Này là
Mình Thầy… Này là Máu Thầy hiến tế vì anh em
Suy niệm Lễ Mình Máu Thánh Chúa Năm – A
( Ga 6, 51-59 )
Theo truyền thống từ thế kỷ XIII, vào
ngày thứ
Năm sau lễ Chúa Ba Ngôi, tức 60 ngày sau lễ Phục sinh,
Giáo hội cử hành lễ kính Mình Máu Thánh Chúa. Lễ này do Đức Ubanô IV
thiết lập ngày 11 tháng 8 năm 1264 còn gọi là lễ của Chúa, lễ
Mình Máu Thánh Chúa. Vì hôm nay, Giáo hội không chỉ cử hành lễ Mình và Máu
Thánh Chúa Kitô, Festum Corporis Christi, mà còn rước kiệu trọng thể Mình Thánh Chúa ra khỏi nhà thờ, đi trên các nẻo đường, vừa
đi vừa hát bài : « Chúa nuôi dân bằng lúa mì tinh hảo, mật ong rừng,
Người cho hưởng thỏa thuê » (Ca nhập lễ - lời của thánh Tôma Aquinô). Để loan truyền công khai rằng : Chúa Giêsu hiện diện thực sự
trong Bí tích Thánh Thể và Hy tế của Chúa Kitô là ơn cứu độ cho toàn thế giới.
Cử hành Thánh
Thể
Giáo hội công khai cách long trọng Bí tích Mình và Máu Thánh
Chúa Kitô, mầu nhiệm được thiết lập trong bữa Tiệc Ly và hằng năm được tưởng nhớ
vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, nay được biểu lộ cho hết mọi người, bởi đức tin sốt
mến và lòng sùng kính của cộng đoàn Giáo hội.
Trên bàn thờ Chúa, chúng ta đã thấy tận
mắt Bánh và Rượu được truyền phép. Nhưng cần phải được soi sáng, chúng ta
mới nhận biết và tin rằng Bánh chính là Mình Chúa Kitô và Rượu là Máu Chúa
Kitô. Thật không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết niềm tin của chúng
ta : Làm sao Bánh lại có thể là Mình Chúa Kitô và Rượu lại là Máu Chúa
Kitô được ?
Chúng ta tin Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí Tích Mình
Thánh. Bánh thánh trở thành Bí tích cần thiết để nuôi dưỡng linh hồn chúng ta,
và dẫn dắt chúng ta trên đường về tới thiên đàng! Trước khi về Trời, Chúa Giêsu
đã hứa: « Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế » (Mt 28, 20). Người ở lại với chúng ta thế nào?
Bí tích Thánh Thể là kho tàng cao quí thực hiện lời hứa trên.
Chúa Giêsu hiện diện thật sự giữa chúng ta. Giáo hội quả quyết rằng :
Sự hiện diện thật của Người trong Bí tích Thánh Thể là chân lý cơ bản của Đức
tin Công giáo. Chúng ta phải tôn thờ, Tấm Bánh truyền
phép được đặt trước mặt chúng ta nói về quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc
lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh Thánh nói cho chúng ta về sự hạ mình khó tin
của Đấng đã biến mình, hiện diện khiêm tốn dưới hình bánh và hình rượu.
Thánh Tôma Aquinô cho chúng ta biết : Con độc nhất của
Thiên Chúa, muốn cho chúng ta thông phần vào thiên tính của Chúa, đã làm người.
Để cứu chuộc con người, Người đã đổ máu mình ra rửa chúng ta sạch muôn vàn tội
lỗi, giao hòa chúng ta với Chúa Cha trên bàn thờ Thập Giá.
Đây không phải là máu chiên, bò, nhưng là Máu Châu Báu của Chúa
Kitô, Thiên Chúa thật. Bánh và rượu trở nên Chúa Kitô, Con Thiên Chúa làm người.
Vì thế, Người được các tín hữu ăn : « Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống » (Ga
6,55-56). Từ phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi đám đông trong hoang địa. Chúa
Giêsu đã chính thức hứa ban cho chúng ta của ăn thiêng liêng nuôi sống linh hồn
chúng ta (Lc 9, 11b-17).
Bí tích Thánh Thể là Tình Yêu tột đỉnh của Người đối với chúng
ta : « Trong đêm bị nộp, Người
cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: « Các con hãy lãnh nhận mà
ăn… ». Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén và phán:
« Các con hãy cầm lấy mà uống. Chén này là Tân Ước trong Máu Ta; mỗi
khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta » (1 Cr 11, 23-26). Thật là niềm an ủi
cho những người đã buồn vì sự vắng mặt của Chúa » (Bài giảng của Thánh Thomas Aquinas, Booklet 57).
Thánh Gioan Kim Khẩu nói : « Anh em hãy để tâm suy
nghĩ về vinh dự khi anh em được cất nhắc lên đồng bàn tham dự tiệc thánh. Điều
mà các thiên thần run sợ khi chiêm ngắm Ánh Huy Hoàng chói lọi, Đức Kitô lại
ban cho chúng ta làm của ăn, bằng mọi cách, Người lấy chính máu mình nuôi dưỡng
chúng ta, Người kết hợp chúng ta với Người, để chúng ta được hợp cùng Đức Kitô
và hiệp nhất cùng nhau như một thân mình và một xác vậy ». (Thánh
Gioan Kim Khẩu)
Bí tích Thánh Thể là chóp đỉnh về lòng nhân ái của Thiên Chúa đối với
chúng ta : « Chúa Kitô tháp nhập vào mỗi tín hữu nhờ Bí tích này.
Những kẻ Người đã sinh ra thì Người nuôi dưỡng bằng chính bản thân Ngài, qua Bí
tích Thánh Thể, Người làm cho ta vững tin rằng Người đã mang lấy chính xác thân
của ta ». Người tan biến trong chúng ta, « làm một với chúng
ta, làm cho chúng ta trở nên thân mình của Ngài » (Thánh Gioan Kim
Khẩu).
Việc biến đổi bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, là nguyên tắc
cho việc thần thiêng hoá tạo vật. Vì thế, lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô
có đặc điểm hết sức riêng biệt là rước kiệu Mình Thánh Chúa.
Rước kiệu
Mình Thánh Chúa
Khi kiệu Mình Thánh Chúa và đưa Chúa ra khỏi nhà thờ. Giáo Hội
tuyên xưng Chúa Giêsu ngự thật trong phép Mình Thánh, mang Chúa vào trong đời
ta, với mong ước nhà ta là nhà dành cho Chúa, đường đời ta là đường của Chúa
Giêsu. Xin Chúa Giêsu luôn hiện diện trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta!
Khi đặt Mình Thánh vào Mặt nhật, dưới dạng mặt trời, ngụ ý rằng
Chúa Giêsu là « Mặt Trời » :
Ngài là ánh sáng của lòng ta (đó là ý nghĩa của từ « mặt nhật »)
Bình khói hương thơm nghi ngút vừa đi vừa xông, tượng trưng cho
lời nguyện cầu của chúng ta tỏa bay lên trước tòa Chúa.
Các em bé rắc trên đường nhắc lại cuộc Rước Chúa Giêsu vào Thành
Thánh, và những lời tụng ca của các em rất làm Chúa hài lòng.
Qua cuộc rước kiệu, chúng ta thấy Chúa và chắc chắn Chúa thấy tất
cả những khổ đau của những bệnh nhân; những nỗi cô đơn của những người trẻ và của
những người già; những cám dỗ, những nỗi lo lắng trong cuộc sống của chúng ta.
Cuộc rước kiệu này còn có ý nghĩa là xin Chúa chúc lành cho chúng ta và cho
toàn thế giới.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự trong phép Mình Thánh, là Bánh đích thực
nuôi dưỡng chúng con trên mặt đất này, xin hướng dẫn chúng con đến bàn tiệc
trên Trời, trong vinh quang các thánh của Chúa, có Mẹ Maria là Mẹ chúng con.
Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Chí Thánh, Mẹ của Chúa Giêsu, Đấng đầu
thai Vô Nhiễm, từ hai ngàn năm nay, đã chấp nhận, hiến dâng mọi sự, hiến dâng
thân xác Mẹ hầu rước lấy thân xác Đấng Sáng Tạo, xin giúp chúng con chiêm ngưỡng,
xin giúp chúng con thờ lạy và yêu mến, Đấng đã yêu thương chúng con dường ấy, hầu
chúng con được sống đời đời với Người. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