CAO CẢ
HƠN LÒNG CHÚNG TA
Linh
mục Nguyễn Hưng Lợi DCCT
------------------------------------------------
CHÚA
NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 20,1-16a
Suốt thời gian sống ở trần gian, Chúa Giêsu đã
không ngừng giảng dạy, giải đáp thắc mắc của nhiều người, kể cả các môn đệ, các
tông đồ là những người thân tín của Chúa Giêsu, và đưa ra các quan điểm làm
thay đổi giá trị nhân sinh: một trong dụ ngôn hôm nay chúng ta được đọc cho
thấy quan điểm khác lạc,tuyệt vời của Chúa Giêsu “ Ông
Chủ Vườn Nho “. Ở đây, chúng ta có thể xem đó là câu trả lời của Chúa Giêsu cho
thánh Phêrô về câu hỏi phần thưởng cho những kẻ đã bỏ mọi sự mà theo Chúa Giêsu. Chính vì vậy,dụ ngôn này hình như có lý để
nói với các tông đồ trước khi trải rộng đến các người Pharisêu, Biệt phái, Kinh
sư, Luật sĩ, những kẻ thu thuế, người tội lỗi, Dân Do Thái và dân ngoại vv…
Như ông chủ vườn nho quảng đại, rộng rãi thương
xót mọi người, đã ra các ngã đường mời gọi họ vào làm vườn nho, và trả lương
rộng lượng với người này mà vẫn công bằng với người khác.Thiên Chúa cũng thế
luôn trải rộng tình thương đến với mọi người mà không đếm xỉa đến sự suy tính
theo kiểu người đời vì Chúa rất mực khoan dung, nhân hậu. Đây
là một dụ ngôn, chứ không phải là ngụ ngôn. Do đó, ý tưởng nhắm vào ông
chủ là Thiên Chúa hơn là các nhóm thợ làm vườn, và các
chi tiết khác vốn được hiểu nhiều cách rất khác nhau. Thiên Chúa dùng hình ảnh
vườn nho là hình ảnh rất thông dụng trong Kinh Thánh, chỉ về công việc của
Thiên Chúa trong thế giới, trong thế gian, và đặc biệt nói về dân Do Thái. Một quan tiền mà ông chủ trả cho mỗi người làm việc trong một ngày.
Người Do Thái xưa tính giờ: giờ thứ nhất,3,
6, 9, 11 tương đương với 6, 9 giờ sáng, 12 giờ trưa, 15 và 17 giờ
chiều.Nên, ngày làm việc của một người chấm dứt vào lúc 18 giờ chiều. Ông chủ rất rộng lượng, công bằng vì ông chủ đã thỏa thuận với tất
cả những người làm việc trong vườn nho. Bởi vì ông và những người làm
việc đã thỏa thuận sòng phẳng, tiền công là một quan tiền dẫu làm việc từ sáng
hay làm vào buổi chiều. Ông chủ luôn xử công bằng với mọi
người vì ông và những nhóm thợ đã thỏa thuận, giao kèo, giao ước với nhau là
công nhật một ngày là một đồng. Ông chủ không xử bất
công với thợ. Ông đã gọi họ làm đã giao kết, hứa, thỏa
thuận với thợ là một quan tiền. Ông chủ rất công bằng
trả lương để thợ có tiền nuôi sống bản thân và gia đình. Đây là ông chủ
công bằng, rộng rãi không
gây thiệt hại cho ai mà vẫn quảng đại với nhiều người. Đây cũng là câu trả lời
cho thánh Phêrô và các bạn khi ông hỏi Chúa Giêsurằng các ông đã bỏ mọi sự mà
theo Ngài, các ông sẽ được gì ? Thực
tế, công việc của con người chỉ là gợi ý, việc trả công của Thiên Chúa vượt quá
sự suy tính của con người. Nước Thiên Chúa không giống như sự hạch toán
kinh tế, làm ăn của con người, mà là rộng lượng, quảng đại ‘ công chính, bình
an và hoan lạc trong Chúa Thánh Thần’ ( Rm 14, 17 ).
