Phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự
Suy niệm Chúa nhật XXX năm – A
(Mt
22, 34-40)
Lại
một bẫy khác do con người đặt ra để thử lòng Thiên Chúa. Thay vì một nhóm
người như trước, họ chọn ra một đại diện cho cả nhóm. Vì muốn thử thách Chúa,
họ chọn một vị thông luật, đã là thông luật nên chắc ông này phải thuộc nằm
lòng 613 điều luật ghi trong sách Luật Do thái, trong đó 365 điều luật cấm và
248 điều luật truyền làm, chưa kẻ các điều luật phụ nữa. Ông cũng biết các
điều trên được chia thành hai vế trọng luật và khinh luật. Phạm khinh
luật thì chịu phạt đền tội, nhưng phạm trọng luật như giết người, thờ tà thần,
gian dâm... thì bị tử hình. Vì là viên thông luật, hiển nhiên ông biết rõ mỗi
nhóm thích giữ một điều luật và cho rằng điều ấy đối với họ là quan trọng hơn
cả, có thể Chúa Giêsu đưa ra điều này trọng đối với nhóm này nhưng lại thường
đối với nhóm kia, đó là lý do ông đặt ra câu hỏi với Chúa Giêsu hòng nắm chắc
phần thắng về mình : “Thưa Thầy, trong lề
luật điều răn nào trọng nhất” ?
Hai Điều răn
Thật
không dễ để trả lời. Nếu Chúa trả lời điều luật này trọng, điều luật kia không
trọng thì thế nào Người cũng bị qui lỗi là về phe nhóm này, chống
nhóm kia, và như vậy Người sẽ mắc bãy của họ.
Chúa
Giêsu là Thiên Chúa thấu hiểu lòng người, nhưng Chúa vẫn trả lời. Chúng ta
cũng cám ơn vị thông luật này đã hỏi thử Chúa để chúng ta co được chỉ dẫn rõ ràng,
xác thực về thứ tự các giới răn.
Chúa
Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi
hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi"
(Mt 22, 37). Câu luật này trích trong sách Đệ nhị luật 6,5 có đổi một chút,
thay vì “hết sức” thì Chúa nói là “hết trí khôn”. Song cốt yếu không có gì
đổi.
Nhưng
giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: "Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi" (Mt 22, 39). Luật này trích ở sách Lêvi 19,18 có khác ở chỗ thay vì yêu
kẻ khác thì yêu đồng loại : "Ngươi
phải yêu đồng loại như chính mình".
Ba đối tượng yêu thương
Chúa
Giêsu kết luận : "Toàn thể Lề
luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó" (Mt 22,
38). Điều răn thì có : thứ nhất mến
Chúa, thứ hai yêu người, nhưng gồm ba đối tượng yêu thương : Thiên Chúa, kẻ khác và bản thân.
Đối
tượng thứ nhất là Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu " Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh
hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất"(Mt
22, 37-38).
Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta nhiều điều, bởi "yêu mến là chu toàn cả Lề luật"(Rm 13, 10). Nhưng tình yêu có hai vế : Yêu mến
Thiên Chúa và yêu thương kẻ khác... Khi dạy chúng ta yêu mến Thiên Chúa, Chúa
đòi hỏi chúng ta phải yêu hết lòng, hết
linh hồn và hết trí khôn. Còn yêu thương kẻ khác, Chúa Giêsu không bảo ta
phải yêu hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ; nhưng "yêu kẻ khác như chính mình. Tại sao vậy ? Vì Thiên Chúa "là dũng lực, là Đá Tảng, chiến luỹ, cứu
tinh, là sơn động, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức hộ phù chúng ta
" (x. Tv 17,
2-3), nên chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa không những hết… mà còn trên hết
mọi sự, hơn cả chính mình, vì theo lời Chúa Giêsu thì : " Đó
là giới răn thứ nhất và trọng nhất" (Mt 22, 38).
Đối tượng thứ hai là "
kẻ
khác" Chúa phán : "Giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là:
Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi " (Mt 22, 39).
