SỨ
mẠng phỔ quát
(Mátthêu 28,16-20 – Thăng
Thiên - A)
1.-
Ngữ cảnh
Ở
đây, chúng ta chỉ đề cập đến ngữ cảnh trực tiếp, đó là mộ trống với hai sứ
điệp, một tích cực, một tiêu cực:
Sứ điệp tích cực được
gửi đến trong hai thì:
- bởi
sứ thần khi ngài giao phó cho các phụ nữ hai sứ mạng là làm chứng về sự Phục
Sinh của Đức Giêsu và loan báo cho các môn đệ lệnh triệu tập của Đức Giêsu
(28,1-8). Đây là kinh nghiệm tiêu cực về sự Phục Sinh.
- bởi
chính Đức Giêsu Phục Sinh (28,9-10): Người cho các phụ nữ sống một kinh nghiệm
thực hữu về sự Phục Sinh của Người và giao cho họ cùng một sứ mạng, là triệu
tập các môn đệ về Galilê.
Đoạn
văn Mt 28,16-20 cho hiểu rằng các phụ nữ đã chu toàn hai sứ mạng được
giao: khi quy tụ về quả núi đã được chỉ định tại Galilê, các môn đệ chứng tỏ
các ông đã tin vào chứng tá của các phụ nữ liên hệ đến cuộc Phục Sinh để cũng
có thể tin vào lệnh triệu tập được các bà chuyển cho.
Sứ điệp tiêu cực là
truyện sai lạc về Đức Giêsu, được toán lính tung ra theo trò bịp bợm của các
thủ lãnh Do-thái.
Đoạn
văn này nêu bật sự tương phản (c. 16: de) giữa các thủ lãnh Do-thái và
toán lính một bên, và bên kia, là Đức Giêsu và các môn đệ Người, giữa sứ điệp
do người Do-thái tung ra và thực tế; vậy đoạn văn này chính là một lời phi bác
tin đồn thất thiệt đã được phổ biến. Đối với người Do-thái, Đức Giêsu là một
xác chết, còn các môn đệ Người là những tên
trộm cắp và dối trá; trong thực tế, Đức Giêsu đã chiến thắng cái chết, đã sống
lại, được ban cho toàn quyền của Thiên Chúa
và đảm bảo bằng sự hiện diện đầy uy lực của Người; các môn đệ Người
không tìm cách đánh cắp thi hài, nhưng đã đi về Galilê, đi xa ngôi mộ, để gặp
Đức Giêsu Phục Sinh. Tin Mừng sẽ đi đến với “mọi dân tộc”, chứ không như tin
đồn thất thiệt kia, chỉ được loan truyền “giữa người Do-thái” mà thôi. Giáo
huấn phổ quát (didaskontes) mà các môn đệ của Đức Giêsu, vị Tôn Sư tuyệt
đối (didaskalos, 23,8), sẽ cống hiến cho mọi dân tộc sẽ hoàn toàn vượt
xa những gì toán lính phổ biến, vì họ đã làm theo lời “các thượng tế dạy” (edidachthêsan,
28,15). Các môn đệ sẽ được che chở và nâng đỡ “cho đến tận thế”, không phải bởi
một quyền bính nhân loại như quyền bính của các thượng tế, nhưng bởi uy quyền
của Đấng Phục Sinh, Chúa tể vũ hoàn.
2.-
Bố cục
Bản văn có thể chia
thành hai phần:
1)
Cuộc diện kiến của Nhóm Mười Một với Đức Giêsu (28,16-17);
2)
Các lời nói của Đức Giêsu (28,18-20):
a)
Mạc khải về quyền năng (18),
b) Lệnh truyền giáo (19-20a),
c) Hứa hiện diện hỗ trợ (20b).
3.- Vài điểm chú giải
- Về phần mười một môn đệ (16): Ở đầu c. 16 này, có tiêu từ de (“và”, “rồi”;
“nhưng”; “về phần”) hẳn là để nêu lên sự tương phản giữa báo cáo sai lạc của
toán lính với sự thật về cuộc hiện ra của Đức Giêsu với mười một môn đệ.
- Mười một môn đệ (16): Trong Mt, Đức Giêsu có một nhóm các “môn đệ”
(mathêtês: Mt 73 lần, Mc 46 lần, Lc 37 lần, Ga
78 lần. Có 65 trong Mt ở số phức) luôn luôn được xác định bằng quán từ
(article) hoi (x. 5,1; 8,21; 9,10; 12,1; 13,10; 14,15; 15,2; 16,5;
28,7). Điều này khẳng định rằng họ được biết rõ trong tư cách đó và họ không
phải là nhóm “bảy mươi hai” của Lc (vả lại, Lc không gán cho nhóm
“bảy mươi hai” cái tên “môn đệ”, mà là “bảy mươi hai người khác”, x. Lc
10,1). Các ông là những người sống hiệp thông với Thầy mình (“einai meta”
[“ở với”]), tháp tùng Thầy trong sứ vụ của Người (9,19), cùng làm việc với
Người để phục vụ các đám đông (9,36-37), được nêu ra làm gương cho các đám đông
và được giới thiệu như là gia đình đích thực của Đức Giêsu (12,46-50). Mt
xác định rằng các ông là “mười hai môn đệ” ( 10,1; 11,1; hay là “Nhóm Mười
Hai”: 20,17; 26,20; ở c. 10,2, các ông cũng được gọi là “mười hai tông đồ” cùng
với tên của các ông).