Bài Tin Mừng và các bài đọc hôm nay làm đảo lộn
cái nhìn của con người:vị kỷ, ghen tương, tính toán, so đo vv…Do đó, nó đòi hỏi
con người phải thay đổi tư duy, cách làm, cách nghĩ, đổi mới từ ngữ, cách cư xử
của ta đối với Thiên Chúa và tha nhân. Thiên Chúa là Đấng nhân hậu, từ bi,thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan nhân. Thiên Chúa
luôn đối xử với con người,với mọi người với tấm lòng
yêu mến thiết tha. Nên, chúng ta phải đối xử với anh em, với tha nhân trong
tương quan tình yêu chứ không phải ganh tị chỉ muốn hơn kém người.Tương quan
của chúng ta đối với Thiên Chúa là tương quan siêu nhiên, ân sủng không chỉ dựa
vào việc làm, công phúc của con người mà dựa vào tình thương vì Thiên Chúa
chính là Tình Thương( 1 Ga 4, 8 ). Chính vì thế, Thiên
Chúa muốn chúng ta xử sự với nhau như Thiên Chúa đã xử sự với chúng ta chứ
không không chỉ dựa trên kinh tế, giờ làm việc, năng xuất vv…
Xin mượn lời của Nữ tu Emmanuelle Billoteau, ẩn
sĩ Dòng Biển Đức để kết luận bài chia sẻ hôm nay :”
Như mọi dụ ngôn, du ngôn Chúa nhật này nhằm mục đích buộc chúng ta có lập
trường. Đến phiên chúng ta phải chọn! Hoặc là bám vào những quan điểm đã có sẵn-mà
đó nghiễm nhiên là quan điểm của những người thợ của giờ đầu tiên, hoặc là mở
lòng ra học đi theo đường lối của Thiên Chúa, mà “ tư
tưởng và đường lối của Người không phải là tư tưởng và đường lối của chúng ta “
( Is 55, 8 ). Một lối hành xử lạ thường đáng cho chúng ta lo ngại, nếu trong
đức tin, chúng ta không biết động cơ nơi Thiên Chúa là lòng nhân ái chứ không
phải là ý chí võ đoán:” Chẳng lẽ vì tôi tốt bụng mà bạn đâm ra ghen tức ?” .Không phải để bóp nghẹt nơi chúng ta trực cảm bẩm
sinh về lẽ công bình. Vì chẳng phải nhờ nó mà trong lịch sử nhân loại đã có những
bước tiến đầy ý nghĩa tới một thế giới công bình hơn đó sao ?
Đức công bình chẳng phải là một trong những thuộc tính của Thiên Chúa, như
chúng ta nghe nhắc tới trong các câu cho thấy vị chủ vườn nho tôn trọng hợp
đồng trả lương công nhật là một quan tiền đó sao ? Thế
nhưng trực cảm về công bình cũng có thể là một cạm bẫy nếu nó trở thành điểm
qui chiếu duy nhất, khiến chúng ta cứ đem so sánh, ganh đua-liếc mắt ghen
ghét-, đóng cửa lòng mình lại với tha nhân, thậm chí muốn khai trừ họ khỏi gia
nghiệp Thiên Chúa hứa ban, Đấng “ cao cả hơn lòng
chúng ta “.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một đức tin
mạnh mẽ để chúng con biết nhìn ra Đấng luôn yêu thương, quảng đại đối với chúng
con.Xin cho chúng con có cái nhìn rộng mở đối với Thiên Chúa và có sự suy nghĩ,
có cái nhìn yêu thương đối với tha nhân. Amen.
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Ông chủ có công bằng đối với bốn nhóm thợ làm
vườn nho không ?Tại sao?
2.Ông chủ ám chỉ ai ?
3.Tại sao Thiên Chúa lại quảng
đại rộng lòng ?
4.Trong một thế giới đầy bất
công, người môn đệ Chúa phải làm sao ?