Tin vào Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống
Chúa nhật XXI thường niên năm - A
(Mt 16,13
- 19)
Phêrô là người
lãnh nhận lời hứa từ Chúa Giêsu quyền chăm sóc anh em. Trước đó ít lâu, ông là
người đã đi trên mặt nước, bị Chúa Giêsu quở trách là "người hèn tin" (Mt 14, 31). Trong thực tế, có lẽ Chúa Giêsu đã can thiệp
và thách thức ông kêu cầu, đòi hỏi ông phải lớn lên trong đức tin, ông có thể
xấu hổ trước mặt đồng nghiệp của mình, cũng như các môn đệ khác, vì "hèn tin", nhưng ông vẫn tự tin, lời
tuyên xưng đức tin địa hạt thành Xêsarêa Philipphê của Phêrô là một bằng chứng.
Ông đã được Chúa Cha ban cho hồng ân đức tin, nhờ ánh sáng Thần Linh mạc khải, ông
biết được căn tính đích thực của Chúa Giêsu; ông tuyên xưng : "Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống"
(Mt 16, 16), nhờ đó ông có thể làm cho anh em khác vững tin.
Hành trình đức tin của Phêrô
Đối với Phêrô,
đức tin là một hành động lớn dần. Như bào người trẻ Do thái, ông đã nghe nói về
Đấng Mêssia, dùng thánh vịnh của Đavid để cầu nguyện, nghe các thầy Do thái tại
Capharnaum hát về niềm hy vọng của dân Israel. Hạt giống rơi vào đất tốt, hôm
nay, bén rễ nhờ Lời Chúa Giêsu.
Hành trình ấy
khởi đi từ lần đầu tiên gặp gỡ Chúa Giêsu qua Anrê, em ông, cũng là môn đệ của
Gioan Baotixita làm trung gian bên bờ sông Giorđan. Anrê là người tìm
Chúa : "Chúng tôi đã gặp Đấng
Mêssia" (Ga 1, 41). Không phải Phêrô là người được gọi trước, nhưng là
Anrê. Điều này không cản trở ông thành
người lãnh nhận trách nhiệm củng cố đức tin cho anh em mình.
Thứ đến, tại
tiệc cưới Canna, chính Phêrô là người chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu hóa nước
thành rượu và "các môn đệ đã tin vào
Người" (Ga 2, 11).
Sau một đêm
trắng lưới, Phêrô và em ông là Anrê được gọi: "Hãy theo Thày và Thầy sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ lưới
người" (Mt 4, 19). Ngày hôm đó, họ để lại tất cả mọi thứ, gia đình và
nghề nghiệp để đi theo Chúa.
Và trên một
ngọn núi cao, Phêrô đã được Chúa Giêsu cho thấy vinh quang Thiên Chúa (x. Mt
17, 1-9). Ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu của bộ ba, những người sẽ trực
tiếp chứng kiến sự phục sinh một cô gái nhỏ (x. Mc 5, 37). Một sự kiện đánh dấu
bước tiến đức tin của Phêrô !
Phêrô uyên xưng đức tin
Được cứu khỏi
chết đuối trong một cơn bão khi đi trên mặt nước, lần đầu tiên Phêrô tuyên xưng
đức tin: "Thật, Thầy là Con Thiên
Chúa" (Mt 14, 33).
Thời gian sau,
trên đường từ địa hạt thành Xêsarêa Philipphê, Chúa Giêsu hỏi các ông :
"Phần các con, các con bảo Thầy là
ai ?" (Mt 16, 15). Nhân danh các môn đệ kia, Phêrô trả lời :
"Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa
hằng sống" (Mt 16, 16). Đức tin của Phêrô cũng là của các môn đệ kia,
ông thừa nhận và khẳng định lời đầu tiên của Anrê (x. Ga 1, 41), khi nhận lãnh
trách nhiệm trong Giáo hội.
