CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY, NĂM A
HAI CÁCH NHÌN VÀ HAI LỐI SỐNG
(1Sm16,1b.6-
7.10- 3; Ep 5,8- 14; Ga 9,- 4)
Ở đời, khi nói về nỗi khổ thể lý của người bị mù lòa, người ta
vẫn thường nói: “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”; còn đối với
các nhà thi sĩ thì con mắt là một cái gì đó rất thơ mộng! Nó luôn gợi hứng cho
những ai yêu mến thơ văn có thể nảy sinh sáng tác... Vì thế, có câu: “Mắt em
là một dòng sông, thuyền ta bơi lặng trong dòng mắt em” (Lưu trọng
Lư); hay đối với những nhà nhân tướng học thì: “Con mắt là phản
ảnh của tâm hồn”; hoặc với các nhà khoa học thì: “Con mắt được coi
như một chiếc máy chụp rất nhỏ nhưng rất tinh vi và phức tạp, chưa có một máy
kỹ thuật số nào sánh kịp[...]. Con mắt thâu 80% số vốn kiến thức mà con người
hấp thụ được...”.
Như vậy, con mắt quả là quan trọng, nên người
ta rất sợ bị mù. Tuy nhiên, trong đời sống đức tin, cái mù lòa về mặt thể lý
không đáng sợ cho bằng cái mù tâm linh.
Hôm nay, bài Tin Mừng cho chúng ta thấy Đức
Giêsu đã làm phép lạ chữa người mù từ lúc mới sinh. Nhưng điều đặc biệt là nhờ
con mắt đức tin của anh mù sáng, nên con mắt thể lý cũng nhờ đó mà được trông
thấy. Ngược lại với nhiều người đương thời với anh. Tại sao vậy? Thưa, bởi vì
có rất nhiều người hiện nay sáng mắt về thể lý, nhưng lại mù lòa về tâm hồn.
Qua câu chuyện Đức Giêsu chữa người mù từ lúc
mới sinh, đã nảy sinh hai cách nhìn, hai lối hiểu khác nhau giữa Thiên Chúa, mà
cụ thể là nơi Đức Giêsu và những người sống cùng thời với Ngài.
1. Hai cách nhìn và hai lối
sống
Điều trước tiên, chúng ta cần nhận thấy là
Thiên Chúa nhìn con người, sự vật hoàn toàn khác lối suy hiểu của con người.
Nếu con người nhìn bề ngoài, thì Thiên Chúa nhìn thấu tận tâm can. Chuyện người
phụ nữ bên bờ giếng Giacóp tuần trước là một chứng minh cụ thể! (x. Ga 4,5-42).
Nếu các Pharisêu và phần đông người Dothái giữ luật chỉ vì giữ luật mà sẵn sàng
trở nên vô cảm, dửng dưng trước nỗi khổ của anh em đồng lại, thì Đức Giêsu đã
vượt lên trên luật để giải phóng con người, hầu đem lại cho con người được hạnh
phúc, tự do đích thực, và dẫn đưa người ta vào trong đường lối nhân hậu, bao
dung của Thiên Chúa. Vì thế: “… tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng
của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta”(Is
55, 8).
Trước mặt những người Pharisêu và người Dothái
cũng như theo lỗi suy diễn của họ thì: Thiên Chúa, hay người của Thiên Chúa
phải là Đấng tốt lành, thánh thiện, trung thành với Lề Luật và không bao giờ có
thể gần gũi với những người tội lỗi... (x. Ga 9,16). Thật ra, nói như vậy thì
không sai, nhưng chưa đủ, bởi vì nếu tách tình thương của Thiên Chúa ra khỏi xã
hội, cuộc sống, cụ thể là những nơi, những người cần được cứu độ thì mâu thuẫn
nội tại với Người, bởi vì: “Thiên Chúa là tình yêu”.
Tuy nhiên, thái độ của Đức Giêsu thì khác hẳn.
Khi chữa cho anh mù được sáng đúng ngày cấm kị của người Dothái theo luật Môsê,
Đức Giêsu đã khẳng định về sứ vụ Thiên Sai của mình, Ngài nói: “Chúng ta
phải làm những việc của Ðấng đã sai Thầy, khi trời còn sáng; đêm đến, không ai
có thể làm việc được. Bao lâu, Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế
gian" (Ga 9,4-5). Và, Ngài cũng ngầm cho mọi người biết rằng Ngài
đến từ Thiên Chúa, nên làm chủ luôn ngày Sabát và mặc cho nó một ý nghĩa đúng
đắn khi nói: "Ngày sabát được làm ra vì con người, chứ không phải
con người vì ngày sabát. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày
sabát" (Mc 2,27-28). Vì thế, nếu đã là phương tiện, thì nó chỉ
đóng vai trò là phục vụ, nên không thể không cứu người, hoặc làm việc tốt chỉ
vì vụ luật.
2. Sống sứ điệp Lời Chúa
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay như ngọn đèn soi rọi
vào tận tâm hồn chúng ta để lộ ra sự ích kỷ, nghi kỵ và kiêu ngạo. Điều này
được thể hiện rõ khi chúng ta không thể bỏ qua những sai sót cho anh chị em
chúng ta, dẫu vẫn biết rằng, nhiều khi chính chúng ta tội lỗi hơn họ, nhưng chỉ
vì chúng ta khôn khéo, lèo lái cách tinh vi mà người đời không biết, nên chúng
ta vẫn “bình chân như vại” mà
sẵn sàng lên án người khác. Vì thế, vẫn còn đó những chuyện đau lòng như:
Nếu ai đó một thời vướng vào cái tội gọi
là “đầu trộm đuôi cướp” thì cả đời không thể thoát ra khỏi
những ánh mắt coi thường, khinh khi, dẫu giờ này con người đó tốt lành, hoàn
lương! Hay một cô gái nào đó chỉ vì trót dại, và cũng có thể vì hoàn cảnh bị ép
buộc phải làm gái điếm... thì mặc cho cô ta đã hối hận, quay đầu trở về và
hướng thiện, thì cũng không bao giờ tránh được sự dè bửu, chê bai và cả đời
không bao giờ rửa hết nỗi nhục bán thân. Hoặc như một bạn trẻ nào đó, thời
thanh niên, vì thiếu suy nghĩ, ham chơi, nên sa ngã vào con đường nghiện ngập,
hút trích... những người này, dưới con mắt của chúng ta, họ là đồ bỏ, mà ngay
cả những người có lòng giúp đỡ họ cũng bị khinh thường theo!
V.V.
Chỉ đưa ra chừng ấy thôi thì cũng đủ cho chúng
ta thấy là đã biết bao lần ta bỏ lỡ cơ hội như Chúa, đã bao lần ta đánh mất vai
trò đồng hành, nâng đỡ và tỏa gương sáng cho anh chị em chúng ta để dìu họ bước
lên. Không những thế, nhiều khi chúng ta lại cho rằng nếu tạo điều kiện thuận
lợi cho họ, thì chẳng khác gì “vẽ đường cho voi chạy”; hay như
một cơ hội để họ lợi dụng lòng tốt, rồi “ngựa quen đường cũ”, nên
đôi lần chúng ta đã thẳng tay vùi dập, làm cho cuộc đời của họ bi đát hơn và
không thể ngẩng đầu để tiến về phía trước với hy vọng thay đổi cuộc đời!
Thực ra, lối suy nghĩ trên có cơ sở hay nhiều
người đã quá kinh nghiệm nên mới có những nhận định như thế! Tuy nhiên, nếu
chúng ta thinh lặng và hồi tâm đôi chút, thì có lẽ chúng ta sẽ cảm thấy xấu hổ
khi thấy cuộc đời của mình cũng nhem nhuốc hay còn tệ hơn như thế nữa! Nhưng
điều nguy hiểm hơn cả, đó là chúng ta đã tước mất quyền phán xét của Thiên
Chúa, và trở thành một vị thẩm phán mù lòa, ác đức, không giống Đức Giêsu. Lời
của thánh Phaolô khuyên các tín hữu Rôma đáng để cho chúng ta suy nghĩ: “Hỡi
người, dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa
được. Vì khi bạn xét đoán người khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự kết án
chính mình” (Rm 2,1).
Hình ảnh của Đức Giêsu, vị mục tử nhân từ,
Đấng giàu lòng thương xót không hề có một thái độ như thế. Ngài sẵn sàng tháp
nhập vào dòng người đến xin Gioan làm phép rửa thống hối, mặc dù Ngài vô tội.
Con Thiên Chúa đã sẵn sàng trở nên một con người khiêm tốn, liên đới để cứu độ
những người tội lỗi. Tinh thần ấy đã được Ngài sống và giảng dạy: “...giữa
triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám
hối" (Lc 15,10); Và sứ mạng của Ngài là đến để cứu chữa những
người tội lỗi, ốm đau, bệnh tật, vì người khỏe mạnh thì không cần đến thầy
thuốc. Như vậy, những người thấp cổ bé họng, tội lỗi và bị loại ra bên lề lại
là đối tượng số một của sứ vụ Thiên Sai nơi Đức Giêsu.
Nếu chúng ta là môn đệ của Đức Giêsu đúng
nghĩa, thì chúng ta cũng phải coi những người anh em đó là đối tượng trọng yếu
của Tin Mừng và sứ vụ nơi chúng ta.
Mong sao, mỗi người chúng ta hãy để cho Lời Chúa như ánh mặt trời chiếu rọi vào tận thâm sâu tâm hồn của mình, để con mắt đức tin của chúng ta sáng lên như anh mù khi xưa, hầu tránh đi tình trạng sáng con mắt thể lý, nhưng lại mù con mắt tâm linh. Amen.