Cửa Nước Trời luôn mở, nhưng y phục phải
xứng hợp
Chúa nhật XXVII thường niên năm – A
(Mt 22, 1-10)
Lại
một dụ ngôn khác về Nước Trời được trình bày cho chúng ta với chủ đề sâu xa
tương tương như các Chúa nhật trước. Thiên Chúa luôn đi bước trước, “Chúa dọn ra cho con mâm cỗ ” (Tv 22) “đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon”
(Is 25, 6) ; “ Đầu con thì Chúa
xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa ”
(x. Tv 22) “theo sự phú túc vinh sang của
Người trong Đức Giêsu Kitô” (Pl 4,
12). Nước Trời luôn rộng mở cho hết thảy mọi người, bất luận tốt xấu, miễn
là phải có y phục xứng hợp : “Vậy các
ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới ”
(Mt 22, 9).
Lời mời gọi phổ quát
Qua dòng thời
gian, Thiên Chúa đã mời gọi dân Ngài đi vào trong giao ước, chia sẻ tình yêu
với Ngài. Nhưng tiếc thay, con người luôn đáp lại một cách khác, ngược đãi, xua đuổi các tiên tri. Giao
ước không được đáp trả. Nhưng Thiên Chúa vẫn một mực trung thành, tiếp tục mở
tiệc mời con người tới dự tiệc giao ước mới và đó chính là niềm vui cho mỗi
người chúng ta.
Những người đầu
tiên được đức vua mời đến dự tiệc cưới, nhưng viện cớ lấy lý do “như đi thăm trại…đi buôn bán” để từ chối
(Mt 22, 5-6). Vì họ từ chối, nên những người khác được mời vào chia sẻ niềm vui
với gia đình hai bên và đôi bạn trẻ.
Khác với những
người được mời trước, những người được mời sau chẳng có công gì cũng được mời
dự tiệc cưới. Họ chỉ có cơ may là được các người đầy tớ gặp ở ngã ba đường. Họ
thuộc đủ mọi thành phần, bình thường không ai để ý tới.
Chúng ta tự
hỏi : Liệu họ có hy vọng, có trông đợi mình được mời dự tiệc cưới kia
không ? Isaia trả lời. Mọi người đều sống niềm hy vọng vì trong con người
có một sự chờ đợi vô song. “Này đây Chúa
chúng ta…nơi Người, chúng ta đã tin tưởng…vì ơn Người cứu độ” (Is 25). Họ hy
vọng và chờ đợi chứ.
Hy vọng vào lời
mời gọi phổ quát này, giả thiết không có một điều kiện tiên quyết nào, cũng
không phải là lời mời của những người có lên hệ với nhà vua : “Chúa dọn ra cho con mâm cỗ…”, cho hết
mọi người (Tv 22). Thật khó có thể tưởng tượng, hoặc tin rằng Thiên Chúa ban ơn
ơn cứu độ nhưng không cho hết mọi người. Đây chính là Tin Mừng Thiên Chúa kêu
gọi chúng ta.
Hạnh phúc vì được mời
“Tiệc cưới Con Chiên” được sách Khải
Huyền mô tả (19, 7, 9) hàm chứa một ý nghĩa sâu xa : “Phúc cho những ai được mời dự tiệc cưới của Chiên Con! ” Thật hạnh phúc cho chúng ta, phúc này vượt quá
những gì chúng ta có thể nếm hưởng trên trần gian, đây là yến tiệc Chúa Giêsu
ban cho chúng ta.