Điều này không can
ngăn được Chúa Giêsu từ chối đi lên Giêrusalem chịu chết (Mt 16, 22). Chính vì
là Con Thiên Chúa, nên thập giá và cái chết của Chúa Giêsu là thử thách nặng
nề đối với đức tin của Phêrô. Chúa Giêsu bảo Phêrô: "Con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết
những sự thuộc về loài người" (Mt 16,19).
Đức tin đòi hỏi người ta gắn chặt với thánh ý Thiên Chúa, cho dù có điều
gì xảy ra đi chăng nữa. Biến cố biến hình trước Phêrô, Giacôbê và Gioan sẽ là
sự bảo đảm : "Đây là Con Ta yêu dấu " (Mt 17, 5).
Lời tuyên xưng thật sâu xa
Hôm nay Chúa Giêsu vẫn còn hỏi: "Người
ta bảo Con Người là ai ? (Mt 16, 13) "Phần các con, các con bảo Thầy là ai ?" (Mt 16, 15) Đây
không phải là một cuộc thăm dò ý kiến để
biết lòng dân, nhưng là câu hỏi về vị trí của Thầy trong các môn đẹ. Đối với ông,
Chúa Giêsu là ai ?
Khởi đầu sứ mạng công khai, trước các phép lạ và lời giảng có uy quyền của
người thợ mộc thành Nazareth, một câu hỏi hiện lên trong đầu các môn đệ :
"Người này là ai? " (Mt 8,
27).
Chúa Kitô không yêu cầu các môn đệ phản ánh ý kiến của người khác, Người
hỏi dồn và đợi câu trả lời cá nhân của các ông. Và Phêrô đã trả lời Chúa Giêsu
mà không liệt kê lại ý kiến của dân chúng như : Ê-li, Gioan Tẩy Giả hay một
tiên tri. Ông đi thẳng vào vấn đề. Lời tuyên xưng này còn đi xa hơn trước bởi
được long trọng tuyên xưng : "Vì chẳng
phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên
trời" (Mt 16, 17).
Với Thiên Chúa, hành động đức tin không đến từ sự suy tư nhân loại theo
kiểu lý trí, triết học, hay tìm kiếm sự hợp lý, những cần phải có ơn "mạc khải
từ Thiên Chúa" để tôn thờ bản tính Thiên Chúa nơi con người Đức Giêsu.
Người đã nói với họ : "Không ai biết
được Con trừ phi có Cha; và cũng không ai biết được Cha trừ phi có Con và kẻ
được Con khấn mạc khải ra cho " (Mt 11, 27).
Chính lúc Simon đã trả lời đúng về sứ mạng của Chúa Giêsu, cũng là
lúc ông được tiết lộ một ơn gọi đặc biệt. Simon trở thành "Kepha" nghĩa là "tảng đá", "đá". Simon, con người bằng xương
bằng thịt, mỏng giòn, dao động như bao nhiêu người khác, nhờ ân sủng đã vượt
qua đượcgiới hạn của chính mình. Nếu ông là "đá", là vì Chúa Kitô là đá tảng. Đức tin của ông chỉ lớn lên,
khi đặt nền tảng trên Chúa. Thử thách trong cuộc Khổ Nạn của Thầy đụng chạm tới
cùng sự mỏng giòn của Phêrô, lúc ấy, ông phải dựa vào sức mạnh của Chúa, xây
dựng đời mình trên Chúa.
Khi chúng ta
khám phá ra Chúa Kitô, là chúng ta khám phá ra chính bản thân, và căn cội của
chính mình. Bước vào trong quan hệ cá nhân với Chúa Kitô, Người sẽ mạc khải cho
chúng ta căn tính của chính mình, đó là điều Phêrô làm. Khi nghe lời Chúa, bước
đi với Chúa, ta thực sự trở nên chính mình. Điều quan trọng không phải là việc
thực hiện ý muốn của riêng ta, nhưng là ý Chúa, cuộc sống sẽ trở nên đáng tin
hơn. Và nếu ta thực sự muốn được kiện toàn bản thân mình, không có cách nào
khác ngoài việc mở rộng đường cho Chúa Kitô.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