CHÚA NHẬT 21 TN A
Is 22,19-23 ; Rm 11,33-36 ; Mt
16,13-20
PHÊ-RÔ: ĐÁ TẢNG ĐỨC TIN CỦA HỘI
THÁNH
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 16,13-20
(13) Khi Đức Giê-su đến vùng
kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người
ta nói Con Người là ai ?” (14) Các ông thưa: “Kẻ
thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người
lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ” (15) Đức Giê-su
lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?”
(16) Ông Si-mon Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng
sống”. (17) Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-mon con ông Giô-na. Anh
thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều
ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. (18) Còn Thầy, Thầy
bảo cho anh biết: Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá này,
Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không
thắng nổi. (19) Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: Dưới đất,
anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất,
anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (20) Rồi
Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng
Ki-tô.
2. Ý CHÍNH: HỘI THÁNH ĐƯỢC
XÂY TRÊN NỀN ĐÁ ĐỨC TIN CỦA SI-MON:
Để trả lời cho câu hỏi: “Người ta bảo Thầy là ai ?”, Các môn đệ lần lượt kể lại dư luận về vai trò
và sứ mạng của Đức Giê-su. Riêng ông Si-mon đại diện nhóm Mười Hai tuyên
xưng đức tin: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Ông đã được Đức Giê-su khen là có phúc và được Người đổi
tên thành Phê-rô, nghĩa là “Tảng đá”. Người hứa
sẽ xây Hội Thánh trên tảng đá đức tin của ông, và cho ông khả năng
chiến thắng ma quỷ. Người cũng trao quyền tối thượng để ông cầm
buộc hay tháo cởi về đức tin và luân lý ở trần gian.
3. CHÚ THÍCH VÀ HỎI ĐÁP:
HÒI 1: Tên Phê-rô nghĩa là
gì và việc đổi tên mang ý nghĩa thế nào ? Tại
sao Đức Giê-su lại xây Hội Thánh của Người trên con người yếu đuối bất
toàn Phê-rô, đang khi chỉ Người mới chính là Tảng Đá đích thực (x. 1
Pr 2,4) ?
ĐÁP:
- Phê-rô hay Kê-pha nghĩa là Tảng Đá và có hai nghĩa: Một
là viên đá lớn, hai là tên riêng của vị Tông đồ Cả do Đức Giê-su đặt thay
thế tên cũ là Si-mon. Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa thường thay đổi tên
kẻ Người muốn trao phó sứ vụ đặc biệt. Chẳng hạn: tổ phụ
Áp-ram được Chúa đổi tên thành Áp-ra-ham nghĩa là “Cha của vô số người”
(x. St 17,5) để trao cho ông sứ vụ làm “Tổ phụ nhiều dân tộc” (x. Rm 4,17).
- Phê-rô tuy yếu đuối và đã từng sa ngã phạm tội chối
Thầy ba lần (x. Mt 26,69-74), nhưng ông đã được
Đức Giê-su thức tỉnh qua tiếng gà gáy và cái nhìn yêu thương khiến ông lập
tức hồi tâm sám hối (x. Lc 22,61-62). Về sau ông cũng
tuyên xưng lòng mến Thầy ba lần, nên đã được Người tha tội ba lần chối
Thầy. Chính lòng mến của ông Phê-rô khiến ông xứng đáng được ơn tha thứ như
có lần Người đã nói về ơn tha tội cho người phụ nữ tội lỗi đặt trọn niềm tin
yêu nơi Người: “Tội của chị ta rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ
là chị ta đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít” (x.
Lc 7,47).
- Đức Giê-su hứa sẽ xây dựng Hội Thánh trên Tảng Đá
vững chắc. Vậy Tảng Đá vững chắc nói đây là con
người bất toàn Phê-rô hay là đức tin vào Đức Ki-tô của ông ?
