Sinh Ra Trong Gia Đình Để Cứu Các Gia Đình
Suy Niệm Lễ Kính Thánh Gia
(Mt 2, 13-15. 19.23)
Hôm nay chúng ta cùng nhau cử hành lễ kính Thánh
Gia Thất. Thật đẹp biết bao khi nhìn vào hang đá chúng ta thấy Chúa Cứu Thế đến
trần gian, đã chọn sinh ra trong một gia đình nhân loại, mà chính Người đã
thành lập, để cứu các gia đình. Mừng Chúa Cứu Thế đến cũng là mừng Thánh Gia Thất,
nơi Ngài sinh sống.
Các bài đọc hôm nay từ Cựu Ước đến Tân Ước thật
là đẹp, đẹp về cách hành văn, đẹp về nội dung, nhất là đẹp tuyệt vời về cách sống
trong gia đình. Nếu bài đọc I trích sách Đức Huấn Ca dạy con cái phải thảo cha
kính mẹ : "Hỡi kẻ làm con, hãy gánh
lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống",
cùng với những phần phúc cho những người con biết tôn kinh mẹ cha là : "Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai
thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho tàng", nhất là được
trường thọ : "Ai thảo kính cha mình,
sẽ được sống lâu dài. " Thì bài đọc II, Thánh Phaolô khuyên những người
làm vợ làm chồng : "Hỡi các bà vợ,
hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu
thương vợ mình, đừng đay nghiến nó". Ngài cũng khuyên cha mẹ phải tôn
trọng, yêu mến con cái : "Hỡi những
người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt"
(Cl 3, 21). Bài Tin Mừng nêu bật vai trò quan trọng của Thánh Giuse, mẫu gương
cho bậc làm cha, làm chủ, làm chồng trong các gia đình.
Thảo kính cha mẹ
Để giữ cho gia
đình hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban cho Giới răn thứ Bốn trong Mười Điều răn: “Thứ
Bốn thảo kính cha mẹ”,
Có nhiều kẻ làm
con đã hỏi: Vậy, tước phẩm làm cha làm mẹ là thế nào để con cái phải tôn kính.
Quyền bính cha mẹ tự đâu mà có?
Để có một cuộc sống
đích thực, nhân loại phải có quyền bính, nếu không xã hội không thể có được, và
phải đi tới nguyên tắc căn bản: không có Thiên Chúa, không có quyền bính. Vì thế,
kẻ làm con, người làm bề dưới phải vâng lời cha mẹ, tùng phục người trên là vì
thấy trong trật tự ổn định là quyền lực, là thế giá của Thiên Chúa. Đứa trẻ thấy
quyền lực Thiên Chúa nơi cha mẹ, học trò ở nơi thầy cô, người dân thấy ở nhà cầm
quyền. Phải, quyện lực của cha mẹ là do Thiên Chúa mà ra.
Chúa dạy: "Hãy tôn kính cha ngươi và mẹ ngươi ". Và Thánh Phaolô khuyên: "Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự " (Cl 3, 20). Giới
răn không nói yêu mến nhưng là tôn kính. Người ta yêu anh chị em, yêu tha nhân,
song đối với cha mẹ, phải tôn kính. Đó là điều mà phận làm con, kẻ bề dưới ngày
nay không muốn biết nữa. Tôn kính có nghĩa là khi cha mẹ nói, dạy điều gì, con
cái phải im lặng, lập tức thi hành, dù là ước muốn nhỏ nhất: "Vì đó là đẹp
lòng Chúa" (Cl 3, 20). "Hãy tôn kính cha con và mẹ con" ; "Đứa con nào mà đánh đập cha mẹ mình thì phải chết" ( Xh 20;21)
Phu phụ tương kính như tân
Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ giống
hình ảnh Chúa, và cho hai người kết hợp với nhau nên một bằng mối giây loài người
không thể tháo cới, để mỗi người phát triển nảy nở trong hạnh phúc, và sinh con
cái nối giòng dõi loài người và Hội Thánh.
Khi nói thế, người
chồng có thể đòi người vợ phụng tùng chồng một cách mù quáng không? Không, người
này phải phục tùng người kia cho phải đạo, cả hai đều phải phục tùng Đức Kitô
như toàn thể Giáo hội.
Người nam có biết
khi được làm đầu thì phải làm gì không? Thánh Phaolô kêu gọi : " Hỡi những người chồng, hãy yêu
thương vợ mình, đừng đay nghiến nó" (Cl 3, 20).
Người ta thường
nói: chồng là đầu gia đình, vợ là trái tim gia đình. Nói đúng hơn: chồng là cả
hai, vừa là đầu, vừa là trái tim. Người ta cũng ví người chồng giữ vai trò như
người lái thuyền, phải đưa thuyền đi đúng hướng, là bảo vệ sự an toàn cho mọi
người trong thuyền, phục vụ mọi người với tình yêu thương, như yêu thương chính
mình, để cùng nhau hướng tới hạnh phúc.
Cha mẹ tôn trọng
và yêu mến con cái
Giới răn thứ Bốn
này có hai chiều: con cái và cha mẹ, cha mẹ và con cái. Nếu con cái phải tôn
kính cha mẹ, thì cha mẹ cũng phải tôn trọng, yêu mến con cái : "Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái". Cha mẹ quí mến
con cái, vì con cái trước hết không thuộc về các cha mẹ mà thuộc về Thiên Chúa.
Con cái là kho tàng Thiên Chúa trao cho, một ngày kia Chúa sẽ đòi cha mẹ phải
trả lẽ. Vậy, cha mẹ phải yêu quí, tôn trọng sự sống con cái, ngày từ khi còn
trong lòng mẹ, chớ làm phương hại đến chúng. Tôn trọng con cái từ lúc còn thơ đến
tuổi trưởng thành...
Chăm lo cho con
cái về mặt tinh thần cũng như thể xác, nhất là linh hồn, vì trước hết chúng thuộc
về Thiên Chúa. Cha mẹ không thể lên thiên đàng một mình, phải có con cái đi
theo. Con cái không lên thiên đàng được, cha mẹ cũng không lên được. Chúng ta
thấy Mẹ Maria, Thánh Giuse, và Chúa Giêsu, cả Ba Đấng đều lên Đền thờ dự lễ
theo luật.
Khi có chuyện chẳng
lành trong gia đình, lời thánh Phaolô sau đây như là khuôn vàng thước ngọc về lẽ
sống và cách đối nhân xử thế của các thành viên trong gia đình: "Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên
Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm
tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy
tha thứ cho nhau nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã
tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh
em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện".
Noi gương Mẹ
Maria và Cha thánh Giuse, mỗi gia đình kitô giáo hãy đón rước Chúa Giêsu, lắng
nghe Người, nói chuyện với Người, gìn giữ Người, che chở Người, lớn lên với Người,
và như thế chúng ta mới phúc âm hóa gia đình, canh tân giáo xứ và cải tiến thế
giới được. Hãy dành cho Chúa một chỗ trong trái tim và ngày sống của chúng ta.
Chúng ta hãy phó thác gia đình nhân loại nói chung, và gia đình chúng ta nói
riêng cho Thánh Gia Thất che chờ phù trì.
Lạy Ba Ngôi cực
thánh ở trần gian là Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse, xin cầu cho chúng
con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