NÓI và LÀM
Linh mục Giuse
Nguyễn Hưng Lợi DCCT
CHÚA NHẬT XXVI, năm A
Mt 21,28-32
Chúa
Giêsu đã rao giảng Nước Thiên Chúa, Ngài muốn biến trần gian trở nên Nước Trời. Chính vì thế, Ngài đã
mời gọi các tông đồ, các môn đệ đi theo Ngài để Ngài
giao cho nhiệm vụ mở mang Nước Trời. Chúa muốn qui tụ, cứu độ
mọi người.Ai đón nhận và tích cực thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, biến trần
gian, thế giới trở nên Nước Thiên Chúa thì người ấy thuộc về Chúa, và là con
cái của Ngài.
Hôm nay, Chúa Giêsu đem
ra một dụ ngôn nữa để dạy dỗ các người Pharisêu,Kinh sư và Biệt phái, đồng thời
cũng nói lên quan điểm, lập trường của Ngài về những người được cứu rỗi. Dụ
ngôn này, được Chúa Giêsu đặt vấn đề theo thể văn đối thoại, đòi những người
nghe phải trả lời, để một đàng gây chú ý hào hứng, vừa dễ dàng đánh đổ đối
phương bằng phương pháp dĩ độc trị độc, gậy ông đập lưng ông( Mt 21, 31 ). Điều này, trong Cựu Ước, chúng ta đã đọc thấy nơi sách 2 Samuen
chương 12, 1-14. Thực tế, hai người con, chúng ta đã đọc thấy trong dụ
ngôn ‘ người con hoang đàng ‘, ở đây được hiểu là dân Do Thái và dân ngoại
giáo, tuy nhiên trong dụ ngôn này được hiểu về các thượng tế, luật sĩ, biệt
phái, các người thu thuế, đàng điếm, tội lỗi. Tất cả đều bình
đẳng trước Thiên Chúa và cùng được Chúa yêu thương mời gọi làm vườn nho cho
Chúa. Giả sử, có sự phân biệt, bất bình đẳng bởi vì
công việc của mỗi người sẽ làm đối với Lời Chúa mà thôi. Tin Mừng cho hay người con thứ nhất, Cha bảo nó đi làm, nó nói
không đi nhưng sau hối hận, nghĩ lại rồi đi. Người con thứ nhất tượng
trưng cho những người tội lỗi, lúc ban đầu đã không đi vào con đường ngay
chính, con đường thật, sau hối cải, ân hận đi vào con
đường ngay chính. Người con thứ vâng dạ ‘nói đi’, nhưng lại không đi. Người con
này ám chỉ các
chức sắc Do thái lúc đó, lúc đầu họ luôn trung thành vâng theo và đi vào con
đường Cựu Ước. Nay, những lời cựu Ước được thực hiện thì họ lại không đi vào. Điều quan trọng dụ ngôn này muốn dạy chúng ta là Hành Động, chứ
không chỉ Nói suông. Làm chứ không chỉ Nói. Và như vậy, người con thứ nhất đã đạt được yêu cầu. Thánh
Matthêu trong dụ ngôn này còn cho hay hai hạng người thu
thuế và gái điếm, đều là những con người tội lỗi nhưng họ đều vào được Nước
Trời vì họ đã hoán cải và tin. Tin Mừng cũng nói đến kẻ trước người sau không chỉ
theo nghĩa thời gian nhưng còn là thay thế chiếm chỗ
vv…Thánh Gioan Tẩy Giả vừa là người công chính, vừa là người thi hành sứ vụ
giúp con người, loài người, nhân loại dọn lòng đón Đấng công chính. Gioan Tẩy Giả đã kêu gọi mọi người hoán cải vì Nước Chúa đã gần
đến. Ngài đã cương quyết, mạnh mẽ cảnh giác những người biệt phái và bè
Xađôc, nhưng họ đã không nghe ngài và cũng không chịu để ngài thanh tẩy.
Chúa Giêsu đã rất gắt gao với những người coi mình là đạo đức, thánh thiện, công
chính bằng việc họ nói mà không làm. Điều này, chúng ta thấy
rõ nơi người Pharisêu, Biệt phái, Kinh sư. Họ nói nhiều, giả hình, giả
bộ, đạo mạo bề người, nhưng trong lòng đầy gian tà, đúng như Chúa nói :’ mồ mả tô vôi ’. Điều này cũng đang
đúng với nhân loại ngày nay, khi mà có rất nhiều người nói một đàng làm một
nẻo. Có những người chỉ mang danh Kitô nhưng thực ra
họ không nghe, không thực thi Lời của Chúa. Chúa Giêsu đã có lần nói:”
Không phải những ai nói’ lạy Chúa, lạy Chúa ‘ là được
vào Nước Trời nhưng họ còn phải thực thi Lời Chúa ‘ ( Mt 7, 21 ). Chúa luôn nói
với chúng ta : Hôm nay con đi làm vườn nho cho Ta…
Đừng cứng lòng ( Tv 94, 7-8 ).
Xin mượn lời của Viện
phụ Grégoire Zufferey để kết luận bài chia sẻ sáng nay :”
Chỉ có người duy nhất nói tiếng vâng bằng miệng và nói cùng một tiếng vâng ấy
bằng hành động của mình, bằng những cái nhìn của mình, bằng những tương quan
luôn thấm đẫm sự thật và lòng tế nhị, bằng những lúc thinh lặng, bằng cả con
người mình…Chỉ có một người duy nhất nói tiếng vâng bằng lời nói và việc làm
của mình:đó là Đức Giêsu Kitô.
Người thưa : vâng, thưa
Cha, con sẽ đi làm việc trong vườn nho của Cha dưới đất.Bằng cuộc nhập thể của
Người, bằng cuộc sống và cái chết và sự phục sinh của Người, hành động của
Người như là một tiếng xin vâng thường trực đối với ý Cha của Người.Về phần
chúng ta, chúng ta thưa vâng với mệnh lệnh thánh hóa ngày Chúa nhật, ngày của
Chúa…Đôi tay chúng ta tự động chắp lại để cầu nguyện, đôi tay chúng ta, trong
Thánh Lễ, đưa ra để trao hay nhận một cử chỉ chào bình an. Nhưng hãy coi chừng,
qua những cử chỉ ấy, chúng ta cam kết từ chối bo bo giữ lại của cải hay đặc ân
nào đó. Những cử chỉ ấy nhắc cho ta nhớ rằng không thể từ chối đưa tay ra giúp
đỡ bất cứ người nào !Để sống có thủy có chung, phải là
những bàn tay biết phát minh những cách chia sẻ, những bàn tay chịu đi tới chỗ
dính đồ dơ bẩn, mà chính nhờ vậy mà được giữ gìn trong trắng “.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con biết Chúa yêu thương chúng con bằng một tình yêu cao vời vô giá. Chúa yêu
chúng con bằng tất cả con người của Chúa. Mỗi người chúng con không chỉ là một
con số, nhưng tất cả chúng con đều có chỗ trong trái tim
yêu thương của Chúa. Xin cho chúng con biết chia sẻ niềm vui, đem ơn cứu độ đến
cho người khác,bởi vì ơn cứu độ của Chúa trải rộng đến
mọi người.Amen.
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Người con thứ nhất ám chỉ
những hạng người nào ?
2.Người con nào đã làm theo ý
của Cha ?
3.Chúa Giêsu muốn con người
xây dựng cái gì ở trần gian ?
4.Muốn vào Nước Trời phải làm
gì ?
5.Người con thứ có làm theo ý
Cha không ? Nó ám chỉ đến hạng người nào ?