CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN, NĂM A
SỐNG VÀ LÀM CHỨNG ĐỂ LOAN BÁO ĐỨC GIÊSU
(Is 49,3.5- 6; 1 Cr
1,1- 3; Ga 1,29- 34)
Trong một dịp ghé thăm điểm truyền giáo của
các cha dòng Chúa Cứu Thế tại Chư Sê - Gia Lai, tôi được gặp một linh mục đáng
kính cả về tuổi đời lẫn tuổi truyền giáo tại khu vực này. Trong buổi chia sẻ,
ngài nói: “Tôi nhớ những năm đầu tiên đến điểm truyền giáo này, tôi gặp phải
không ít khó khăn ở đây. Có những khó khăn rất tế nhị. Nhưng có lẽ khó khăn hơn
cả là lòng dân ở đây sẵn có tục lệ và tín ngưỡng lâu đời, nên họ khó chấp nhận
một tôn giáo mới. Tuy nhiên, dần dần, một phần vì tò mò, một phần vì cảm nghiệm
được lối sống của các vị thừa sai, nên có một người anh em dân tộc đến hỏi về
đạo”. Họ hỏi:“Tại sao ông lại sống như thế?” Vị linh mục
trả lời: “Tao sống như vậy là vì Chúa của tao dậy tao sống thế!” Họ
hỏi tiếp: “Vậy Chúa của mày là ai? Có thương bọn tao không?” Ngài
trả lời: “Có chứ!” Anh bạn đó tiếp: “Vậy Chúa của mày
là ai?” Không chần trừ, vị thừa sai trên Miền Thượng này đã đưa cho họ
hình ảnh cây Thánh Giá có tượng Chúa chịu đóng đinh và nói: “Chúa của
tao đây. Vì yêu thương, Ngài luôn bênh vực những người nghèo, chống lại những
kẻ áp bức, bóc lột, nên bị chết như thế này đấy”. Anh bạn người dân tộc đó
gật gù và nói: “Nếu Chúa của mày tốt như thế và yêu thương bọn tao thì
tao sẽ về và nói cho bản của tao, nó đến, mày giới thiệu về Chúa của mày cho
chúng nó nghe nhé”. Vị linh mục đó nói “Sẵn sàng”, và
một ngày gần đó, ngài đã rửa tội cho hàng ngàn người. Tính đến thời điểm này,
mỗi vị thừa sai trên Miền Thượng từ những giai đoạn đầu đến nay đã rửa tội được
khoảng trên dưới 40.000 người.
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một vị
ngôn sứ có lẽ không ai mà không biết đến, ông đã giới thiệu cho dân chúng về
Đấng luôn yêu thương họ, Đấng ấy đã được tiên báo từ lâu, Ngài là: “Chiên
Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (X. Ga 1,29). Vị ngôn sứ đó là chính
Gioan.
1. Chiên
Thiên Chúa là ai?
Chiên
Thiên Chúa mà Gioan hôm nay loan báo chính là vị Tôi Tớ, hiền lành, khiêm
nhường và chịu đau khổ mà trong Cựu Ước, tiên tri Isaia đã tiên báo. Ngài được
ví như: “Con chiên bị đem đi giết mà không một lời oán trách thở
than".
Còn
tiên tri Giêrêmia thì dùng chính hình ảnh của mình để tiên trưng về một Đấng
Mêsia, là Cứu Chúa của nhân loại khi nói: “Tôi giống như con chiên trung tín
bị đem đi giết, và tôi không hề biết họ đang trù tính những điều ác
chống lại tôi”.
Hình
ảnh con chiên gợi lên sự hiền lành, dễ dạy, thậm chí có vẻ quá yếu đuối và
dễ bị đàn áp.
Những
lời loan báo và hình ảnh đó hôm nay được Gioan vén mở cho dân thấy khi nói: “Đây
chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29). Ngài quả là Ðức
Giêsu, Người Tôi Tớ Ðau Khổ của Giavê.
Gioan
mạnh dạn và giới thiệu cho dân chúng về sứ vụ của Đấng Mêsia như vậy là vì ông
đã được mặc khải cho biết: “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì
người ấy chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần”. Ngài đến để cứu
chuộc con người và là Đấng xóa tội trần gian.
Tuy
nhiên, để hiểu được Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xóa bỏ tội trần
gian, thì trước tiên phải hiểu được hình ảnh con chiên trong Cựu Ước.
Con
chiên trong Cựu Ước được biết đến như là một lễ vật để đền tội thay cho dân.