Về vấn đề này thánh Phê-rô đã viết như sau: “Anh em hãy lại gần Đức Ki-tô,
viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn
lựa và coi là quý giá. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên
đá sống động mà xây nên ngôi đền thờ thiêng liêng... Còn
đối với những kẻ không tin thì viên đá thợ xây loại bỏ đã trở nên
đá tảng góc tường, và cũng là viên đá làm cho vấp, tảng đá làm cho
ngã. Họ đã vấp ngã vì không tin vào Lời Chúa” (1 Pr 2,4-7). Còn thánh Phao-lô cũng khẳng định như sau: “Vì
không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn
là Đức Giê-su Ki-tô” (1 Cr 3,11). Như
vậy Tảng Đá góc tường của tòa nhà Hội Thánh chính là Đức Giê-su, và các
tín hữu chúng ta cũng là những viên đá sống động của tòa nhà Hội Thánh
này.
Riêng đối với ông Si-mon, nhờ lời tuyên xưng đức tin vào Đức
Giê-su: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, ông đã được
Người khen là có phúc và đổi tên từ Si-mon thành Phê-rô nghĩa là Tảng
Đá. Trên nền móng Đá “Đức Tin Vào Đức Giê-su” này, mà
Hội Thánh đã được xây dựng. Đức Giê-su còn trao cho Phê-rô chìa
khóa Nước Trời với quyền cầm buộc và tháo cởi. Người cũng hứa sẽ
cầu nguyện để ông khỏi mất đức tin, và sau khi trở lại ông có trách
nhiệm củng cố đức tin cho các anh em (x. Lc 22,32).
Cuối cùng Phê-rô còn được Chúa Phục Sinh trao quyền chăn dắt chiên con
chiên mẹ của Người nhờ có lòng tin yêu mạnh hơn các anh em khác (x. Ga
21,15-17).
HỎI 2: Phải chăng Đức Giê-su
chỉ trao quyền cầm buộc tháo cởi riêng cho Tông Đồ Phê-rô, chứ không
trao cho các Đức Giáo Hoàng là những đấng kế vị sau này ?
ĐÁP:
Nếu hiểu theo sát nghĩa đen thì câu
trao chìa khóa với quyền cầm buộc và tháo cởi chỉ được ban riêng cho
Tông đồ Phê-rô. Nhưng Chúa cũng ngầm nói đến Hội Thánh mà Phê-rô là người
đứng đầu. Thực vậy, Đức Giê-su đã hứa Hội Thánh được xây trên nền
đá đức tin của Phê-rô sẽ trường tồn bất diệt, nên Người cũng muốn
quyền được ban cho Phê-rô phải tiếp tục được lưu truyền cho các đấng
kế vị sau này là các Đức Giáo hòang kế vị Phê-rô. Chính vì thế, Giáo hội
đã khẳng định rằng: Đức Giáo hoàng khi đứng trên tòa thánh Phê-rô mà
công bố điều gì về đức tin và luân lý, đều được Chúa Thánh Thần ban
ơn vô ngộ, nghĩa là không thể sai lầm được. Vì cũng như Phê-rô xưa, tuy
các Đức Giáo hoàng có thể sai lầm trong những lãnh vực khác như
chính trị, kinh tế…, thậm chí có vị còn sa ngã phạm tội nặng nề như Giáo
hoàng Alexander VI… Nhưng như Phê-rô đã được ơn kiên vững đức tin thế nào, thì
các Đức Giáo hoàng cũng được Đức Giê-su luôn cầu nguyện để khỏi bị mất
đức tin, hầu có thể chu toàn nhiệm vụ “củng cố đức tin cho các anh em” (x.
Lc 22,31-32).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: “Anh
là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh
của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho
anh chìa khóa Nước Trời: Dưới đất anh cầm buộc điều gì, trên trời
cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên trời
cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16,18-19).
