CỐT LÕI CỦA LUẬT LÀ LÒNG MẾN
(CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN, A)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Khi nói về tình yêu, hẳn
đã có quá nhiều người biết và định nghĩa về chúng. Tuy nhiên, khi sống căn tính về tình
yêu, thì có lẽ không mấy người đạt được! Đôi khi còn hiểu sai hay hành động lệch
lạc hoặc phiến diện. Vì thế, sự cao quý của nó đôi khi bị mất ý nghĩa...!
Tin Mừng hôm nay được
Đức Giêsu nói đến là một thứ tình yêu hoàn hảo và phong phú. Hoàn hảo là vì khi yêu
mến Chúa trên hết mọi sự, thì chúng ta sẽ được kín múc nguồn lực để yêu mến tất
cả mọi người không trừ ai. Phong phú vì: “Giới hạn của tình yêu là không có giới hạn nào” (thánh
Augustinô). Thật thế, mến Chúa và yêu người là hai mặt
nhưng chỉ có một tình yêu. Vì thế, nó không thể tách rời
nhau, mà là hòa quyện lại với nhau để làm nên điều thiện hảo.
1.
Mến Chúa gắn liền với yêu người
Những người Biệt Phái
vốn đã có sẵn sự hiềm khích với Đức Giêsu. Có lẽ, với người Biệt Phái, họ không mong muốn gì hơn là
việc loại bỏ Đức Giêsu càng sớm càng tốt cho đỡ ngang tai trái mắt, bởi vì Đức
Giêsu chẳng khác gì cái đó ngáng chỗ của họ. Vì Ngài, mà những người này đã phải
mất ăn mất ngủ để tìm ra những mưu kế nhằm gài bẫy Đức
Giêsu.
Hôm nay, vẫn nằm trong ý định đó, nên họ
đã nhất trí với nhau là đề cử một người đại diện để đứng lên hỏi Đức Giêsu về
điều răn nào là trọng nhất trong Sách Luật. Đây là câu hỏi
khó, không dễ trả lời.
Tại sao họ lại hỏi câu
nói đó? Thưa vì
trong Sách Luật Môsê có tới 613 điều luật, được chia thành 248 điều phải làm và
365 điều phải tránh. Tuy nhiên, ngay trong các nhóm của họ cũng bất đồng
với nhau: mỗi nhóm thích giữ một điều luật và cho điều luật ấy là quan trọng
hơn cả. Như vậy, nếu Đức Giêsu nói điều này hơn điều kia,
thì hẳn Ngài sẽ làm phật lòng các nhóm còn lại, và như thế, không có lợi gì cho
Ngài.
Tuy nhiên, lại một lần
nữa, Đức Giêsu đã làm cho mục đích của họ bại lộ và phải câm miệng như nhóm Sađốc. Ngài nói: "Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết
linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn
điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như
chính mình. Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều
răn ấy". (Mt 22,37-40).
Khi nói "Điều răn thứ hai cũng giống điều răn ấy", Đức Giêsu muốn
dạy cho họ một chân lý rằng: mến Chúa thì phải yêu thương anh chị em mình. Hai
điều răn này luôn gắn liền với nhau. Kẻ nào mến Chúa mà không yêu người thì mâu
thuẫn, hay yêu người mà không mến Chúa cũng chẳng khác gì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.
Thánh Gioan cũng nói trong thư của ngài
như sau: "Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến
Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu
thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ
không trông thấy” (1Ga 4, 20).
Qua câu trả lời của Đức
Giêsu, chúng ta thấy có sự mới mẻ và phổ quát, không hàm hồ mà thực tế. Bởi lẽ, câu trả lời này đều được rút ra
từ chính trong sách Luật Môsê và nó có sự liên đới với nhau mật thiết đến độ
không thể bỏ một lấy một hay coi trọng điều này mà giảm khinh điều kia.
Đây chính là điều răn mới và đây cũng chính là
tiêu chuẩn để mặc khải dung mạo của một vị Thiên Chúa giàu tình thương, nhưng
lại được hiện tại hóa nơi người loan truyền: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm
này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu
thương nhau" (Ga 13,34-35).
Thật vậy, tình yêu
thương là quan trọng. Thiếu đi tình yêu thương, chúng ta đánh
mất đi cốt lõi của luật. Vì thế, thánh Phaolô cũng quả quyết: “Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba
đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến” (1 Cr 13, 13).
2.
Mến Chúa, yêu người gắn liền với lòng
bác ái và hy sinh
Như vậy, chúng ta đã
nhận ra điều quan trọng trong toàn bộ Lề Luật, đó là lòng mến. Lòng mến này được thể
hiện qua đức ái. Nếu không có đức ái, thì tình yêu của
chúng ta sẽ chẳng khác gì một sự lừa bịp. Hay như trò “khua chiêng gõ mõ”.
