CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN A
Is 55,6-9 ; Pl 1,20c-24.27a ; Mt
20,1-16a
CẢM THÔNG VỚI THA NHÂN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 20,1-16a
(1) Nước Trời giống như
chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn
thợ vào làm việc trong vuờn nho nhà mình. (2) Sau khi đã thỏa thuận
với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm
việc. (3) Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người
khác ở không, đang đứng ngoài chợ. (4) Ông cũng bảo họ: “Cả các anh
nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng”
(5) Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở
ra và cũng làm y như vậy”. (6) Khoảng giờ mười một, ông trở ra và
thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: “Sao các anh
đứng đây suốt ngày không làm gì hết? “ (7) Họ đáp: “Vì không ai mướn
chúng tôi”. Ông bảo họ: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho !”. (8) Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người
quản lý: “Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những
người vào làm sau chót cho tới những người vào làm trước nhất”. (9)
Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh
được mỗi người một quan tiền. (10) Khi đến lượt những người vào làm
trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn. Thế nhưng cũng chỉ
được lãnh một người một quan tiền. (11) Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn
gia chủ: (12)“Mấy người sau chót này chỉ làm
có một giờ. Thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những
người phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu
đốt”. (13) Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: “Này bạn, tôi
đâu có đối xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi là
một quan tiền hay sao ? (14) Cầm lấy phần của
bạn mà đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng
được bằng bạn đó. (15) Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tùy ý định
đoạt về những gì là của tôi sao ? Hay vì thấy
tôi tốt bung, mà bạn đâm ra ghen tức ? (16a) Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.
Còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.
2. Ý CHÍNH: DỤ NGÔN THỢ
LÀM VƯỜN NHO
Bài Tin Mừng hôm nay ví Nước Trời Đức Giê-su sắp thiết
lập giống như câu chuyện một ông chủ vườn nho đi kêu người làm vao làm
việc trong vườn nho của mình. Có 4 tốp người
được kêu vào làm vào 4 thời điểm khác nhau trong ngày: giờ thứ nhất,
giờ thứ ba, giờ thứ sáu, và cả giờ thứ mười một. Khi trả lương,
chủ vườn lại trả lương từ người làm giờ thứ mười một tới người
làm từ giờ thứ nhất. Mỗi người đều được trả lương bằng nhau là một
quan tiền. Khi có người thắc mắc ông chủ đã cho biết ông không bất
công khi trả lương sòng phẳng theo thỏa thuận ban đầu là một đồng.
Còn việc ông trả cho người sau bằng người đầu là do lòng nhân hậu
của ông. Cũng vậy, sau này Thiên Chúa sẽ ban ơn cứu độ chung cho mọi người gia nhập vào Hội Thánh. Dù là
dân ngoại vào trễ hay dân Do Thái vào từ ban đầu, đều được hưởng ơn
cứu độ như nhau, miễn là phải có đức tin thể hiện qua đức cậy và đức mến.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra
mướn thợ vào làm việc: Bên Do Thái vào
mùa hái nho, ngay từ sáng sớm, các chủ vườn thường ra ngã ba đường
hay ra chợ người để thuê người hái nho cho mình. Chủ
vườn nho tượng trưng Thiên Chúa. Ngài mời gọi mọi dân tộc đều vào làm
vườn nho, nghĩa là được gia nhập vào Nước Trời là Hội Thánh. +
thỏa thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền: Vào thời Đức
Giê-su, chủ vườn nho thường trả lương công nhật cho thợ làm vườn là
một quan tiền. Ở đây ông chủ đã hứa trả lương công nhật là một quan
tiền ngay từ khi thuê họ vào làm việc.
