Dù con người
bất trung, Thiên Chúa vẫn một lòng trung tín
Chúa nhật XXVII thường niên năm – A
(Mt
21, 33-43)
Tiếp
theo dụ ngôn “Hai người con”: Người cha
sai hai đứa con vào làm vườn nho (x. Mt 21, 28-32). Đức Giê-su kể cho
thượng tế và kỳ lão nghe dụ ngôn “Những
tá điền sát nhân” (x. Mt 21, 33-43). Quả thật, Vườn nho của Chúa là nhà Israel, Thiên Chúa đã tuyển chọn và coi
như một vườn nho đặc tuyển được Chúa chăm sóc, bảo vệ, (“Bài ca vườn nho” – Is 5, 1-7) là một bằng chứng : “Vườn nho của Chúa các đạo binh là nhà
Israel, và người Giuđa là chồi cây Chúa vui thích” (Is 5, 7). Tình yêu của
ông chủ với vườn nho, hay cụ thể là mối tình giữa Thiên Chúa với Dân Ngài thật
đậm đà, thắm thiết. Thiên Chúa đã không tiếc gì đối với dân : “Người tôi yêu có một vườn nho trên đồi xinh
tươi. Người rào giậu, nhặt đá, trồng cây chọn lọc, xây tháp giữa vườn, lập máy
ép trong vườn, và trông mong nó sinh quả nho” nhưng hỡi ôi, “nó lại sinh toàn nho dại” (Is 5, 2).
Điều
gì phải đến sẽ đến, ông chủ “sẽ phá hàng
rào, để nó bị tàn phá, sẽ phá tường để nó phải bị giầy đạp. Ta sẽ bỏ nó hoang
vu, không cắt tỉa, không vun xới; gai góc sẽ mọc lên, và ta sẽ khiến mây không
mưa xuống trên nó” (Is 5, 5-6). Ngụ ý nói : “Thiên Chúa trông mong Israel thực hành đức công bình, nhưng đây toàn là
tiếng kêu oan” (Is 5, 7). Theo lẽ thường, cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sẽ
giáng xuống Israel. Nhưng Thiên Chúa “không
muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người ăn năn hối cải” (2
Pr 3, 9). Nên, mới giao vườn nho cho những tá điền chăm sóc (x. Mt 21, 33-43).
Gọi vào làm vườn nho và chăm sóc vườn nho là
sáng kiến của Thiên Chúa. Ngài đã chọn
dân Israel. Ngài tin tưởng và ban cho dân những điều kiện để sống xứng đáng
trong Vương Quốc của Ngài. Ngài gọi dân vào làm vườn nho thể thiện tương quan đặc
biệt giữa Ngài với dân. Việc trồng nho lấy quả, ép rượu, theo truyền thống Kinh
Thánh là dấu hiệu của niềm vui phồn thịnh.
Thiên Chúa lấy tình yêu mà chăm sóc dân Chúa để
nó sinh nhiều trái tốt, là sống công chính hoan lạc trong tình yêu. Cây nho
sinh trái, thể hiện tình yêu từ Thiên Chúa xuống với con người, trung thành với
lề luật Chúa là đáp lại tình yêu ấy. Yêu thương con người là sáng kiến của
Thiên Chúa, vì Ngài đã chủ động yêu thương.
Thảm kịch đối với dân được chọn là khước từ kế hoạch yêu thương của Thiên
Chúa, cho dù bao lần Ngài dùng miệng các tiên tri không ngừng mời gọi dân hoán
cải, thậm trí sai chính Con của Ngài đến kêu gọi, dân chúng vẫn chọn sự bất
trung với Thiên Chúa, ngược đãi với Con Ngài .
Chúa
Giêsu lấy lại và tiếp tục lời than của Thiên Chúa trong Isaia (x. Is 5, 1-7).
Chính ở đó chúng ta gặp được chìa khóa cho dụ ngôn. Tại sao Thiên Chúa “trồng
một vườn nho” và Thiên Chúa đến tìm những “hoa quả “ nào?