Khi nói về vấn đề này, thánh Phaolô đã
giải thích như sau: "Dầu tôi nói được
các thứ tiếng loài người và thiên sứ [...] Dầu tôi được ơn nói tiên tri, cùng
biết đủ các sự mầu nhiệm, và mọi sự hay biết; dầu tôi có cả đức tin đến nỗi dời
núi được,[...] Dầu tôi phân phát gia tài để nuôi kẻ nghèo khó, lại bỏ thân
mình để chịu đốt, song không có tình yêu thương, thì điều đó chẳng ích chi
cho tôi" (x. 1 Cr 13,1-3).
Như vậy, đối với chúng ta, những người Công
Giáo, dấu chỉ để nhận biết chúng ta có yêu Chúa thật lòng hay không lại phụ
thuộc vào tình yêu của chúng ta dành cho tha nhân. Và để nhận biết được tình
yêu đó lớn hay nhỏ lại phụ thuộc vào đức ái được đặt để trong tình yêu. Thật
vậy: “Ðức mến tha thứ tất cả, tin tưởng
tất cả, chịu đựng tất cả” (x. 1Cr 13,7).
Khi yêu thương anh chị em mình cách chân thành,
đấy là dấu chỉ chúng ta đang thuộc về Chúa, vì: "Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong
Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy" (1 Ga 4,16), còn nếu: "Ai
không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu"
(1 Ga 4,8).
Nói cách khác, chúng ta biết yêu và có động
lực để yêu là vì chúng ta được Thiên Chúa yêu thương trước: "Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người
vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta" (Rm 5,5).
Như vậy, ta
cũng có thể hiểu tình yêu được khơi nguồn từ chính Thiên Chúa, và ai
có được tình yêu với tha nhân thì đã hội ngộ cùng Thiên Chúa và đã ở
trong Ngài.
3.
Sống sứ điệp Lời Chúa
Cả cuộc đời của Đức
Giêsu là hiện thân của một cuộc tình giữa Thiên Chúa và loài người. Cuộc tình đó, Đức
Giêsu là người đi bước trước để đến với loài người. Tình
yêu của Ngài là một tình yêu hướng tha.
Khi khai mở một cuộc
tình như thế, Đức Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta hãy đi trên lộ trình của
cuộc tình như Ngài là chấp nhận hy sinh, phục vụ và hiến thân vì người mình
yêu.
Bởi vì: “Không ai có tình thương lớn hơn
tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu” (Ga 15,13).
Ngày nay, có rất nhiều người lầm tưởng
và nghĩ rằng: muốn nên thánh thì phải làm được những chuyện lớn lao, vĩ đại,
siêu quần bạt chúng; hay phải là một người đạo đức trổi vượt, ăn chay quanh năm
suốt tháng, sáng lễ, chiều kinh, tối chầu; rồi luôn tham gia hết hội đoàn này đến
hội đoàn kia; hoặc ở đâu có hành hương là đầu tư tiền bạc để đi cho kỳ được...
Những việc làm này thật đáng ca ngợi, bởi vì một cách nào đó thể hiện sự anh
hùng, trung thành, tin tưởng... Tuy nhiên, đây không phải là cốt lõi của Đạo,
và đây cũng chưa hẳn là bản chất của sự thánh thiện...
Thật vậy, sự thánh thiện
không hệ tại ở việc tuân giữ giới luật của Chúa bề ngoài. Bề ngoài thực sự chỉ
có giá trị khi nó được thúc đẩy bởi lòng mến mà thôi. Nếu có lòng yêu mến
Chúa và yêu thương anh chị em thực sự thì những việc ta làm ở trên mới có giá
trị, bằng không nó sẽ vô nghĩa nếu không muốn nói là sẽ nguy hại cho linh hồn
vì: chúng ta sẽ dễ rơi vào tình trạng như những người Biệt Phái, Luật Sĩ khi
xưa là sống hình thức, giả hình bên ngoài.
Thiên Chúa sẽ không căn cứ vào chuyện ta
làm được nhiều hay ít; đọc nhiều kinh; cầu nguyện lâu giờ cũng như đi hết nơi
này nơi kia..., nhưng, Chúa sẽ dựa trên tình yêu ta đặt
vào đó nhiều hay ít mà trọng thưởng chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu
được rằng: mọi sự sẽ vô nghĩa nếu không có tình yêu. Xin Chúa ban cho chúng con
luôn luôn lấy tình yêu làm căn cốt, để chúng con được ở trong tình yêu của
Thiên Chúa. Amen.