2. CÂU CHUYỆN:
1) MẨU CHUYỆN VỀ THÁNH GIÁO HOÀNG
GIO-AN PHAO-LÔ II:
Cách đây ít lâu, một tờ báo Ý đã tiết lộ một tin quan
trọng về thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II như sau: Khi còn là sinh viên Ba-lan
đi du học tại Rô-ma, một hôm khi cùng các bạn sinh viên đến thăm linh
mục đáng kính là cha Pi-ô được tiếng là rất đạo đức thánh thiện, đã từng
được Chúa Giê-su hiện ra ban năm dấu thánh trên mình giống như Người. Vừa
gặp mặt cậu sinh viên, cha Pi-ô đã ôm chầm lấy cậu và nói tiên tri
rằng: “Một ngày kia, con sẽ làm Giáo hoàng, và đời của con sẽ gặp
nhiều trắc trở, bị đau khổ và còn chịu đổ máu mình ra vì Chúa
nữa”. Bấy giờ cậu sinh viên trả lời: “Con không sợ sau này sẽ bị đổ
máu, vì làm sao con có thể trở thành Giáo hoàng được
!”. Nhưng thánh ý Chúa quả thật nhiệm mầu: Hồng y Vốt-ti-la
người Ba-lan sau này đã được bầu làm Giáo hoàng, nhận danh hiệu là
Gio-an Phao-lô Đệ Nhị. Về sau
ngài đã bị đổ máu trong cuộc mưu sát bất thành vào năm 1981 tại
quảng trường thánh Phê-rô. Hơn 20 năm sau, hãng thông tấn Apcom
của Ý và nhật báo Ba-lan Rzeczpospolita đã đưa tin: Đức thánh Giáo
hoàng Gio-an Phao-lô II đã từng viết một bức thư (trước đó chưa được công
bố), cho M. Ag-ca, kẻ đã bắn ngài trọng thương vào năm 1981. Linh mục S
Dziwisz thư ký riêng của Đức thánh Giáo hoàng đã xác nhận sự tồn tại
của lá thư trên và cho biết nó đã không được gửi đến người nhận.
Bức thư được viết không lâu sau vụ ám sát. Trong thư, Đức Gio-an Phao-lô
II đã hỏi Ag-ca người Thổ Nhĩ Kỳ rằng: Tại sao hắn lại muốn giết ngài,
trong khi cả hai cùng tôn thờ Chúa ? Theo tờ
Rzeczpospolita, lúc đầu vị thánh Giáo hoàng đã định gửi bức thư này.
Nhưng sau đó ngài lại thôi không gửi đi nữa, và thay vào đó, đến năm 1983
ngài đã đền gặp trực tiếp kẻ đã muốn lấy mạng ngài tại một nhà
tù ở Ý, và đã sẵn sàng tha thứ cho hắn ta. Đến năm
2000, Ag-ca đã bị dẫn độ về Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đã thụ án gần 20 năm
ở Ý. Đức Gio-an Phao-lô II là vị Giáo
hoàng thứ 264 kể từ Tông đồ Phê-rô là Giáo hoàng đầu tiên. Hiện nay Đức Phan-xi-cô
lên thay thế Đức Bê-nê-đích-tô 16 và là vị Giáo Hòang thứ 266 kể từ thánh
Phê-rô Tông đồ. Ngoài ra vào ngày 27/04/2014 vừa qua, Đức cố Giáo hòang Gio-an
Phao-lô II đã được Đức Thánh Cha Phan-xi-cô phong Thánh chung với thánh Giáo
hoàng Gio-an 23 tại đền thánh Phê-rô ở Rô-ma vào ngày Chúa Nhật II PS là lễ kính
Lòng Chúa Thương Xót.
