MẾN CHÚA
THỰC SỰ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 14,15-21
(15) Nếu anh em yêu mến
Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. (16) Thầy sẽ xin Chúa Cha
và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác, đến ở với anh em
luôn mãi. (17) Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể
đón nhận. Vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em
biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. (18) Thầy
sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em.
(19) Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em,
anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống.
(20) Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở
trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. (21) Ai có và giữ các điều răn
của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì
sẽ được Chúa Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến Người ấy, và sẽ
tỏ mình ra cho người ấy”.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay trích trong bài diễn từ giã biệt
của Đức Giê-su trước cuộc khổ nạn phục sinh và lên trời với Chúa Cha. Trong thời gian vắng mặt, Đức Giê-su hứa sẽ ban cho các môn
đệ một Đấng Bảo Trợ khác là Chúa Thánh Thần để ở với các ông luôn
mãi. Người cũng hứa sẽ không bỏ mặc các ông mồ côi, nhưng sẽ hiện
diện bên các ông cách thiêng liêng. Những ai thực sự yêu mến Người thì
phải tuân giữ các giới răn của Người. Ai làm như vậy thì sẽ được
Chúa Cha yêu mến và bày tỏ sự thật về Ngài cho họ biết.
3. CHÚ THÍCH:
- C 15-17: + Nếu anh em yêu mến Thầy…: Đối với
Đức Giê-su, tình yêu không chỉ dừng lại ở tình cảm dạt dào hay ở xúc
động thể xác, mà phải được biểu lộ trong hành động vâng phục là sự tuân
giữ các giới răn của Người, cũng như Người đã yêu mến Chúa Cha và
tuân giữ các lệnh truyền của Chúa Cha (x. Ga 15,10).
+
Đấng Bảo Trợ khác: Bảo Trợ tiếng Hy Lạp là Pa-ra-cle-tos, ám chỉ
một người được mời đến để làm trạng sư bênh vực và bầu chữa cho bị
cáo khi tòa án xét xử. Ở đây Thánh Thần sẽ bầu chữa cho các môn đệ
trong vụ kiện thế gian trước tòa án của Thiên Chúa. Như vậy chỉ có
một Đấng Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người là Chúa
Giê-su (x. 1 Tm 2,5), nhưng lại có hai Đấng Bảo Trợ: Một là “Đức Giê-su
Ki-tô là Đấng công chính” (x. 1 Ga 2,1), cũng là
“Đấng hằng sống để chuyển cầu cho chúng ta” (x. Dt 7,25); Hai là Chúa
Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ khác (x. Ga 14,16) là “chính Thần Khí
cầu thay nguyện giúp chúng ta bằng những tiếng rên siết khôn tả” (x.
Rm 8,26). + Đến ở với anh em luôn mãi: Sứ mạng cứu thế của Đức
Giê-su sẽ hoàn tất khi Người được Chúa Cha tôn vinh (x. Ga 7,39), nghĩa là khi Người tắt thở trên cây thập giá
(x. Ga 19,30). Từ đó Người trao ban Thần Khí là Chúa Thánh Thần cho
nhân loại để thực hiện một cuộc tạo thành mới. Thời kỳ của Chúa
Thánh Thần sẽ kéo dài mãi đến ngày tận thế. + Thần Chân Lý: là
Thánh Thần, phát xuất từ Đức Giê-su là chân lý (x. Ga 14,6), Đấng luôn nói sự thật của Chúa Cha (x. Ga 12,49)
và sau khi phục sinh đã thổi hơi ban Thần Khí cho các tông đồ (x. Ga
20,22). Thần Chân Lý đối lập với ma quỷ là cha của sự dối trá (x. Ga
8,44). + Đấng mà thế gian không thể đón nhận:
Vì Thánh Thần là Thần Khí thiêng liêng, nên thế gian không xem thấy và
không thể đón nhận Người. Thế gian ở đây là các đầu mục dân Do thái,
những kẻ có lòng kiêu căng, ích kỷ, thù hận, không tin Đức Giê-su là
Đấng Thiên Sai. Họ không biết và không muốn đón nhận Thánh Thần của Đức
Giê-su nên sẽ bị chết trong tội của mình (x. Ga 8,22-24).
+
Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em:
Các tông đồ nhờ đức tin sẽ đón nhận Thánh Thần, nên sẽ được Người hiện
diện ở giữa và dạy dỗ họ về sự thật toàn vẹn.