Con số “mười một” nhắc đến sự vắng mặt thê thảm của
Giuđa, “một trong Nhóm Mười Hai” (26,14.47; x. 10,2.4): sự hư hỏng đã xảy ra
ngay trong nhóm, tức là đây không phải là một nhóm toàn vẹn; với lại, tất cả
các ông khác đều đã té ngã (x. hoi mathêtai: 26,56b; Phêrô: 26,69-75).
Nhưng sứ điệp mà Đức Giêsu ban cho các ông nhờ trung gian các phụ nữ đã là một
dấu cho thấy Người tha thứ và hòa giải; Người gọi các ông là “anh em của Thầy”
(28,10). Bây giờ, cuộc hành trình của các ông tiến về với Đức Giêsu và sự hiện
diện của các ông tại nơi Người đã chỉ định là một dấu chứng tỏ các ông đón nhận
sự tha thứ và hòa giải.
- ngọn núi (16): To
oros (danh từ với quán từ) khẳng định rằng chính là trên một quả núi mà Đức
Giêsu và các môn đệ đã biết, nhưng không cung cấp một xác định nào khác.
- Bái lạy (17): Mt
chỉ dùng động từ proskyneô (Mt 13 lần; Mc 2 lần; Lc
2 lần) cho những ai đã nhìn nhận phẩm giá của Đức Giêsu và diễn tả sự nhìn nhận
đó ra bằng hành vi này (x. các hiền sĩ: 2,2.8.11; người phong cùi: 8,2; ông
trưởng hội đường: 9,18; các môn đệ trên
thuyền: 14,33; bà Canaan: 15,25; mẹ các con ông Dêbêđê: 20,20; các phụ nữ tại
mồ: 28,9).
- Nhưng có mấy ông lại hoài nghi (17): Trong Tân Ước, động từ distazein chỉ
xuất hiện ở 14,31 (Phêrô đi trên mặt nước) và ở đây. Động từ này nhắc đến những
gì Tin Mừng đã nói biết bao lần về phẩm chất của đức tin của các môn đệ:
ở 6,30; 8,26-27; 14,31; 16,8; 17,20 (x. câu 17). Mt là tác giả duy nhất
ghi nhận “đức tin lớn (megalê hê pistis)” của bà Canaan (15,28). Cùng
với đề tài đức tin, Mt trình bày đề tài sự hiểu biết (synienai)
và không hiểu biết: ở 15,16; x. 16,12; 17,13.
- Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất (18): Động từ edothê ở thì aorist thái bị động
trần thuật (passive indicative): Thì aorist nhắm đến một sự kiện đã hoàn tất,
chứ không phải là một lời hứa hay một niềm hy vọng; hẳn là ta có thể nghĩ đến
một quan hệ mặc nhiên với sự phục sinh. Thái bị động đây là một thái bị động
thay tên minh nhiên của Thiên Chúa. Hơn nữa, cách thức khẳng định cách tuyệt
đối như thế gợi ý rằng Thiên Chúa là tác giả (so sánh c. 18b với 11,25).
Đề tài exousia cũng là một đề tài quan trọng của Mt
(9 lần: 7,29; 8,9; 9,6; 9,8; 10,1; 21,23; 21,24; 21,27; 28,18). Từ ngữ có nghĩa
là “quyền hành”, “uy quyền”, “quyền lợi”, “khả năng”, là những đặc tính của
giáo huấn và cách hành động của Đức Giêsu: phân đoạn 5,1–7,29 (Bài Giảng trên
núi) giới thiệu Đức Giêsu như là “Đấng Mêsia có uy quyền trong lời nói” (x.
7,28), còn phân đoạn 8,1–9,38 giới thiệu Người như là “Đấng Mêsia có uy quyền
trong hành động” (x. 11,2) (Đức Giêsu khẳng định rằng Người có exousia
này: 9,6; dân chúng: 7,29; viên sĩ quan: 8,9; khi thấy người bại liệt được chữa
lành, dân chúng tôn vinh Thiên Chúa: 9,8; Đức Giêsu nói về quyền của Người và
từ chối cho biết nguồn gốc của quyền ấy: 21,24.27). Câu 28,18 là như tổng hợp
về đề tài này và là một câu trả lời cho nhà chức trách tôn giáo: Đức Giêsu
không phải là một người mất trí hay một kẻ tiếm quyền; Người đã nhận được quyền
bính này trọn vẹn, trên toàn vũ trụ, từ
Thiên Chúa (chứ không phải từ tay ma quỉ, x. 9,34). Ở đây, điều được khẳng định
là quyền (exousia) đã được Thiên Chúa ban.
- hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ (19): Trong các Tin Mừng, động từ mathêteuein chỉ
được sử dụng ở Mt (13,52; 27,57; 28,19) với hai nghĩa: 1) nghĩa nội động
(intransitive): trở thành môn đệ (13,52; 27,57); 2) nghĩa ngoại động
(transitive): làm thành môn đệ; làm cho ai thành môn đệ (28,19; x. Cv 14,21).
Đây không phải là chỉ trình bày, cống hiến sứ điệp, loan báo Tin Mừng, nhưng là
kiến tạo một quan hệ chặt chẽ và riêng tư. Kiểu mẫu của quan hệ này chính là
quan hệ của Đức Giêsu lịch sử với các môn đệ đã được Người kêu gọi (môn đệ đi
theo [akolouthein, x. 4,20.22; 8,23; 19,27.28], Thầy đi trước [proagein,
x. 26,32; 28,7]).
- nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần (19): Công thức “nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và
Chúa Thánh Thần” một công thức phép rửa. Qua công thức này, ta găp
thực tại chúng ta có trong các Tin Mừng Nhất Lãm: đó là quan hệ chặt chẽ
giữa đời sống và công trình của Đức Giêsu với Cha Người trong Chúa
Thánh Thần. Cựu Ước biết đến vị Thiên Chúa tạo thành trời đất, đây
là vị Thiên Chúa mà họ đến trình diện trong tư cách là các thọ tạo hoàn toàn
khác với Ngài và không có quyền đi vào đối thoại với Ngài. Đức Giêsu loan báo
vị Thiên Chúa có một người đối thoại trong bình diện thần linh. Chúa Con ở
trước mặt Chúa Cha, và hai Đấng được liên kết với nhau, biết nhau, hiểu nhau và
yêu thương nhau trọn vẹn và hoàn hảo nhờ Chúa Thánh Thần. Bí tích Rửa tội nhận
chìm chúng ta vào trong vùng quyền lực của vị Thiên Chúa này.
- Này đây Thầy (20):
Mt chuộng thức mệnh lệnh idou này. Nên ghi nhận là công thức long
trọng idou egơ luôn luôn có quan hệ với ý tưởng sứ mạng: 10,16; 23,34 et
28,20.
- Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế (20): Khi nói minh nhiên pasas tas hêmeras (tất cả
các ngày), Đức Giêsu khẳng định Người sẽ ở thường trực và trọn vẹn với các môn
đệ. Heôs tês synteleias tou aiônos (cho đến tận thế) có nghĩa mục tiêu,
nơi đến: nhắm đến tận thế. Từ ngữ synteleia (hoàn tất; kết cục) luôn
được sử dụng với aiôn có nghĩa là “thời gian hiện tại”, “tình trạng hiện
nay của tạo thành” (x. 13,22; 12,31). Synteleia tou aiônos có nghĩa là
“khi kết thúc thời gian của thế giới này”. Người ta chờ đợi một kết thúc thời
gian này với việc Đức Giêsu ngự đến (x. 24,3).
4.- Ý nghĩa của bản văn
* Cuộc diện kiến của Nhóm Mười Một với Đức Giêsu (16-17)
Phần thứ nhất kể lại các hành vi của các môn đệ trong quá
khứ (aorist) (đi tới, c. 16; bái lạy, c. 17; hoài nghi, c.
17). Bản văn cũng ghi nhận một hành vi của Đức Giêsu, “đã truyền” (etaxato,
c. 16), nhưng chắc chắn đây là một hành vi Đức Giêsu đã làm trước các hoạt động của các môn đệ
được kể lại trong đoạn văn này; hành vi này lại chỉ là một mệnh lệnh, một hành
vi nói. Ngược lại, trong các bản văn khác về hiện ra, Đức Giêsu hành động cùng
nhịp với những người có mặt, chẳng hạn, ở Mt 28,9, Đức Giêsu đến gặp (hypêntêsen)
các bà. Phải chờ đến c. 18 để gặp được một hành vi của Đức Giêsu, nhưng cả hành
vi này cũng chỉ là một hành vi nói (elalêsen).
Các nhân vật chính của phần thứ nhất là hoi hendêka
mathêtai, “mười một môn đệ”. Con số này nhắc đến sự phản bội của cả nhóm.
Nhưng sứ điệp mà Đức Giêsu ban cho các ông nhờ trung gian các phụ nữ đã là một
dấu cho thấy Người tha thứ và hòa giải; Người gọi các ông là “anh em của Thầy”
(28,10). Bây giờ, cuộc hành trình của các ông tiến về với Đức Giêsu và sự hiện
diện của các ông tại nơi Người đã chỉ định là một dấu chứng tỏ các ông đón nhận
sự tha thứ và hòa giải. Các môn đệ tiến về một nơi đã được Đức Giêsu xác định
trước và theo thông tin của các phụ nữ (lệnh của sứ thần (28,7) và lệnh của Đức
Giêsu ban cho các phụ nữ).