- C 3-7: + Giờ thứ ba: Bấy giờ người Do
thái tính thời gian một ngày từ lúc mặt trời lặn dựa vào lời tường
thuật trong Sách Sáng Thế Ký: “Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là
“đêm”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: Đó là ngày thứ nhất…” (St 1,5). Vì thế luật qui định ngày Sa-bát bắt đầu từ
18g00 chiều thứ sáu. Còn về việc tính giờ, người Do Thái lại tính từ
lúc mặt trời mọc vào buổi sáng. Thời gian từ mặt
trời mọc đến mặt trời lặn được chia làm 12 giờ. Vậy giờ thứ
nhất, thứ ba, thứ sáu, thứ chín và thứ mười một tương đương với 6
giờ, 9 giờ, 15 giờ và 17 giờ như ngày nay. Giờ lao động của người Do
thái mỗi ngày bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc vào lúc 18 giờ
chiều. + Ông chủ vườn mời người đi làm vườn nho: Thiên Chúa
muốn cho mọi người đều được ơn cưu độ, và người ta có thể gia nhập
Nước Trời là Hội Thánh vào nhiều thời điểm khác nhau. + Tôi
sẽ trả công cho các anh hợp lẽ công bằng: Trả lương công bằng,
nghĩa là người làm thuê sẽ không bị thiệt thòi về tiền công. +
Khoảng giờ thứ sáu rồi giờ thứ chín, ông lại ra và cũng làm y như
vậy: Ông chủ nôn nóng đi kêu thợ làm vườn nho cho ông vào nhiều
thời điểm khác nhau trong ngày mà không cần tính toán thiệt hơn cho
mình. Điều này cho thấy lòng bao dung nhân hậu của Thiên Chúa. Ngài không
muốn cho kẻ có tội phải chết, nhưng muốn họ ăn
năn sám hối để được sống. + Khoảng giờ mười một: Giờ thứ
mười một tương đương với 17 giờ chiều, là giờ cuối cùng trong một ngày
làm việc. Thợ chỉ phải làm một tiếng nữa là hết giờ lao động. + Vì không ai mướn chúng tôi:
Những người đứng không suốt ngày do không được ai thuê mướn. + Cả
các anh nữa, hãy đi vào vườn nho !: Ông
chủ kêu thợ vào làm vườn nho vào giờ cuối cùng là do lòng thương
muốn giúp đỡ người thất nghiệp, chứ không do nhu cầu của công việc đòi
hỏi. Điều này cho thấy ơn cứu độ là một ơn ban không, hoàn toàn do
tình thương của Thiên Chúa, chứ không do công khó của con người.
- C 8-10: + Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những
người vào làm sau chót cho tới những người vào làm trước nhất: Việc trả lương này khác thường. Vì thứ tự
trước sau bị đảo lộn và tiền lương đều là một quan tiền cho các người
thợ làm việc nhiều ít khác nhau. Khi sắp xếp
việc trả lương như vậy, ông chủ muốn tạo cho người làm việc từ sáng
sớm tưởng rằng mình sẽ được trả nhiều hơn. Vì thế họ đã
thắc mắc khi được lãnh bằng với người mới vào làm việc từ giờ thứ
mười một. Qua việc phát lương này, ta thấy người bị
thiệt là ông chủ chứ không phải người thợ làm từ giờ thứ nhất. Điều này cho thấy
tình thương của Thiên Chúa đối với hết mọi người. Bất cứ ai dù là
Do thái hay dân ngoại, dù theo đạo từ khi mới sinh hay vào lúc sắp chết,
nếu thành tâm tin yêu Thiên Chúa thì đều được Người cho hưởng hồng ân
cứu độ.
- C 11-13: + Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: Họ trách móc ông chủ hai điều: Một là họ phải làm việc
vất vả suốt từ sáng sớm đến chiều tối, đang khi những người vào làm
giờ thứ mười một chỉ làm một giờ. Hai là họ phải chịu sự nắng nôi
khó nhọc, đang khi những người làm sau ban chiều khi mặt trời sắp lặn không
bị nắng gắt nóng bức. Họ muốn được chủ trả lương cao hơn những người
đến làm việc sau. + Này bạn: Đây là kiểu xưng hô của ông chủ với những
người thợ chưa rõ tên. Kiểu xưng hô này vừa khoan dung vừa trách móc
nhẹ nhàng để mong họ nghĩ lại. Giống như Đức Giê-su đã nói với
Giu-đa khi anh ta dẫn dân quân Đền thờ đến bắt Người trong vườn Ghết-sê-ma-ni
(x. Mt 26,50). + Tôi đâu có xứ bất công với bạn ?:
Việc trả lương một quan tiền cho những người thợ đến sau không gây
thiệt hại gì cho những người làm trước. Những người làm từ giờ thứ
nhất đã nhận đủ một quan tiền, đúng như đã thỏa thuận từ lúc vào
làm việc.
- C 14-16b: + Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tùy ý định đoạt: Việc trả lương cho người đến làm sau cũng được trả một
quan tiền là do lòng tốt của ông chủ, chứ không phải do công khó của
họ. Qua đó Đức Giê-su muốn dạy: Dân Do thái đừng ganh tị khi Thiên Chúa
cũng ban cho lương dân thừa hưởng lời hứa ban ơn cứu độ giống như họ.
