CHÚA NHẬT 2 TN
A
Is 49,3.5-6; 1
Cr 1,1-3; Ga 1,29-34
ĐỨC GIÊ-SU LÀ CHIÊN
CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 1,29-34
(29) Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về
phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội
trần gian. (30) Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có
người đến sau tôi, vì có trước tôi. (31) Tôi đã không biết Người, nhưng
để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong
nước”. (32) Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim
bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. (33) Tôi không biết Người.
Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi
thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm
phép rửa trong Thánh Thần. (34) Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng
Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
2. Ý CHÍNH:
Đây là lời chứng thứ hai của
Gio-an Tẩy Giả về Đức Giê-su. Ông xác nhận Đức Giê-su là Con Chiên của
Thiên Chúa, có sứ mệnh xóa bỏ tội trần gian. Người là Đấng mà Gioan được
sai đến trước để dọn đường qua dấu chỉ Thánh Thần ngự xuống. Gio-an đã
thấy Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su khi làm phép rửa cho Người tại
sông Gio-đan, nên ông đã làm chứng: “Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 29-30: + Đây
là Chiên Thiên Chúa: Chiên Thiên Chúa hay Chiên Vượt Qua thời Xuất Hành (x.
Xh 12,3-46). Tin Mừng Gio-an cho
thấy Đức Giê-su chính là Con Chiên lễ Vượt Qua qua ba sự kiện: Một là thời
gian quan Phi-la-tô xét xử Đức Giê-su vào Giờ Thứ Sáu (tức 12 giờ
trưa) trong ngày lễ áp lễ Vượt Qua (x. Ga 9,14), trùng với giờ các tư tế
giết chiên trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để mừng đại lễ Vượt Qua. Hai là
cành hương thảo: Người Do thái lấy một bó hương thảo, nhúng vào chậu
đựng máu chiên và quét lên khung cửa nhà. Điều này giống như một tên
lính đã lấy miếng bọt biển thấm giấm, buộc vào cành hương thảo đưa
lên miệng Đức Giê-su nếm (x. Ga 19,29). Ba là chỉ thị của Mô-sê cấm đánh
gãy xương của con Chiên bị giết trong biến cố Vượt Qua: quân lính không
đánh dập ống chân của Người trên cây thập giá (x. Ga 19,34). + Về
con chiên gánh tội : Trong lễ Xá Tội, người Do Thái bắt một con
chiên đem đến cho Tư tế. Vị Tư Tế sẽ đọc một danh sách các thứ tội của dân và
kêu gọi mọi người sám hối. Sau đó, Tư Tế đặt tay trên đầu con chiên, ngụ ý trút
hết danh sách tội ấy lên đầu nó, rồi đuổi nó vào sa mạc. Người ta cử hành nghi
lễ sám hối này để xin Đức Chúa xóa hết tội cho mình (x. Lv
1,4). Con chiên Vượt
qua là hình bóng Đấng Cứu thế như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm: "Chính
các bệnh tật của chúng tôi. Ngài đã vác. Ngài đã bị đâm vì những phản nghịch
của chúng tôi. Vì tội vạ của chúng tôi, Ngài đã bị nghiền tán... Ngài đã chịu
đựng, không mở miệng, như chiên con dẫn đến lò sát sinh... Thiên Chúa đã ái mộ
Ngài, đã phục sinh Đấng đã làm lễ hy sinh tạ tội. Ngài đã được trường sinh bất
tử” (Is
53, 4-5.7.10). + Đấng xóa bỏ tội trần gian: Thay
vì dùng chữ gánh tội, Tin Mừng Gio-an đã dùng chữ “xóa” theo nghĩa “làm
mất đi” (x. 1 Ga 3,5). Và như vậy “xóa tội” nghĩa là giải thoát khỏi
tội lỗi. Trong cuộc Vượt Qua, nhờ máu chiên được sát tế và quét lên
khung cửa nhà mà các con trai đầu lòng của người Do thái khỏi bị tiêu
diệt (x. Xh 12,23). Cũng vậy, nhân loại nhờ việc Đức Giê-su chịu chết
sẽ được xóa bỏ tội lỗi, giống như bỏ đi gánh nặng đè trên mình họ. + Có
người đến sau tôi, vì có trước tôi: Tuy về thời gian, Đức Giê-su
được sinh ra sau Gio-an 6 tháng (x. Lc 1,24.26), nhưng về bản tính Thiên
Chúa thì Người luôn hiện hữu cả trước khi Gio-an ra đời.
