Chúa
chịu phép rửa, cả trần gian được thánh hoá
Suy niệm Lễ Chúa
Giêsu chịu Phép Rửa- Năm A
(Mt 3, 13-17)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Tiếp theo lễ Chúa Hiển Linh, Phụng vụ của Giáo Hội mời
gọi chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, kết
thúc mùa Giáng sinh. Lễ này đã được các Giáo phụ quan tâm đặc biệt ngay từ
những thời kỳ đầu, vì tầm quan trọng đặc biệt có tính cổ thời của nó. Đây là lễ
được mừng sớm nhất, chỉ sau lễ Phục sinh, vì nó bao hàm lời rao giảng của các
Tông Đồ, là điểm khởi hành cho tất cả những việc mà các Tông Đồ phải làm chứng
cho (x. Tđcv 1, 21-22; 10, 37-41). Thứ đến, đây là lần đầu tiên, mầu nhiệm
Thiên Chúa Ba Ngôi được mạc khải một cách đầy đủ và rõ ràng. Lý do nữa là phép rửa
của Chúa Giêsu nơi sông Giordan loan báo trước cho phép rửa bằng Máu của Chúa
trên Thập Giá, và tượng trưng cho toàn bộ những hoạt động có tính cách bí tích
của Ðấng Cứu Thế. Để thực hiện ơn cứu rỗi nhân loại, Ngài đặt mình vào hàng ngũ
các tội nhân, mặc dù Ngài là Đấng vô tội, nhưng Ngài đã mang trên mình tất cả
tội lỗi của nhân loại. Hành động khiêm nhường và tự hủy này, đã được Chúa Cha
chứng dám : " Này là Con yêu dấu của
Ta, Con đẹp lòng Ta" (Mt 3, 17). Cùng với Đức Giêsu, Chúa Thánh Thần
xuất hiện dưới hình chim bồ câu đậu xuống trên Người, để chỉ cho chúng ta tín
điều Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh mà chúng ta sẽ thấy trường hợp tương tự diễn
ra tại biến cố Chúa Biến Hình.
Câu
hỏi được đặt ra trước hết là tại sao Chúa Giêsu là Đấng vô tội sao lại đến xin
Gioan làm phép rửa?
Thánh Ghê-gô-ri-ô, giám mục Na-di-en cho
biết : "Có thể là Chúa muốn thánh hoá kẻ sắp làm phép
rửa cho Chúa, nhưng chắc chắn để chôn vùi trọn vẹn con người A-đam cũ trong dòng
nước. Thật vậy, trước khi thanh tẩy ta và để thanh tẩy ta, Chúa thánh hoá sông
Gio-đan ; vì Người vừa là thần khí vừa là xác phàm, nên Người cũng muốn nhờ
Thần Khí và nước để đưa chúng ta vào đạo". Nên dù Gioan đã can ngăn "Chính
tôi phải được Ngài rửa",
đó là đèn nói với Mặt Trời, tiếng nói với Lời, phù rể nói với Chàng Rể, người
cao trọng nhất trong số những người sinh bởi đàn bà nói với Trưởng Tử mọi loài
thọ sinh, người nhảy mừng trong dạ mẹ nói với Đấng được thờ lạy ngay khi còn
trong lòng mẹ, người tiền hô hiện tại và tương lai nói với Đấng vừa xuất hiện
và sẽ xuất hiện. Quả thật, Gioan biết rằng mình sẽ được thanh tẩy bằng cuộc tử
đạo. (Trích bài giảng của thánh -gô-ri-ô,
giám mục Na-di-en).
Thánh Phê-rô Kim Ngôn giải thích rằng, khi Gioan làm phép rửa cho Chúa Giêsu thì : "Tôi tớ đóng vai chủ, con người đóng vai Thiên Chúa, ông
Gio-an đóng vai Đức Ki-tô ; ông đóng vai đó để lãnh ơn thứ tha chứ không phải
để ban phát".
Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu, và đậu trên Người (Mt 3,17). Đây là phép lạ vĩ đại
đã xảy ra sau khi Đấng Cứu Thế chịu phép rửa ; phép lạ này là khúc dạo đầu cho
những gì sẽ xảy ra. Đây không phải là Thiên Đàng khi xưa đóng lại vì tội của
Ađam nay mở ra, mà chính trời mở ra : "Giêsu
chịu phép rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra "
(Mt 3,16).
