CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN, NĂM A
TINH THẦN MỚI TRONG LỀ LUẬT CŨ
(Hc
15,16- 21; 1 Cr 2,6- 10; Mt 5,17- 37 hay 5,20-22a, 27-28,33-34a,37)
Sau bài giảng trên núi về Tám Mối Phúc Thật,
rồi sang Chúa Nhật tuần trước, Đức Giêsu nói về bản chất và sứ vụ của các môn
đệ là muối và ánh sáng cho trần gian. Hôm nay, Ngài đi thêm một bước nữa để dạy
cho các ông về thái độ cần có đối với Lề Luật. Mặt khác, Đức Giêsu cũng làm
toát lên vai trò Thiên Sai của mình khi đến để kiện toàn Lề Luật cũ và làm cho
nó hoàn thiện hơn.
1. Tại sao phải kiện toàn
Luật cũ?
Phải kiện toàn Luật cũ, bởi vì Luật cũ đã làm
cho người ta cảm thấy nặng nề, sợ hãi và thất vọng. Vai trò của Luật trong Cựu
Ước không còn giúp cho con người được hạnh phúc, trái lại, nó làm cho người
phải thi hành luật thêm đau khổ và thất vọng.
Đức Giêsu đến, Ngài đã mang lại cho Luật cũ
một giá trị mới, nhằm kiện toàn cho tốt hơn. Vì thế, Ngài minh định: "Các
con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ Lề Luật hay các tiên tri: Ta không đến để hủy
bỏ, nhưng để kiện toàn” (Mt 5,17). Thật thế, Đức Giêsu không hủy bỏ Lề
Luật, nhưng Ngài giúp cho nó hoàn thiện hơn.
Tại sao Luật cũ cũng là Luật của Thiên Chúa
truyền qua Maisen và các tiên tri mà lại phải hoàn thiện! Điều đó thật dễ hiểu,
vì Luật cũ chỉ nắm vai trò dẫn đường, chuẩn bị, khai mở mà thôi, mặt khác, nó
đã bị những người nắm giữ vai trò giải thích Luật lạm dụng và làm cho nó trở
nên nặng nề như cái gông cái ách quá nặng để đè lên vai con người, mặc dù những
người đó không đủ sức mang vác.
Vì thế, khi Đức Giêsu đến, Ngài cần phải kiện
toàn và bổ xung cho hoàn chỉnh; đồng thời cũng giúp cho các môn đệ hiểu và sống
cho đúng tinh thần của Luật chứ không chỉ hiểu theo nghĩa đen, nghĩa thuần túy
của chữ.
Đức Giêsu đã đưa các môn đệ đi vào chiều kích
mới của Luật, để con người đạt được sự viên mãn và cùng đích của Luật là tình
yêu.
Như vậy, Luật tình yêu được Đức Giêsu đề cập
đến cụ thể trong bài Tin Mừng hôm nay là gì?
2. Tinh thần mới trong Lề
Luật cũ
Trước tiên, hiểu về
vấn đề giết người:
Nếu trong Cựu Ước, giới răn thứ 5 dạy chớ giết
người (x. Xh 20,13; Đnl 5,17), nhưng không có tính cách triệt để, và án tử hình
được chấp nhận khi con người phạm vào một số tội trọng (x. Ds 35,16-21). Cũng
vậy, trong luật chiến tranh, Maisen chấp nhận được chém giết đối phương (x. Đnl
20,13.16).
Còn Đức Giêsu, Ngài đi xa hơn nữa để dạy cho
các ông hiểu rằng: khi xúc phạm tới anh em mình như chửi rủa, giận giữ hay la
rày, mạt sát là đã phạm tội rồi. Bởi vì: Luật cũ dạy: “Chớ giết người”,
còn Đức Giêsu dạy: “Ai giận anh em mình” thì như đã phạm tội
giết người. Vì thù oán anh em là đã tiêu diệt họ ngay trong lòng
mình, tuy chưa giết họ thực sự, nhưng đã giết chết họ trong trái tim. Thánh
Gioan Tông đồ cũng viết: “ Phàm ai ghét anh em mình thì là kẻ sát
nhân. Và anh em biết: không kẻ sát nhân nào có sự sống đời đời ở lại trong nó” (1Ga
3,15).
Thứ đến, hiểu về lời
thề và làm chứng:
Trong Cựu Ước, điều răn thứ 2 dạy chớ kêu tên
Ðức Chúa Trời vô cớ (x. Lv 19,12) và thứ 8 dạy chớ làm chứng dối (x. Xh
20,16). Luật cũ cho phép thề, nhưng “chớ bội thề”. Còn
Đức Giêsu bảo: "Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Ðừng
chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Ðừng chỉ đất mà thề, vì đất
là bệ dưới chân Người. Ðừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành của Ðức Vua
cao cả. Ðừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hóa
trắng hay đen được. Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói
‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ" (Mt 5, 34-37; x. 2Cr
1,17; Gc 5,12).