- C 31-32: + Tôi
đã không biết Người: Kiểu nói “không biết” có nghĩa là Gio-an đã không
nhận ra Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai. Cái “không biết” của Gio-an cũng
giống như “không biết” của người Do thái trong câu “Ở giữa các ông có
Đấng mà các ông không biết” (Ga 1,26). + Nhưng để Người được tỏ ra cho dân
Ít-ra-en: Việc Gio-an làm phép rửa cho Đức Giê-su chính là cơ
hội để Người tỏ mình là Đấng Thiên Sai cho dân Do thái. + Ông
Gio-an còn làm chứng: Do những dấu chỉ “Thần Khí tựa chim bồ
câu từ trời xuống và ngự trên Người”, mà Gio-an đã nhận ra thân phận
của Đức Giê-su: Người thực là “Con Thiên Chúa”, là “Đấng Thiên Chúa đã
tuyển chọn”. + Thánh Thần như chim bồ câu: Kiểu nói này không khẳng
định Thánh Thần hiện ra dưới hình của chim bồ câu, nhưng đáp xuống
trên Đức Giê-su giống như tiếng rung nhè nhẹ của loài chim ấy. + Và
ngự trên Người: Việc “Thánh Thần đáp xuống như chim bồ câu và
lưu lại trên Đức Giê-su” tượng trưng cho hiệu quả của việc tuôn đổ ơn
Thánh Thần, là ban sự sống để thiếp lập một dân Ít-ra-en mới. Cũng
vậy, trong ngày lễ Hiện Xuống, “Lưỡi Lửa” không trực tiếp tượng trưng
cho Chúa Thánh Thần, nhưng tượng trưng cho việc các Tông Đồ được Thánh
Thần ban cho “nói tiếng lạ” để công bố Tin Mừng khắp thế gian.
- C 33-34: + Tôi
đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong
nước đã bảo tôi: Câu này được lặp lại để nhấn mạnh việc Gio-an
không tự nhận biết Đức Ki-tô là Con Thiên Chúa nhưng là do chính Thiên
Chúa, Đấng sai Gio-an làm phép rửa đã dạy cho ông biết. + Đó
chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần: Làm phép rửa
trong Thánh Thần là một thành ngữ ám chỉ công việc chính của Đức
Giê-su là “xóa bỏ tội lỗi” bằng cách tuôn đổ ơn Thánh Thần xuống
trên kẻ tin và lãnh nhận phép rửa để được tha tội (x. Ga 3,5-8). + Tôi
đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn:
Gio-an xác định việc ông làm chứng “Đức Giê-su là Đấng Thiên Chúa đã
tuyển chọn” là do Thiên Chúa soi sáng. “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”
đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa”, như lời sấm của I-sai-a: “Đây là
người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn…” (Is 42,1). Việc
Đức Giê-su được Thiên Chúa tuyển chọn gắn liền với việc Người được ban
Thần Khí để chu toàn sứ mạng Thiên Sai.
4. CÂU HỎI:
1) Nội dung lời chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả
về Đức Giê-su thế nào ? 2) Ba điều Tin Mừng Gio-an nêu ra chứng minh
Đức Giê-su chính là con chiên cứu độ là gì ? 3) Gio-an muốn nói điều
gì khi giới thiệu Đức Giê-su là “Đấng xóa bỏ tội trần gian” ? 4) Tại
sao Gio-an lớn hơn Đức Giê-su 6 tháng, mà ông lại nói Người đã có
trước ông ? 5) Từ “Không biết” trong câu “Tôi đã không biết Người” nghĩa
là gì ? 6) “làm phép rửa trong Thánh Thần” là gì ? 7) “Đấng Thiên
Chúa tuyển chọn” đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa” trong lời sấm nào
của Ngôn sứ I-sai-a ?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía
mình liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,36).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐƯỢC CỨU SỐNG NHỜ CÁI CHẾT CỦA CON CHIÊN:
Một anh thợ nề kia đang làm
việc chống dột trên mái nhà thờ GUƠ-ĐEN (Werden) nước Đức. Khi anh đang
đu mình trên tường để sửa lại phần mái của Nhà thờ thì sợi dây an toàn
anh mang trên mình lâu ngày bị mục, không chịu nổi sức nặng của anh
nên bị đứt và anh bị rơi từ độ cao 20 mét xuống sàn nhà thờ. Nhưng
rất may là bấy giờ có một con chiên đang ăn cỏ trong thửa vườn ở
phía sau nhà thờ, tự nhiên lại chạy tới chỗ anh thợ đang làm việc
trên cao, và anh đã ngã đè lên con chiên đáng thương kia. Anh thợ may mắn
thoát chết và chỉ bị gãy xương chân, nhưng con chiên bị anh té đè lên
thì lại bị chết bẹp. Về sau, để tỏ lòng biết ơn con chiên đã cứu
mình, anh đã nhờ người chạm trổ một bức tượng chiên bằng đá quí.