Sau Chiên Thiên Chúa linh mục mời gọi : “Đây Chiên Thiên Chúa…phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên
Chúa” (Thánh lễ). Lời này gửi đến
tất cả những ai sẽ tham dự vào tiệc cưới Con Chiên. Mỗi Thánh lễ là một lời
loan báo và tham dự trước vào yến tiệc Nước Trời, tiệc của Hoàng Tử, Con yếu dấu của Chúa
Cha, tiệc của Đức Kitô kết ước với nhân loại. Thánh Têrêsa Avila nói : “Lạy Chúa vị Hôn Thê của con, giờ
đã đến, giờ con hằng mong đợi, giờ chúng ta gặp nhau. Ôi lạy Thiên Chúa là
tình yêu duy nhất của con! Này là giờ con ao ước từ lâu, tâm hồn con vui sướng
khi được kết hợp với Chúa! ” Chúng ta không thể gần Chúa mà không mặc lấy
tâm tình của Chúa.
Nhưng phải có y phục lễ
cưới
Có một điều khiến người đọc không khỏi thắc mắc
và tìm lời giải đáp cho người được mời không mặc y phục lễ cưới, họ vào và bị
đức vua ra lệnh: "Trói
tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng!
" (Mt 22, 13). Họ đang ở ngã ba đường, đầy tớ đức vua tình cờ gặp họ, mời
họ vào bất luận họ là ai, sao lại đòi họ phải có y phục lễ cưới ?
Áo cưới mà Tin Mừng nói tới ở đây là áo nào ? Có phải các bí tích
không ? Hay là Phép Rửa tội ? Vì không chịu phép Rửa tội, không ai có
thể đạt tới Thiên Chúa được, nhưng có một số người lãnh nhận phép Rửa tội,
không đến cùng Thiên Chúa... Có thể là bàn thờ hay điều người ta lãnh nhận từ
bàn thờ không ? “Vì kẻ ăn và uống, mà
không phân biệt được Thân mình, tức là ăn và uống án phạt cho mình” (1Cr
11, 29). Vậy thì là cái gì ? Ăn chay ư ? Những kẻ gian ác cũng làm thế. Đi nhà
thờ ư? Những kẻ gian ác cũng đi nhà thờ như bao người khác … Vậy áo cưới
này là áo nào?
Ở đây, người vào dự tiệc cưới không thụ động, chấp nhận vào thì phải tìm
cách thể hiện mình xứng đáng, và đó là áo cưới. Ơn cứu độ là phổ quát, đồng ý
để được cứu độ là chấp nhận sống theo những đòi hỏi của Nước Trời, áo cưới vừa thể
hiện sự đồng ý, vừa chứng tỏ trách nhiệm của chúng ta.
Đời sống luân lý không phải là điều kiện duy nhất để được cứu độ, Maria
Mađalêna, Giakêu và nhiều người khác được mời, họ đã hoán cải để trở nên xứng
đáng với Chúa hơn. Áo cưới là những điều tốt, người dự tiệc phải có. Thánh
Phaolô nói : “Ðiều lời truyền dạy phải
nhằm đưa tới đức mến, phát tự tấm lòng trong sạch, lương tâm thiện hảo, và đức
tin không giả hình” (1Tm 1, 5). Đây là y phục lễ cưới.
Người được mời đến dự tiệc cưới không đơn giản chỉ ăn, nhưng chia sẻ niềm
vui với họ hàng hai bên, mừng hạnh phúc cho đôi bạn trẻ, nên phải có y phục
xứng đáng.
Chúng ta là những tội nhân được Thiên Chúa mời dự tiệc Nước Trời. Chắc chắn
ai cũng muốn mặc chiếc áo cưới tinh tuyền, không vương tội lỗi. Giáo hội Chúa
không phải là một xã hội hoàn hảo, gồm có tội nhân, nhưng ý thức được tội lỗi
của mình và mong muốn được tha thứ : “mặc
lấy Ðức Kitô” (Gl 3, 27), chấp nhận hoán cải, thanh tẩy chính mình “để sao cho xứng với Chúa, mà làm đẹp lòng
Ngài trong mọi sự ” (Cl 3, 10). Giờ đây hãy chúng ta hãy nghe lời Chúa
: “Mọi sự đã sẵn sàng hãy đến !”
Lạy Chúa, ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi, vừa đồng hành
với chúng con luôn mãi, để chúng con sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền
dạy. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