Những
tá điền không trồng nho và chăm sóc vườn nho vì thương yêu vườn nho, nhưng vì
lợi ích riêng của chính mình. Thiên Chúa thì khác. Ngài dựng nên con người và
lập giao ước với con người, không phải vì lợi ích cho Thiên Chúa, nhưng vì yêu
thương và ích lợi cho con người mà thôi. Những hoa quả được trông đợi từ con
người là tình yêu đối Thiên Chúa và sự công bình đối với những kẻ bị áp bức:
tất cả là vì con người, chứ không phải cho Thiên Chúa.
Qua
dụ ngôn, Chúa Giêsu diễn tả tương quan giữa Thiên Chúa và dân Israel, đồng thời
phác họa lịch sử tương quan của Thiên Chúa với toàn thể nhân loại chúng ta.
Chúng ta có thể trách cứ dân Israel hay cha ông họ là những tá điền sát nhân,
vì chẳng những từ chối tình yêu thương của Thiên Chúa mà còn giết hại chính
Con Một Ngài. Coi chừng câu nói : “Đứa
con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài
của nó”(Mt 21,38) lại là của chính chúng ta. Bởi lẽ, ngày hôm nay chúng ta
phải nói rằng Chúa Giêsu đã “bị quăng ra ngoài vườn nho,” bị quăng ra ngoài bởi
những người xưng mình là Kitô hữu, hay là có khi phản Kitô hữu. Những lời nói
của những tá điền vườn nho dội lên không bằng lời thì cũng ít nhất bằng những
việc làm trong xã hội tục hóa ngày nay. Nhân loại tục hóa muốn làm người thừa
tự, làm ông chủ.
Chúng
ta tự hỏi: Tôi đã chuẩn bị thế nào để Chúa Kitô sống trong tôi? Tôi đáp trả
tình yêu vô biên của Chúa dành cho tôi bằng cách nào? Tôi đã tình cờ quăng
Người ra ngoài nhà tôi, ngoài sự sống của tôi; nghĩa là tôi đã quên và không
biết Chúa Kitô chăng?
Thiên
Chúa vẫn một lòng trung tín. Tình yêu của Ngài mạnh hơn tội lỗi và sự bất
trung của con người. Ngài tiếp tục sai chính Con Một Ngài đến trao nộp vì chúng
ta để bảo đảm cho tới cùng tình yêu trao ban cứu độ thế gian.
Lịch
sử nhân loại được hoàn tất nhờ cái chết trên Thập giá. Nhờ cái chết, Chúa Giêsu
đã tiêu diệt sự dữ. Nhờ phục sinh, Thiên Chúa đã nâng con người lên bằng sức
mạnh của tình yêu, Người đã tiêu diệt hận thù. “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc ” (Mt 21,
42), đền thờ Thiên Chúa được phục hồi. Vườn nho trở nên Vương Quốc của Giao
Ước Mới, vì Nước Trời không bị phá hủy, từ nay “ Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm
cho trổ sinh hoa trái” (Mt 21, 43).
Ông chủ vườn nho nói :
“Chúng sẽ nễ con Ta” (Mt 21, 37). Giờ đây, Cha trên trời sắp sai Con của Người
đến với chúng ta trong Bí tích Mình và Máu Người. Ta có hiểu sự cao trọng lúc
này không? Ta có sẵn sàng đón tiếp Người với sự sùng kính mà Chúa Cha mong đợi
không?
Hôm nay chúng ta đọc
lại lịch sử Dân Chúa chọn để lên án sự loại bỏ Đức Kitô do Chúa Cha sai đến.
Nhưng cũng ý thức về sự khốn cùng của chúng ta khi loại bỏ “viên đá góc”, lúc chúng ta có ý xây dựng
thế giới này theo tiêu chí của chúng ta, tự coi mình là những ông chủ vườn nho
của Chúa.
“Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả,
vượt xa mọi công trạng và ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những
lỗi lầm cắt rứt lương tâm chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng
chúng con chẳng dám mơ tưởng bao giờ” (Lời nguyện Nhập lễ). Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