Người tín hữu đạo đức cũng đừng ganh tị với các tội nhân hay người
lương khi thấy Chúa đối xử nhân từ cho họ được gia nhập đạo vào lúc cuối
đời. + Hay vì thấy tôi tốt bụng mà bạn đâm ra ghen tức: Ông
chủ vạch rõ tâm địa ganh ghét xấu xa của nhóm thợ làm từ lúc sáng
sớm. Họ không muốn người làm sau được trả lương bằng hay hơn họ. Đức
Giê-su muốn các tín hữu chúng ta hãy noi gương lòng nhân từ của Thiên
Chúa và đừng suy nghĩ hẹp hòi khi phê phán công việc của Ngài như người ta
hay nói: “Lấy dạ tiểu nhân để đo lòng quân tử!”. +
Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu. Còn những kẻ đứng
đầu sẽ phải xuống hàng chót: Theo Thánh Gio-an Kim Ngôn thì câu
này không bắt nguồn trực tiếp từ dụ ngôn, cũng như không phải là câu
tóm kết về bài học của dụ ngôn. Nó được thêm vào, vì có một sự
tương tự nào đó xét theo câu chuyện. Câu này nói đến sự đảo lộn về
việc phát lương trước sau, đang khi trọng tâm của dụ ngôn nhấn mạnh
đến việc trả lương đồng đều giữa những người thợ làm trong thời gian
dài ngắn khác nhau. Có lẽ tác giả khi viết thêm câu
này để đóng khung dụ ngôn mà thôi.
4. CÂU HỎI:
1) Ông chủ vườn nho trong dụ
ngôn ám chỉ ai ? Việc ông chủ vườn nho đi mời
người vào làm vườn nho cho ông ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày có
ý nghĩa gì ? 2) Người Do thái thời xưa tính
ngày mới bắt đầu lúc nào ? Mỗi ngày có bao
nhiêu giờ lao động và thời giờ ấy tương đương thế nào với giờ hiện nay ? Giờ thứ mười một là mấy giờ hiện nay ? 3) Ông chủ hứa trả lương công nhật bao nhiêu và trả
theo phép công bằng nghĩa là gì ? 4) Việc ông
chủ đi kêu thợ làm vườn nho vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày,
nhất là vào giờ thứ mười một cho thấy ông là người thế nào ? 5) Việc trả lương thợ của ông chủ vườn nho khác
thường ở điềm nào ? Điều này nhằm nói lên
điều gì về tình thương cứu độ của Thiên Chúa đối với loài người
chúng ta ? 6) Những người làm từ giờ thứ nhất
trách móc ông chủ những gì ? 7) Qua câu trả
lời, ông chủ cho thấy việc ông trả lương bằng nhau cho những người làm
trong thời gian nhiều ít khác nhau có bất công như họ đã kêu trách không ? 8) Ông chủ phê phán thái độ của bọn thợ vào
làm vườn nho từ giờ đầu tiên ra sao ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Ông chủ trả
lời cho một người trong bọn họ: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với
bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi là một quan tiền hay sao ? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi.
Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn
đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tùy ý định đoạt về những gì
là của tôi sao ? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà
bạn đâm ra ghen tức ?” (Mt 20,13-15).
2. CÂU CHUYỆN: ÔNG VUA NHÂN
TỪ VÀ QUẢNG ĐẠI
Tại nước Tây Ban Nha có một ông vua tên là An-phong-sô rất
nhân từ và quảng đại. Ngài thường cải trang làm thường dân rồi vi
hành đi đó đây để tận mắt chứng kiến những nỗi đau khổ và oan ức
của nhân dân do bọn quan lại địa phương gây ra, để kịp thời chấn chỉnh
sửa sai. Ngày nọ, đức vua cải trang đến một tỉnh kia
và thuê một phòng trọ trong một nhà nghỉ bình dân. Sáng
hôm sau, nhà vua yêu cầu bồi phòng mang đến cho ông một chiếc gương để
cạo râu. Khi đem chiếc gương cho vị khách, anh bồi phòng thấy
khuôn mặt ông khách rất dễ mến, nên đã chủ động bắt chuyện: “Này
ông, tôi có cảm tưởng ông không phải là loại khách du lịch xoàng”.