2) HỘI THÁNH XÂY TRÊN NỀN ĐÁ
ĐỨC TIN CỦA PHÊ-RÔ LUÔN TRƯỜNG TỒN:
Qua nhiều thế kỷ từ ngày thành lầp đến nay, Hội thánh do Chúa
Giê-su thiết lập đã trải qua nhiều nguy cơ có thể sụp đổ, nhưng Hội thánh vẫn
trường tồn nhờ được xây trên nền đá vững chắc là đức tin của Phê-rô vào Chúa
Giê-su như sau:
Dưới thời Hoàng đế Di-o-cle-si-a-nô, Đế quốc Rô-ma quyết tâm
tiêu diệt Hội thánh của Chúa Ki-tô. Năm 305, Di-o-cle-si-a-nô đã ra lệnh
đúc những đồng tiền bằng kim loại trên đó có dòng
chữ: “Để kỷ niệm ngày đạo Kitô bị tiêu diệt”. Nhưng rồi sau đó Hội Thánh đã
vượt qua cơn bách hại
của đế quốc và không ngừng phát triển đi khắp thế gian.
Đến thời kỳ Trung cổ tại Âu châu, nhiều nhà trí thức vô thần đã hè nhau
đánh đổ đức tin của các tín hữu. Năm 1758, Vol-tai-re đã dám
tuyên bố: “Chỉ hai mươi năm nữa thôi là đạo Công giáo sẽ hết thời”. Rồi năm
1850, P. Prou-dhon lại lên tiếng thách thức: “Lũ tín hữu mê tín các
ngươi hãy mau lo giấy thông hành ngay đi. Vì chỉ mươi năm nữa thôi, sẽ không
còn một linh mục nào còn sống sót để xức dầu cho các người !” Đến năm 1904, Com-bes cũng tuyên bố: “Chỉ
ba tháng nữa là bọn giáo sĩ phản động sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt
!”.
Quả thật, thời nào cũng có những người thù ghét đạo công giáo và tiên
báo về ngày tàn của Hội thánh này. Nhưng đến nay không
ai trong bọn họ còn sống sót, đang khi Hội thánh vẫn trường tốn và ngày một phát
triển. Thánh Au-gus-ti-nô có lần đã phát biểu: ”Những kẻ thù ghét đạo Chúa nhìn Hội thánh và nói: Hội
thánh sắp chết, bọn giáo dân đã đến ngày tận số ! Nhưng tôi
thấy bọn người đó đều chết đi mỗi ngày, trong khi Hội thánh vẫn luôn tồn tại để
rao giảng quyền năng của Thiên Chúa cho các thế hệ nối tiếp nhau mãi”.
3. SUY NIỆM:
Các Đức Giáo hoàng là những đấng kế vị thánh Phê-rô
Tông đồ, để thay Chúa Giê-su chăn dắt đoàn chiên Hội thánh. Các ngài cũng được Chúa Giê-su trao quyền tối thượng là không
thể sai lầm khi chính thức công bố điều gì về đức tin và luân lý, như
Chúa Giê-su đã hứa ban cho Tông đồ Phê-rô: “Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá này Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: Dưới đất anh cầm buộc
điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất anh tháo cởi
điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16,18-19).
1) TÔNG ĐỒ PHÊ-RÔ: TẢNG ĐÁ
ĐỨC TIN.
Trong Tin Mừng hôm nay, khi Đức Giê-su hỏi các môn đệ về dư
luận quần chúng nghĩ gì về Người, các ông đã trả lời: Họ cho Người là ngôn
sứ Ê-li-a, Giê-rê-mi-a hay là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại...
Riêng ông Si-mon Phê-rô khi được Thầy hỏi lập trường đức tin, đã đại diện
nhóm Mười Hai tuyên xưng như sau: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa
hằng sống” (Mt 16,16). Đức Giê-su đã khen ông thật có phúc vì đã được
Chúa Cha mặc khải điều ấy (x. Mt 16,17). Người đã đổi tên Si-mon thành ra Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá.
Trên Tảng Đá đức tin này, Người sẽ xây dựng Hội Thánh của Người.