Trong Mt, ta không thấy có một lệnh minh nhiên của
Đức Giêsu là đi đến một ngọn núi được xác định, nhưng có những chi tiết liên hệ
đến Galilê. Tất cả các chi tiết này, khi được đặt vào trong bối cảnh là cuộc
Thương Khó và Phục Sinh, thì giống như những tia chớp hy vọng được ban cho các
môn đệ (tại núi Ô-liu, Đức Giêsu đã nói đến Galilê: 26,32; tại mộ, vị thiên
thần đã nhắc đến Galilê: 28,7; Đức Giêsu xác nhận sứ điệp: 28,10). Chuyến đi
đưa các ông về nơi Đức Giêsu đã chỉ định cho thấy rằng họ vừa thi hành lệnh Đức
Giêsu truyền, họ vừa ý thức rằng họ đang được trở vào trong tình bằng hữu với
Người, tình bằng hữu mà Người đã mời họ đến khi gọi họ là “anh em của Thầy”
(28,10).
Như thế, câu truyện sẽ kết thúc ngay tại nơi mà sứ vụ của
Đức Giêsu đã bắt đầu: tại “Galilê, miền đất của dân ngoại”, đã xuất hiện ánh
sáng có sức thắng vượt bóng tối của tử thần (4,15-16) và giúp cho có thể bắt
đầu việc rao giảng cho muôn dân (28,19). Ở đây tầm quan trọng của Galilê đặc
biệt có tính thần học: Đấng Phục Sinh gặp lại các môn đệ Người tại nơi chính
của hoạt động trần thế Người (nhất là theo Mc và Mt); điều này
giả thiết có một sự tiếp nối giữa Đức Giêsu trần thế và Đức Kitô Phục Sinh, một
sự tiếp nối mà c. 20a sẽ nêu bật minh nhiên (“[bằng cách] dạy bảo họ tuân
giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em”). Do chính sự kiện này, Người xác
nhận việc loan báo đầu tiên của Người, hoặc đơn giản hơn, xác nhận trọn vẹn sứ
mạng của Người và giới thiệu sứ mạng ấy như mẫu mực cho các môn đệ.
Lời Đức Giêsu nói với các phụ nữ (28,10), “họ phải đi đến
Galilê”, là một mệnh lệnh, còn “họ sẽ được thấy Thầy ở đó” là một lời hứa. Vậy
bản văn của chúng ta là sự hoàn tất mệnh lệnh ấy và sự thực hiện lời hứa ấy.
“Ngọn núi” không
phải là một nơi mà người ta hẳn là có thể xác định theo địa lý; đây là nơi tiêu
biểu cho mạc khải (5,1: “Bài Giảng trên núi”; 15,29: mạc khải của Đấng cứu thế,
Đấng nuôi dưỡng dân Người như Môsê xưa kia trong hoang địa; 28,16: “ngọn núi”
xuất hiện lần thứ ba, để cũng nêu bật tầm quan trọng của mạc khải như thế).
Sự kiện các môn đệ “thấy” Đức Giêsu được kín đáo giới
thiệu bằng một vị tính từ (participle),
lệ thuộc động từ chính: “các ông bái lạy”. Việc “thấy Đức Giêsu” chỉ
được nhắc đến ngắn ngủi ở đây, khác với các bài tường thuật khác về hiện ra,
nhưng nó chẳng còn giá trị gì khi nói về niềm tin Phục Sinh. Sự kiện quan trọng
đối với Mt là “các ông bái lạy” (prosekynêsan), đây là
cách tôn kính mang tính tôn giáo và thậm chí phụng vụ. Thái độ này diễn tả
trước những gì sẽ được lời tuyên bố ở c. 18b loan báo về quyền của Đức Giêsu.
“Nhưng có mấy ông lại hoài nghi” (c. 17). Ở đây, nỗi ngờ vực đã xảy đến idontes,
“khi thấy Người” như là Đấng Phục Sinh. Chúng ta phải ngạc nhiên khi thấy phát
sinh nỗi ngờ vực, nghĩa là một tình trạng ngần ngại, lưỡng lự, trong bối
cảnh lại quá đậm đặc và tiêu biểu này.
Phản ứng này xuất hiện nhiều lần trong các bài tường thuật khác về hiện
ra. Nỗi hoài nghi được thắng vượt mỗi lần một cách: Đấng Phục Sinh xin các ông
cho ăn (Lc 24,41tt); Đức Giêsu hiện ra một lần nữa với các môn đệ lúc đầu
không tin (Mc 16,14tt); Tôma có thể chạm tới các vết thương của Đức
Giêsu (Ga 20,24-29). Ta không thấy có gì tương tự ở đây cả. Có lẽ sự
hoài nghi này liên hệ đến một thời đại muộn màng hơn: cộng đoàn hôm nay không
còn thấy Đức Giêsu bằng mắt thịt nữa, họ có thể rơi vào hoài nghi; họ phải
thắng vượt khó khăn này nhờ dựa vào lời của Đấng Phục Sinh. Các lời nói của Đức
Kitô Phục Sinh và sự vâng phục của các môn đệ với lời Người là cách thế duy
nhất giúp vượt qua nỗi hoài nghi.