Theo quan niệm của Người Do thái lúc bấy giờ thì "tha nhân" là những người đồng
chủng, đồng hương, đồng xứ (x. Lv 19, 18). Còn “kẻ khác” được hiểu là hết mọi người, (x. Mt 25, 40). Khi Chúa Giêsu
bảo người thông luật "hãy yêu thương
kẻ khác như chính mình ngươi", Người có ý dạy phải thương yêu mọi
người chứ không giới hạn trong những người đồng hương với nhau (Mt 25,
40), không những thế mà lại còn phải yêu thương cả địch thù nữa (Mt 5, 43), và
yêu như thế nào ? "Yêu như chính mình ngươi".
Chúa có truyền dạy chúng ta yêu chính mình không ?
Thưa : Thiên Chúa xét thấy không cần buộc con người phải yêu chính mình,
vì không ai ghét mình bao giờ. Nhưng cũng có nhiều người tự đánh mất mình khi yêu mến sự ác..
Chúa dạy chúng ta yêu mến Thiên Chúa hết lòng, Người truyền cho chúng ta giới
luật phải yêu chính mình. Chắc chắn ai trong chúng ta cũng muốn yêu mình. Thiên
Chúa là Tình Yêu, chúng ta là kẻ có tình yêu. Tình yêu bắt nguồn từ Thiên
Chúa. Thiên Chúa đã dành cho chúng ta một tình yêu
khác với chúng ta nghĩ. Tình yêu ấy nuôi dưỡng và củng cố các mối quan hệ của
tình yêu chúng ta dành cho bản thân và kẻ khác. Trong thực tế, chúng ta phải
yêu bản thân mình trong tình yêu Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, và chúng ta có
thể bước vào trong tình yêu. Vậy, hãy yêu mến Thiên Chúa hết mình, thì trong Thiên
Chúa chúng ta sẽ tìm được chính mình, và tránh được nguy cơ tự đánh mất
mình… Nên, theo nguyên tắc, ta yêu kẻ
khác như chính mình, yêu Thiên Chúa hết mình
và yêu chính mình.
Yêu kẻ khác như chính mình
Khi
truyền dạy "Ngươi hãy yêu thương kẻ
khác như chính mình", Chúa Giêsu như đặt một tấm gương để tự chúng ta
soi xem mình có yêu "kẻ khác" hay không? Chúa Giêsu xem tình yêu " kẻ khác " như "mệnh lệnh của Người," mệnh lệnh tóm
tắt toàn thể lề luật. "Đây là mệnh
lệnh của Thầy, là anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu anh em" (Ga 15,
12). Nhiều người có khi đồng hóa toàn thể Kitô giáo với luật yêu người.
Chúng
ta cố gắng đi xa hơn một chút bề mặt của nsự việc. Khi nói về tình yêu kẻ khác,
người ta nghĩ ngay tới những "việc
làm" như bác ái, hay "phải
làm" cho kẻ khác như : cho họ ăn, uống, thăm viếng họ, nói tóm tắt là
giúp đỡ kẻ khác. Nhưng đó là hậu quả của tình yêu, chứ chưa phải là tình yêu.
Lòng từ tâm tới trước sự làm phúc. Trước khi làm phúc, người ta phải muốn làm phúc.
Thánh
Phaolô nói rõ : Đức bác ái phải là "không giả vờ," tức là, phải chân thật, nghĩa đen, "không giả hình," (Rm 12, 9); người
ta phải yêu "với một con tim trong
sạch" ( 1 Pr 1, 22). Trên thực tế, người ta có thể làm việc bác ái và
bố thí vì nhiều lý do không dính dáp gì với tình yêu: tô điểm chính mình, để ra
vẻ là một người làm điều thiện, được lên thiên đàng, và có khi để trấn an một
lương tâm xấu.
"Như
chính mình" Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh người được yêu đồng hóa với
người yêu, vì vậy, phải yêu thương kẻ khác bằng chính tình yêu đối với bản
thân, nhưng tiên vàn phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