Tiếp theo, hiểu về tội
ngoại tình:
Luật Maisen dạy rằng: ngoại tình là một điều
sai quấy và không được phép (x. Xh 20,14; Xh 20,17b; Đnl 5,18). Còn Đức Giêsu
thì nhấn mạnh đến cái tâm con người, tức là tự đáy tâm hồn: không ai biết,
nhưng Thiên Chúa biết mọi sự từ thâm cung bí hiểm của con người. Vì thế, Ngài
nói: “Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì
trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5, 28). Đức Giêsu coi
suy tưởng để dẫn đến ngoại tình nó như là một mầm mống, để rồi từ đó sẽ mọc lên
cây non và hình thành nên một lối sống. Vậy muốn diệt thì phải diệt tận gốc chứ
không chỉ có cái ngọn.
Như vậy, trong vai trò Thiên Sai, Đức Giêsu
đến để kiện toàn và làm cho nó tốt hơn, hoàn hảo hơn, nhân bản và đạo đức hơn
nhờ vào cái gốc là bác ái và yêu thương.
Lời dạy của Đức Giêsu không đi ngược những gì
Maisen đã dạy, nhưng Ngài muốn dẫn đưa con người đến mức độ trưởng thành nhằm
hướng tới niềm vui trọn vẹn từ trong tâm, toát ra nơi lối sống qua mọi mối
tương quan.
Sau khi chứng minh cho việc trung thành giữ
Luật của mình để các môn đệ hiểu, Đức Giêsu chính thức đi xa hơn để dạy cho các
ông bài học về tinh thần mới trong Luật cũ, đồng thời mời gọi các ông đi trên
con đường ấy để được hoàn thiện, Ngài nói: “Thầy bảo cho anh em biết,
nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ
chẳng được vào Nước Trời”(Mt 5,20).
3. Sứ điệp Lời Chúa
Trong cuộc sống, nơi gia đình hay bất kể
một cộng đoàn lớn nhỏ nào, nếu chỉ có luật và người ta dùng luật để làm thước
đo giá trị tâm linh, thì cộng đoàn ấy, gia đình đang tụt hậu và đi xa đường lối
của Thiên Chúa. Họ đánh mất đi tình yêu và mất luôn bản chất của Đạo.
Thật vậy, nếu chỉ vì luật, người ta sẽ xử với
nhau như beo cọp, gọi nhau bằng mệnh lệnh, và cấp dưới sẽ vì sợ mà phải thi
hành. Một gia đình hay một cộng đoàn như vậy thì đâu khác gì một địa ngục ở
trần gian? Bởi vì trong địa ngục thì không có tình yêu.
Có một linh mục tâm sự rằng: “rất nhiều
người siêng dâng lễ, đọc kinh, tuần nào tiết ấy, nhưng thực chất họ làm những
chuyện đó chỉ để cho người khác khen mình là người đạo đức, là tốt lành, hoặc
coi những công việc đó như là chiếc bình phong để che đậy những điểm xấu xa bởi
những thủ đoạn ám muội của mình gây ra, hoặc dựa trên những việc đạo đức giả
tạo đó để rồi lên mặt dạy ông nọ, chửi bà kia và vênh vang với đời”.
Những người như vậy, họ giống như cái “xác
vô hồn”, hay “thùng rỗng kêu to” hoặc như một “đàn
gà công nghiệp”. Họ giống như những “mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp,
nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế!” (Mt 23,
27-28); lòng họ không có lòng mến, nên tất cả chỉ là giả tạo theo kiểu:
“Khẩu Phật tâm xà”; hay “bên ngoài thơn thớt nói cười, mà trong
nham hiểm giết người không dao”.
Mong thay, mỗi chúng ta luôn nhớ rằng: việc
giữ Luật không chỉ có biểu hiện bề ngoài, mà còn từ bên trong tinh thần. Cái
bên ngoài chỉ có giá trị khi nó được thúc đẩy từ ý hướng ngay lành ở bên trong.
Cũng thế, muốn bình an, thanh thản và an vui
thực sự, con người cần phải thanh tẩy tận căn từ bên trong tâm của mình. Bởi
vì: “Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài” (Nguyễn
Du).
Lạy Chúa Giêsu, xin
Chúa cho chúng con biết sống thật với lòng mình, để đáng được gọi là con Chúa
và là anh chị em của nhau. Luôn có cái nhìn bao dung với người đồng loại, và
mưu cầu hạnh phúc cho những người chúng con gặp gỡ. Amen.