Trong sách Xuất Hành, con chiên được nói đến nhiều hơn cả. Theo truyền thống Tư
tế, thì hằng ngày, người ta sát tế hai con chiên, một con buổi sáng và một con
ban chiều. Khi sát tế như thế, họ dâng nó lên Giavê để cầu xin ơn tha tội cho
mình và đồng loại (x. Xh 29,38-42). Hình ảnh con chiên mang tội của dân được
diễn tả khi kẻ có tội tiến đến bên cạnh con chiên chuẩn bị để làm của lễ, úp
hai tay mình lại và đặt lên đầu chúng. Sau đó, vị Tư tế đại diện cho người có
tội sẽ sát tế con chiên đó hoặc thả chúng vào rừng. Trong truyền thống của
người Dothái thì đây là hình thức xóa tội cho mình và anh em: “Suốt thời
gian sắp tới, mỗi ngày các ngươi hãy hiến tế trên bàn thờ hai con chiên
tuổi được một năm, một con hiến tế vào buổi sáng, con kia vào buổi
chiều” (Xh 29,38-39).
Khi
giới thiệu Đức Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”, một mặt Gioan muốn
nói đến sứ vụ của Đức Giêsu là Đấng đền tội cho dân, mặt khác, ngài muốn nói
đến vai trò cứu chuộc của Đức Giêsu. Dưới tước hiệu “Chiên của Thiên Chúa”,
Đức Giêsu chính là Đấng vô tội và thánh thiện, dưới tước hiệu “Đấng xóa tội
trần gian”, Ngài chính là Đấng đã được Cựu Ước loan báo như là Vị Tôi Tớ
đau khổ, trung thành, chết thay và đền tội cho dân.
Nếu
Đức Giêsu không phải là Chiên vô tội thì không thể cứu chuộc được nhân loại.
Ngài là Đấng thánh thiện, tinh tuyền, khiêm tốn và tự hủy cho nên Ngài đã trở
thành Vị Tôi Tớ của Giavê mà tiên tri Isaia đã loan báo, là Đấng xóa bỏ tội
trần gian.
Chính nhờ Đấng Trung Gian đã
giao hòa thế gian với Thiên Chúa bằng chính cái chết của mình nên Ngài đã trở
thành Ađam mới, đã hoàn tất sứ mạng của mình bằng con đường hy sinh, gánh lấy tội lỗi
của cả nhân loại để rồi đem lên trên cây thập giá và cùng
với của lễ là chính
bản thân để đền tội và tẩy xóa cho nhân loại.
2. Sứ điệp Lời Chúa
Qua bài Tin Mừng hôm
nay, Gioan được hiện lên như là một nhân chứng vĩ đại của Đức Giêsu, bởi vì ông
đã thấy và ông xin làm chứng: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa
tội trần gian”.
Mỗi người Kitô hữu
chúng ta cũng được đón nhận cùng một sứ mạng ngôn sứ như Gioan ngày chúng ta
lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Vì thế, chúng ta cũng phải giới thiệu Chúa cho người
khác.
Tuy nhiên, mỗi người
mỗi hoàn cảnh, chẳng ai giống ai, nhưng chúng ta đều có trách nhiệm là men là
muối trong đời sống thường ngày bằng việc sống chứng nhân qua gương sáng.
Thật vậy, nếu là ông
chủ, hãy cư xử với nhân viên cách công bằng; nếu là công nhân, hãy làm việc vì
bổn phận và tránh sự bất cẩn để thiệt hại cho người khác; nếu là bác sĩ, hãy
sống đúng với lương tâm một vị: “Lương y như từ mẫu”. Đừng vì
tiền, vì chiếc ghế chức quyền mà đi ngược lại với bản chất của một nghề đáng
trân trọng; nếu là thầy cô giáo, hãy dạy cho học trò điều tốt đẹp từ bao đời
là “tiên học lễ - hậu học văn”; nếu là quan trường thì hãy yêu
thương dân, không đàn áp, bóc lột, tham nhũng để dân phải đói khổ và ân
hận...
Tuy nhiên, hãy học cách giới thiệu của Gioan, ông đã luôn sống
sự khiêm nhường thẳm sâu để cho Đức Kitô được nổi bật lên. Chúng ta cũng vậy,
muốn chu toàn sứ vụ tốt đẹp, có lẽ không có cách nào tốt đẹp hơn bằng sự khiêm
tốn, hiền hậu để khuôn mặt của Đức Giêsu được lộ hiện lên trên khuôn mặt cũng
như nơi những công việc của chính chúng ta. Amen.
Ts.
Jos. Vinc. Ngọc Biển, s.s.p