Người hứa sẽ làm cho Hội thánh ấy luôn vững bền (x. Mt 16,18). Cuối
cùng Người còn ban quyền tối thượng qua việc trao chìa khoá Nước
Trời, để Phê-rô có quyền cầm buộc và tháo cởi (x. Mt 16,19).
Thực ra chỉ mình Đức Giê-su mới là Tảng Đá sống động và
là nền móng xây dựng Hội Thánh (x. 1 Pr 2,4-5).
Cũng như chỉ mình Người mới nắm giữ “chìa khóa vua Đa-vít” (x. Kh 3,7). Nhưng tông đồ Phê-rô nhờ đặt trọn
niềm tin vào Chúa Giê-su nên đã trở thành tảng đá Đức Tin của Hội Thánh.
Ông còn được Chúa Giê-su trao cho chìa khóa Nước Trời
để thay Người cầm buộc và tháo cởi ở trần gian.
2) TÔNG ĐỒ PHÊ-RÔ: MỤC TỬ TỐT
LÀNH NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU.
Phê-rô không những tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Ki-tô,
Con Thiên Chúa Hằng sống” (Mt 16,16), mà ông còn
ba lần tuyên xưng lòng mến Thầy: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến
Thầy” (Ga 21,15-17). Chính nhờ lòng tin yêu ấy, mà Phê-rô
đã được Đức Giê-su đặt làm đầu Hội Thánh và được chia sẻ quyền chăn
chiên với Người. Đức Giê-su cũng cầu nguyện để Phê-rô khỏi bị mất
đức tin hầu chu toàn sứ vụ củng cố đức tin cho các anh em (x. Lc 22,32). Cuối cùng Phê-rô còn chứng tỏ là một mục tử tốt lành khi sẵn sàng thí mạng vì đàn chiên noi gương Mục Tử
nhân lành Giê-su (x. Ga 10,11). Thực vậy, khi Phê-rô đang
cai quản giáo đoàn Rô-ma, cơn bách hại các tín hữu do
hoàng đế Nê-rông nổ ra, tông đồ Phê-rô đã phải cải trang và trốn thoát được ra
ngoài thành. Nhưng bất ngờ ông nhìn thấy Chúa Phục Sinh đang đi
ngược chiều vào thành. Khi Phê-rô hỏi : “Thầy đi
đâu ?” thì được nghe Thầy trả lời: “Thầy đi vào trong thành để chịu đóng đinh
một lần nữa” rồi Người biến mất. Phê-rô đã hiểu ý Chúa Giê-su nên ông lập tức
quay vào thành Rô-ma rồi bị bắt và chịu đóng đinh thập giá chung
với các tín hữu, để củng cố đức tin cho anh em trong cơn bách hại. Phê-rô đã yêu
cầu được chịu đóng đanh ngược đầu xuống đất để theo Thầy “đến nơi ông không
muốn đến” đúng như Chúa Phục Sinh đã từng tiên báo (x. Ga 21,18-19).
3) BỔN PHẬN CỦA CÁC TÍN
HỮU ĐỐI VỚI CÁC MỤC TỬ TRONG HỘI THÁNH.
Công đồng Vatican II đã khẳng định: Mọi Kitô hữu đều có sứ mạng xây
dựng Hội thánh. Mỗi người phải tùy theo hoàn cảnh và khả
năng mà xây dựng Hội Thánh. Cần xác tín rằng Hội thánh được
xây trên nền đá đức tin của tông đồ Phê-rô nên luôn vững bền, cho dù gặp phải muôn
vàn trở lực. Mỗi tín hữu chúng ta cũng là những viên
đá sống động xây nên ngôi nhà Hội thánh, nên cũng có nhiệm vụ phải yêu mến và bảo vệ Hội thánh.
Cụ thể là xây dựng Hội thánh cụ thể là gia đình mình, giáo xứ và môi trường xã
hội mình đang sông ngày một an toàn sạch đẹp và hạnh
phúc hơn.