Tại
sao các tầng trời lại mở ra sau khi Chúa Giêsu bước lên khỏi nước?
Chúa Giê-su bước lên khỏi nước lúc ấy các tầng trời mở ra là Chúa Giêsu
nâng thế gian lên cao với Ngài. Vì xưa kia, khi
bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng và bị lưỡi gươm lửa cấm đoán, chính A-đam đã đóng
cửa trời lại, không cho mình mà cũng không cho con cháu vào. Nay nhờ Chúa Giêsu
mà cửa trời được mở ra.
Trời
mở ra, còn mạc khải cho Gioan Tẩy Giả và những người Do Thái biết rằng Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa. Theo thánh Gioan Kim Khẩu, điều này muốn dạy chúng ta
rằng, một sự tương tự vô hình cũng xảy ra khi chúng ta chịu Phép Rửa Tội: Chúa
Thánh Thần cũng ngự vào tâm hồn của chúng ta. Ngài không ngự đến một cách hữu
hình, bởi vì chúng ta không cần: đức tin hiện nay là đủ... Thiên Chúa mở cửa
trời để kêu gọi chúng ta hướng về trời, vì quê hương chúng ta là quê trời, và
mách bảo chúng ta rằng, chúng ta không có gì ở dưới đất.
Tại
sao Chúa Thánh Thần lại lấy hình một con chim bồ câu mà hiện xuống?
Lý do là vì chim bồ câu rất dịu dàng và trong sạch, và
Chúa Thánh Thần là thần khí dịu êm và an bình . Chim bồ câu cũng nhắc cho chúng
ta nhớ lại một sự kiện chúng ta đọc thấy trong Cựu Ước khi trái đất bị ngập do
lũ lụt và toàn thể loài người trong nguy cơ hư mất, chim bồ câu ngậm cành ôlui xuất
hiện để báo sự chấm dứt của cơn đại hồng thủy, tin vui hòa bình cho toàn thế
giới. Giờ đây, tất cả những điều này cũng tiên báo về tương lai. Khi tất cả đã
hư mất, nay được giải thoát và đổi mới, điều gì đã xảy ra khi nước lũ đến ngày
hôm nay như là một lũ lụt của ân sủng và lòng thương xót Chúa... Chim bồ câu,
thay vì ngậm một cành ô liu báo cho Noe là người duy nhất bước ra khỏi tầu để
đặt chân lên mặt đất. Nay Chim bồ câu báo
tin trận hồng thuỷ tràn ngập thế gian đã lui đi, thế gian không còn phải chìm
ngập trong cảnh trầm luân muôn đời nữa, phẩm giá ơn gọi làm con Thiên Chúa của
chúng ta được phục hồi, và lôi kéo hết thảy mọi người lên Thiên Đàng.
Lời ngôn sứ nói : "Tiếng Chúa vang rền trên
nước… Tiếng Chúa uy linh tung sấm sét" (Tv 28). Tiếng nào vậy ? "Đây là
Con yêu dấu của Ta; Con đẹp lòng Ta"(Mt 3, 17). Đây là tiếng từ trời vọng xuống để làm chứng cho Đấng từ
trời mà đến. Tiếng đó bày tỏ lòng tôn trọng thân xác dưới hình chim bồ câu, vì
thân xác đã được thần hoá, khi Thiên Chúa tự tỏ mình ra trong thân xác.
Vậy, phép của Chúa Giêsu và phép rửa của chúng ta có liên
kết chặt chẽ với nhau. Phụng Vụ của ngày lễ này đã hát lên như sau: "Đức
Kitô chịu phép rửa, cả trần gian được thánh hoá, chúng ta được tha thứ tội lỗi,
được thanh tẩy nhờ nước và Thánh Thần." (Tiền xướng của Kinh Bênêdictus,
của Giờ Kinh Sáng). Chúng
ta hãy thanh tẩy mình cho thanh sạch, hãy tiếp tục thanh tẩy cho thanh sạch
hoàn toàn và đem lòng tôn kính mà tưởng niệm ngày Đức Ki-tô chịu phép rửa, và
hãy mừng lễ cách xứng đáng. Amen.