- C 18-19: + Thầy sẽ không để anh em mồ côi…: Mồ côi là tình trạng con cái bị mất cha mẹ nên không được
ai chăm sóc nuôi dưỡng, học trò bị mất thầy nên không được ai dạy dỗ
hướng dẫn. Ở đây Đức Giê-su muốn nói: sau khi từ cõi chết sống lại,
dù Người không còn ở với các môn đệ như lúc này, nhưng Người sẽ vẫn luôn
ở cùng các ông nhờ đức tin và ơn thánh. + Chẳng bao lâu nữa: Người
hứa sẽ mau trở lại (x. Ga 16,19.22). +
Thế gian sẽ không còn thấy Thầy: Đức Giê-su sắp chịu chết và
người đời sẽ không còn thấy Người sau khi Người sống lại, vì từ nay
Người không còn hiện diện bằng thân xác vật chất nữa. + Anh
em được thấy Thầy: Chữ thấy ở đây là thấy bằng đức tin, nghĩa
là tin Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô Con Thiên Chúa. Nhờ tin, các ông sẽ
được tham dự vào sự sống siêu nhiên và được kết hiệp mật thiết với Người.
- C 20-21: + Ngày đó: là kiểu nói thường dùng
trong Cựu Ước để chỉ ngày Chúa lại đến, tức là ngày cánh chung hay tận thế (x. Is 2,17;
4,1). + Thầy ở trong Cha Thầy và Thầy ở trong anh em: Nhờ vào
sự thấy được bằng đức tin như vậy, các môn đệ sẽ khám phá ra đời
sống kết hiệp thâm sâu giữa Chúa Cha và Chúa Con (x. Ga 14,11), đồng thời cũng cảm nghiệm được sự liên kết
mật thiết giữa họ với Chúa Giê-su Phục Sinh bằng đức tin và ân sủng.
+
Ai có và giữ các điều răn của Thầy…: Lòng mến Chúa không
phải chỉ dừng lại ở tình cảm và lời nói, nhưng phải được thể hiện qua hành
động tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa, nhất là sống giới răn yêu
thương của Chúa Giê-su (x. Ga 13,34). + Mà
ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến…: Câu này
không có nghĩa là Thiên Chúa chỉ yêu mến những ai yêu mến Chúa Giê-su,
vì Thiên Chúa yêu hết mọi người và yêu họ trước (x. 1 Ga 4,10). Nhưng những ai yêu mến và vâng lời Đức Giê-su thì
càng được Thiên Chúa yêu mến hơn, với danh nghĩa họ là nghĩa tử của Người
và là chi thể của Đầu Nhiệm Thể là chính Người.
4. CÂU HỎI:
1) Đức Giê-su đòi người ta
phải thể hiện tình yêu đối với Người thế nào ?
2) Bảo trợ nghĩa là gì ? Loài người chúng ta
chỉ có một Đấng Trung Gian duy nhất là ai ?
Nhưng chúng ta lại có hai Đấng Bảo Trợ là những Vị nào ? 3) Sứ mạng cứu thế của Đức Giê-su chấm dứt khi
nào ? Đấng nào khác sẽ tiếp tục sứ mạng cứu độ
ấy cho đến tận thế ? 4) Thần Chân Lý là ai ? Phát xuất từ Đấng nào ?
Đối lập với ai ? 5) Tại sao thế gian không thể
đón nhận được Thần Chân Lý ? Các tông đồ phải
làm gì để đón nhận được Ngài ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Nếu anh em yêu
mến Thầy, thì sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14,15).
2. CÂU CHUYỆN: TẤM GƯƠNG YÊU THƯƠNG CHẾT
THAY CHO NGƯỜI KHÁC:
Một buổi
sáng tháng 7 năm 1941, trong trại tập trung OS-WIC-CIM của Đức quốc xã tại nước
Ba-lan, lính canh phát hiện có một tù nhân đã vượt ngục trong đêm. Theo thông
lệ: mười tù nhân khác phải chịu chết thay cho kẻ đào thoát. Bấy
giờ tên trưởng trại lần lượt kêu tên mười tù nhân xếp hàng vào hầm chết đói.
Khi nghe đọc tên, từng người run rẩy sợ hãi bước ra khỏi hàng
tiến ra phía trước. Bỗng nhiên một người trong bọn nghe kêu tên đã bật khóc
và la to lên: “Ối vợ con tôi ơi ! Thế là từ nay tôi không
bao giờ được đoàn tụ với vợ con rồi”.
Hàng ngàn tù nhân đứng xếp hàng đều hồi hộp nín thở và mừng thầm vì
mình được thoát chết. Đột nhiên có một tù nhân dáng người gầy yếu đang từ
trong hàng ngũ tù nhân bên trái tách ra tiến đến gần viên
trưởng trại. Bấy giờ tên này liền rút súng lục đeo bên người ra chĩa nòng súng về
phía người tù kia hỏi:
-
Thằng kia, đứng lại ngay ! Mày muốn gì
?
-
Tôi muốn chết thay cho một người trong nhóm mười người sắp bị trừng phạt kia.
Viên trưởng trại tỏ vẻ
sửng sốt tưởng mình nghe lầm và hỏi:
- Tậi sao mày lại làm điều
khờ dại ngu ngốc như thế ?
-Tôi là một linh mục
công giáo không có gia đình, nên tôi xin chịu chết thay cho người có vợ con kia.
Cuối cùng, viên trưởng
trại đã đồng ý theo lời yêu cầu và cho kẻ tình nguyện chết nhập vào hàng người tiến đến hầm chết
đói. Tù nhân nói trên không ai khác hơn là cha MA-XI-MI-LI-EN KÔN-BÊ. Qua việc tình nguyện hy sinh tính mạng cho một người không quen
biết, cha đã biểu lộ tấm lòng mến Chúa một cách rõ nét nhất. Hành động
của cha khiến cho nhiều người từ cai ngục đến các tù
nhân hiện diện đều nể phục và nhờ đó họ đã tin vào lòng Chúa thương xót. Về sau
vào ngày 10/10/1982 tại Roma Đức thánh Cha Gioan-Phaolô II đã phong cha Kôn-bê lên
bậc hiển thánh để nêu gương thánh thiện thực sự cho các tín hữu chúng ta.
3. SUY NIỆM:
Nội dung Tin Mừng hôm
nay ghi lại lời Đức Giê-su nhắn nhủ các môn đệ trước khi ra đi chịu khổ nạn như
sau: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn
của Thầy” (Ga 14,15). Đức Giê-su không đòi các môn đệ phải
yêu mến Người bằng thứ tình yêu cảm tính, dù tình cảm ấy cũng có giá trị thúc
bách các ông hăng say phục vụ như lời thánh Phao-lô đã dạy : “Tình yêu Đức
Ki-tô thôi thúc chúng tôi” (2 Cr 5,14).
1) HAI LOẠI TÌNH YÊU:
Người ta thường phân chia tình yêu thành hai
loại là tình yêu ích kỷ hoặc vị tha:
* Tình yêu ích kỷ: Là thứ tình yêu giả dối, vì đối tượng không phải là tha nhân, nhưng
là chính mình. Nói cách khác: người có loại tình yêu này chỉ coi người yêu như
phương thế giúp họ tìm kiếm lợi ích bản thân.
* Tình yêu vị tha: Là thứ tình yêu đích thực, thể hiện qua việc quên mình
để nghĩ đến người yêu và tìm làm những điều mang lại lợi ích thực sự cho họ.
2) BA CẤP SỐNG ĐẠO: Dựa theo
tiêu chuẩn tuân giữ lời Chúa mà người tín hữu được phân làm ba cấp như sau:
* Một là người có đạo: Là những kẻ đã chịu
phép thánh tẩy, nhưng không quan tâm học biết Chúa. Loai người này thường có
thái độ vô tâm vô cảm, luôn làm ngơ trước những nhu cầu của tha nhân như dụ
ngôn ông phú hộ làm ngơ trước anh La-da-rô nghèo khó bệnh tật đang nằm trước
cổng nhà mình (x. Lc 16,19-21).
* Cấp hai là giữ đạo: Là những tín
hữu có lối giữ đạo hình thức lễ nghi bề ngoài, không quan tâm sống theo Lời Chúa, và luôn chiều theo ý riêng của mình.
* Cấp ba là sống đạo: Là những người vừa chu toàn luật đạo, lại vừa sống
đức Tin cụ thể bằng việc thực hành đức Cậy là siêng năng đọc kinh dự lễ, và thi
hành đức Mến là quan tâm phục vụ tha nhân như lời Chúa Giê-su phán: ”Ánh sáng
của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt
đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
3) HÃY YÊU THƯƠNG BẰNG VIỆC LÀM:
a) Thánh Gio-an dạy lòng mến Chúa phải thể hiện qua đức yêu người
như sau: "Nếu ai nói: Tôi yêu mến Thiên Chúa, mà lại ghét anh em mình,
người ấy là kẻ nói dối. Vì ai không yêu thương người anh em mà họ
trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa là Đấng họ không trông
thấy được" (1 Ga 4,20). Khi yêu thương phục
vụ những kẻ đói khát, bệnh tật và bị bỏ rơi là chúng ta đang yêu thương và
phục vụ chính Đức Giê-su (x. Mt 25,40).
b) Tình yêu phải biểu
lộ qua một số hành động cụ thể như sau:
- Năng nghĩ đến và ước muốn gặp gỡ để tâm sự với người yêu lâu giờ.
- Luôn sãn sàng quên mình phục vụ tha nhân và làm cho họ
được hạnh phúc.
- Quảng đại cho đi những món quà tình cảm mà không mong
được báo đền. Yêu nhiều thì sẽ quảng đại cho nhiều mà không
tính toán thiệt hơn.
- Không chấp nhất những sai lỗi nhỏ mọn về lời nói, những lối ứng xử vụng
về… và sẵn sàng
chịu đựng cả những lầm lỗi khuyết điểm của
họ.
- Hy sinh chịu thiệt thòi vì người yêu: nếu cần người ta sẽ sẵn sàng chịu thiệt thòi về
danh vọng, chức quyền, tiền bạc, của cải… để người yêu được hạnh phúc.
- Tình yêu sẽ lên đến
tột đỉnh khi một người biết hy sinh tính mạng,
như lời Chúa: ”Không
có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn
hữu của mình” (Ga 15,13).
4) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ?:
a) Điều quan trọng hiện nay là phải biết thể hiện lòng mến Chúa bằng
việc tuân giữ các giới răn như sau: Nếu
anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”. Nhưng giới răn
ấy là gì? Giới răn quan trọng nhất là thương yêu anh em: “Thầy ban cho anh em một điều răn
mới là anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 12,34). “Nếu ai nói: Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình,
người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy,
thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy (Ga 4,20).
b) Hiện nay nhiều người
trong chúng ta đã thể hiện tình yêu bằng lời nói hơn là hành động: Có những đứa
con lười biếng làm việc nhà, ăn nói dối trá, thích gây gỗ và đánh lộn với chúng
bạn… gây phiền não cho cha mẹ và thầy cô. Có những ông chồng thường đi chơi tại
những hộp đêm sang trọng, chơi bài bạc cá độ thua sạch tiền khiến vợ con lâm
cảnh đói khát. Có những bà vợ ỷ mình có tiền nên ăn
nói thô lỗ cộc cằn, ghen bóng ghen gió hoặc chấp vặt khiến chồng con phiền
lòng…
4. THẢO LUẬN:
1) Yêu thương bằng việc làm
là biết nghĩ đến người khác, xét đoán ý tốt và ước muốn điều tốt
cho người mình không ưa, là sẵn sàng chịu đựng và khoan dung tha thứ
những sự xúc phạm của kẻ khác đối với mình, là quảng đại cho đi hơn
là nhận lãnh, là năng thăm viếng an ủi những người đau khổ và giúp
đỡ những người cô đơn, là săn sóc phục vụ những người yếu đuối bệnh
tật… Bạn đã thực hành được điều nào trong các điều này rồi ? 2) Trong những ngày sắp tới, bạn quyết tâm sẽ
làm gì để sống tình yêu thương cụ thể đối với tha nhân
?
5. LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH. Xin ban cho chúng con sự sống
của Chúa, sự sống làm cho cuộc đời chúng con mãi mãi xanh tươi. Xin
ban cho chúng con sự bình an của Chúa, bình an làm cho chúng con vững
tâm khi gặp phải các cơn sóng gió giữa biển đời. Xin ban cho chúng con
niềm vui của Chúa, niềm vui làm cho khuôn mặt chúng con luôn tươi vui rạng
rỡ. Xin ban cho chúng con Thánh Thần của Chúa, Thánh Thần sẽ biến
đổi cuộc đời chúng con ngày một nên giống Chúa Cha trên trời.
- LẠY CHÚA. Qua Tin Mừng hôm nay, chúng con hiểu rằng Chúa
muốn chúng con tuân giữ các huấn lệnh vì lòng yêu mến Chúa, hơn là
để được ban thưởng hạnh phúc thiên đàng, và không dám phạm tội trọng
chỉ vì sợ bị Chúa phạt xuống hỏa ngục đời đời. Xin giúp chúng con
biết mến Chúa bằng việc thực hành giới răn yêu thương của Chúa. Xin
cho chúng con biết noi gương Me Ma-ri-a: Luôn lắng nghe lời Chúa và mau
mắn thưa xin vâng. Cho chúng con biết quan tâm tìm hiểu nhu cầu của tha
nhân và sẵn sàng đáp ứng. Cho chúng con luôn nghĩ đến những người
bệnh tật, nghèo khổ và bất hạnh, để chân thành phục vụ họ như phục
vụ chính Chúa. Nhờ đó, chúng con sẽ chứng tỏ lòng mến Chúa thực sự và
xứng đáng được liệt vào số các môn đệ trung thành với Chúa đến cùng.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH -
HHTM