* Các lời nói của Đức Giêsu (18-20)
Đứng trước đức tin xen lẫn hoài nghi của các môn đệ, lời
Đức Giêsu nói cung cấp câu trả lời. Đấng Phục Sinh không trách các ông về sự
bất trung hoặc về nỗi hoài nghi; thậm chí Người cũng không xua tan nỗi hoài
nghi bằng một cử chỉ hoặc một chứng từ bổ sung. Người đến gần các ông và nói.
Người từ xa đến với những người là các môn đệ Người, vâng phục Người và đang
cung kính bái lạy Người. Chỉ mình Người có thể vượt qua khoảng cách bằng cách
đi đến với các ông. Proserchomai là một động từ được Mt ưa chuộng
(Mt 52x; Mc 5x; Lc 10x; Ga 1x), nhưng chỉ có hai
lần ông diễn tả một hành vi chủ động của Đức Giêsu (ở đây và ở 17,6-7: hai đoạn
riêng của Mt): trong trường hợp này, Đức Giêsu đến gần là để nâng đỡ
những người đang hoài nghi hoặc đang sợ.
Vấn đề ở đây là một lời nói, vấn đề ở đây là nghe
chứ không phải là thấy. Chính lời nói của Đức Giêsu tạo được sự trấn an diễn tả
ra bằng hành vi đến gần: Người tự tỏ mình ra trong lời Người nói như là Đấng
được đặt để trong quyền bính và nói với uy quyền. Trong tư cách đó, Người hiện
diện trong thời gian của thế giới, trong Giáo Hội cho đến tận thế.
Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất (18b). Được đặt ở đầu bài diễn từ, mạc khải này đỡ nâng
các khẳng định tiếp sau: lệnh truyền và lời hứa. Đức Giêsu khẳng định quan hệ
của Người với Thiên Chúa và vị trí hiện nay của Người: chính Thiên Chúa, Cha
của Đức Giêsu (so sánh với 9,6.8; 11,27 và Đn 7,14), đã ban cho Người tất cả
các quyền hành trên trời dưới đất.
Theo lời rao giảng tiên khởi (kêrygma) của các
tông đồ, do Phục Sinh, Người đã được đặt làm Đức Chúa (Kyrios) trên vũ
trụ và làm Thẩm phán vào lúc tận thế. Trong thực tế, bản văn không nói cho biết
là Người đã được Chúa Cha đặt để như thế khi nào, nhưng nhấn mạnh rằng quyền
lực tối thượng này của Đấng Phục Sinh là vô biên (pasa) tự nó trong sự
viên mãn và trong cường độ của nó: trong không gian, Đấng Phục Sinh hiển trị
trên vũ hoàn (trời và đất), như trong Cựu Ước, Thiên Chúa được nhìn nhận là
Chúa tể trời đất, nghĩa là Đấng Tạo hóa và Bảo toàn tất cả vũ trụ; và trong
thời gian, Người hiển trị bây giờ và cho
đến tận thế.
Bây giờ, trong tư cách là Đấng đại diện toàn quyền của
Thiên Chúa, Đức Giêsu là Đấng mạc khải cánh chung cho biết ý muốn của Thiên
Chúa và là Đấng thực hiện dự phóng cứu độ của Ngài. Các môn đệ có thể hoàn toàn
chắc chắn rằng họ được ban cho quyền này.
Từ oun, “vậy”, gợi ý là lệnh truyền này là hậu quả
của tuyên bố về quyền vũ hoàn của Đức Giêsu, là sứ mạng của Nhóm Mười Một phát
xuất từ quyền bính của Đức Kitô. Tuy nhiên, lệnh truyền được ban cho toàn nhóm,
điều này cho thấy rằng bổn phận truyền giáo là một nhiệm vụ của toàn thể cộng
đoàn chứ không của một vài cá nhân. Uy quyền (c. 18) và sự hiện diện của Đức
Giêsu (c. 20) sẽ cho các ông đủ tư cách và uy tín mà chu toàn bổn phận này.