Ngày nay Hội Thánh vẫn gặp không ít những khó khăn do các thế
lực thù địch bên ngoài, và ngay cả trong lòng Hội thánh: Nhiều tín hữu tại các
nước Âu châu đã bỏ dự lễ Chúa Nhật ở nhà thờ; Một số khá đông các tín hữu các
nước Nam Mỹ đã rời bỏ Hội thánh Công giáo để chạy theo các lạc giáo; Số tu sĩ
chủng sinh giảm sút ở nhiều nơi; Nhiều vị mục tử bị báo chí công kích về
tội ấu dâm; Ngay Giáo hoàng Bê-nê-đích-tô cũng bị giới truyền thông chỉ trích
vì cho rằng ngài đã bao che cho tội lỗi của một số giáo sĩ; Nhiều phong trào
đấu tranh đòi quyền bình đẳng như đòi phong chức linh mục cho phụ nữ…
Ước gì mỗi tín hữu chúng ta hôm nay biết cảm thông
với những khó khăn của các vị mục tử. Hãy năng cầu
nguyện xin Chúa biến đổi các linh mục trở thành những mục tử tốt lành đúng theo ý Chúa muốn, để các ngài thi hành sứ vụ chăn dắt đoàn
chiên với tấm lòng bao dung nhân hậu như Mục Tử nhân lành Giê-su. Mỗi người
chúng ta cũng hãy luôn trung thành với việc thực hành đức tin qua các giờ kinh
tối gia đình hằng ngày, tích cực học sống Lời Chúa hằng tuần và năng xưng tội rước
lễ. Hãy liên kết thành những cộng đoàn nhóm nhỏ để sống tình
huynh đệ là dấu chỉ môn đệ đích thực của Đức Giê-su, cùng nhau phục vụ những
người bất hạnh và bị bỏ rơi noi gương cộng đoàn Hội thánh sơ khai. Luôn kết
hiệp với Đức Ma-ri-a cầu xin Thánh Thần đến thánh hóa các tín hữu, biến đổi
các gia đình, hội đoàn, giáo xứ, giáo phận… và môi trường mình đang sống
ngày một xanh sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn và an bình hạnh phúc hơn.
4. THẢO LUẬN:
1) Theo ý bạn, Hội Thánh
hôm nay, trong đó có các tín hữu chúng ta, có những khuyết điểm nào
cần phải phải cấp thời sưả đổi canh tân ? 2) Muốn
cho việc canh tân bản thân, gia đình và xã hội hữu hiệu, chúng ta cần
áp dụng các phương cách nào ? 3) Bạn có yêu mến
và cầu nguyện cho Đức Thánh Cha chưa? Bạn quyết tâm trong những ngày sắp
tới sẽ làm gì cụ thể để cảm thông với những nỗi lo của Hội Thánh ?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúng con không hiểu tại sao Chúa lại
chọn ông Si-mon, một người thuyền chài ít học, nhiều khuyết điểm và
đã có gia đình làm Tông đồ và ban cho ông trở thành Giáo Hoàng tiên khởi
của Hội Thánh. Chúng con biết rằng Chúa muốn xây dựng Hội thánh trên
Tảng Đá đức tin của tông đồ Phê-rô, một người tuy yếu hèn nhưng lại có
lòng mến Chúa hơn các anh em.
- LẠY CHÚA. Hôm nay Chúa cũng kêu gọi mỗi tín hữu chúng
con đi theo làm môn đệ của Chúa. Xin cho chúng con một chút can đảm của
thánh Phê-rô, để chúng con sẵn sàng đến với anh em lương dân rao giảng Tin
Mừng Nước Trời cho họ. Xin cho chúng con quyết tâm loại bỏ những mặc cảm
tội lỗi trong quá khứ, hồi tâm sám hối và sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa để hiến
thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân như thánh Phê-rô và các tông đồ.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM