HÃY XÂY DỰNG GIÁO HỘI BẰNG NHỮNG VIÊN
ĐÁ SỐNG ĐỘNG
(CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN, A)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
“Giáo Hội là mầu nhiệm”;“Giáo
Hội là dân Thiên Chúa”. Những khái niệm trên cho thấy
Giáo Hội vừa mang tính hữu hình vừa mang tính vô hình. Hữu hình: Giáo Hội
là một tổ chức như mọi tổ chức trần gian. Có người lãnh đạo
và có những cộng sự khác. Vô hình: vì có Thiên Chúa Ba Ngôi là chủ. Mọi
thành phần trong Giáo Hội đều có sự liên đới với nhau, ta gọi đó là: “Mầu nhiệm hiệp thông”.
Như vậy, khi thiết lập Giáo Hội, Đức
Giêsu muốn thông qua tổ chức hữu hình để Ngài ban ân sủng
siêu nhiên nhằm cứu độ con người. Thế nên, trước khi về trời,
Đức Giêsu muốn Giáo Hội tiếp tục công trình cứu độ của Ngài cho đến tận thế.
Vì lẽ đó, Đức Giêsu đã đặt Phêrô là người thay mặt Ngài ở trần
gian để điều hành Giáo Hội. Tuy nhiên, việc trao ban
quyền lãnh đạo cho Phêrô, Đức Giêsu muốn Phêrô phải tuyên xưng và xác tín niềm
tin của ông nơi Ngài trước khi nhận lãnh sứ vụ. Đồng thời phải có tâm
tình khiêm tốn, chân thành của kẻ bé mọn trong việc xây dựng Nước Trời trên trần
gian.
1. Phêrô tuyên xưng đức tin
"Người
ta bảo Con Người là ai?" (Mt 16, 13).
Tại sao Đức Giêsu lại
hỏi các môn đệ như vậy? Câu hỏi này của Đức Giêsu có ý gì?
Thưa vì những lý do sau:
Thứ nhất, Đức Giêsu và các môn đệ đang ở vùng
Cêsarêa Philipphê. Đây là vùng đất của dân ngoại. Địa danh này còn được biết đến là một trung tâm thờ thần Baan.
Nơi đây cũng có thể là nơi “chôn rau cắt
rốn” của thần Hylạp có tên là Panias: thần thiên nhiên.
Dân chúng ở đây, trong tâm thức của họ,
Đức Giêsu chỉ là một nhân vật vĩ đại và thuần túy, hay
chỉ là người tiếp nối quá khứ truyền thống của các tiên tri thời Cựu Ước mà
thôi. Sẵn có lối suy nghĩ như vậy, nên họ không hiểu rõ sứ vụ Thiên Sai của Đức
Giêsu! Vì thế, không lạ gì khi được hỏi về dư luận trong dân chúng về mình, các
môn đệ đã thông tri cho Đức Giêsu biết: "Kẻ
thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông
Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ" (Mt 16, 14). Khi nghe thấy như thế, Đức
Giêsu không thỏa mãn với câu trả lời đó. Mặt khác,
nhân đây, Ngài muốn mặc khải cho các ông về con người và vai trò Thiên Sai của
mình. Vì thế, Ngài đã hỏi trực tiếp các môn đệ: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Simon Phêrô
thưa: "Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt 16,
15-16).
Khi Phêrô tuyên xưng
điều đó, có lẽ ông cũng không hiểu hết, bởi vì mầu nhiệm này quá sức của ông và
các môn đệ khác.
Quả thật, “Đấng Kitô” mà Đức Giêsu muốn các môn sinh của mình hiểu ở đây
không chỉ đơn thuần theo nghĩa là Đấng được Thiên Chúa
sinh ra, mà còn là người hành động như Thiên Chúa, ngang bằng với Thiên Chúa. Còn “Con Thiên Chúa hằng sống”,
tức Ngài là Đấng tự hữu và tự tồn tại, vì thế “Ngài ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế”.
Thứ hai, đây là dịp để Đức Giêsu trắc
nghiệm niềm tin của các ông vào mình, bởi lẽ không thể trao phó một trách nhiệm
quan trọng mang tính trường tồn cho một kẻ kém tin, kiêu ngạo, tự phụ và không
hiểu biết gì về mình.
2. Phêrô đón nhận sứ vụ
Ngay sau khi Phêrô tuyên xưng đức tin, Ðức
Giêsu nói với ông: "Này anh Simon
con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho
anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Ðấng ngự trên trời” (Mt 16, 17). Qua câu nói đó của Đức Giêsu, và
lúc khác kết hợp với lời tạ ơn của chính Ngài: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu
không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho
những người bé mọn” (Mt 11, 25), cho
chúng ta thấy rất rõ rằng: sứ vụ mà Phêrô sắp được lãnh nhận ở đây không phải
là của người khôn ngoan, trí thức, quyền quý, theo kiểu người đời vẫn hiểu, mà
là dành cho những người bé mọn theo ý Chúa. Lời tuyên tín của Thánh Phêrô “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”
không thuộc phạm trù “sự hiểu biết thuộc
về con người”, nhưng thuộc về “thế giới
siêu nghiệm”,và
vì thế, để hiểu được tất cả ý nhĩa của lời tuyên tín trên thì cần phải được mặc
khải từ Thiên Chúa, và người đón nhận phải đơn sơ, chân thành.
Thật vậy, sứ vụ
mà Phêrô sắp lãnh nhận là trở thành chủ chăn, là người lãnh đạo, nhưng khi thi
hành thì phải mang trong mình tâm tình khiêm nhường và phục vụ chứ không được
dùng quyền để đàn áp, thống lãnh và ăn trên ngồi trước như người đời... Biết
can đảm, trung thành trước mọi thử thách và cuối cùng là biết phó thác nơi
Thiên Chúa như những người bé mọn.
Vì thế, khi Phêrô tuyên xưng niềm tin, ngay lập tức, Ngài đã đổi
tên của ông là Simon thành Phêrô và giải thích là “Đá Tảng”. Nhắc đến đá, ta nhớ ngay những đặc tính của nó như: cứng; bền; chắc.
Và khi Đức Giêsu ví Giáo Hội được xây trên nền đá, Ngài cũng
muốn nhấn mạnh đến những đặc tính siêu nhiên.
Cứng: nói
lên sức mạnh của Giáo Hội.
Bền: nói
lên sự trường tồn của Giáo Hội.
Chắc: nói
lên sự vững mạnh của Giáo Hội.
Khi đổi tên như
thế, Ngài đã biến ông từ một kẻ nhát đảm, kém tin, bồng bột trở thành biểu tượng
của sức mạnh, trường tồn và bền vững: “Trên
tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi” (Mt 16, 18). Không những
thế, Đức Giêsu còn trao cho Phêrô quyền tuyệt đối khi nói: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều
gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời
cũng sẽ tháo cởi như vậy" (Mt 16, 19).
Theo quan niệm của
người Do thái vào thời đó, "quyền lực
của tử thần" là “khả năng giam
giữ các kẻ chết". Câu này có ý nói đến uy quyền của ma quỷ, chúng dùng
sự dữ để đưa người ta vào con đường tội lỗi, và giam giữ họ trong sự chết đời đời.
Tuy nhiên, cần
phải hiểu rộng hơn nữa về thứ quyền lực của thế gian nơi những kẻ bách hại Giáo
Hội, quyền lực của những kẻ sỉ vả và vu khống các môn đệ Đức Giêsu, quyền lực của
những kẻ chỉ giết được thân xác… Nhưng cũng như quyền lực của ma quỷ, chúng sẽ
không thể tiêu diệt được Giáo Hội, vì Giáo Hội được Đức Giêsu xây dựng trên nền
tảng ân huệ lòng tin mà Chúa Cha ban cho những người bé mọn theo thánh ý
Ngài.
3. Sứ điệp Lời Chúa
Khi Giáo Hội được Đức
Giêsu xây trên nền đá vững chắc ấy. Cộng đoàn những người tuyên xưng cùng một lòng tin mà Phêrô vừa
tuyên xưng thì được ví như một tòa nhà do chính Đức Giêsu xây dựng trên “tảng đá” Phêrô và mỗi chúng ta: “... như những viên đá sống động mà xây nên
ngôi Ðền Thờ thiêng liêng” ấy (x. 1Pr 2,5). Khi nói đến viên đá sống động,
hẳn chúng ta không thể hiểu theo ngôn ngữ chết, mà phải
hiểu trong tương quan với Thiên Chúa và với anh chị em chúng ta.
Câu hỏi của Đức Giêsu với các môn đệ: "Người ta bảo Con Người là ai?" cũng
là câu hỏi dành cho mỗi người chúng ta. Bổn phận của chúng ta
là phải trả lời cho được câu hỏi đó. Nếu trả lời như Phêrô khi xưa: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống". Thì hẳn chúng ta phải biểu lộ niềm tin của mình vào Đấng đã cứu
chuộc mình cách đúng nghĩa.
Thật vậy, muốn thuộc về Đức Giêsu, chúng ta phải đi lại con đường thập giá của Ngài
đã đi và sống nguyên lý của mầu nhiệm tự hủy, khiêm tốn, can đảm, trung thành
và phó thác.
Nếu không, đức tin của chúng ta chỉ là thứ đức tin “ấu trĩ” được mua bằng một “giá rẻ”. Nếu quả là vậy, thì mãi mãi
vẫn chỉ là một đức tin “nghèo nàn” và
thiếu đi “cốt lõi” của niềm tin.
Thánh Giacôbê Tông đồ đã nói: “Đức tin không có hành động thì quả là đức
tin chết” (Gc 2, 17), và thánh Gioan đã quả quyết:“Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: đó
là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người [...]. Ai nói rằng mình ở lại trong
Người, thì phải đi trên con đường Ðức Giêsu đã đi” (1,Ga
2,3-6).
Như vậy, tin Đức Giêsu thì cũng hành động như Ngài
và tuân theo lời dạy yêu thương của Ngài: “Anh
em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34) và như
thế, niềm tin của chúng ta sẽ được lan truyền sang cho mọi người như lời Đức
Giêsu đã nói: “Ở điểm này, mọi người sẽ
nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau"
(Ga 13, 17).
Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng
con, để chúng con ngày càng theo sát Chúa trên con đường thập giá là con “đường
độc đạo” con “đường thật” dẫn đến “sự sống”. Xin cũng ban cho chúng con luôn
yêu mến, vâng phục đấng thay mặt Chúa, kế vị các tông đồ và sẵn sàng dấn thân
xây dựng Giáo Hội của Chúa trên trần gian. Amen.