Được Cha Sở cho phép, anh làm một tượng đài mang tên “Con Chiên Cứu
Độ” ngay tại nơi anh bị té để tưởng niệm con chiên đã chết cho anh
được sống. Nhưng thực ra Chúa Giê-su mới là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng
xóa tội trần gian. Người đã hy sinh chịu chết để tấy xóa tội lỗi
nhân loại. Nhờ cuộc tử nạn và sự phục sinh vinh quang của Người mà
mọi người chúng ta được tham phần vào cuộc chiến thắng sự chết và
bước vào vinh quang phục sinh với Người.
Chúa Giêsu khử trừ tội của thế gian
bằng cách gánh mọi tội lỗi của nhân loại, từ tội nguyên tổ Ađam cho đến tội của
hết mọi người. Với cuộc khổ nạn và sự chết đau thương tủi nhục trên cây thập
giá, Người đã đền thay tội lỗi của mọi người chúng ta.
2) CHỊU ĐAU KHỔ CÁCH OAN ỨC LÀ ĐỂ ĐỀN TỘI THAY CHO KẺ GIAN
ÁC:
Một cô gái đang có người yêu, nhưng một
hôm chẳng may đã bị kẻ cướp hãm hiếp có thai ngoài ý muốn. Sau đó cô còn đau
khổ hơn nữa khi bị người yêu ruồng bỏ và mọi người khi dể xa lánh. Một hôm cô đến xưng tội với đức cha
Fulton Sheen. Sau khi trình bày hoàn cảnh oan ức đang gặp phải, cô đã hỏi đức cha:
"Tại sao con vô tội mà lại phải chịu nỗi đau khổ oan ức như thế?" Với
thái độ cảm thông, đức cha Sheen đã an ủi cô gái như sau: "Con vô tội mà
phải chịu nỗi đau khổ bất công như vậy là do con chịu đền tội thay cho tên cướp
đã làm hại con".
Rồi Đức Cha Sheen nói với mọi người
đang nghe ngài giảng: «Nếu chỉ vì phải gánh tội cho một người mà cô gái kia đã
phải chịu đau khổ như thế, thì Chúa Giê-su khi phải gánh tội của nhân loại bằng
cái chết tủi nhục trên cây thập tự, còn phải chịu đau khổ biết chừng nào! »
3. SUY NIỆM:
1) ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN LỄ VƯỢT QUA:
Câu chuyện về đại lễ Vượt Qua
kể lại rằng: Khi Mô-sê được Đức Chúa sai đến gặp Pha-ra-ô nước Ai-cập
để thuyết phục nhà vua trả tự do cho dân Ít-ra-en, để họ được giải
thoát khỏi kiếp sống nô lệ cho người Ai-cập, vào trong sa mạc để thờ
phượng Đức Chúa tại núi Si-nai nơi Mô-sê đã gặp Chúa. Lúc đầu Pha-ra-ô
cương quyết từ chối. Mô-sê đã phải sử dụng cây gậy Chúa ban để lần
lượt thi thố 10 phép lạ chứng minh quyền năng Đức Chúa của con cháu
Gia-cóp mạnh hơn các tà thần của dân Ai-cập. Nhưng chỉ đến phép lạ
thứ mười là tiêu diệt các con trai đầu lòng của người Ai-cập, thì
Pha-ra-ô mới chịu khuất phục và đồng ý cho con cháu Gia-cóp ra đi. Hôm ấy,
Mô-sê vâng lệnh Đức Chúa truyền cho dân Ít-ra-en mỗi nhà phải giết một
con chiên đực một tuổi để ăn thịt chiên với bánh không men và rau diếp
đắng. Họ phải lấy máu chiên bôi trên thành cửa nhà của họ. Đêm hôm ấy,
thần sứ hủy diệt của Đức Chúa đánh phạt Ai cập bằng việc giết chết
các con trai đầu lòng của dân Ai-cập, còn những nhà có bôi máu chiên
trên thành cửa, thì các con trai đầu lòng của họ khỏi phải chết (x.
Xh 12,3-13). Thánh Phao-lô đã nói về con chiên cứu độ đó chính là Đức
Giê-su như sau: “Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt
Qua của chúng ta. Vì thế chúng ta đừng lấy men cũ là lòng gian tà
và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân
thật, mà ăn mừng Đại lễ” (1 Cr 5,7-8).
2) ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN HIẾN TẾ ĐỀN TỘI:
Trong Đền Thờ hai lần sáng và
chiều mỗi ngày, người ta đều giết chiên dâng lên Đức Chúa làm của lễ
dâng tiến để đền tội thay cho dân (x. Xh 29,31). Khi giới thiệu Đức Giê-su
là Chiên Thiên Chúa, Gio-an Tẩy Giả đã làm chứng Đức Giê-su là lễ
vật mới của thời Tân Ước, được dâng tiến cho Thiên Chúa trên bàn thờ
thập giá, thay thế cho lễ vật là con chiên được dâng theo Luật Mô-sê của
thời Cựu Ước. Về việc thay lễ vật chiên cừu cũ bằng lễ vật mới là chiên
Thiên Chúa, tác giả thư Do thái đã viết như sau: “Trước hết, Đức Ki-tô
nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng
ưa chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo
Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý
Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới.
Theo ý đó, chúng ta được thánh hóa nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng
mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ” (Dt 10,8-10). Ngôn sứ I-sai-a đã
nói tiên tri về người Tôi Tớ của Chúa, một ngày kia sẽ chịu đau khổ
và chết như một con chiên như sau: “Bị ngược đãi người cam nhịn nhục,
chẳng mở miệng kêu ca, như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín
khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng. Người đã bị ức hiếp,
buộc tội rồi bị thủ tiêu… Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính,
Tôi Trung của Ta, sẽ làm cho môn đệ người nên công chính, và sẽ gánh
lấy tội lỗi của họ” (Is 53,7.11b;x Gr 11,19).
3) ĐỨC GIÊ-SU, CON CHIÊN KHẢI HOÀN:
Trong sách Khải Huyền, Tác giả
đã áp dụng tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” cho Đức Giê-su 28 lần. Trong
đó, nhấn mạnh Con Chiên ngự trên ngai vương quyền. Là Đấng chiến thắng
sự chết bằng sự phục sinh vinh quang. Con Chiên được ca ngợi như sau:
“Ngài đã bị giết và đã lấy máu đào chuộc về cho Thiên Chúa muôn
người thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân. Ngài
cũng làm cho họ thành một vương quốc, thành những tư tế, để phụng
thờ Thiên Chúa chúng ta” (Kh 5,9-10). “Tôi thấy và tôi nghe tiếng muôn
vàn thiên thần ở chung quanh ngai lớn tiếng hô: Con Chiên đã bị giết, nay
xứng đáng lãnh nhận phú quý và uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh,
danh dự với vinh quang và muôn lời cung chúc. Amen” (Kh 5,12).
Tóm lại, tước hiệu “Chiên Thiên
Chúa” gợi lên ba hình ảnh sống động về ơn cứu độ của các con chiên thời
Cựu Ước như sau:
- Chúa Giê-su là Con Chiên Cứu Độ:
Máu Người đổ ra trên thập tự trở thành giá chuộc muôn người, giống như máu con chiên
được bôi trên thành cửa đã cứu các con trai đầu lòng của dân Do thái khỏi bị
hủy diệt trong ngày Vượt Qua.