Khi đi rao giảng, các môn đệ không chỉ trình bày, chỉ
cống hiến sứ điệp, loan báo Tin Mừng (keryssein), nhưng là kiến tạo một
cộng đoàn có quan hệ chặt chẽ và riêng tư. Tương quan của các môn đệ với
Đức Giêsu là kiểu mẫu cho sự hiệp thông với Người mà mọi dân tộc đang được đưa
dẫn tới. Kể từ nay, kiểu mẫu này là chuẩn mực cho mọi ki-tô hữu: “môn đệ” có
thể nói là định nghĩa ngắn nhất của ki-tô hữu. Được giao sứ mạng “làm ra các
môn đệ”, Nhóm Mười Một đang hiện diện ở đây sẽ có thể rút ra từ đó biết bao hệ
luận: một đàng, kinh nghiệm sống với Đức Giêsu phải luôn luôn là điểm qui chiếu
cho họ trong hoạt động; đàng khác, tư cách môn đệ không phải là của riêng thuộc
về những bạn đồng hành lịch sử của Đức Giêsu trần thế, trái lại đây là tư cách
mà kể từ nay mỗi người được mời gọi đi vào. Tất cả đều được mời gọi trở
thành”môn đệ Đức Giêsu”, vị Thầy duy nhất (x. 23,8.10).
Chiều hướng phổ quát đã được báo trước trong lời nhắc đến
Abraham (1,1), trong truyện các đạo sĩ (2,1-12), vị sĩ quan Caphácnaum
(8,5-13), bà Canaan (15,21-28), viên sĩ quan canh giữ Đức Giêsu trên đồi Sọ
(27,54). Đi đến với các dân tộc đã là chọn lựa của Đức Giêsu, cho dù trong diễn
từ truyền giáo (ch. 10), Người đã truyền các môn đệ là chỉ đi đến với các chiên
lạc Israel thôi. Tính phổ quát truyền giáo này còn được báo trước ở 24,4 và
26,13, và bây giờ được khẳng định như là ý muốn chính xác của Đức Giêsu. Điều
bị cấm trước đây ở 10,5 (anh em đừng đi tới vùng các dân ngoại) bây giờ
được khuyến cáo thi hành (hãy làm cho muôn dân trở thành môn đệ): như đại
đa số các lần xuất hiện, từ ethnç trong Mt có nghĩa chữ là Dân
ngoại, lệnh này chỉ liên hệ đến Dân ngoại. Nhưng nếu Israel không còn là đối
tượng của một sứ mạng đặc biệt, điều này không có nghĩa là Israel bị loại ra
khỏi chân trời Phục Sinh. Rất có thể vào thời của cộng đoàn Mt, đã có
một sự đoạn tuyệt giữa Giáo Hội và Hội đường; nhưng người Do-thái tiếp tục là
một thực tại của cộng đoàn Mt. Nếu Israel bị kết án, mỗi người Do-thái
vẫn có thể đến với cộng đoàn các môn đệ. Sẽ xuất hiện một cộng đoàn phổ
quát trong đó mỗi người có một quan hệ trực tiếp và thân tình vừa với Đức Giêsu
vừa với những người khác. Hoạt động của các môn đệ là một sự tiếp nối hoạt động
của Đức Giêsu (4,23; 9,35; 11,1).
Để làm cho muôn dân thành môn đệ, hai việc các môn đệ
phải làm là “làm phép rửa” nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi và “giảng dạy”. Căn
tính mới của Thiên Chúa là căn tính Cha, Con và Thánh Thần, mà người môn đệ bắt
đầu quan hệ với qua bí tích thánh tẩy. Lệnh truyền giảng dạy đã được đặt
vào cuối Tin Mừng, có thể là vì Mt coi nhiệm vụ giảng dạy như là nhiệm
vụ cao nhất trong Hội Thánh. Nhóm Mười Một không được phép mở trường, nhưng
tiếp tục học ở “trường” Đức Giêsu: các ông phải giảng dạy, như chính Đức Giêsu
đã giảng dạy. Cho dù các ông đã nhận lãnh bổn phận giảng dạy, các ông sẽ phải
mãi mãi duy trì chân tính môn đệ, bằng cách nhìn nhận và chấp nhận uy quyền của
Đức Giêsu, bằng cách bây giờ tin vào Đức Giêsu như tin vào chính Thiên Chúa.
Đề tài giảng dạy đã có sẵn: các lệnh truyền của Đức
Giêsu. TM Mt chứa biết bao lời giảng dạy của Đức Giêsu (trong năm
diễn từ), nhưng nhất là giáo huấn của Bài giảng trên núi đáng được xét đến.
Trong lệnh truyền giáo, Đấng Phục Sinh đã nói với các môn đệ là “dạy bảo họ mọi
điều Thầy đã truyền cho anh em” (c. 20). Câu này chắc chắn qui về tất cả mọi
lời nhắn nhủ, tất cả giáo huấn của Đức Giêsu trong TM Mt, nhưng
đặc biệt qui về các lời nhắn nhủ trong Bài Giảng trên núi bởi vì Bài Giảng này
chứa phần lớn những gì Đức Giêsu đã dạy các môn đệ và có một giọng thôi thúc
người ta thực hiện các lời nhắn nhủ này (x. 7,13-27).
Tuy nhiên, Đấng nói đây không còn là vị Thầy trần thế
nữa, nhưng là Đức Chúa Phục Sinh, “Đấng đã được ban cho toàn quyền trên trời
dưới đất”. Bây giờ, với uy quyền của Đấng là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” trong
mức viên mãn của sự Phục Sinh, Đức-Giêsu-đang-sống lấy lại giáo huấn của Bài
Giảng trên núi và nhắc lại cho các thế hệ tương lai.
Mục tiêu không còn phải là chu toàn Lề Luật hoặc các Ngôn
sứ, nhưng tuân giữ “tất cả những gì Thầy
đã truyền cho anh em”. Như thế, chính Đức Giêsu đặt mình vào vị trí của “Lề
Luật hoặc các Ngôn sứ” (x. ngay ở 5,21-48 với các công thức “Anh em đã nghe
[Luật] dạy người xưa / Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết”), Người là Đấng lập
pháp tối cao, diễn tả trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa. Thái độ này khi đó và
lệnh truyền hiện nay gửi trở lại với các công thức khác nhau của Cựu Ước trong
đó chính Yhwh truyền lệnh cho dân
Ngài là tuân giữ điều răn của Ngài (x. 2 Sb 33,8; Xh 34,32; Đnl
4,2; 12,14). Bây giờ Đức Giêsu thay thế Yhwh
khi khẳng định ý muốn của Người. Và chắc chắn ý muốn thần linh này được tập
trung nơi điều răn yêu thương, đỉnh cao và sự hoàn tất của Kinh Thánh (“Lề Luật
hoặc các Ngôn sứ”: x. 22,40).
Tuy nhiên, hẳn là ta có thể nới rộng ý nghĩa của “tất cả
những gì Thầy đã truyền cho anh em” cho cả bốn bài diễn từ khác, bởi vì tác giả
đã xác định rằng chúng cũng là những “chỉ thị/dụ ngôn/những điều” của Đức Giêsu
(x. công thức kết luận mỗi bài diễn từ: 11,1; 13,53; 19,1; 26,1; x. 7,28-29).
Vấn đề ở đây là các giáo huấn của Thầy về các điều kiện và bản chất của đời
sống đích thực của người môn đệ và về nẻo đường thánh ý chân thực của Thiên
Chúa, “nẻo đường công chính” (21,32).
Khi nói “tất cả những gì Thầy đã truyền cho anh em”,
Đức Giêsu xác định giáo huấn của Người là như một lệnh truyền, như một đòi hỏi
cấp bách (trong một ngữ cảnh tương tự, Mc nói đến “tin mừng”: 13,10;
14,9; Lc thì nói đến “hoán cải và tha thứ tội lỗi”: 24,47). Đấng Phục
Sinh biến lời của Đức Giêsu trần thế thành chuẩn mực cho Hội Thánh mọi thời và
“cho đến tận thế”. Sứ điệp của Đấng Phục Sinh được coi là đồng nhất với sứ điệp
của Đức Giêsu trần thế.
Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế (20b). Egô meth’ hymôn eimi. Giới từ meta +
thuộc cách có nghĩa là “với” nhằm diễn tả sự hiệp thông, sự hiệp nhất (cơ bản
là riêng tư cá nhân), sự cộng tác, khi đó là tương quan của Đức Giêsu với những
người khác: Đặc biệt 28,20 đáp lại khởi đầu Tin Mừng, khi mà Đức Giêsu được
giới thiệu lúc chào đời như là Đấng mà “người ta sẽ gọi tên là Emmanuel, nghĩa
là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”
(1,23). Ở đây chúng ta có một thể đóng khung rất lớn bung mở ra chiều kích vũ
hoàn của bản thân Đức Giêsu trên toàn thể lịch sử nhân loại, đồng thời vẫn nêu
bật sự bám rễ của Người về phương diện xác thịt trong thời gian và không gian.
Thực tại Emmanuel này được diễn tả xuyên qua toàn thể Tin Mừng: Vào lúc
chào đời của Đức Giêsu (1,23); trong khi
hoạt động, Người hiện diện giữa nhóm môn đệ (9,15; 26,18.20.36.38.40; x. “Đức
Giêsu dẹp yên biển động”, 8,23-27; egô eimi, 14,27); những lần Người
tiếp xúc với người tội lỗi (9,11) và qua cái chết ban ơn cứu chuộc (26,28; x.
1,21; 17,17 so với Mc 9,19). Mt 28,20 hẳn là câu trả lời chung
cuộc cho câu hỏi ấy. Bây giờ Người hứa ở với họ mãi mãi.
Trong Cựu Ước, bằng những thuật ngữ tương tự Ta
sẽ ở với các ngươi mãi mãi, Yhwh thường đảm bảo với một tín
hữu, một ngôn sứ, một thủ lãnh, toàn dân, nhất là trong bối cảnh một cuộc sai
phái, là Người sẽ hiện diện, nghĩa là giúp
đỡ tận tình, với lòng từ bi thương xót, để cứu độ. Đấng Kyrios ban cho các môn đệ cũng
một đảm bảo như Yhwh đã ban cho dân Ngài trong Cựu Ước. Người
không thế chỗ cho các môn đệ, nhưng sẽ hiện diện với họ để nâng đỡ họ bằng sức
mạnh, không do các đức tính hay các thành tích của các môn đệ, nhưng do sự
trung tín hữu hiệu của Đấng đã đưa các lời hứa trong Kinh Thánh đến chỗ hoàn
tất. Khi nói “tất cả các ngày”, Đức Giêsu khẳng định Người sẽ ở thường trực và
trọn vẹn với các môn đệ, và nhắm đến tận thế, “lúc kết thúc thời gian của thế
giới này”.
+ Kết luận
Trên núi Galilê (28,16; x. 5,1), Đức Giêsu Phục Sinh, đại
diện toàn quyền của Thiên Chúa, tỏ
mình ra như là Đấng mạc khải tối hậu của Thiên
Chúa và Đấng lập pháp vĩnh viễn, nay cử các môn đệ đi đến với mọi dân
tộc. Trong Cựu Ước, núi Sinai xuất hiện ra như là quả núi của mạc khải và của
Giao ước, trên đó Thiên Chúa tự tỏ
mình ra và thông ban các điều răn của Ngài (Xh 19,1–24,11). Từ Sinai,
dân Israel bắt đầu cuộc hành trình tiến về Đất hứa; trên núi Galilê, Đức Giêsu
đích thân, trong tư cách Đấng Phục Sinh, tức đã đi vào trong đời sống Thiên
Chúa, cho thấy đâu là mục tiêu của mỗi người trong “tất cả các dân tộc”.
Các lời kết thúc của
Đức Giêsu đã đón nhận lấy các nội dung chính của TM Mt về sứ vụ không
biên giới của các môn đệ. Điều này còn cho thấy một lần nữa chiều hướng tổng
hợp hướng về sứ vụ phổ quát như là nét tiêu biểu của Tin Mừng này.
5.- Gợi ý suy niệm
1.
Nhóm môn đệ có một vết thương, gây ra do sự phản bội và sự biến mất của
Giuđa. Họ không còn là mười hai, là là mười một.
Vết thương này nhắc nhớ rằng tất cả đã bất trung với Đức Giêsu. Khi Người bắt
đầu chuyến đi vào Thương Khó, các ông đã cắt đứt việc đi theo Người hoặc bằng
cách chạy trốn (26,56) hoặc bằng cách giữ khoảng cách trong ba lần chối
(26,69-75). Tuy nhiên, Đức Giêsu đã chữa lành vết đứt này. Người không gọi
những môn đệ mới, nhưng gọi chính những người đã thất bại trong thử thách Khổ
Nạn. Khi các môn đệ đến nơi hẹn, Đức Giêsu không hề thốt ra một lời
trách móc, mà lại còn giao sứ vụ, là sứ vụ của chính Người.
2.
Nhận biết và hoài nghi là hai thái độ có thể đi với nhau, như lời xin của cha
đứa bé trong Tin Mừng Máccô: “Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu
kém của tôi” (Mc 9,24). Do đó, cần phải nhìn lại tất cả hoạt động công
khai của Đức Giêsu dưới ánh sáng của biến cố Phục Sinh. Bây giờ Đức Giêsu mạc
khải cho các môn đệ biết Người có toàn quyền, Người là Chúa tể không giới hạn,
do quyền Chúa Cha ban cho Người. Người đã gọi các ông, các ông đã đi theo
Người, đã nghe lời Người giảng dạy; Người đã chết trên thập giá, nhưng nay
Người đang sống trước mắt các ông và là Chúa tể tuyệt đối, các ông hãy tin trọn
vẹn vào Người.
3.
Các môn đệ của Đức Giêsu phải ra đi để làm cho muôn dân “trở thành môn đệ”
Người, chứ không phải trở thành môn đệ của chính mình. Các môn đệ mới sẽ cùng
các ông bước theo Đức Giêsu, nghĩa là liên kết với Đức Giêsu, hiệp thông cuộc
sống với Người, chấp nhận Người chỉ cho mình lộ trình phải theo, xác định hình
thái và chiều hướng sống, ký thác trọn vẹn nơi Người.
4.
Những người được nhận lời hứa hiện diện thường trực cho đến tận thế, không chỉ
là các môn đệ ở trên núi Galilê ấy mà thôi. Chân trời mở rất rộng: Đấng Kyrios
không hiện diện giữa dân Người như trong mầu nhiệm nội tại và trong thực tại
thần bí của Người, nhưng đúng ra, tại mọi thời và trong mọi tình huống, Người ở
bên cạnh dân để trợ giúp và an ủi họ, để khích lệ và kêu gọi họ, và Người luôn
luôn tháp tùng hoạt động của các sứ giả Người. Mt không nhắc đến Thăng
thiên để không đưa Đức Giêsu đi xa cộng đoàn của Người: Người tháp tùng họ
trong cuộc hành hương trần thế “cho đến tận thế”.
Lm FX Vũ Phan Long, ofm