Nhà vua tò mò muốn biết anh bồi phòng nghĩ gì về mình, nên hỏi
lại: “Sao anh lại nói như vậy ?” Người bồi
phòng trả lời rằng: “Vì tác phong và vẻ bề ngoài của ông có cái
gì đó khác với những người bình thường. Chắc ông
phải là người thuộc triều đình nhà vua tại thủ đô Ma-trit (
Người bồi phòng trong câu chuyện trên đã gặp được chính
đức vua và được ngài hé mở cho biết phần nào sự thật về ngài. Các
câu đối đáp giữa đức vua và người bồi phòng là minh họa sống động về long
nhân từ và bao dung của ông chủ vườn nho, tượng trưng cho Thiên Chúa
trong Tin Mừng hôm nay. Những người đi làm sau ám chỉ dân ngoại và những
kẻ tội lỗi. Họ đều được Thiên Chúa mời gia nhập Hội Thánh vào các giờ
khác nhau, đặc biệt vào giờ thứ mười một là lúc cuối đời. Đây cũng là
trường hợp của người trộm lành cùng chịu đóng đinh trên cây thập giá bên
cạnh Đức Giê-su. Nhờ lòng tin và thành tâm sám hối mà anh trộm lành đã
được Người tha tội và ban hạnh phúc đời đời: “Tôi bảo thật anh: hôm
nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng” (x. Lc 23,42-43).
3. SUY NIỆM:
1) SO SÁNH NGƯỜI CON CẢ VỚI BỌN
THỢ LÀM VƯỜN NHO ĐẦU TIÊN:
Trong dụ ngôn về người cha nhân hậu, anh con cả đã
bất mãn với cha khi thấy cha tỏ lòng bao dung tha thứ tội lỗi của đứa em
hư hỏng đã đi hoang trở về. Không những cha không trừng
phạt tội bất hiếu của nó, mà còn truyền cho gia nhân giết bê béo ăn
mừng khi thấy nó vẫn mạnh khỏe. Người con cả đã bày tỏ thái độ ganh
ghét khi không thèm vào nhà và lên tiếng phiền trách cha: “Cha ơi, đã bao
nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà
chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê nhỏ để con vui vẻ với bạn
bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết tài sản của cha
với bọn đàng điếm, nay trở về, thì cha lại giết dê béo ăn mừng nó !” (Lc 15,28-30). Trong Tin mừng
hôm nay, những người đi làm từ sáng sớm cũng cằn nhằn ông chủ vườn
nho khi thấy ông trả lương cho người chỉ làm một tiếng đồng hồ cuối
ngày cũng được trả một quan tiền, bằng với họ là những người phải
chịu nắng nôi khó nhọc suốt cả ngày.
Khi Đức Giê-su ra giảng đạo, các kinh sư và người Pha-ri-sêu
đều khó chịu khi thấy Người đối xử thân tình với bọn thu
thuế, gái điếm và những kẻ tội lỗi nói chung. Người là mục tử tốt
lành đi tìm từng con chiên lạc. Người mang lại cho những người bất
hạnh niềm vui và hạnh phúc. Người luôn mời gọi những người tội lỗi
mau sám hối và hứa ban Nước Trời cho họ. Như vậy,
người tội lỗi cũng được hưởng hạnh phúc ngang bằng với các kinh sư
và những người Pha-ri-sêu. Những người này vốn
tuân giữ từng điều khoản nhỏ mọn của luật Mô-sê và tự coi mình là
người công chính. Trước thái độ nhân từ và khoan dung đối với các
tội nhân của Đức Giê-su, các đầu mục này đã tỏ ra ganh ghét vì cho rằng
mình đã không được Đức Giê-su tôn trọng hơn bọn người nghèo khổ tội lỗi kia.
2) THẾ NÀO LÀ THÁI ĐỘ GANH
GHÉT ĐỐ KỴ?
Ngay từ thuở bình minh của nhân loại, sau khi nguyên
tổ loài người phạm tội, sự dữ đã lọt vào thế gian. Ca-in đã có thái độ ganh tị khi thấy Thiên
Chúa chấp nhận lễ vật của A-ben và bỏ qua lễ vật của anh ta. Anh
ta đã coi A-ben là kẻ thù và ra tay giết em, nên
cuối cùng anh ta đã bị trừng phạt. Như vậy người có tính ganh tị là
kẻ vừa huỷ diệt người khác, lại vừa hủy hoại chính mình. Những người thợ làm việc từ sáng sớm cũng cằn nhằn ông
chủ vì đã trả lương cho người vào làm sau cũng được một quan tiền
bằng với họ. Đang khi họ phải chịu nắng nôi
vất vả suốt cả ngày. Giả như ông trả cho người làm sau số tiền lương
ít hơn thì chắc họ đã không cảm thấy khó chịu như thế.
Kẻ ganh ghét đã không “vui với người vui, khóc với người khóc”
(Rm 12,15), vì họ thiếu tình yêu thương. Họ không
coi các người kia là bạn, nhưng là đối thủ
cạnh tranh với mình. Họ coi sự thành công của người
khác là mối đe dọa cho họ. Ở đây, Đức Giê-su mời gọi các tín hữu
chúng ta phải thay đổi cách nhìn về Thiên Chúa: Người là Đấng công
bình, nhưng không cứng nhắc trong khuôn khổ Lề luật. Người hoàn toàn
tự do thể hiện tình thương bao dung. Người giàu lòng từ bi nhân ái và
luôn muốn ban ơn cứu độ cho loài người chúng ta. Thiên Chúa chứng tỏ
Người là Chúa tể của kẻ trộm lành biết hồi tâm sám hối, là ông chủ
của người thợ đi làm vườn nho vào giờ thứ mười một, nhưng Ngài cũng
là cha đầy lòng từ bi nhân hậu với hết mọi người chúng ta.
3. CHÚA MUỐN TA PHẢI LÀM GÌ ?
Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su mời gọi mọi người
chúng ta đừng quá tự hào về bản thân. Người kêu gọi chúng ta đổi mới cách nhìn về người khác,
để ngày càng thêm lòng kính trọng tha nhân, phá bỏ hàng rào ngăn
cách như sự ganh ghét ích kỷ và sự trả thù ti tiện. Biết đến bao
giờ người con cả mới chịu bước vào nhà cha để chia sẻ niềm vui với
cha khi tìm thấy đứa con thất lạc trở về ? Biết
đến khi nào những người thợ đi làm từ sáng sớm mới sẵn lòng chia
sẻ niềm vui với những người vào làm giờ thứ mười một lúc cuối ngày ? Biết đến khi nào chúng ta mới cảm thấy niềm vui
thật sự với những người hàng xóm gần bên, vì chúng ta đã nhận ra họ
không phải là đối thủ, nhưng là anh em của chúng ta ?
4. THẢO LUẬN:
1)Trong đời sống hàng ngày chúng
ta thường hay ganh ghét kẻ khác vì những nguyên nhân nào ? Ta phải làm
gì để bỏ đi thói xấu ganh tị này ? 2) Thánh
Phao-lô dạy: “Vui với người vui, khóc với người khóc” có dễ thực hành
không ? 3) Bạn thường cảm thấy thế nào khi thấy
người khác trổi vượt hơn mình như: họ thi đậu còn ta bị rớt; Họ có tài hát
hay được nhiều người tán thưởng và làm việc hiệu quả hơn ta ? Họ được nhiều người khác tín nhiệm hơn ta ?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY THIÊN CHÚA CHA TỪ BI NHÂN HẬU. Tuy chúng con chỉ là
những đầy tớ vô dụng (x. Lc 17,10), nhưng chúng
con cũng xin hứa quyết: sẽ hết lòng phục vụ Hội Thánh, để làm cho
Hội thánh trổ sinh nhiều hoa trái công bình và yêu thương. Xin cho
chúng con biết cộng tác với Cha mời gọi nhiều người vào làm vườn
nho Nước Trời. Xin cho chúng con biết chung vui với
Cha khi có thêm tội nhân và anh chị em lương dân trở về làm con cái Cha
trong gia đình Hội Thánh, để họ cũng được chia sẻ ơn cứu độ với chúng
con. Vì chúng con biết rằng: “Cha muốn cho hết mọi người đều được hưởng
ơn cứu độ”.
- LẠY CHA. Xin hãy ban cho chúng con trái tim
bao dung dịu dàng của Chúa Giê-su và trái tim đầy tình mẫu tử của Mẹ
Ma-ri-a. Xin cho trái tim con không ích kỷ luôn
khép lại để chỉ yêu mình và những người thân của mình, nhưng biết mở ra
để đón nhận người khác. Xin uốn nắn trái tim sơ cứng của con nên giống
trái tim nhân hậu bao dung của Chúa. Xin cho trái tim con vượt lên mọi
tranh chấp nhỏ nhen và mọi trả thù ti tiện. Xin cho tâm hồn con luôn bình
an, không giận hờn tranh chấp hoặc để bụng ganh ghét với những ai hơn mình.
Xin giúp tình cảm của con luôn quân bình: không quá vui khi thành công,
mà cũng chẳng chán nản khi thất bại. Xin cho con biết khiêm tốn bình
tĩnh nghe những lời phê bình của kẻ khác. Xin cho trái tim con đủ lớn
để yêu thương hết mọi người, kể cả những kẻ không ưa con và những
người con không ưa họ. Xin cho vòng tay con luôn
rộng mở để đón nhận cả thế giới, để không có ai là kẻ thù, nhưng sẵn
sàng yêu thương tha thứ để biến kẻ thù thành bạn của con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM