CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA A
Hc 3,3-7.14-17a ; Cl 3,12-21 ; Mt 2,13-15.19-23
XÂY DỰNG MỘT GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 2,13-15.19-23
(13) Khi các
nhà chiêm tinh đã ra về, thì kìa sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho
ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai
Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm
giết Hài Nhi đấy !”. (14) Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa
Hài Nhi va mẹ Người trốn sang Ai-cập. (15) Ông ở đó cho đến khi
Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ:
“Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.(19) Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ
thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập, (20) báo mộng cho ông
rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì
chưng kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi. (21) Ông liền trỗi dậy, đưa
Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en. Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao
đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi
được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê, (23) và đến ở tại một thành
kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ
rằng: “Người sẽ được gọi là người Na-da-rét”.
2. Ý CHÍNH:
XUẤT HÀNH TỪ AI CẬP.
Tin Mừng hôm nay muốn nói lên tư tưởng Đức Giê-su
là Đấng Cứu Thế đã được Thiên Chúa bảo vệ khỏi bàn tay độc ác của
bạo vương Hê-rô-đê. Người là Mô-sê Mới, dẫn đầu dân Ít-ra-en Mới, xuất
hành ra khỏi Ai Cập trần gian để về miền Đất Hứa là thiên đàng đời sau.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 13-14: + Sứ thần Chúa hiện ra: Tin Mừng Mát-thêu ghi lại 4 lần sứ thần Chúa
hiện ra với ông Giu-se (Mt 1,20; 2,13; 2,19; 2,22). + Báo mộng cho ông Giu-se:
Sứ thần Chúa hiện đến cùng Giu-se trong giấc mộng và thay mặt Thiên
Chúa ra lệnh cho Giu-se phải làm theo. + Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người
trốn sang Ai Cập: Lệnh truyền này nói lên sự can thiệp của
Thiên Chúa để bảo vệ Hài Nhi Cứu Thế. Ai Cập là một nước lớn nằm
sát bên nước Do thái về phía Nam, và là nơi những người Do thái bị
ruồng bắt thường tìm đến lánh nạn (x. 1V 11,40). Đi từ Bê-lem tới Ai
Cập mất khoảng 5-6 ngày đường. + Vì Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi
đấy: Hài Nhi Giê-su được đem sang Ai Cập để trốn khỏi sự khủng
bố của vua Hê-rô-đê độc ác, giống như Mô-sê ngày xưa cũng phải trốn
khỏi sự ruồng bắt của Pha-ra-ô nước Ai-cập (x. Xh 2,15). + Ta
đã gọi con Ta ra khỏi Ai Cập”: Câu này rút ra từ sách ngôn sứ
Hô-sê (x. Hs 11,1), nói về cuộc Xuất hành của dân Ít-ra-en xưa. Khi đó
dân Ít-ra-en đã được Đức Chúa gọi là “con Ta” (x. Xh 4,22).
- C 19-20: + Thánh gia trốn sang Ai-cập trong thời
gian bao lâu: Khoảng từ vài tháng tới 3 năm.
Giả sử thánh gia được triệu về ngay sau khi Ác-khê-la-ô lên kế vị (năm
750 tức khoảng năm thứ 4 đến thứ 6 sau Công Nguyên), thì thời gian ở
bên Ai-cập của Thánh Gia không thể quá 3 hay 4 năm được. +
Công Nguyên là gì: Công Nguyên hay Kỷ Nguyên Chung được tính bắt
đầu từ năm Chúa Giáng Sinh. + Sứ thần Chúa lại hiện ra với ông
Giu-se bên Ai-cập: Khi vua Hê-rô-đê Cả chết, ông Giu-se lại được
sứ thần Chúa hiện đến trong giấc mơ ra lệnh cho ông mau đem Hài Nhi và
mẹ Người trở về quê hương, vì mối nguy đã chấm dứt với cái chết
của vua Hê-rô-đê. + Vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi: Câu này
chính là lời Đức Chúa báo cho Mô-sê về cái chết của Pha-ra-ô Ai-cập
(x. Xh 4,19). Đây là một bằng chứng cho thấy Mát-thêu muốn ám chỉ Hài
Nhi chính là Mô-sê của thời Tân Ước.
- C 23: + Và đến ở tại một thành kia gọi là
Na-da-rét: Thánh Gia về cư ngụ ở
Na-da-rét là ứng nghiệm lời sấm đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng:
“Người sẽ được gọi là người Na-da-rét”. Ta có thể hiểu rằng
Mát-thêu dùng danh xưng này để ám chỉ việc tự hạ của Đấng Cứu Thế.
Nói Đấng Cứu Thế là người Na-da-rét cũng giống như nói Người đã bị
người đời miệt thị khinh dể vậy.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao
Giu-se phải đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-Cập ? 2) Thánh Gia
trốn sang Ai Cập đến khi nào về ? 3) Tại sao Giu-se lại đem Hài Nhi
đến ở thành Na-da-rét ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn
sang Ai-cập (14):
2. CÂU
CHUYỆN:
1) MẸ CHUYỂN
NHÀ ĐỂ DẠY CON NÊN NGƯỜI.
Khi Mạnh Tử còn bé, tóc để hình trái đào, mặt mũi khôi
ngô, tính ham học hỏi thắc mắc và bắt chước người khác. Mẹ của Mạnh Tử rất
thương yêu con, mong cho con học hành giỏi giang, trở thành hiền tài, nên bà luôn
tìm phương cách dạy dỗ con tốt nhất.
Bấy giờ, nhà Mạnh Tử ở gần một nghĩa địa. Ngày nào trong nghĩa
địa cũng có các đám tang chôn cất người chết. Trong đám tang, Có người thì khóc
thương thảm thiết, người khác đào huyệt rồi cùng nhau chôn quan tài xuống huyệt
và lấp đất làm thành ngôi mộ. Bọn trẻ con gần đó rủ nhau đi xem đám ma, rồi bắt
chước người lớn chơi trò đưa đám. Chúng chia nhau ra: Em đóng vai người chôn
cất, em khác thì đội khăn tang theo sau quan tài khóc lóc thảm thiết. Một hôm,
mẹ Mạnh Tử đang ngồi dệt vải, nghe thấy tiếng trẻ con gào khóc gần nhà và xen
lẫn tiếng người hô hoán khác lạ. Bà liền rời khung cửi ra ngõ xem điều gì xảy
ra và bà giật mình khi thấy bọn trẻ đang chới trò đám tang giả. Bà thấy Mạnh Tử
nhà bà cũng đang bắt chước người lớn đào huyệt, chôn xác, rồi cũng có lúc giả
bộ lăn lộn trên đất giống như người nhà trong các đám tang mà chúng vẫn xem. Bà
mẹ lo lắng tự nhủ: "Con ta thơ dại mà lại chơi trò đào, chôn, lăn, khóc
như thế này tâm trí ắt sẽ bị ảnh hưởng, còn tâm trí đâu mà học hành nữa".
Rồi bà liền quyết định dọn nhà sang ở nơi khác, để thay đổi môi trường sống cho
con. Lần này Mạnh Tử ở gần khu chợ sầm uất. Hằng ngày Mạnh Tử bắt chước người lớn
ăn nói chua ngoa tục tĩu và chơi trò mua bán gian xảo. Bà mẹ Mạnh Tử một lần
nữa lại dời nhà đến ở gần trường học. Tại đây bà thấy con trai học theo các học
trò chăm chỉ đến lớp nghe lời thầy giáo dạy dỗ. Bà liền quyết định ở hẳn lại nơi
này để Mạnh Tử con bà có điều kiện học hành chăm chỉ. Về sau Mạnh Tử đã thi đỗ
và trở thành người tài đức giúp ích cho đời.
2) TẦM QUAN
TRỌNG CỦA GIỜ KINH TỐI GIA ĐÌNH:
Một cha xứ kia đi thăm các gia đình trong xứ để
kiểm tra nhân danh. Gặp một đôi vợ chồng không đọc kinh tối gia đình,
cha hỏi: “Gia đình ông bà có đọc kinh chung gia đình không ?”. Họ trả
lời vì không có thời giờ do con cái phải đi học thêm hay phải đi làm
theo ca. Gia đình ông ta phải kiếm sống trước đã như câu “Có thực mới
vực được đạo !” Bấy giờ cha xứ lại hỏi: “Nếu ông bà biết rõ là nhờ
đọc kinh tối hàng ngày mà một đứa con sẽ tránh được một cơn bệnh
hiểm nghèo, tránh được một tai nạn; Nhờ đọc kinh tối mà chúng mới có
công ăn việc làm đều, chúng mới có đủ sáng suốt để làm được bài thi
ở trường; Nhờ đọc kinh mà các linh hồn tiên nhân ông bà cha mẹ và
những người thân đã chết sẽ sớm được về thiên đàng… thì ông bà có
tổ chức đọc kinh gia đình hàng ngày không ?” Họ trả lời rằng: “Có
thể chúng con sẽ đọc”. Cha xứ lại hỏi: “Giả như gia đình làm ăn thất
bại phải mang nợ tới 100 triệu đồng, khó lòng có thể trả được cả
vốn lẫn lãi, mà nếu ngày nào có đọc kinh tối gia đình 15 phút, thì
sẽ được chủ nợ trừ bớt số lời 100.000 đồng, thì ông bà có đọc kinh
tối chung không ?”. Bấy giờ ông kia hỏi lại: “Thưa cha, cha hỏi như vậy
để làm gì ?” Bấy giờ cha xứ mới ôn tồn trả lời: “Tôi nói như vậy
để cho thấy nguyên nhân gia đình ông bà không đọc kinh tối, không phải
vì không có thời giờ hay vì bận làm việc, mà lý do chính là vì nghĩ
rằng đọc kinh tối gia đình là điều không cần thiết, chỉ cần đi lễ
nhà thờ là đủ. Tôi hỏi vậy để cho thấy việc đọc kinh cũng quan
trọng không kém gì việc giữ gìn sức khỏe và sự an toàn của các
người thân trong gia đình, cũng có giá trị như một số tiền thiêng
liêng, giúp bớt phần phạt cho người thân là tiên nhân ông bà đã qua
đời, và giá trị của việc đọc kinh cũng có thể tương đương với số
tiền cần chi dùng hàng ngày”.
3. SUY NIỆM:
1) THÁNH
GIU-SE - GƯƠNG MẪU CỦA GIA TRƯỞNG:
- Mau mắn
tuân giữ lời Chúa: Giu-se đã thi hành ba lệnh truyền
của Chúa: Một là rước Ma-ri-a đang có thai về nhà làm vợ mình; Hai là tôn trọng
lời khấn của Ma-ri-a dâng hiến toàn thân phụng sự Chúa bằng việc không ăn ở với
bà. Ba là đặt tên cho con trẻ là Giê-su để nhận mình làm cha của Hài Nhi về
luật pháp (x. Mt 1,24-25).
- Quyết tâm bảo
vệ Hài Nhi: Khi vừa được mộng báo, Giu-se đã
lập tức trỗi dậy mang Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập ngay lúc đêm khuya
và đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, ông lại vâng lời sứ thần trỗi dậy mang Hài Nhi
và mẹ Người về đất Ít-ra-en. Ông cũng khôn ngoan phòng tránh cho Hài Nhi khỏi
bị nguy hiểm: Khi về tới Be-lem, nghe tin Ác-khê-lao đã lên kế vị vua Hê-rô-đê
cai trị miền Giu-đê cũng độc ác nên ông đã lui về miền Ga-li-lê đến sống tại thành
Na-da-rét.
- Tín thác vào
Chúa quan phòng: Tín thác là dấu chỉ của một đức tin
chân chính. Thánh Giuse luôn lắng nghe Lời Chúa và mau mắn vâng theo với sự tín
thác hoàn toàn vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa quan phòng.
2) ĐIỀU KIỆN ĐỂ
XÂY DỰNG HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH:
- Sống đúng
vai trò của mình: Một tờ báo ở Luân-đôn nước Anh
đã mở một cuộc điều tra các ông chồng, yêu cầu họ thành thật trả
lời câu hỏi: “Trong gia đình bạn, ai là người thực sự có quyền làm
chủ ?” Kết quả cho có 80% câu trả lời: “Vợ tôi làm chủ”, 20% trả lời
“Mẹ vợ tôi làm chủ”. Chỉ có một số ít trả lời: “Chính tôi làm
chủ, vì vợ tôi đã qua đời !” Như vậy, không lạ gì Anh quốc là nước
số gia đình ly hôn chiếm tỷ lệ cao nhất: Mỗi năm cứ hai đám cưới thì
có một đám ly hôn.
- Tránh thái
độ gia trưởng độc đoán: Vợ chồng cần
trao đổi để nên một lòng một ý trong cách ứng xử với tha nhân, nuôi dạy
con cái, mua sắm đồ dùng, và trong công việc làm ăn sinh sống. Vì
“Thuận vợ thuận chồng, tát bể Đông cũng cạn”, và “Phu phụ hòa, gia
đạo thịnh”.
- Gia đình
phải có Chúa hiện diện: Thực
vậy, nếu gia đình thực sự có đức tin, có lòng đạo đức, thì sẽ
thương yêu và nhường nhịn lẫn nhau. Chồng thương yêu vợ, vợ yêu thương
chồng, con cái thảo kính cha mẹ và anh chị em trong nhà thương yêu nhường
nhịn nhau. Trong đời sống vợ chồng, chắc chắn sẽ có lúc vui lúc buồn, khi
thành công lúc thất bại, và nhiều khi còn phải vác thánh giá là bệnh tật
và các thói hư của nhau và phải vác đến chết để đền tội.
- Vợ chồng hãy
chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau: Trong một buổi tĩnh tâm dành cho gia trưởng, nhưng cũng
có nhiều bà vợ tham dự. Tới phần làm phép Thánh giá, cha giảng
phòng nói: “Ai có cây Thánh giá xin đem lên gần gian cung thánh để
được làm phép. Bấy giờ một ông lão thay vì mang cây Thánh giá thì
lại cõng bà vợ bị tê liệt lên. Tới lúc cha đến trước từng người đang
cầm cây thánh giá để rấy nước thánh. Thay vì giơ cây Thánh giá lên
cho cha làm phép thì ông lại cố bồng bà cụ lên trước sự ngạc nhiên
của mọi người. Ông nói: “Thưa cha, đây là cây thánh giá của con. Xin
cha làm phép để con được vác thánh giá này cho đến cùng !” Qua lời
nói của ông cụ, chúng ta hiểu người bạn đời chính là thánh giá
sống động mà chúng ta phải mang từ khi lấy nhau cho đến hết. Vợ là thánh
giá của chống và chồng là thánh giá của vợ. Ai cùng Chúa Giê-su
trung thành vác thánh giá ấy cho đến cùng, thì sau này sẽ được sống
lại với Chúa Giê-su và cùng được hưởng vinh quang Nước Trời với Người.
- Vợ chồng
cùng nhau nhìn về một hướng là nuôi dạy con cái nên người: Cần ý thức con cái chính là tài sản quý giá nhất của cha
mẹ, là tương lai của cha mẹ sau này, nên vợ chồng phải hy sinh mọi sự như thời
giờ, tiền bạc, công việc… để lo cho con cái được sống trong bầu khí hạnh phúc
và môi trường sống an toàn. Câu chuyện mẹ thày Mạnh Tử sẵn sàng dời nhà từ
nghĩa trang đến gần trường học để tránh cho con khỏi bị lây nhiễm các thói hư và
chăm chỉ học tập trở thành người tài đức giúp ích cho đời, là gương mẫu cho các
cha mẹ hôm nay.
3) CHA MẸ CẦN
LÀM GÌ ĐỂ GIÁO DỤC CON CÁI?
Từ thời mở cửa, gia đình Việt Nam đã
có sự chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực. Số cặp vợ chồng ly hôn ngày một
gia tăng. Con cái không còn vâng lời cha mẹ như xưa. Nhiều gia đình tuy công
việc làm ăn kinh tế có khá hơn, nhưng con cái lại bỏ bê việc học hành và sa đà
vào các thói hư như : ăn chơi sa đọa, bị lôi cuốn vào các tệ nạn xã hội
như sì-ke ma túy, cướp bóc, quậy phá… làm cho cha mẹ xấu hổ và gia đình tan nát
ly tán. Để bảo vệ hạnh phúc gia đình, các bậc cha mẹ hãy học tập noi gương
Thánh Gia là thánh cả Giu-se và Thánh Mẫu Ma-ri-a.
- Quan tâm chăm sóc dạy dỗ con cái: Cha mẹ không phải chỉ quan tâm đến
con bằng việc cho chúng tiền bạc tiêu xài, mà quan trọng hơn là cho con tình
thương, sự chăm sóc dạy dỗ ngay từ khi chúng còn nhỏ dại, và cảm thông động
viên khi chúng trưởng thành. Nên nhớ rằng : Dù cha mẹ có thành công trong việc
làm ăn kinh tế hay thăng quan tiến chức xã hội, mà để con cái mình sa đà vào
thói hư như hút sách bài bạc… thì sự thành công kia trở thành thất bại gây cho
cha mẹ nhiều nỗi ân hận đau khổ nhất. Vì thế, cha mẹ cần bảo vệ con cái mình khỏi
tác hại của sách báo phim ảnh xấu trên các trang mạng internet, khỏi các bạn bè
xấu… Nếu cần cha mẹ hãy đem con cách ly khỏi nanh vuốt của Hê-rô-đê gian ác của
thời nay để đưa con yên tâm học tập và trở thành những người trưởng thành hữu
dụng sau này.
- Phải dạy cho con cái hiếu thảo với cha mẹ và biết lễ độ
với người trên: Muốn việc giáo dục thành công, chính cha mẹ phải được huấn luyện các đức
tính nhân bản trước rồi mới biết đường dạy dỗ con cái. Cần dạy con bằng gương
sáng của cha mẹ hơn là lời nói suông: Cần nói năng trung thực, khiêm tốn
phục vụ và biết giữ chữ tín khi giao tiếp với tha nhân.
- Gia Đình cần học sống Lời Chúa : Cha mẹ cần tạo thói quen lắng nghe
và thực hành Lời Chúa trong giờ kinh tối gia đình, bằng việc phân công cho con cái
mở Kinh Thánh để đọc Lời Chúa, rồi cầu nguyện để quyết tâm sống theo Lời Chúa dạy
hằng ngày.
4. THẢO
LUẬN:
1) Các gia
trưởng và hiền mẫu Công giáo cần học tập những gì nơi thánh Giu-se
và Mẹ Ma-ri-a để gia đình được hạnh phúc ? 2) Nguyên nhân làm cho các
gia đình đổ vỡ ly hôn là gì ? Khi xảy ra ly hôn thì trong hai vợ chồng
ai là người có lỗi hơn ? 3) Bạn có đồng ý với câu: “Con hư tại mẹ,
cháu hư tại bà” không ? Tại sao ?
5. NGUYỆN
CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Mỗi lần tham dự thánh lễ hôn
phối, con thấy đôi tân hôn thật là hạnh phúc: Với nét mặt rạng rỡ
và trong bộ y phục trắng đẹp mới tinh, họ đi bên nhau lên cử hành hôn
lễ. Nhưng rồi năm tháng qua đi, con thấy gia đình họ lại biến thành
hỏa ngục trần gian, khi “kẻ thì khóc lóc đau khổ, người lại nghiến
răng giận hờn”. Lý do đổ vỡ hạnh phúc có rất nhiều: Tại tính xấu
của người này hay tại thói hư của người kia ? Theo con nghĩ thì “tại
anh tại ả tại cả đôi đàng !”. Tại hai người đã không biết nuôi dưỡng
tình yêu ban đầu. Tình yêu có đặc điểm là không đòi hỏi, nhưng là hy
sinh cho nhau. Cây tình yêu của hai vợ chồng rất cần được hai người bắt
đi những con sâu đục khoét hạnh phúc gia đình như: Sâu ích kỷ “chỉ
nghĩ đến mình”, sâu độc đoán hẹp hòi, sâu vô trách nhiệm khi chỉ biết say
sỉn cờ bạc hút sách, sâu tình cảm bất chính vụng trộm… Cây tình yêu
cũng đòi phải được tưới bón bằng lời cầu nguyện cho nhau, bằng
những lời khen tặng nhau thành thật, bằng những lời nói cử chỉ âu
yếm dành cho nhau.
- LẠY CHÚA, xin ban cho các gia đình tín hữu chúng
con biết luôn “trên thuận dưới hòa”, “một lòng một ý”. Xin giúp các
đôi vợ chồng trẻ biết cách duy trì được tình yêu ban đầu. Xin cho họ
biết “cho nhiều hơn nhận”, biết “ân cần phục vụ” cho nhau, biết “quảng
đại tha thứ và nín nhịn các sự yếu đuối lỗi lầm” của nhau. Biết
“nói ít làm nhiều”, và “sẵn sàng vác thánh giá” là chịu đựng người
bạn đời của mình”... Nhờ đó các gia đình chúng con hy vọng sẽ trở
thành một thiên đàng trần gian, là dấu chỉ chúng con sẽ được hưởng
hạnh phúc thiên đàng vĩnh cửu sau này.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM