THẦY
LÀ ĐẤNG KITÔ, CON THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG ( Mt 16, 16 )
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
CHÚA
NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 16,
13-23
Sau
khi đã qui tụ, huấn luyện các môn đệ một thời gian tương đối dài, Chúa Giêsu
muốn biết người ta nghĩ gì và các môn đệ nghĩ gì về Chúa. Đồng thời,đã đến lúc Chúa phải nói rõ cho các môn đệ biết mình là ai.
Do đó, Chúa Giêsu đưa riêng các ông ra một nơi thanh vắng, rồi qua lời lẽ của
thánh Phêrô, cho nhân loại biết ngài là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, và
chính Đấng ấy lại chịu đau khổ, chịu chết, phục sinh…
Vâng, Chúa Giêsu đã kết
nạp 12 môn đệ, dạy dỗ, huấn luyện các ông để các ông sẽ tiếp nối sứ mạng của
Ngài sau này. Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ về lòng mến, về kỷ
luật, về sạch, về dơ và cả những mưu mô của ma quỉ chống đối. Sau một thời gian
dài khi Chúa Giêsu đã có danh tiếng trong xã hội, Ngài đã nghe nhiều người xì
xào về Ngài: người thì cho Ngài là Êlia, là Gioan Tẩy Giả, người cho Ngài là
một Ngôn sứ nào đó.Tất cả những danh hiệu đó mới chỉ nói lên một phần nào sứ vụ
của Ngài mà thôi. Hôm nay, Chúa Giêsu đưa các ông lên một miền thật xa, một nơi
hoang vắng, tĩnh lặng để giúp các ông nhận rõ hơn niềm tin của các ông và cũng
cho các ông thấy rõ Ngài hơn và sứ vụ của Ngài. Chúng ta có
thể coi đây là một cuộc tĩnh tâm giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Và đây mở màn cho những tiết lộ. mặc khải bi quan về cuộc
khổ nạn và phục sinh của Ngài, về điều kiện để theo Chúa, về cuộc biến hình
trên núi vv…Trong đoạn Tin Mừng của thánh Matthêu 16,13-23, Chúa Giêsu đã dùng
từ ‘ Con Người ‘ để ám chỉ về mình. Ngài muốn nói mình vừa là
Con Thiên Chúa, vừa là người. Êlia và Giêrêmia là hai
vị ngôn sứ lớn đã sống vào thế kỷ 9 và 7 trước Công nguyên. Thầy là Con
Thiên Chúa hằng sống.Cụm từ này thật rõ ràng vì ở nhiều nơi dùng từ “Con Thiên Chúa“,
còn ở đây dùng‘ Người Con của Thiên Chúa ‘, nên được nối tiếp các câu sau. Lời
tuyên xưng của Phêrô là do Thiên Chúa Cha mặc khải, còn tự ý Phêrô không thể
nào nói được. Chính vì niềm tin của Phêrô mà tên của Phêrô được đổi ( tên này cũng
có nghĩa trọng trách, sứ mạng của Ông ), đồng thời chính Phêrô là nền tảng cho
một công trình lớn, công trình vĩ đại sau này.Phêrô có môt niềm tin cứng như đá
tảng, nên không một sức mạnh, một quyền lực, kẻ thù nào có thể phá được.Khi đã
ca ngợi Phêrô và các môn đệ về niềm tin vững chắc, Chúa Giêsu cho các môn đệ
biết về tương lai của mình, Con Thiên Chúa mà phải chấp nhận cái chết tang
thương theo ý của Chúa Cha để cứu độ nhân loại, cứu chuộc con người. Thánh
Phêrô can ngăn Chúa vừa nói lên tấm lòng yêu mến Chúa,
vừa nói lên ý nghĩ trần gian thì khác với ý định của Thiên Chúa. Tuy nhiên, khi
quay lại cuộc hành trình của Phêrô, chúng ta hết sức ngạc nhiên vì con người này.
Cả đêm thả lưới không được con cá nào.Nhưng nghe lời của Chúa, Phêrô đã vâng
lời thả lưới, Ông và các bạn đã bắt được mẻ cá lớn 153 con. Phêrô quá ngạc
nhiên vì mẻ cá này, Ông vội nghĩ đến con người yếu kém, bất xứng, tội lỗi của
mình, Ông sấp mình dưới chân Chúa mà thưa “ Lạy Chúa,
xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi “ ( Lc 5, 8 ).Trước sự khiêm tốn thẳm
sâu của Phêrô, Chúa đã tuyển lựa Ông :” Đừng sợ, từ nay Anh sẽ là người chài
lưới người “ ( Lc 5, 10 ). Sau này, Phêrô lại chối Chúa, nhưng con người của
Phêrô luôn biết ăn năn, sám hối, do đó Chúa luôn yêu thương Ngài, cắt nhắc Ngài :” Hãy chăn dắt chiên Mẹ, chiên Con của Thầy “.
Chúa Giêsu muốn dạy các
môn đệ rằng tin Ngài là Con Thiên Chúa, chứ không chỉ tin một con người được
Chúa gửi đến. Đấng Con Thiên Chúa lại hóa kiếp làm người, hòa đồng với con
người ngoại trừ tội lỗi, chịu đau khổ, chịu chết để đưa con người lên hàng Con
Cái Thiên Chúa để con người cùng hưởng hạnh phúc đời này và đời sau. Lời Chúa
cũng nói với chúng ta hôm nay: tin vào Thiên Chúa không phải như bất cứ một con
người nào hay bất cứ Đạo nào. Đạo của Thiên Chúa phát xuất từ
trời cao, có sức mạnh, sức cuốn hút làm cho mọi người được hạnh phúc.
Xin mượn lời của
Jean-Yves Garneau để kết luận bài chia sẻ hôm nay :”
Tác giả Tin Mừng làm nổi bật nhân vật Phêrô.Chính Ông và chỉ có mình Ông, tuyên
xưng Đức Giêsu là Đấng Mêsia và là Con Thiên Chúa Hằng Sống.Chính Ông, và chỉ
có mình Ông, được Chúa Giêsu ban cho một cái tên mới ( Người là Phêrô,
Kepha-Tảng Đá ). Chính Ông, và chỉ có mình Ông, được Người giao chìa khóa Nước
Trời. Những chìa khóa ấy dành cho việc cầm buộc và tháo cởi, nghĩa là nó trao
cho Ông Phêrô cái quyền bắt buộc phải có để đem một người gia nhập cộng đoàn
các môn đệ Đức Kitô, hay loại người ấy ra khỏi đó.Còn có nghĩa là nó cho ông
được phép quyết định điều gì là tương hợp hay không tương hợp với giáo huấn của
Đức Kitô.Ở những điểm cơ bản, đức tin của toàn thể Hội Thánh luôn luôn phải lấy
đức tin của Ông Phêrô làm điểu qui chiếu “.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho
chúng con cảm nghiệm sâu xa lòng thương tha thứ của Chúa để chúng con noi gương
bắt chước Phêrô khiêm nhường thẳm sâu nhận
ra tình thương thứ tha của Chúa và quyết tâm bước theo Chúa tới cùng.Amen.
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Ai đã tỏ cho Phêrô biết
Đức Giêsu là Con Thiên Chúa Hằng Sống ?
2.Phêrô cản ngăn Chúa thế nào
?
3.Ai đã đổi tên cho Phêrô ?
4.Đổi tên có ý nghĩa gì ?
5.Đạo Thiên Chúa có
giống bất cứ một Đạo nào do con người lập ra không ?