- Chúa Giê-su chính là Con Chiên Gánh
tội và xóa tội trần gian, khi chịu hiến tế trên bàn thờ Thập Giá để đền thay cho
tội lỗi chúng ta, giống như con chiên thanh sạch phải gánh tội và xóa tội cho toàn
dân trong lễ Xá Tội của đạo Do Thái.
- Chúa Giê-su là Con Chiên Thiên
Chúa đã chiến thắng sự chết bằng sự phục sinh vinh quang để ban ơn cứu độ cho nhân
loại như sách Khải Huyền đã ghi nhận (x Kh 5,9-10).
Do đó, dù Đức Giê-su có nhiều tước hiệu
như : "Ánh Sáng trần gian”, “Mục Tử nhân lành”, “Bánh Hằng
Sống”… nhưng trong thánh lễ Giáo Hội đã dùng tước hiệu “Chiên Thiên
Chúa” trong phần hiệp lễ: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần
gian…”.
4) PHẢI LÀM CHỨNG CHO CHÚA THẾ NÀO NOI GƯƠNG THÁNH GIO-AN?
- Làm chứng là giới thiệu Chúa cho tha nhân: Gio-an Tẩy Giả đã tin Đức Giê-su là
Đấng Thiên Sai và giới thiệu Người cho môn đệ: "Đây là Chiên Thiên Chúa,
đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian… Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng
Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”. (Ga 1,29.34).
- Làm chứng là nói về Chúa và đề cao vai trò của Người: Gio-an luôn nói về Chúa cho mọi
người và làm mọi việc để giới thiệu Chúa: "Chính Người là Đấng tôi đã
nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, vì có trước tôi. Tôi đã
không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến
làm phép rửa trong nước” (Ga 1,30-31).
- Làm chứng bằng lối sống khiêm hạ để Chúa được lớn lên
còn mình nhỏ bé đi: Gio-an không buồn khi thấy dân chúng bỏ mình và lũ
lượt kéo đến xin Đức Giê-su làm phép rửa cho (x. Ga 3,26). Ông đã trấn an các
môn đệ đang bất bình về điều này và nói cho họ hiểu về vai trò tiền hô của mình
như sau: «Chính anh em làm chứng cho Thầy là Thầy đã nói : Tôi đây không
phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người... Người phải nổi bật
lên, còn thầy phải lu mờ đi » (Ga 3,28.30).
4. THẢO LUẬN:
1) Tước hiệu Chiên Thiên Chúa gợi lên tình yêu, sự
hy sinh và sự khải hoàn. Mỗi người chúng ta sẽ làm gì để xứng đáng
nhận được ơn cứu độ mà Đức Giê-su Con Chiên Thiên Chúa đã chịu chết
để xóa tội chúng ta? 2) Khi bị hiểu lầm, bị vu khống cách oan uổng, chúng
ta nên làm gì để kết hiệp với sự đau khổ của Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa
Đấng gánh tội trần gian ?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con thật cảm
động khi thấy Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa, mà vì yêu thương con
đã tình nguyện trở thành của lễ hiến tế để đền tội thay cho loài
người và giao hòa nhân loại với Thiên Chúa, hầu chúng con được tham phần
vào vinh quang phục sinh của Chúa. Mỗi lần dự lễ, xin cho chúng con
biết dâng lên Chúa Cha những lời cầu nguyện, dâng các việc bác ái, sự
hãm mình và những điều rủi ro trái ý… để biến chúng nên lễ vật kết
hiệp với lễ vật cao trọng trên bàn thờ là Chiên Thiên Chúa tiến dâng lên
Thiên Chúa. Nhờ đó chúng con sẽ được tham phần vào vinh quang phục
sinh với Chúa trên thiên đàng.
- LẠY CHÚA. Xin cho chúng con noi
gương thánh Gio-an để giới thiệu Chúa là Đấng Cứu Thế bằng lời nói và
việc làm trước mặt mọi người chung quanh. Mỗi lần dự lễ, xin giúp chúng
con dâng những lời cầu nguyện, các hy sinh vất vả, các nỗi đau khổ phải chịu
cách bất công và những việc tông đồ bác ái, để kết hiệp với lễ vật là Con
Chiên Thiên Chúa. Nhờ đó chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương xóa bỏ tội
lỗi và được hưởng ơn cứu độ của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM